Brand manager - Vai trò và kỹ năng cần có để trở thành Brand Manager

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Nếu bạn đang có định hướng phát triển sự nghiệp ở mảng thương hiệu thì việc trở thành Brand Manager chắc chắn là một sự lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc. Trong bài viết này Gitiho sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về brand manager. Cụ thể đó là khái niệm manager, tầm quan trọng của brand manager và các kỹ năng cần có để trở thành brand manager. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Gitiho nhé.

Brand manager là gì?

Brand manager là người quản lý các hoạt động liên quan đến việc phát triển, quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu của những hoạt động này là góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tỷ lệ hài lòng của khách hàng và nâng tầm uy tín thương hiệu. Vì vậy tầm quan trọng của brand manager đối với sự phát triển của doanh nghiệp rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Người quản lý các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu được gọi là brand manager
Người quản lý các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu được gọi là brand manager

Tầm quan trọng của brand manager đối với doanh nghiệp

Brand Manager có tầm quan trọng đáng kể đối với doanh nghiệp vì những lý do sau:

Quản lý và phát triển thương hiệu: Brand Manager chịu trách nhiệm cho việc quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp được thể hiện đầy đủ, chính xác và nhận diện được trong mắt khách hàng.

Xác định và tiếp cận thị trường: Brand Manager phải nghiên cứu và phân tích thị trường, tìm hiểu các nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để từ đó đưa ra các chiến lược để phù hợp với thị trường.

Xem thêm: Tầm quan trọng của Brand Marketing và các chiến lược phát triển Brand Marketing hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của brand manager đó là thiết kế và triển khai chiến lược marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính là lên kế hoạch quảng cáo, sự kiện, hoạt động PR và các hoạt động khác để quảng bá và tiếp thị sản phẩm.

Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu là một trong những nhiệm vụ chính của brand manager
Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu là một trong những nhiệm vụ chính của brand manager

Tăng doanh số và lợi nhuận: Cùng như Sales, Brand Manager cũng có mục tiêu tăng doanh số và lợi nhuận cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Việc của họ là đưa ra các chiến lược để tăng doanh số và lợi nhuận, đồng thời giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả trong việc tiếp cận, quảng bá sản phẩm.

Tạo sự khác biệt và cạnh tranh: Brand Manager cần tạo sự khác biệt và cạnh tranh cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. Họ cần đưa ra các ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy sự đổi mới, phát triển để sản phẩm của doanh nghiệp luôn được khách hàng đánh giá cao và tạo được sự khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh.

Xem thêm: Khám phá 5+ mục tiêu Marketing quan trọng đối với doanh nghiệp

Tóm lại, Brand Manager có tầm quan trọng vô cùng đáng kể đối với doanh nghiệp. Họ là người quản lý và phát triển thương hiệu, xác định và tiếp cận thị trường, xây dựng chiến lược marketing, tăng doanh số và lợi nhuận, tạo sự khác biệt và cạnh tranh trên thị trường. Nếu một doanh nghiệp muốn thành công trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng, thì brand manager là một trong những vị trí không thể thiếu.

Những kỹ năng và năng lực cần có để trở thành brand manager

Để trở thành Brand Manager, có một số kỹ năng và năng lực cần thiết như sau:

Kỹ năng lãnh đạo

Brand Manager là người đứng đầu trong việc phát triển và quản lý thương hiệu, vì vậy họ cần có khả năng lãnh đạo để có thể chỉ đạo các nhân viên trong công ty làm việc theo hướng mục tiêu của công ty.

Bất kỳ vị trí quản lý nào cũng cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo
Bất kỳ vị trí quản lý nào cũng cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo 

Kỹ năng quản lý thời gian

Brand Manager phải quản lý nhiều dự án cùng một lúc, đồng thời phải tuân thủ các thời hạn của các dự án đó. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian là rất cần thiết để giúp Brand Manager hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Kỹ năng phân tích và đánh giá

Brand manager cần phải có khả năng phân tích và đánh giá thị trường để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Bằng cách này, họ có thể đưa ra các chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu.

Kỹ năng quản lý dự án

Brand manager cần phải có khả năng quản lý các dự án để đảm bảo rằng các chiến lược marketing được triển khai đúng thời gian và ngân sách được cấp. Ngoài ra brand manager cũng cần phải quản lý các bên liên quan, đưa ra kế hoạch phát triển thương hiệu, theo dõi tiến độ, và giải quyết vấn đề nếu có.

Xem thêm: 7 Cách quản lý công việc hiệu quả giúp bạn nhanh chóng thăng tiến

Sự sáng tạo

Đối với một brand manager sự sáng tạo là bắt buộc phải có. Cần có sự sáng tạo để tạo ra các ý tưởng mới và độc đáo cho việc quảng bá thương hiệu của công ty. Brand manager cần tìm kiếm những cách tiếp cận mới, độc đáo để tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng cách này, brand manager sẽ giúp thương hiệu của công ty trở nên nổi bật và tạo ra tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Sự sáng tạo là yếu tố không thể thiếu của một brand manager
Sự sáng tạo là yếu tố không thể thiếu của một brand manager

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Brand Manager cần phải có kỹ năng đàm phán và thuyết phục để thuyết phục đối tác, nhà cung cấp, và khách hàng. Điều này sẽ giúp brand manager đạt được mục tiêu và kết quả tốt hơn khi thực hiện các chiến lược marketing.

Kiến thức về kỹ thuật số

Brand Manager cần phải có kiến thức về kỹ thuật số và sử dụng các công cụ kỹ thuật số để phát triển và quản lý thương hiệu của công ty. Brand Manager cần phải hiểu rõ về các kênh truyền thông kỹ thuật số, marketing qua email, SEO, PPC và quảng cáo trên mạng xã hội.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về brand manager, tầm quan trọng của brand manager đối với doanh nghiệp, cũng như những kỹ năng cần thiết để trở thành brand manager. Hi vọng bài viết này của Gitiho đã giúp bạn trang bị những hành trang cần thiết để trở thành brand manager trong tương lai.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn nhanh chạm tới vị trí brand manager nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông