Backlink là gì? Tại sao bài viết SEO cần backlink?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Để người dùng truy cập vào website của bạn tăng vượt trội, bạn cần sử dụng tới backlink thay vì chỉ viết bài chuẩn SEO và hy vọng bài viết/website của mình lên top tìm kiếm. Vậy backlink là gì? Sức mạnh của backlink đối với website nói riêng và doanh nghiệp nói chung là gì? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Backlink là gì?

Backlink là liên kết hiển thị trên các mạng xã hội, forum (diễn đàn), bài blog…dẫn về trang web của bạn. Trong quy trình SEO, backlink chất lượng là một trong những yếu tố được ưu tiên hang đầu trong việc xêó hạng bài viết/website trên công cụ tìm kiếm. Bài viết/website có nhiều backlink tốt thì được đánh giá tốt và xếp hạng cao trên Google

minh họa khái niệm backlink

Để hiểu và sử dụng được backlink, bạn cần hiểu một số thuật ngữ cơ bản liên quan tới backlink. Đó là:

  • Anchor Text: Văn bản được sử dụng để hiển thị cho hyperlink. Đây có thể là một từ, cụm từ hoặc một câu. Hyperlink này có thể dẫn tới các phần khác trong website hoặc dẫn ra ngoài website
  • Link Juice: Website liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website, giúp cải thiện xếp hạng của bài viết trên Google. 
  • Dofollow Link: Mặc định tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích.
  • Nofollow Link: Khi bạn đặt link dẫn từ một trang web đến một trang web khác, nếu có nofollow tag thì chúng sẽ không thể vượt qua Link Juice. Nofollow link không làm ảnh hưởng đến xếp  hạng của trang trên Google, tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.
  • Internal Link: Liên kết dẫn từ trang này sang trong khác của website
  • Low-quality Link: Liên kết chất lượng thấp. Đây là các liên kết tự động được gắn trong bài viết hoặc dẫn tới các trang spam. Vì vậy, liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website và làm tụt hạng đánh giá website trên Google

6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Vậy backlink có vai trò như thế nào đối với quy trình SEO? Ảnh hưởng của nó tới bài viết và website của bạn ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Như đã đề cập ở trên, backlink được xem là một yếu tố giúp Google đánh giá độ uy tín của website, bởi backlink giống như một chỉ dẫn giúp người dùng ghé thăm website của bạn với mục đích nhất định. Vì vậy, backlink càng chất lượng thì vị trí của website trên bảng xếp hạng của Google càng cao. 

Sử dụng backlink giúp việc thu thập thông tin trên website dễ dàng và nhanh chóng hơn, đặc biệt với các website mới hoặc chưa có thứ hạng cao trên Google, backlink sẽ giúp con bot của Google phát hiện ra website của bạn nhanh hơn và index dễ dàng nhờ độ phủ sóng của nó. Điều này tác động tích cực tới cả thứ hạng của từ khóa nữa đó!

Backlink giúp website index

Backlink có vai trò điều hướng người dùng từ nội dung trên các nền tảng khác nhau về với website của bạn. Vì vậy, khi người dùng nhấp vào backlink đi tới bài viết trên website hoặc website của bạn thì website sẽ có thêm 1 lượt truy cập mới. Từ đó, nhờ backlink mà website có được nguồn traffic gián tiếp, đặc biệt hữu ích cho các website mới, lượng traffic chưa cao.

Nếu bạn nghĩ backlink chỉ có tác dụng để tăng thứ hạng cho website và hỗ trợ cho quy trình SEO thì quả là một thiếu sót lớn. Bởi, backlink còn có những đóng góp tích cực cho doanh nghiệp như:

Tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và giáo dục khách hàng

Nhận diện thương hiệu và giáo dục khách hàng nhận thức, ghi nhớ được thương hiệu của mình là một việc không thể thiếu trong chiến lược Marketing của bất kì doanh nghiệp nào. Khi sử dụng backlink, việc nhận diện thương hiệu trở nên đơn giản, tự nhiên hơn rất nhiều mà không cần tới những lời giới thiệu dài dòng, tốn công sức. 

Một mẹo nhỏ cho bạn là nên tạo các backlink chất lượng để người đọc an tâm click vào đường link, tìm hiểu bài việt hoặc website, từ đó thực hiện các tương tác, hành động với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Có thêm khách hàng tiềm năng mới

Khi sở hữu backlink chất lượng, xây dựng được sự tin tưởng với người dùng và dẫn tới nội dung hữu ích thì người dùng cũng ghi nhớ và thường xuyên lựa chọn website của bạn hơn. Điều này giúp tạo nên những chuyển đổi lớn như: đăng ký bản tin, xây dựng thương hiệu, do vậy mà việc sử dụng backlink sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng.

10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về một yếu tố vô cùng quan trọng trong quy trình SEO. Đó chính là backlink. Backlink không chỉ có tác dụng với website, giúp nâng thứ hạng cho bài viết và website mà còn gián tiếp mang lại những hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những lợi ích trên chỉ thực sự áp dụng được với những backlink chất lượng, Vì vậy, hãy tạo ra những backlink tốt, hoặc xem xét mua các backlink tốt để đạt được mục đích sử dụng cao nhất nhé!

Chúc bạn thành công!

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông