5 chân dung nhu cầu khách hàng nổi bật trong ngành bán lẻ

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Trong bất cứ ngành hàng nào đặc biệt là ngành hàng bán lẻ, việc xác định nhu cầu chân dung khách hàng là rất quan trọng. Trong ngành bán lẻ có 5 chân dung nhu cầu khách hàng nổi bật mà chỉ cần bạn thấu hiểu 5 chân dung khách hàng này thì việc tiếp cận khách hàng không còn là khó khăn với doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Gitiho đi tìm hiểu 5 chân dung nhu cầu khách hàng của ngành bán lẻ trong bài viết dưới đây.

7 bí quyết marketing bùng nổ doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ

Nhu cầu khách hàng là gì?

Mỗi khách hàng trước khi đưa ra quyết định mua hàng đều có sự mong muốn đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Sự mong muốn này xuất phát từ bên trong tâm lý của mỗi người. Khi khách hàng nhận thức được nhu cầu rõ ràng sẽ thúc đẩy họ hành động, hành động rõ rệt đó chính là mua hàng.

nhu-cau-khach-hang

Tuy nhiên nhu cầu khách hàng cũng có 2 loại, loại xác định được và loại chưa xác định được. Đối với loại nhu cầu xác định được thì rất dễ tiếp cận để họ mua hàng, đối với nhu cầu chưa xác định được cần những chương trình, những yếu tố cụ thể để khơi gợi nhu cầu đó của họ.

Xem thêm: 5 yếu tố giúp xác định chính xác chân dung khách hàng

5 chân dung nhu cầu khách hàng trong ngành bán lẻ

Nhu cầu thích khuyến mãi

Đối với nhóm khách hàng này, yếu tố ưu tiên khiến họ ra quyết định mua hàng chính là khuyến mãi. Tệp khách hàng này ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chương trình giảm giá, những sản phẩm có thể mua với giá hời hơn. Tệp khách hàng này tập trung đông nhất ở các nền tảng thương mại điện tử. Những nền tảng mà luôn luôn có chương trình giá sốc, flash sales.

Tóm lại, chỉ cần ở đâu xuất hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng hay bất cứ chương trình nào có thể mua hàng với giá hời hơn thì nhóm khách hàng này sẽ xuất hiện.

nhu-cau-khach-hang

Hành vi tiêu biểu của nhóm khách hàng này là họ sẽ đưa ra nhiều thông tin để lựa chọn. Họ có thể vào nhiều trang thương mại điện tử, chọn nhiều sản phẩm giống nhau để lựa chọn xem cùng sản phẩm, cùng chất lượng, cùng kiểu dáng tương đương nhau nhưng mà có mức giá rẻ hơn và cuối cùng sẽ ưu tiên chọn sản phẩm đó.

Đối với cùng một sản phẩm/dịch vụ bán tại 2 cửa hàng có vị trí địa lý cách xa nhau, họ sẽ không ngại đến cửa hàng xa hơn để mua được với mức giá giảm giá, ưu đãi để tiết kiệm chi phí mua sắm.

Nhu cầu thích chất lượng

Tiêu chí ưu tiên và quan trọng nhất của nhóm khách hàng này là mua sắm được những sản phẩm có chất lượng cao, có độ bền lâu dài. Họ đặt ra những câu hỏi trước khi mua hàng để tìm kiếm nguồn gốc xuất xứ, nguyên vật liệu tạo nên chất lượng của sản phẩm. 

nhu-cau-khach-hang

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng

Nhu cầu thích tiện lợi

Nhóm khách hàng này rất thích sự tiện lợi. Đó là lí do những cửa hàng tiện lợi xuất hiện nhiều trên mặt phố. Những cửa hàng này được xây dựng ở những nơi dễ thấy, dễ mua sắm. Nhóm khách hàng này thường xuyên tìm kiếm những sản phẩm mà không mất nhiều thời gian mua sắm và di chuyển. Họ chấp nhận bỏ thêm chi phí để tiếp cận những sản phẩm này nhanh nhất. 

Đối với cùng một sản phẩm bán tại 2 cửa hàng, họ chấp nhận đến cửa hàng gần hơn mặc kệ giá có đắt hơn một chút. 

Nhu cầu thích trải nghiệm

Đối với nhóm khách hàng này họ thường xuyên thích mua sắm trong một không gian đẹp, rộng, nhận được sự tư vấn và phục vụ từ nhân viên bán hàng. Họ thường xuyên đặt ra câu hỏi để tìm hiểu kĩ về sản phẩm/dịch vụ, và họ mong muốn được trải nghiệm thử về những sản phẩm/dịch vụ này. Chính những cảm xúc trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ sẽ quyết định họ có mua sản phẩm/dịch vụ này không.

nhu-cau-khach-hang

Nhu cầu thích quan điểm

Đặc trưng của nhóm khách hàng thích quan điểm là việc mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bất kỳ công ty nào là bởi vì họ đồng ý với quan điểm của công ty về sản phẩm/dịch vụ đó. Đó có thể là những triết lý như là tạo ra sản phẩm tốt hơn cho khách hàng, bảo vệ môi trường, quan tâm đến uy tín,…Họ mua hàng chỉ vì họ đồng ý với quan điểm và triết lý kinh doanh của công ty đó. Một khi đã đồng quan điểm thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành dài dài.

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Quy trình 4 bước xây dựng kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau điểm qua 5 chân dung khách hàng nổi bật trong ngành bán lẻ. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ nhận biết được khách hàng của công ty bạn thuộc nhóm khách hàng nào trong 5 chân dung khách hàng này, để từ đó lập chiến lược tiếp cận phù hợp.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông