13 công thức viết content giúp tăng tương tác và chuyển đổi (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu về 3 công thức viết content giúp tăng tương tác và chuyển đổi vô cùng hiệu quả. Trong phần 2 này, hãy tiếp tục đào sâu khám phá thêm 10 bí kíp content đơn giản mà mang lại hiệu quả bất ngờ nhé!

Content Marketing 101: Từ tư duy đến thực chiến lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Content Marketing

Công thức content AIDA

Không thể không kể đến công thức AIDA trong 13 công thức viết content đơn giản mà hiệu quả. Đây là một trong những công thức content phổ biến nhất mà bất kì người viết nào cũng biết tới. Tuy nhiên, để áp dụng công thức content này, bạn cần nắm rõ được các yếu tố có trong công thức để triển khai hiệu quả:

content

Attention: Gây chú ý

Gây chú ý là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong công thức content này. Chữ A này quyết định người đọc có bị thu hút và dừng lại đọc bài viết của bạn hay không. Cách dễ dàng nhất để thể hiện tốt chữ A này chính là đặt cho bài viết một tiêu đề thật hấp dẫn, thu hút, khiến người đọc muốn click vào để đọc thêm; hoặc sử dụng hình ảnh, video lôi cuốn khiến người đọc muốn dừng lại xem và đọc bài. Đừng ngần ngại đầu tư chất xám vào bước gây chú ý này nhé, vì chỉ cần gây chú ý được với người đọc là content của bạn đã thành công tới 50% rồi đó!

Interest: Tạo sự thích thú

Sau bước gây chú ý, làm thế nào để người đọc tiếp tục muốn content của bạn đến tận dòng chữ cuối cùng? Đó chính là nhờ sự thích thú. Ngay khi người đọc click vào đọc tiếp bài viết sau phần tiêu đề, bạn phải đưa ra được những thông tin khiến cho người đọc cảm thấy quan tâm, thích thú và bị lôi cuốn. Đó có thể là những câu văn hài hước, dí dỏm, thú vị. Đó cũng có thể là những nỗi đau, nỗi lo lắng thầm kín của người đọc được “phơi bày” trên từng câu chữ trong content. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, sự quan tâm, thích thú này cần liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn sẽ đưa ra, tránh lạc đề nhé!

Desire: Khơi gợi ham muốn

Khi đã đẩy người đọc lên tới cao trào của thích thú, hãy khơi dậy trong họ những nhu cầu, mong muốn. Người đọc mong muốn được giải quyết vấn đề gì? Người đọc mong muốn tháo gỡ khúc mắc gì? Người đọc mong muốn giải pháp gì cho những nỗi lo họ đang gặp phải? Hãy đưa giải pháp - chính là sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn - tới cho người đọc. Bạn chỉ cần lưu ý một điều: Hãy đưa đúng giải pháp tới họ; đồng thời nêu bật được lợi ích mà giải pháp đó mang tới cho họ, thay vì liệt kê những đặc điểm của giải pháp đó. Bên cạnh đó, bạn cũng cố thể chia sẻ những thông tin giúp họ tin tưởng hơn về giải pháp bạn đưa tới như feedback của khách hàng cũ, giấy chứng nhận đảm bảo….

Action: Hành động

Đây là bước cuối cùng của content viết theo công thức AIDA. Sau khi đã hoàn thành ba bước trên, hãy cho người đọc biết cách để sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Hãy đảm bảo cách mua hàng được trình bày dễ hiểu, kèm theo một CTA thật mạnh mẽ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hơn nhé!

6 mẹo giúp xây dựng và phát triển fanpage bán hàng hiệu quả

Công thức content PAS

Công thức content PAS gồm 3 phần:

  • Problem: Đặt vấn đề. Bạn cần nêu rõ được vấn đề người đọc đang gặp phải.
  • Aggravate: Triển khai vấn đề. Nếu rõ được những bất tiện, khó khăn mà người đọc gặp phải khi gặp vấn đề. Bất tiện, khó khăn càng cao trào thì người dùng càng khao khát tìm giải pháp
  • Solve: Đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề. Đề cập đến sản phẩm, dịch vụ của bạn như một giải pháp giúp người đọc giải quyết hiệu quả vấn đề của mình. Bên cạnh lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại, bạn có thể khéo léo bổ dung thêm các thông tin cần thiết khác như: Ưu đãi, chế độ chăm sóc khách hàng, cách thức đặt mua sản phẩm, dịch vụ…
content

Công thức content CRAIG CLEMENT

Để triển khai content theo công thức content CRAIG CLEMENT, bạn cần trả lời được các câu hỏi và có các thông tin dưới đây

  1. Tiêu đề: Bao gồm tiêu đề chính và Tiêu đề phụ
  2. Câu hỏi dễ hiểu và nút “ click”
  3. Kể một câu chuyện
  4. Hãy cho đi cái gì đấy có hiệu quả
  5. Cung cấp bằng chứng chứng minh sự hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ
  6. Sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp là gì?
  7. Ai cần đến sản phẩm, dịch vụ này? Ai không cần?
  8. Ưu điểm, lợi ích, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm
  9. Đưa rõ giá bán
  10. Cam kết về sản phẩm, dịch vụ
  11. Chữ ký thương hiệu
  12. Ghi chú

Tùy theo cách thức triển khai mà bạn có thể thực hiện đầy đủ theo CRAIG CLEMENT hoặc lược bớt các thông tin nếu không cần thiết

Công thức content GARY HALBER

Copywriter huyền thoại Gary Halber cũng đưa ra gợi ý những yếu tố bạn nên đưa vào content bán hàng của mình để khách hàng bị thu hút và muốn mua sản phẩm, dịch vụ. Đó là:

  • Viết sao để gây sự chú ý
  • Nguyên nhân vì sao họ nên quan tâm đến bạn 
  • Cho khách hàng biết tại sao họ nên tin bạn đang nói sự thật
  • Hãy chứng mình những điều bạn nói là đúng
  • Phân nhóm và mô tả chi tiết lợi ích của sản phẩm, dịch vụ
  • Trình bày rõ cách đặt mua
  • Trình bày rõ cách đặt mua ngay bây giờ

Webiste là gì? Một website gồm những thành phần gì?

Tổng kết

Viết content tưởng chừng dễ mà không hề dễ phải không! Tuy nhiên, các công thức content mà Gitiho chia sẻ sẽ giúp bạn đơn giản hóa phần nào công việc sáng tạo ra những “content triệu đơn” của mình đó! Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả đâu nhé! Hãy tiếp tục theo dõi phần 3 của bài viết để biết liệu còn công thức content nào có thể “hạ gục” khách hàng nữa không nhé!

Hẹn gặp bạn ở phần sau!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông