Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Google data studio cung cấp nhiều công cụ hữu ích cho phép bạn kể lại câu chuyện dữ liệu của mình một cách trực quan và chuyên nghiệp. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách triển khai trực quan hóa dữ liệu cụ thể để cho phép bạn diễn giải dữ liệu bằng cách sử dụng biểu đồ Charts Scatter, Bullet Charts và Bảng.

Bài viết này bao gồm 11 bước để trình bày cách sử dụng các biểu đồ này để trực quan hóa dữ liệu của bạn theo cách tương tác nhất. Trước khi bắt tay vào thực hiện bài viết này, bạn cần xem lại:

Các thêm biểu đồ Scatter - Biểu đồ phân tán vào báo cáo Google data studio

Biểu đồ phân tán cho biết một biến bị ảnh hưởng như thế nào bởi một biến khác. Mối quan hệ này được gọi là 'mối tương quan'.

Bạn có thể sử dụng dạng biểu đồ này để so sánh số lần nhấp chuột trên mỗi chiến dịch marketing hoặc tổng chi tiêu mỗi ngày. Vị trí của các dấu chấm riêng lẻ trên biểu đồ phân tán cho phép bạn xem mối quan hệ giữa hai chiến dịch hoặc chi tiêu hàng ngày khác nhau. Một chấm được vẽ dọc theo trục 'X' và chấm còn lại dọc theo trục 'Y' cho bạn biết cách một biến bị ảnh hưởng bởi biến khác.

1) Bước đầu tiên là chọn tùy chọn 'scatter chart' từ menu thả xuống 'add a chart' và định vị nó trên báo cáo của bạn.

chọn 'scatter chart' từ trình đơn thả xuống 'add a chart'

Đối với ví dụ này, chúng ta sẽ khám phá mối quan hệ giữa tổng số phiên và tổng số lần xem trang.

2) Biểu đồ phân tán được đặt thành mặc định hiển thị tổng số phiên trên trục 'X' và tổng số lượt xem trang trên 'trục Y'. Để thay đổi các chỉ số này, chỉ cần nhấp vào chỉ số bên dưới data và chọn một metric từ danh sách có sẵn.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

3) Để xác định điểm dữ liệu nào tham chiếu đến một loại thông tin nhất định, cần phải thêm vào tên danh mục sản phẩm dưới dạng nhãn. Để thực hiện việc này, hãy chọn tab Style rồi nhấp vào hộp kiểm Show data labels để hiển thị nhãn dữ liệu. Cuối cùng, bạn có tùy chọn thay đổi màu sắc của các điểm dữ liệu nếu cần.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

4) Để xem dữ liệu từ các tuần, tháng hoặc thậm chí các năm trước, hãy chuyển sang chế độ xem và đặt phạm vi ngày cho báo cáo của bạn. Các biểu đồ này đều có tính tương tác nên có thể thấy các điểm dữ liệu khi bạn di chuyển con trỏ qua biểu đồ.

đặt phạm vi ngày cho báo cáo của bạn

Cách thêm Biểu đồ Bullet vào báo cáo Google data studio

5) Biểu đồ Bullet thường được sử dụng để hiển thị dữ liệu hiệu suất và hiển thị tiến trình hướng tới một mục tiêu nhất định. Tức là: Doanh thu, chi phí, khối lượng. Biểu đồ Bullet có thể được hiển thị theo cả phương dọc và phương ngang. Để thêm biểu đồ  Bullet, chỉ cần nhấp vào ‘add chart’ trong các liên kết nhanh và chọn 'bullet'.

thêm biểu đồ  Bullet

6) Ở phía bên phải của trang, có các tùy chọn để đặt các chỉ số mà bạn muốn hiển thị. Giới hạn các phạm vi đặt mục tiêu thấp hơn, trung bình và cao hơn cho chỉ số.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

Đối với ví dụ này, biểu đồ dấu đầu dòng được đặt thành mặc định hiển thị tổng số phiên. Bạn đừng quên điều chỉnh phạm vi ngày cho phù hợp.

Dưới đây các giá trị sau đã được đặt trong ví dụ này: Giá trị mục tiêu: 4200, Phạm vi 1: 1800, Phạm vi 2: 3600, Phạm vi 3: 5400

thiết lập giới hạn cho biểu đồ bullet

7) Bạn cũng có thể thay đổi màu của thanh số liệu và phạm vi của biểu đồ dấu đầu dòng.

Thay đổi màu sắc của biểu đồ

8) Để xem biểu đồ bullet của bạn, hãy chọn chế độ 'view' ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

Bên cạnh đó, bạn có thể xem lại bài viết gần đây nhất của chúng tôi về Cách tạo đường, mốc tham chiếu dữ liệu trong Google data studio. Trong bài viết này, chúng tôi đã thực hiện một biểu đồ bullet vô cùng đẹp mắt, như bạn có thể thấy ở hình bên dưới, để hiển thị mức chi tiêu ngân sách, tiến độ đạt được mục tiêu và các mốc tham chiếu quan trọng khác trong báo cáo của mình.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

Cách thêm Bảng vào báo cáo Google data studio

Bảng được sử dụng để tổ chức và hiển thị thông tin trong các cột và hàng.

9) Để thêm bảng có các thanh, hãy chọn 'tadd chart từ trình menu thả xuống trong 'quicklinks' và chọn ‘table with bars’.

Cách vẽ biểu đồ Scatter, Bullet và Bảng trong Google Data Studio

Ở phía bên phải của trang có các tùy chọn để chọn các metric và dimension khác nhau. Đối với ví dụ này, chúng tôi đã thêm 'tháng trong năm' làm dimension bổ sung và 'người dùng' và 'người dùng mới' làm metric bổ sung.

thêm metric và dimension

10) Bạn có thể xem các tháng theo thứ tự giảm dần để hiển thị dữ liệu mới nhất ở đầu bảng. Điều quan trọng cần lưu ý là phạm vi ngày cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Thay đổi phạm vi ngày

Bạn cũng có thể xóa số hàng khỏi tab Style.

xóa số hàng

11) Trong tab Style, bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn cho mỗi cột trong bảng. Một số, thanh hoặc bản đồ nhiệt có thể được chọn. Tương tự như biểu đồ bullet, bạn cũng có thể đặt các giá trị mục tiêu ở đây. Dòng giá trị mục tiêu sẽ xuất hiện khi mục tiêu mục tiêu đã được đặt. Bạn cũng có thể thay đổi màu sắc của các thanh.

Tất cả các tùy chọn trên có thể được áp dụng cho từng cột của bảng. Chọn kiểu mong muốn của bạn dựa trên thông tin bạn muốn hiển thị. Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng các tùy chọn sau: Cột 1: Thanh, Giá trị mục tiêu: 950, Cột 2: Bản đồ nhiệt , Cột 3: Bản đồ nhiệt .

thay đổi kiểu hiển thị trong từng cột

Hy vọng qua bài biết này, bạn đã biết cách vẽ các dạng biểu đồ thông dụng nhất trong Google data studio, giúp trực quan hóa dữ liệu một cách chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia cùng với Gitiho ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông