Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các yếu tố cơ bản và yếu tố lãi suất ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Trong phần 2 này, hãy cùng Gitiho tiếp tục chỉ ra những yếu tố khác về môi trường, chính sách và nội tại doanh nghiệp có tác động tới giá cổ phiếu nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Các yếu tố môi trường và chính sách ảnh hưởng tới giá cổ phiếu (Tiếp)

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ là hoạt động trao đổi giữa hai loại tiền tệ. Yếu tố tỷ giá tiền tệ cũng ảnh hưởng lớn tới biến động giá cổ phiếu, đặc biệt là với những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, phải sử dụng tới ngoại tệ. Tỷ giá càng cao thì số tiền nội tệ doanh nghiệp bỏ ra để trao đổi càng cao, doanh nghiệp phải chi trả nhiều hơn, thậm chí là phải đi vay thì lợi nhuận sẽ giảm, từ đó cổ phiếu sẽ kém hấp dẫn và giá cổ phiếu sẽ giảm. Ngược lại, cùng với mức doanh thu đó nhưng tỷ giá ngoại tệ thấp thì lợi nhuận sẽ cao hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư đầu tư vào công ty, từ đó cổ phiếu sẽ tăng. Như vậy, tỷ giá cao thì giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm và ngược lại.

Mức tăng trưởng GDP

Mức tăng trưởng GDP cao không chỉ tượng trưng cho một nền kinh tế đang ổn định và phát triển mà còn đồng nghĩa với việc người lao động sẽ tăng thêm thu nhập, có tiền nhàn rỗi thì việc đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ diễn ra sôi nổi hơn. Việc có thêm càng nhiều người bỏ vốn vào đầu tư chứng khoán cũng góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn. 

Xem thêm: 3 định đề của phương pháp phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán

Các yếu tố thị trường và nội tại doanh nghiệp ảnh hưởng tới giá cổ phiếu

Bên cạnh hai nhóm yếu tố cơ bản và môi trường, chính sách thì thị trường và chính nội tại doanh nghiệp cũng ảnh hưởng không ít tới giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 2)

Giao dịch nội bộ

Đây là một vấn đề rất nhỏ nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tâm lý và quyết định đầu tư của nhà đầu tư đó! Nếu nhà đầu tư thấy nhân viên của doanh nghiệp cũng mua cổ phiếu của chính doanh nghiệp đó nhiều, cho thấy đây là một mã có tiềm năng và kỳ vọng có thể phát triển và sinh lợi nhuận cao trong tương lai. Điều này giúp nhà đầu tư thêm tin tưởng và dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư, mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Nhờ đó mà giá cổ phiếu sẽ tăng. Và ngược lại, nếu nhà đầu tư thấy đến chính nhân viên trong công ty cũng không muốn mua cổ phiếu của doanh nghiệp, chứng tỏ rằng khả năng phát triển và sinh lời của doanh nghiệp không tốt, không có triển vọng; vì vậy nhà đầu tư cũng sẽ không muốn mạo hiểm hay phí tiền vào đầu tư cổ phiếu của doanh nghiệp.

Xem thêm: CANSLIM là gì? Làm thế nào để lọc cổ phiếu bằng phương pháp CANSLIM?

Hiệu ứng lan tỏa

Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu loại cổ phiếu để mua, chắc chắn nhà đầu tư sẽ tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau: Có thể từ người thân, bạn bè, từ các thông tin báo chí, từ các hội nhóm đầu tư chứng khoán hay từ các chuyên gia...Điều này đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa. Khi một mã cổ phiếu được đề xuất nhiều bởi nhiều người, đồng nghĩa lúc này mã cổ phiếu đó đã được mang hiệu ứng lan tỏa, gián tiếp cho thấy triển vong phát triển của doanh nghiệp, có thể đạt doanh thu và lợi nhuận cao trong tương lai. Từ đó, nhà đầu tư sẽ có xu hướng ra quyết định đầu tư vào những doanh nghiệp được gợi ý nhiều đó, và góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu của doanh nghiệp tăng cao

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm (Phần 2)

Các yếu tố khác từ góc nhìn thị trường và nội tại doanh nghiệp ảnh hưởng đến giá cổ phiếu

Ngoài hai yếu tố lớn kể trên, còn rất nhiều yếu tố khác từ góc nhìn thị trường và nội tại doanh nghiệp có ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Ví dụ như:

  • Cảnh báo của doanh nghiệp
  • Các chuyên gia phân tích thay đổi dự báo
  • Giao dịch của các tổ chức chuyên nghiệp
  • Sự thay đổi trong doanh thu của doanh nghiệp
  • Sự thay đổi trong lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Khối lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp
  • Các khoản phải thu, công nợ của doanh nghiệp
  • Sản phẩm, công nghệ của doanh nghiệp
  • Các bê bối, kiện cáo liên quan đến doanh nghiệp

Nhận biết rõ ràng được điều gì quyết định đến sự tăng hay giảm của cổ phiếu là một kỹ năng cơ bản và quan trọng mà bất kỳ người nào bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán đều cần biết. Có hiểu nguyên nhân, biết những điều tác động thì nhà đầu tư mới dễ dàng nghiên cứu, đánh giá chính xác, đoán được xu hướng của một cổ phiếu, từ đó mới đưa ra được quyết định đầu tư hay không hoặc nên bán một cổ phiếu hay không. Nhờ vậy mà nhà đầu tư có thể tránh được tình trạng cháy cổ phiếu hay phải bán thốc bán tháo cổ phiếu để tránh thua lỗ. 

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới giá cổ phiếu mà nhà đầu tư cần biết. Đầu tư cổ phiếu không chỉ dựa vào may rủi, mà cần bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu một cách nghiêm túc, đặc biệt là nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thể nhận định được những căn cứ để nghiên cứu, đánh giá chính xác cổ phiếu, từ đó chọn mua hoặc bán được những cổ phiếu cho phù hợp và mang tới lợi nhuận cao nhất nhé!

Chúc bạn đầu tư thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông