SCORM là gì? Tại sao cần áp dụng SCORM cho hệ thống E-Learning?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Scorm được sử dụng rộng rãi đến mức nó thường được gọi là tiêu chuẩn mặc định của hệ thống e-learning. Tuy nhiên, bản chất là một từ kỹ thuật nên nó gây ra sự khó hiểu đối với những chuyên gia làm trong lĩnh vực e-learning. 

Bạn không những phải tìm kiếm một hệ thống quản lý học tập LMS tuyệt vời mà bạn cần phải quyết định xem có cần phải tạo các khóa học Scorm hay không. Vậy Scorm là gì và có những ưu, nhược điểm gì?, cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

SCORM là gì?
SCORM là gì?

Scorm là gì?

Đào tạo trực tuyến (E-Learning) đang trở thành xu thế của thế giới không chỉ trong trường học, đơn vị đào tạo mà còn cả trong đào tạo nội bộ. Để công việc đào tạo trực tuyến diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất, chuyên viên đào tạo cần thiết kế bài giảng e-learning sao cho hợp lý, không bị nhàm chán, dễ theo dõi và mang cả tính lý thuyết lẫn thực hành. Để đạt được những yêu cầu này, bài giảng điện tử cần được thiết kế theo chuẩn Scorm

Bài giảng điện tử không còn là khái niệm xa lạ với chúng ta, đặc biệt là sau thời kì đại dịch Covid khiến việc đào tạo phải dịch chuyển 100% từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến. Scorm là khái niệm quan trọng và nổi bật trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến thế giới, nhưng nó vẫn còn xa lạ với Việt Nam. Vậy, Scorm là gì?

SCORM là tập hợp những tiêu chuẩn của một hệ thống đào tạo trực tuyến
SCORM là tập hợp những tiêu chuẩn của một hệ thống đào tạo trực tuyến

Scorm (Sharable Content Object Reference Model) là hệ thống tiêu chuẩn cho bài giảng điện tử e-learning. Rất nhiều trường học, doanh nghiệp sử dụng Scorm làm tiêu chuẩn thiết kế hệ thống e-learning của mình. 3 thành phần chính trong tiêu chuẩn của Scorm là đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối.

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Tuân thủ Scorm là gì? 

Tuân thủ Scorm (mô hình tham chiếu đối tượng nội dung có thể chia sẻ) là một giải pháp phần mềm eLearning hoặc một phần nội dung học tập trực tuyến có thể tương tác được. Có nghĩa là nếu nội dung của bạn tuân thủ Scorm thì bạn có thể tải bất kỳ khóa học, tài liệu, bài giảng nào lên bất kỳ hệ thống LMS với điều kiện là LMS đó cũng tuân thủ Scorm. 

Sự kết hợp giữa LMS và Scorm, phần mềm đào tạo nhân viên tuân thủ Scorm và các công cụ soạn thảo Scorm có thể giúp tích hợp và tăng tốc các chương trình đào tạo. 

Thiết kế khóa học cần phải thực hiện theo tuân thủ scorm
Thiết kế khóa học cần phải thực hiện theo tuân thủ scorm

Để hiểu rõ hơn, hãy phân tích ý nghĩa của nó thành 2 phần: 

Đối tượng nội dung có thể chia sẻ: Nội dung được tạo theo tiêu chuẩn Scorm có thể được chia sẻ trên các công cụ và nền tảng. Đây giống như việc có một ổ cắm tiêu chuẩn cho tất cả các thiết bị điện. Nội dung được tạo bằng phần mềm soạn thảo Scorm sẽ được xuất ra dưới dạng thư mục Zip, được gọi là định dạng trao đổi gói, chứa tất cả những thông tin cần thiết để LMS tuân thủ Scorm xuất bản và lưu trữ khóa học. 

Mô hình tham khảo: điều này cho bạn biết rằng có một mô hình với các tiêu chuẩn và quy tắc mà bạn cần phải tuân theo. Điều này tạo ra sự nhất quán trong toàn lĩnh vực. 

Nói một cách đơn giản, sử dụng công cụ biên soạn khóa học tuân thủ Scorm hoặc tạo khóa học gốc của LMS tuân thủ Scorm thì bạn sẽ xuất bản được mọi khóa học trên bất kỳ LMS tuân thủ Scorm. Như vậy, khóa học của bạn sẽ hoạt động trên mọi nền tảng mà không cần phải điều chỉnh, từ đó bạn có thể theo dõi dữ liệu của đội ngũ nhân sự. 

Hệ thống quản lý học tập (LMS) tuân thủ Scorm là gì? 

Một LMS tuân thủ Scrom là một hệ thống quản lý học tập tuân thủ các quy tắc được đặt ra trong Scorm. Bạn có thể tải lên các khóa học và nó sẽ chạy ổn định trên hệ thống đó, người dùng có thể dễ dàng truy cập bất cứ lúc nào.  

Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để lựa chọn một nền tảng đào tạo doanh nghiệp phù hợp?

Trường hợp nên sử dụng tiêu chuẩn Scorm cho hệ thống E-Learning

Nếu việc đào tạo của doanh nghiệp mang những đặc điểm sau đây, doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn Scorm vào hệ thống E-Learning của mình:

Cần tích hợp nhiều đơn vị đào tạo khác nhau

Triển khai đào tạo trên hệ thống LMS hoặc nền tảng web

Đa dạng đối tượng học tập trên nền tảng

Nội dung đào tạo cần sử dụng lặp đi lặp lại (ví dụ: Đào tạo hội nhập, giới thiệu công ty cho nhân viên mới)

Cần theo dõi hiệu suất, hiệu quả của việc đào tạo đối với người học

Hệ thống tiêu chuẩn bài giảng Scorm cho bài giảng điện tử

Bằng cách sử dụng Scorm, bạn có thể theo dõi: 

Kết quả kiểm tra và trắc nghiệm

Câu trả lời của nhân viên

Thời gian xem trang trung bình là bao lâu

Thời gian truy cập trang

Kết quả sau mỗi bài thi, ví dụ như đạt hay không đạt, hoàn thành hoặc chưa hoàn thành

Bằng cách sử dụng Scorm để theo dõi dữ liệu, bạn có thể dễ dàng xem cách người học đang học tập như thế nào. 

Dễ dàng theo dõi dữ liệu nhờ áp dụng Scorm
Dễ dàng theo dõi dữ liệu nhờ áp dụng Scorm

Lợi ích của việc sử dụng Scorm là gì?

Vậy việc sử dụng Scorm mang lại những ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

  1. Người quản lý nội dung/chuyên viên đào tạo có thể tạo nội dung một lần hoặc chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác mà không bị mất nội dung nào. 
  2. Bạn cũng có thể chọn từ rất nhiều công cụ soạn thảo và LMS, cho phép bạn tìm thấy được công cụ phù hợp với nhu cầu của mình mà không gặp khó khăn trong việc phân phối nội dung một cách rộng rãi.  
  3. Là tiêu chuẩn hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến, việc sử dụng Scorm sẽ được chấp nhận bởi đa số các nền tảng, trong khi nội dung không tuân thủ Scorm có thể sẽ bị từ chối. 
  4. Người quản lý nội dung/chuyên viên đào tạo có thể yên tâm rằng một hệ thống quản lý học tập tuân thủ Scorm sẽ sản xuất và đăng tải hệ thống nội dung không có lỗi. 
  5. Việc sử dụng Scorm giúp giảm tới 80% chi phí tích hợp các khóa học mới cũng như giúp tiết kiệm thời gian. 
  6. Sử dụng Scorm có thể làm cho nội dung có tính tương tác và hấp dẫn hơn, vì nhiều công cụ soạn thảo có nhiều tính năng có thể tích hợp vào các khóa học. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì việc sử dụng Scorm tồn tại một số nhược điểm: 

  1. Scorm là một tiêu chuẩn cũ có từ rất lâu, phiên bản phổ biến nhất có từ năm 2004 và trong công nghệ thì nó gọi là lỗi thời, lạc hậu. Một số tính năng cải tiến mà nó có như học trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng thì lại không được coi là thế mạnh và có tính cạnh tranh. 
  2. Nhiều công nghệ mới lần lượt ra đời và có thể sẽ làm chủ ngành Scorm. Vì vậy, việc triển khai tuân thủ Scorm hiện nay có thể không hợp lý vì có khóa học có thể được cải tiến, cập nhật hoặc thay đổi sau 1 vài năm. 
  3. Một số nội dung Scorm, đặc biệt là video có thể xảy ra lỗi đối với người dùng Apple và iOS, vì nội dung này được phát triển bởi Flash và hoạt động kém hiệu quả hơn khi được thay thế bằng HTML5. 
  4. Các công cụ soạn thảo có thể sẽ tốn kém và sử dụng khá khó. Nếu người quản lý nội dung/chuyên viên đào tạo cần thời gian và cần có người hướng dẫn để thành thạo công cụ này thì có thể sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí nữa. 

Ví dụ về việc áp dụng tiêu chuẩn Scorm khi thiết kế bài giảng tại Gitiho?

Tại Gitiho (nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu hiện nay), chuyên viên đào tạo muốn phát triển một khóa học về kỹ năng bán hàng. Đầu tiên, họ sử dụng công cụ e-learning để tạo ra các bài giảng, bài kiểm tra, tài liệu học tập. Trong quá trình thiết kế và phát triển khóa học, họ phải tuân thủ tiêu chuẩn Scorm để đảm bảo sự tương thích và khả năng tương tác của khóa học trên các hệ thống quản lý học tập khác nhau. 

Sau đó, khóa học được đóng gói theo định dạng Scorm và chuyển đến hệ thống quản lý học tập LMS của doanh nghiệp. Sau đó, nhân viên trong công ty có thể truy cập vào hệ thống học tập để tham gia khóa học. LMS sẽ sử dụng tiêu chuẩn của Scorm để hiển thị khóa học, theo dõi tiến độ học tập của từng nhân viên và ghi nhận kết quả của bài kiểm tra

Ngoài ra, Scorm còn cung cấp cho quản lý một cơ chế để ghi nhận dữ liệu học tập, giúp cho tổ chức có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả của khóa học. 

SCORM vẫn phục vụ các nhà quản lý đào tạo, người hướng dẫn và nhà giáo dục trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Software Advice, 62% doanh nghiệp sử dụng các khóa học Scorm để đào tạo về LMS của họ. Vì vậy dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhưng có thể trong tương lai, nó sẽ thật sự phát triển như xAPI hay cmi5 để có thể đáp ứng nhu cầu của việc học trực tuyến.  

Bên cạnh đó, trước khi bắt tay vào thiết kế hệ  thống E-Learning, bạn cần nắm rõ các nghiệp vụ đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp để xây dựng được kế hoạch đào tạo phù hợp, bám sát thực tiễn doanh nghiệp và đem lại hiệu quả cao nhất. 

Tham khảo ngay khóa học “Tổng quan nghiệp vụ đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp” của MBA Phạm Văn Bình - chuyên gia có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực LnD và từng thực hiện quản trị nhân sự, đào tạo tại các công ty, tập đoàn có quy mô từ 1000-17000 nhân sự. Chắc chắn rằng với những kiến thức anh chia sẻ trong khóa học sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về hoạt động đào tạo và có thể áp dụng để phát triển nhân lực cho doanh nghiệp mình. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông