Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Giá cổ phiếu không ngừng biến động, tăng giảm mỗi ngày và không phải dễ nắm bắt. Tuy nhiên, việc hiểu và phân tích được những yếu tố gây hưởng tới giá cổ phiếu có thể giúp bạn đoán được xu hướng giá, lựa chọn cổ phiếu để đầu tư, cũng như lựa chọn thời điểm mua vào - bán ra thích hợp hơn đó! Vậy, những yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu mà nhà đầu tư cần quan tâm là gì? Cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cơ bản

Bất kì cổ phiếu nào trên thị trường chứng khoán cũng sẽ bị chi phối bởi các yếu tố xung quanh nó. Nắm bắt được những yếu tố này giúp cho việc dự đoán xu hướng giá cổ phiếu để lựa chọn mua - bán cổ phiếu dễ dàng hơn rất nhiều. Cổ phiếu thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố cơ bản sau đây:

Nền kinh tế - Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới giá cổ phiếu

Thị trường chứng khoán nằm trong nền kinh tế nói chung, vì vậy, không có gì bất ngờ khi nền kinh tế là yếu tố quan trọng và cơ bản nhất chi phối giá cổ phiếu. Theo các chuyên gia, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng khi nền kinh tế phát triển và ngược lại. Điển hình của sự tác động này có thể kể đến "Đại đổ vỡ" - Vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1929 - gây ra do sự suy sụp và đình trệ của nền kinh tế.

Nhà đầu tư cần quan tâm tới cả nền kinh tế quốc dân và nền kinh tế thế giới.  Bên cạnh đó, tình hình chính trị trong nước và quốc tế cũng có ảnh hưởng lớn tới giá cổ phiếu bởi vì tình hình chính trị sẽ chi phối nền kinh tế. Khi có bất ổn về chính trị, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm. 

Xem thêm: 3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Quy luật cung cầu

Quy luật cung cầu được coi là nền tảng cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới mọi mặt của nền kinh tế, và chắc chắn thị trường chứng khoán cũng không ngoại lệ. Khi một mã cổ phiếu được mua vào rất nhiều, giá cổ phiếu sẽ được đẩy lên cao và ngược lại. Đây cũng chính là cái bẫy mà các nhà đầu tư cần thận trọng. Không phải cổ phiếu nào đang được mua vào nhiều cũng là tốt, và giá cổ phiếu có thể tăng trong thời gian ngắn hạn nhưng không chắc chắn trong dài hạn. 

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 1)

Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

Báo cáo kết quả kinh doanh phản ánh rõ ràng năng lực kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp - một trong những yếu tố thu hút đầu tư và thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Doanh nghiệp kinh doanh tốt, lợi nhuận cao giống như một bông hoa đầy mật thơm, dễ dàng thu hút rất nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu, từ đó giá cổ phiếu sẽ được đẩy lên cao. Ngược lại, doanh nghiệp thua lỗ thì không nhà đầu tư nào muốn mạo hiểm đặt tiền của mình vào, vì vậy giá cổ phiếu sẽ xuống dốc không phanh. Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chính là một trong những việc cơ bản cần làm khi nghiên cứu chọn cổ phiếu đầu tư đó!

Xem thêm: CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Các thông tin gây nhiễu

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, hàng ngày có rất nhiều luồng thông tin được đưa ra và lan truyền khắp nơi như dự báo của chuyên giá, phân tích báo cáo, những thông tin kinh tế xã hội gây shock khác....Đây có thể là những thông tin không chính xác, chưa được xác thực, nhưng chắc chắn những thông tin này sẽ ít nhiều gây nhiễu, làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư khi quyết định mua - bán cổ phiếu. Vì vậy, những thông tin nhiễu này hoàn toán có khả năng tác động khiến giá cổ phiếu tăng cao hoặc rớt mạnh đó!

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 1)

Các yếu tố môi trường và chính sách ảnh hưởng tới giá cổ phiếu

Bên cạnh những yếu tố cơ bản trên thì giá cổ phiếu còn có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố về môi trường, chính sách:

Lãi suất

Lãi suất có tác động rất lớn tới giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Khi lãi suất tăng, giá cổ phiếu sẽ giảm và ngược lại. Bởi: Lãi suất tăng làm chi phí vay của doanh nghiệp cũng tăng. Từ đó, lợi nhuận mà doanh nghiệp dùng để thanh toán cổ tức cho các cổ đông cũng giảm. Vì thế, cổ tức từ cổ phiếu sẽ không còn đủ hấp dẫn và cạnh tranh giữa các nhà đầu tư, giá cổ phiếu sẽ không thay đổi hoặc thậm chí bị giảm. 

Tổng kết

Trên đây là một số những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà nhà đầu tư cần biết. Hiểu biết về các yếu tố gây ảnh hưởng tới giá cổ phiếu sẽ giúp cho nhà đầu tư xây dựng chiến lược mua bán giá cổ phiếu tố và mang về lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, trên đây chỉ là một số yếu tố mà thôi. Để biết thêm những yếu tố còn lại có khả năng gây ảnh hưởng tới giá cổ phiếu, hãy theo dõi phần 2 của bài viết "Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm" trên blog Gitiho.com nhé! 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo khóa học về phương pháp Quán Trend - tập trung vào tư duy ĐỌC SÂU, HIỂU KỸ từng ngóc ngách của thị trường cho đến tình hình của từng doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định đầu tư chính xác và có được điểm mua, điểm bán tốt tại đây nhé: Đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông