Cách làm kênh youtube dành cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Youtube là một “sân chơi” tiềm năng dành cho những ai muốn chia sẻ video và kiếm tiền từ nghề sáng tạo nội dung. Những video chia sẻ cuộc sống cá nhân, review sản phẩm, dịch vụ hay các hướng dẫn hữu ích,... đều có thể mang lại nguồn thu nhập đáng mơ ước.

Hôm nay, Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách làm kênh youtube dành cho người mới bắt đầu. Cùng xem nhé!

Cách làm youtuber cho người mới bắt đầu

Cách tạo kênh mới trên youtube

Youtube là nền tảng thuộc hệ sinh thái của Google. Chính vì thế bạn chỉ cần có tài khoản Google là có thể dùng đăng nhập vào Youtube luôn. Tuy nhiên, nếu bắt đầu bắt đầu làm kênh Youtube chuyên nghiệp thì bạn hãy tạo email mới để thuận tiện cho việc quản lý kênh.

Có nhiều cách làm kênh youtube để kiếm tiền, nhưng hình thức phổ biến thường gặp ở Việt Nam là nhận doanh thu từ quảng cáo Google Adsenseaffiliate marketing và nhận booking từ nhãn hàng. 

Cách tạo kênh mới trên youtube

Vậy làm thế nào để bắt đầu kiếm tiền bằng cách chia sẻ video lên Youtube?

Đăng ký trở thành Youtube Partner để kiếm tiền

Để bắt đầu kiếm tiền thì bạn cần đăng ký trở thành Youtube Partner với điều kiện kênh phải đạt 4000 giờ xem Youtube và 1000 lượt đăng ký kênh (trong vòng 12 tháng gần nhất). 

Lúc này, bạn cũng có thể tạo tài khoản adsense rồi chờ Youtube phê duyệt để bắt đầu nhận những doanh thu từ quảng cáo đầu tiên. Hãy tiếp tục xây dựng và phát triển kênh để tạo thêm nhiều nguồn thu nhập chủ động và tự động khác nhé.

Hướng dẫn lên ý tưởng nội dung cho kênh Youtube

Nội dung là một trong những yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất quyết định tới lượt xem của video. Nếu như kênh của bạn có chủ đề chính và làm nhiều video xoay quanh nó thì chúng có thể hỗ trợ tăng lượt xem cho nhau.

Bạn nên chọn các chủ đề mà bạn am hiểu và là thế mạnh của bạn. Bởi khi đó, bạn sẽ như một chuyên gia trong lĩnh vực, cung cấp những hướng dẫn, lời khuyên hữu ích cho người xem. Cách bạn nói chuyện cũng sẽ tự tin, trôi chảy và lưu loát hơn.

Trong mỗi video thì phải có cấu trúc cụ thể như phần mở đầu, phần thân và phần kết. Phần mở đầu video khoảng 30 giây để giới thiệu nội dung của video, tạo ấn tượng và gợi sự tò mò. Tuy ngắn nhưng nó sẽ quyết định người xem có tiếp tục ở lại kênh hay thoát ra. 

Phần thân sẽ giải quyết vấn đề người xem gặp phải như nào như nào, làm sao để nội dung chất lượng và được khán giả yêu thích hơn. Phần kết cần có yếu tố gì để kích thích hành động like, share, đăng ký kênh và chuyển đổi.

Hướng dẫn lên ý tưởng nội dung cho kênh Youtube

Những bạn mới xây kênh thì nên làm những nội dung sáng tạo, trending để sớm lên xu hướng. Nhưng đôi khi bạn có thể gặp các vấn đề như thiếu ý tưởng, kịch bản không hay, hình ảnh, video minh họa còn sơ sài. Đó chính là điểm trừ khiến nội dung không thu hút.

Do đó, bạn có thể tham khảo khóa học AI sản xuất video của Gitiho, hỗ trợ bạn làm video tự động hơn, nhàn hơn và nhanh hơn:

Cách làm kênh youtube bài bản, chuyên nghiệp

Hành trình xây dựng kênh Youtube từ con số 0 cho tới khi đạt 1 - 10  triệu người đăng ký sẽ là một hành trình đầy thử thách. Nhưng sẽ có những việc bạn cần làm ngay từ đầu, hoặc làm xuyên suốt trong quá trình, đó là:

Thiết kế Trang chủ

Trang chủ kênh là phần mà người dùng sẽ ghé thăm và có ấn tượng đầu tiên khi mà họ bị thu hút bởi video nào đó trên kênh. Vì thế, bạn cần xây dựng một trang chủ có phong cách riêng, chuyên nghiệp và khẳng định bạn là ai trong thế giới rộng lớn ngoài kia.

Các thành phần trong trang chủ bao gồm ảnh đại diện, ảnh bìa Youtube, phần mô tả (giới thiệu) kênh. Tuy chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến lượt view của kênh, nhưng bạn cũng cần phải trau chuốt và làm chúng tỉ mỉ.

Một trang chủ Youtube có ảnh đại diện rõ ràng, đẹp mắt sẽ là một yếu tố để người dùng ghi nhớ và nhận ra bạn.

Một chiếc ảnh bìa Youtube có kích thước chuẩn, gợi cho người xem thấy được điều quan trọng và thông điệp mà bạn muốn truyền tải. 

Một phần mô tả kênh đầy đủ, hấp dẫn, cho khán giả biết bạn là ai và họ sẽ nhận được gì vào kênh của bạn.

Tổng hòa tất cả các yếu tố trên sẽ tạo nên một trang chủ hoàn hảo, chuyên nghiệp và thu hút lượt Subscribe cho kênh.

Thiết kế Trang chủ Youtube

Nghiên cứu và chọn từ khóa

Từ khóa cũng là một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu và xây dựng nội dung kênh. Bởi ban đầu, khi chưa được nhiều người biết tới thì có thể đăng video Youtube thường không tìm thấy trên kết quả tìm kiếm

Do đó, để xuất hiện trên kết quả khi người dùng search thì bạn cần làm những nội dung, từ khóa được nhiều người tìm kiếm, sau đó tối ưu SEO Youtube để khả năng hiển thị tốt hơn.

Bình luận và tương tác với khán giả 

Nhiều nghiên cứu về thuật toán Youtube cho thấy, những video có lượt bình luận nhiều sẽ được ưu tiên đề xuất so với các video khác cùng chủ đề. Chính vì thế, khi làm video bạn cũng nên lưu ý đến các yếu tố kích thích bình luận từ khán giả.

Những lưu ý cần nhớ khi làm Youtube

Bạn hãy chú ý tới thời lượng của video để tối ưu trải nghiệm của người xem. Những video hướng dẫn, chia sẻ mẹo thì bạn nên để ngắn gọn và không nên kéo dài lê thê. Còn đối với những vlog chia sẻ cuộc sống, video kể chuyện thì có thể làm dài hơn.

Bạn không cần phải có một máy quay, điện thoại hay thiết bị quay dựng xịn sò, chuyên nghiệp thì bạn mới làm được Youtube. Thực tế cho thấy có rất nhiều người bắt đầu quay từ những chiếc điện thoại đời cũ của họ mà vẫn phát triển kênh tốt.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý đến chất lượng video, không mờ mịt, rung lắc gây khó chịu cho người xem.

Những lưu ý cần nhớ khi làm Youtube

Bạn nên luyện tập giọng nói trôi chảy, lưu loát trước ống kính để video thú vị và hấp dẫn hơn. Nếu ban đầu chưa tốt thì bạn có thể cân nhắc lồng giọng đọc AI vào video cũng là một cách làm kênh youtube hay.

Bạn không nên quay những hình ảnh hay clip bạo lực, máu me đưa vào video. Bởi Youtube có thể cấm chiếu video, tắt kiếm tiền hoặc nặng hơn là chấm dứt hoạt động của kênh. Bên cạnh đó cũng không được truyền tải các video không đúng sự thật, hay lừa gạt người khác.

Khi chèn nhạc vào video bạn nên xin phép hoặc mua bản quyền nhạc Youtube để tránh vi phạm và vướng vào những tranh chấp không đáng có.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách làm kênh youtube kiếm tiền và những lưu ý cần phải nhớ. Hy vọng nó sẽ giúp ích trong hành trình sáng tạo nội dung của bạn. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông