Tiền gửi ngân hàng là gì? Cách kiểm tra kiểm tra tiền trong tài khoản ngân hàng

Nội dung được viết bởi Lực td

Bất kể cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp nào đều có tài khoản tiền gửi ngân hàng, nhiệm vụ của các kế toán viên đó là kiểm tra đầy đủ số liệu tiền gửi ngân hàng này. Vậy tiền gửi ngân hàng là gì? Cách kiểm tra tiền trong tài khoản như thế nào? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết  dưới đây nhé!

Tiền gửi ngân hàng là gì?

Tiền gửi ngân hàng có thể hiểu đơn giản là tiền được gửi trong các tài khoản ở ngân hàng. Về mặt thực tế, tiền gửi ngân hàng chính là số liệu về khoản nợ của ngân hàng đối với khách hàng. Có nhiều loại tiền gửi ngân hàng như:

  • tài khoản vãng lai
  • tài khoản tiết kiệm
  • tài khoản tiền gửi không kỳ hạn/có kỳ hạn
  • tài khoản thị trường tiền tệ và chứng chỉ tiền gửi.
Kiểm tra tiền gửi ngân hàng

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử qua ngân hàng

Cách kiểm tra tiền gửi ngân hàng

Kiểm tra số liệu tiền gửi ngân hàng TK 112

Với cách kiểm tra tài khoản tiền gửi ngân hàng này, kế toán viên cần chú ý tới các nghiệp vụ. Vì các nghiệp vụ sẽ có liên quan trực tiếp tới sự thay đổi số tiền gửi ngân hàng trong kỳ, sự thay đổi này sẽ xuất hiện trên sổ phụ hoặc sao kê ngân hàng. Dựa trên sổ phụ hoặc sao kê ngân hàng, kế toán viên đối chiếu với sổ cái TK 112 hoặc sổ phụ ngân hàng và bảng cân đối phát sinh. Kế toán viên sẽ cần kiểm tra các mục sau:

  • Số dư nợ đầu kỳ

Số dư nợ đầu kỳ của TK 112 ở bảng cân đối tài khoản = Số dư nợ đầu kỳ ở số tiền gửi ngân hàng = Số dư đầu kì ghi trên sổ phụ ngân hàng hoặc sao kê

  • Phát sinh nợ

Phát sinh nợ TK 112 có trến sổ cái = Tổng số phát sinh nợ TK 112 ở bảng cân đối tài khoản = Số phát sinh nợ tiền gửi ngân hàng = Số rút ra - Số tiền nộp ghi tại sổ phụ ngân hàng hoặc sao kê

  • Số dự nợ cuối kì

Số dư nợ cuối kì trên sổ cái TK 112 = Số dư cuối kì TK 112 trên bảng cân đối tài khoản = Số dư nợ cuối kỳ trong tài khoản TK tiền gửi ngân hàng = Số dư cuối kỳ trên sổ phụ ngân hàng hoặc sao kê

Lưu ý

Đối với trường hợp doanh nghiệp sở hữu nhiều tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau thì cách kiểm tra tiền trong tài khoản là kế toán viên cần theo dõi số liệu chi tiết ở từng ngân hàng. Cần kiểm tra số dư trong tài khoản tiền gửi ngân hàng, nếu bị âm thì cần kiểm tra thứ tự nghiệp vụ (nghiệp vụ thu lên trước, nghiệp vụ chi hạch toán sau) và các định khoản bị nhẫm lẫn hay không.

Kiểm tra chứng từ liên quan tới tiền gửi ngân hàng

Cách kiểm tra tài khoản bằng chứng từ sẽ yêu cầu bạn có các chứng từ sau: Sổ phụ ngân hàng theo tháng, giấy báo nợ, giấy báo có, giấy nộp tiền vào tài khoản ngân hàng, ủy nhiệm chi, lệnh chi,…,sao kê hàng tháng và năm. Ngoài ra, kế toán viên cũng cần lưu ý một số điều về cách kiểm tra tiền trong tài khoản bằng chứng từ như sau:

  • Cần để riêng các chứng từ theo tháng.
  • Đối với hóa thanh toán qua ngân hàng thì cần photo ủy nhiệm chi để kẹp cùng với hóa đơn.
  • Nên có file mềm từ Internet Banking để tiện kiểm tra và cung cấp cho cơ quan thuế khi được yêu cầu.

Xem thêm: Các nghiệp vụ liên quan tới tài khoản 112 - Tiền gửi ngân hàng

Kiểm tra các khoản thanh toán qua ngân hàng

Một cách kiểm tra tiền trong tài khoản khác đó là mọi hóa đơn đầu vào có giá trị trên 20.000.000 triệu đồng, đều cần phải thanh toán qua ngân hàng thì mới đủ điều kiện được khấu trừ giá trị gia tăng và tính vào chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

tiền gửi ngân hàng

Bên cạnh đó, thanh toán qua ngân hàng được coi là hợp lệ chỉ khi và khi doanh nghiệp bên mua ủy nhiệm chi thanh toán từ tài khoản bên mua sang tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp bên bán.

Một số trường hợp thanh toán qua ngân hàng sẽ KHÔNG hợp lệ khi:

  • Doanh nghiệp bên mua chuyển tiền mặt vào tài khoản doanh nghiệp bên bán bằng giấy nộp tiền vào tài khoản.
  • Doanh nghiệp bên mua uy nhiệm chi thanh toán tài khoản sang tài khoản của giám đốc hoặc cá nhân doanh nghiệp bên bán.
  • Doanh nghiệp bên mua dùng tài khoản giám đốc để thanh toán cho bên bán.

Tổng kết

Trên đây là các cách kiểm tra tiền trong tài khoản gửi ngân hàng. Khi thực hiện kiểm tra tài khoản số liệu trong tài khoản tiền gửi ngân hàng, kế toán viên cần lưu ý thực hiện đúng các nghiệp vụ và các bước để tránh sai phạm không đáng cho cá nhân và doanh nghiệp. Mong rằng những kiếm thức trên có thể giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Chúc bạn thanh công!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông