Mục tiêu học tập là gì? 5 bước xây dựng mục tiêu học tập hiệu quả

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Mục tiêu học tập là gì? Chúng có ảnh hưởng thế nào đến tương lai, sự nghiệp? Cùng Gitiho khám phá chi tiết ngay trong phân tích dưới đây. 

Sống, học tập không mục tiêu cũng như chuyến đi không có điểm đến xác định, dễ lạc lối, lãng phí thời gian. Để khai thác tối năng năng lực bản thân, giữ tinh thần trách nhiệm cùng sự tập trung chúng ta nên thiết lập rõ mục tiêu phấn đấu của mình. 

Mục tiêu học tập là gì? Các cấp độ mục tiêu phổ biến

Mục tiêu học tập là gì? Đó là những điều chúng ta làm được sau một khóa học, đào tạo. Chúng thể hiện qua những việc làm cụ thể, ứng dụng vào thực tế. Như tác giả người Mỹ Brian Tracy từng nói: “Người có mục tiêu rõ ràng nếu được viết ra có khả năng tựu thành trong thời gian ngắn hơn nhiều người không có mục tiêu”.

Mục tiêu học tập được hình thành từ chức trách, nhiệm vụ của học sinh. Có 3 cấp mục tiêu tương ứng 3 nhiệm vụ của một khóa học, gồm: 

Mục tiêu tổng quát

Đây là mục tiêu lớn nhất tương ứng chức năng nghề nghiệp. Mục tiêu này đặt ra đòi hỏi cho người tốt nghiệp về đạo đức, tư tưởng, nghề nghiệp. Ví dụ: Đào tạo người có đức, có tài vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, bồi dưỡng y tá, điều dưỡng tình nguyện làm việc ở thôn, bản, ấp. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-1
Mục tiêu tổng quát bao hàm nhiều đích đến nhỏ và được lãnh đạo cân nhắc kỹ càng

Mục tiêu tổng quát thường do lãnh đạo tổ chức xây dựng trên cơ sở chức năng nghề nghiệp từng học viên. Đối với việc đào tạo các đối tượng chuyên biệt, mục tiêu sẽ hẹp hơn, không chi tiết. 

Mục tiêu trung gian

Mục tiêu trung gian xuất phát từ các hoạt động nghề nghiệp. Vì thế mục tiêu này cần thể hiện được chủ đích của mục tiêu tổng quát nhưng cụ thể hơn.

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-2
Đưa ra mục tiêu trung gian cần phải bám sát vào thực tế

Ví dụ: Học viên có thể tham gia nghiên cứu, phát triển sản phẩm lõi của công ty ra mắt trong năm tới. Hoặc học viên góp sức cho quá trình xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự mới chi tiết. 

Mục tiêu chuyên biệt

Mục tiêu chuyên biệt tương ứng nhiệm vụ cụ thể. Đó là những công việc học viên làm được sau khi kết thúc khóa học. Mục tiêu thiết lập trên cơ sở mục tiêu trung gian nên phải phản ánh được bản chất cốt lõi của mục tiêu khóa học. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-3
Mục tiêu chuyên biệt dành riêng cho từng vị trí chức năng, nhiệm vụ

Xem thêm: 5 cách xác định mục tiêu cá nhân cực chính xác

Loại mục tiêu này thường do giảng viên xây dựng. Vì thế chúng được tập trung nghiên cứu sâu, đảm bảo tính ứng dụng và dẫn dắt, nâng cao năng lực học viên. 

Vai trò của mục tiêu học tập?

Tác giả Melody Beattie từng chia sẻ rằng: “Mục tiêu là phương hướng. Chúng ta có thể rèn luyện được sức lực hùng mạnh trong cả ý thức, tiềm thức”. Dù học tập trên ghế nhà trường hay các khóa đào tạo, huấn luyện ở nơi làm việc, đặt ra mục tiêu cho bản thân cũng vô cùng quan trọng. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-4
Mục tiêu giống như phương hướng để chúng ta đi theo

Nếu ai đó hỏi lợi ích của mục tiêu học tập là gì, bạn có thể tự tin trả lời đó chính là động lực thúc đẩy mình ngày càng tốt hơn. Khi có mục tiêu cụ thể, chúng ta liên tục trau dồi kiến thức, đầu tư học tập nghiêm túc. 

Mục đích cuối cùng sẽ là tạo định hướng tương lai rõ ràng. Nhờ vậy ta dễ thành công khi bước vào đời, mở ra cơ hội thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp. 

5 bước xây dựng mục tiêu học tập hiệu quả

Cách viết mục tiêu học tập không khó nhưng cần đảm bảo đúng thực tế và phù hợp năng lực. Như vậy chúng ta mới tránh được tình trạng chán nản, xuống tinh thần. Dưới đây là 5 bước thiết lập mục tiêu học tập cơ bản bạn có thể tham khảo: 

Bước 1: Đặt mục tiêu học tập rõ ràng

Mục tiêu rõ ràng luôn là điều cần thiết đối với mỗi người. Như cựu chính trị gia người Mỹ Les Brown từng nói: “Cuộc sống ý nghĩa khi bạn có động lực. Đặt mục tiêu mà theo đuổi chúng không gì ngăn cản được”. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-5
Mục tiêu càng rõ ràng chúng ta càng hạn chế mông lung khi thực hiện

Trong quá trình học tập mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau. Bạn không thể đi theo cảm tính hoặc so sánh với bạn bè. Vì thế đừng chạy theo điểm số hay mục tiêu quá xa tầm với bản thân. Mục tiêu tốt nhất phải là mục tiêu thực tế. 

Ví dụ: Trong 3 tháng bạn phải tích lũy đủ kiến thức IELTs, sau 6 tháng luyện đề bạn cần đạt 7.0 IELTs để đáp ứng yêu cầu công việc. Như vậy khi đã cụ thể hóa mục tiêu bạn sẽ biết mình cần làm gì để đạt được. 

Bước 2: Phân loại mục tiêu và đánh dấu thứ tự ưu tiên

Sau khi xác định được danh sách mục tiêu học tập là gì, bạn cần đưa ra định hướng lộ trình cụ thể. Theo đó, chúng ta có thể chia nhỏ các môn học và cân đối thời gian phù hợp. Đừng vì dành quá nhiều thời gian cho môn này mà môn khác bị ảnh hưởng. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-6
Mỗi người cần ưu tiên những mục tiêu gấp, quan trọng làm trước

Đối với các mục tiêu dài hạn, hãy sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Ví dụ bạn đang trong giai đoạn được cất nhắc lên giám đốc kinh doanh khối. Để chuẩn bị cho mục tiêu bạn cần đạt 2 mục tiêu nhỏ hơn gồm: Chứng chỉ IELTS 6.5, chứng chỉ MBA. Thời điểm này bạn còn muốn học thêm Marketing doanh nghiệp, thiết kế đồ họa. Vậy để nắm chắc ghế giám đốc, bạn nên tập trung vào 2 mục tiêu cần cho sự cạnh tranh vị trí trước. Còn những nhu cầu học tập khác có thể sắp xếp thời gian sau. 

Bước 3: Lập kế hoạch chi tiết

Để tránh lười biếng hay đặt ra mục tiêu để đấy bạn cần xây dựng cho mình bản kế hoạch học tập cụ thể. Chúng ta có thể trình bày theo dạng thời gian biểu và xác định: Khung thời gian nào dành cho việc học, thời lượng thế nào, công việc chính sắp xếp ra sao. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-7
Kế hoạch chi tiết giúp chúng ta tránh sót việc, ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành mục tiêu

 

Đối với những chứng chỉ học thuật, kế hoạch nên điều chỉnh cho phù hợp. Căn cứ dựa vào năng lực, mục tiêu điểm số, thời gian học tập để đưa ra quyết định tốt nhất. Vì thế bạn hãy nhờ giáo viên hướng dẫn định hướng. 

Bước 4: Tạo động lực cho bản thân

Bất cứ mục tiêu học tập là gì bạn cũng cần có phương pháp thúc đẩy bản thân. Làm sao để không vỡ kế hoạch? Bứt phá kỳ vọng? Cách đơn giản nhất chính là đặt những phần thưởng, hình phạt cho riêng mình. Chẳng hạn sau mỗi lần hoàn thành mục tiêu, bạn được phép chơi game, xem phim hay đi chơi cùng bạn bè. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-8
Quá trình học tập cần tuân thủ nguyên tắc, hạn chế sao nhãng, bỏ dở giữa chừng

Ngược lại, bạn cũng cần nhận hình phạt nếu chểnh mảng, không thực hiện đúng kế hoạch. Điều đó có thể khắt khe với bản thân. Nhưng đây chính là nguyên tắc giúp mình học tập có kỷ luật hơn. 

Bước 5: Hỗ trợ theo sát lộ trình học tập

Dựa trên bảng biểu được xây dựng sẵn, bạn có thể theo sát lộ trình học tập của mình. Chúng ta cần đánh giá hiệu quả theo từng tuần để thấy điều gì đã tốt, điều gì chưa để cải thiện. Ngoài ra, sử dụng các ứng dụng hỗ trợ học tập, nhắc nhỏ cũng khá hữu ích trong quá trình tiến đến mục tiêu. 

muc-tieu-hoc-tap-la-gi-9
Đánh giá hiệu quả học tập giúp chúng ta rút ra nhiều bài học để nâng cấp bản thân

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu mục tiêu học tập là gì, các bước lên kế hoạch cụ thể. Gitiho tin chắc khi tập trung toàn bộ sức lực, trí lực vào đó bạn sẽ sớm đạt được điều mình mong muốn. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông