SEO trên Youtube: Mẹo tối ưu hóa tìm kiếm trên Youtube

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Có thể bạn chưa biết: Youtube cũng cần làm SEO, bởi Youtube cũng sử dụng các nguyên tắc cơ bản giống nhau để xếp hạng trang video tương tự như Google. Bên cạnh đó, kết quả tìm kiếm video trên YouTube hiện đã được kết hợp với kết quả tìm kiếm của Google để đơn giản hóa cách mọi người tìm kiếm. Vì vậy, nếu muốn video tiếp cận đến nhiều người nhất thì nhất định phải làm SEO trên Youtube thật chỉn chu. Vậy, làm thế nào để SEO trên YouTube? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu các mẹo tối ưu hóa tìm kiếm trên YouTube nhé!

SEO trên Youtube và cách xếp hạng video trên Youtube

Muốn thành công trên bất kỳ nền tảng digital nào, bạn đều cần hiểu rõ về thuật toán của nền tảng đó, đặc biệt là các thuật toán liên quan đến phân phối nội dụng cũng như các yếu tố xếp hạng cho nội dung, 

Khi xếp hạng video, YouTube xem xét một số liệu được gọi là “thời gian xem” – thời gian người xem ở lại trên video của bạn. Thời gian dài cho thấy rằng bạn đang cung cấp nội dung có giá trị; ngược lại, thời gian xem ngắn cho thấy rằng nội dung của bạn không có khả năng được xếp hạng. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng video của mình, hãy cố gắng tạo nội dung được tối ưu hóa phù hợp với Youtube để có thời gian xem lâu hơn. Nội dung đến từ các kênh youtube có lượng người theo dõi lớn cũng sẽ được ưu tiên hiển thị hơn.

minh họa youtube

Bên cạnh đó, việc đặt tên video hoặc phần video trùng với từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm cũng giúp cho video dễ được xuất hiện ở thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Đây là điểm mà chúng ta cần chú ý để làm SEO trên Youtube.

Xem thêm: 6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Mẹo SEO trên Youtube 

Đặt tên file video theo từ khóa

Không phải chỉ tiêu đề của video hiển thị trên Youtube mới cần chứa từ khóa tìm kiếm đâu nhé! Bạn nên sử dụng các công cụ giúp nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, Semrush để nghiên cứu từ khóa trên Youtube, sau đó xác định từ khóa chính cho video và đặt tên file video bằng chính từ khóa đó. Việc này chính là để Youtube có thể nhận diện được mức độ liên quan của video với các từ khóa được khai báo cũng như dễ dàng gợi ý trên kết quả tìm kiếm trên Youtube hay Google. 

Đặt từ khóa tự nhiên vào tiêu đề của video trên Youtube

Đây là một yếu tố SEO trên Youtube mà có lẽ bất kỳ ai cũng biết. Tiêu đề không chỉ cần sáng tạo, thú vị để thu hút, hấp dẫn người dùng quyết định click vào xem, mà còn cần chứa từ khóa chính. Việc đặt từ khóa chính vào trong tiêu đề của Youtube có 2 tác dụng: 1 là giúp cho Youtube nhận diện được mức độ liên quan giữa video với điều người dùng đang tìm kiếm, từ đó sẽ gợi ý video của bạn đến với người dùng. 2 là người đọc thấy tiêu đề video có chứa từ khóa thể hiện rõ ràng điều mình đang tìm kiếm sẽ có xu hướng click vào xem hơn so với các tiêu đề không chứa từ khóa.

Tiêu đề video chỉ nên đặt 60 ký tự và từ khóa cần đặt trong khoảng đầu của tiêu đề để không bị Youtube cắt bớt khi hiển thị.

Xem thêm: SEO là gì? 10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 1)

SEO trên Youtube cho cả phần mô tả của video

Đừng chỉ chú ý tới tiêu đề, bởi phần mô tả cũng là nơi lý tưởng để SEO trên Youtube cho video. Tuy nhiên cần lưu ý: Nếu bạn chọn viết mô tả dài, hãy nhớ rằng YouTube chỉ hiển thị hai hoặc ba dòng văn bản đầu tiên, tương đương khoảng 100 ký tự. Nếu muốn xem nhiều hơn, người dùng phải nhấp vào “hiển thị thêm” để xem mô tả đầy đủ. Do đó, bạn nên đặt thông tin cần thiết, như CTA hoặc các liên kết quan trọng ở đầu mô tả. Mô tả được tối ưu hóa làm tăng cơ hội xuất hiện trong thanh video được đề xuất, đây là nguồn mang lại lượt xem đáng kể cho hầu hết các kênh.

Sử dụng các từ khóa liên quan đến chủ đề cho video tag

Tag (thẻ) có thể giúp người xem cũng như chính Youtube hiểu nội dung video của bạn. Vì vậy, đặt từ khóa liên quan đến chủ đề vào tag của video giúp Youtube xác định cách liên kết video của bạn với các video tương tự, và tăng khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận cho nội dung của bạn.

điền thông tin video trên youtube

Sử dụng ảnh thumbnail phù hợp với nội dung

Khi hiển thị nội dung tìm kiếm trên Youtube, điều đầu tiên mà người dùng nhìn thấy về video chính là thumbnail (ảnh đại diện cho video). Vì vậy, thumbnail càng sinh động, liên quan trực tiếp đến nội dung video, đặc biệt là cần chứa từ khóa chính của video thì người dùng càng có xu hướng click vào xem. Đừng quên tên của file ảnh thumbnail cũng cần bao gồm từ khóa để dễ dàng SEO trên Youtube nhé!

Sử dụng hashtag liên quan đến video

Hashtags là một bổ sung gần đây cho giao diện người dùng của YouTube, cho phép bạn thêm các thuật ngữ liên quan vào nội dung Youtube của bạn, tương tự như trên LinkedIn hoặc Instagram. Hashtags xuất hiện ngay phía trên tiêu đề video của bạn để dễ dàng nhấp vào và khám phá. Vì vậy, khi đặt hashtag cho video, bạn có thể tăng được phạm vi tiếp cận thông qua việc người dùng khám phá hashtag và thấy video của bạn.

Xem thêm: 10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Tổng kết

Trên đây là một số mẹo cơ bản giúp bạn dễ dàng SEO trên Youtube, tối ưu hóa tìm kiếm trên Youtube và Google, giúp video của bạn dễ dàng tiếp cận đến nhiều người hơn. Mong rằng bạn có thể áp dụng và có được những video triệu view trên Youtube. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông