Cập nhật các xu hướng đào tạo nổi bật nhất năm 2022

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Cùng với sự phát triển của xã hội, những kiến thức mới, công nghệ mới được ra đời, hoạt động đào tạo nội bộ cũng cần có sự cập nhật kịp thời để đảm bảo nhân sự được đáp ứng đầy đủ nhu cầu học hỏi, trau dồi kiến thức, đồng thời tạo sự thuận tiện cho học tập dù nhân sự ở bất kỳ nơi đâu. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu 3 xu hướng đào tạo nổi bật nhất năm 2022 và xem đâu là xu hướng phù hợp mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng nhé! 

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Tại sao cần cập nhật các xu hướng đào tạo mới trong năm 2022?

Nhu cầu đào tạo nhân sự ngày càng tăng, đi kèm với đó là sự tiến bộ của kĩ thuật, sự phát triển của kiến thức, tri thức xã hội. Điều này đặt ra cho bộ phận đào tạo doanh nghiệp nhiệm vụ không chỉ cập nhật kiến thức đào tạo mới, mà còn cần cập nhật các xu hướng đào tạo hợp xu thế, tăng sự thuận tiện và hiệu quả cho quá trình đào tạo. 
Năm 2022 là một năm đặc biệt, là điểm giao thoa giữa 2 thời kì: Thời kì giãn cách toàn xã hội vì dịch bệnh Covid 19 của năm 2021- thời kì đào tạo trực tuyến lên ngôi và thời kì bình thường mới, khi mọi hoạt động đã có thể diễn ra bình thường, bao gồm cả hình thức đào tạo trực tiếp. Vì vậy, người làm đào tạo cần cập nhật kịp thời các xu hướng đào tạo, tìm ra các phương án đào tạo để không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo, mà còn đảm bảo tính liền mạch, không bị gián đoạn của hoạt động đào tạo, dù cho phải đối mặt với biến cố như năm 2021. 

Vậy những xu hướng đào tạo nổi bật mà đào tạo nội bộ doanh nghiệp nên áp dụng là gì? Hãy cùng theo dõi ở dưới đây nhé!

Các xu hướng đào tạo nổi bật nhất năm 2022

dao-tao

Xu hướng đào tạo Hybrid Learning

Như chúng ta đã biết, trong năm 2021, đứng trước tình trạng giãn cách xã hội nên các doanh nghiệp phải chuyển sang hình thức làm việc tại nhà, đồng nghĩa với việc hoạt động đào tạo phải chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp (offline) sang đào tạo trực tuyến (online). Ở thời gian đầu, hình thức đào tạo này còn khá mới mẻ và chưa kịp thích nghi, tuy nhiên hiện nay, đây là hình thức đào tạo được ưa chuộng vì tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả doanh nghiệp và nhân sự.
Năm 2022, khi nhân sự có thể trở lại văn phòng làm việc bình thường, việc tổ chức các lớp học offline là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc duy trì các lớp học online cũng là mong muốn của cả doanh nghiệp và nhân sự. Thực trạng này đã tạo nên một xu hướng đào tạo mới và nổi bật trong năm 2022: Xu hướng đào tạo kết hợp giữa online và offline, hay còn gọi là Hybrid Learning.

dao-tao

Lợi ích của đào tạo theo hình thức Hybrid Learning là:

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo cho cả doanh nghiệp và nhân sự
  • Tăng tính chủ động cho nhân sự trong việc học tập
  • Linh hoạt thích ứng với biến động từ môi trường bên ngoài: Việc duy trì hình thức đào tạo online song song với đào tạo offline giúp cho hoạt động đào tạo được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài, ví dụ như phải làm việc tại nhà
  • Dễ dàng theo dõi mức độ chuyên cần của nhân sự và đánh giá được kết quả đào tạo nhờ triển khai đào tạo trên hệ thống LMS. Bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo doanh nghiệp Gitiho For Leading Business - giải pháp chuyển đổi số cho hoạt động đào tạo, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian; nâng cao hiệu quả đào tạo

SCORM là gì? Tại sao cần áp dụng SCORM cho hệ thống E-Learning?

Đưa các nội dung về sự đa dạng, công bằng và hoà nhập vào trong đào tạo

Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập là yếu tố mà các nhân sự mong muốn khi  làm việc tại doanh nghiệp. Vì vậy, việc đưa các yếu tố này vào trong các chương trình đào tạo theo cách trực tiếp hoặc lồng ghép trong các nội dung đào tạo khác đã trở thành xu hướng đào tạo không chỉ của năm 2022 mà vẫn luôn là xu hướng đào tạo của quá khứ hay tương lai. Đào tạo, nâng cao nhận thức về tôn trọng sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong doanh nghiệp chính là chìa khóa giúp nâng cao sự hòa hợp, thái độ hợp tác cùng phát triển và tinh thần đoàn kết của nhân sự trong doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa học tập chủ động cho nhân sự trong doanh nghiệp

Khi nhân sự được đặt vào một môi trường với những người mang tinh thần tự học và không ngừng học hỏi cao thì nhân sự cũng sẽ nhận được sự ảnh hưởng tích cực và có tinh thần học hỏi, phát triển tốt hơn. Đó là lý do vì sao hoạt động đào tạo chỉ thực sự hiệu quả khi doanh nghiệp xây dựng được văn hóa học tập chủ động cho nhân sự, và xây dựng văn hóa học tập tiếp tục trở thành xu hướng đào tạo nổi bật trong năm 2022. Lợi ích của việc xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp:

  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến sự hưởng ứng và hợp tác của nhân sự đối với các hoạt động đào tạo
  • Nâng cao tinh thần chủ động, tích cực của nhân sự trong quá trình trước, trong và sau đào tạo
  • Nâng cao tinh thần chủ động, tích cực của nhân sự không chỉ trong học tập mà còn trong công việc thực tế, từ đó giúp nhân sự phát triển tốt hơn, doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững hơn.  

5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Tổng kết

Trên đây là 3 xu hướng đào tạo nổi bật trong năm 2022. Mong rằng bạn có thể áp dụng được những xu hướng này vào công việc, giúp cho hoạt động đào tạo nội bộ doanh nghiệp hiệu quả và tối ưu thời gian, chi phí hơn.

Chúc bạn thành công! 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông