Chỉ số chứng khoán là gì? Các chỉ số chứng khoán cần lưu ý khi đầu tư

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Muốn đầu tư chứng khoán thành công không thể không hiểu về các chỉ số chứng khoán. Vậy chỉ số chứng khoán là gì? Có những chỉ số chứng khoán nào mà nhà đầu tư cần lưu tâm? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất (phần 1)

Chỉ số chứng khoán là gì?

Khái niệm chỉ số chứng khoán

Chỉ số chứng khoán (stock index) là chỉ số cho biết biến động giá giữa hai thời điểm là giá chứng khoán bình quân hiện tại và giá chứng khoán bình quân của thời kì gốc. Vì chỉ số chứng khoán cho thấy được sự biến động và chênh lệch của giá nên chỉ số này rất quan trọng đối với các hoạt động của thị trường, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư và phân tích kinh tế.

chi-so-chung-khoan

Phân loại các chỉ số chứng khoán

Có nhiều cách để phân loại các chỉ số chứng khoán, nhưng thông thường, các chỉ số chứng khoán sẽ được phân loại theo loại chứng khoán mà chỉ số đó theo dõi

  • Chỉ số giá cổ phiếu;
  • Chỉ số giá trái phiếu;
  • Chỉ số giá các sản phẩm phái sinh;
  • Chỉ số giá kết hợp cổ phiếu và trái phiếu.

Trong từng chỉ số chứng khoán kể trên còn có thể tiếp tục phân loại thành các chỉ số chứng khoán cụ thể khác. Ngoài ra, chỉ số chứng khoán có thể được phân loại theo ngành nghề, khu vực….

Các yếu tố ảnh hưởng tới biểu đồ chỉ số chứng khoán

Khi bắt đầu đầu tư, nhà đầu tư cần hiểu và nắm chắc được các yếu tố ảnh hưởng tới biểu đồ chỉ số chứng khoán. Biểu đồ chỉ số chứng khoán thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như:

  • Tình hình kinh tế, chính trị
  • Các dữ liệu, thông tin kinh tế
  • Các thành phần của chỉ số chứng khoán

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Ý nghĩa và ứng dụng của chỉ số chứng khoán 

Chỉ số chứng khoán có ý nghĩa to lớn đối với các nhà phân tích kinh tế, nhà đầu tư và chính trị gia trong việc phân tích, đánh giá và ra quyết định đầu tư. Chỉ số chứng khoán được ứng dụng để thực hiện các công việc sau:

Phân tích, đánh giá và điều chỉnh danh mục đầu tư

Danh mục đầu tư có tốt và đạt được hiệu quả tối đa hay không phụ thuộc phần lớn vào việc phân tích, đánh giá và lựa chọn đầu tư của nhà đầu tư. Việc phân tích, đánh giá và lựa chọn đó sẽ được dựa trên chỉ số chứng khoán của các chứng khoán trong danh mục đầu tư. Bằng cách theo dõi chỉ số chứng khoán, nhà đầu tư sẽ biết được đâu là chứng khoán tốt có thể giữ hoặc bổ sung thêm vào danh mục đầu tư, đồng thời loại bỏ những chứng khoán không tốt hoặc không còn phù hợp. 

Xây dựng và giám sát Quỹ đầu tư chỉ số (index fund)

Quỹ đầu tư chỉ số, mô hình danh mục đầu tư và giám sát hoạt động của danh mục đầu tư đều được xây dựng dựa trên chỉ số chứng khoán

Thước đo tỉ lệ hoàn vốn của thị trường

Khi nhà đầu tư muốn đánh giá hiệu quả danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư cần so sánh mức độ sinh lời (hoàn vốn) của chứng khoán trong danh mục đầu tư. Để so sánh mức độ sinh lời này, nhà đầu tư cần theo dõi chỉ số chứng khoán của thị trường là đại diện cho số cổ phiếu toàn thị trường. Ở Việt Nam, chỉ số chứng khoán thị trường là VN-Index và HNX-Index

Đưa ra dự báo về thay đổi, biến động của thị trường

Dựa vào chỉ số chứng khoán trong quá khứ và hiện tại, các nhà phân tích kinh tế, nhà đầu tư có thể phân tích, thống kê, hồi qui…..để đưa ra được dự đoán về xu hướng thay đổi và biến động của thị trường trong tương lai. Tùy vào chỉ số chứng khoán được sử dụng để phân tích có thể đưa ra những dự đoán tổng quát hay chi tiết về xu hướng của thị trường. Ví dụ: Phân tích chỉ số chứng khoán thị trường có thể dự đoán biến động chung của toàn thị trường; phân tích chỉ số chứng khoán theo ngành nghề có thể dự đoán sự chuyển dịch trong vốn đầu tư giữa các nhóm ngành trên thị trường…

Xác định mức độ rủi ro hệ thống của tài sản

Xác định mức độ rủi ro hệ thống tài sản là một phần rất quan trọng khi xây dựng danh mục đầu tư. Nhà đầu tư sẽ tính toán phương sai của chỉ số chứng khoán doanh mục, từ đó ước lượng sự dao động của chỉ số chứng khoán, đồng nghĩa với việc xác định được rủi ro hệ thống của tài sản.

Xem thêm: Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Các chỉ số chứng khoán hàng đầu trên thế giới và Việt Nam

Các chỉ số chứng khoán thế giới

  • Down Jones: Chỉ số chứng khoán thể hiện tổng cổ phiếu của 30 công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất tại Mỹ
chi-so-chung-khoan
  • DAX30: Chỉ số chứng khoán thể hiện giá trị của 30 công ty hàng đầu tại Đức giao dịch trên sàn Frandkfurt. Chỉ số chứng khoán này được tính theo tính thanh khoản và vốn hóa thị trường của cổ phiếu
  • S&P500: Chỉ số chứng khoán của 500 công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là chỉ số chứng khoán chiếm tới 80% tổng giá trị thị trường của Mỹ
  • NikKKEI 225: Chỉ số chứng khoán theo giá của sở chứng khoán Tokyo
  • Russell 3000: Chỉ số chứng khoán đại diện cho 3000 cổ phiếu của các công ty lớn nhất Mỹ. 

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam

3 chỉ số chứng khoán hàng đầu của Việt Nam được các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu và phát triển nhất là VN30, VN100 và HNX30.

  • VN30: Chỉ số chứng khoán thể hiện top 30 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường và mức thanh khoản cao nhất, được niêm yết trên HOSE. Chỉ số chứng khoán này chiếm tới 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường của VN-Index
chi-so-chung-khoan
  • VN100: Chỉ số chứng khoán thể hiện 100 cổ phiếu có giá trị lớn nhất trên thị trường (bao gồm cả chỉ số chứng khoán VN30)
  • HNX30: Chỉ số chứng khoán thể hiện top 30 cổ phiếu được lựa chọn dựa trên tính thanh khoản của cổ phiếu đó

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về chỉ số chứng khoán - một trong những yếu tố mà nhà đầu tư cần quan tâm khi bắt đầu đầu tư chứng khoán. Việc theo dõi và phân tích được chỉ số chứng khoán sẽ giúp bạn đánh giá đúng được cổ phiếu, từ đó đưa ra được quyết định đầu tư chính xác. 

Để đầu tư thành công, bạn cần có phương pháp đầu tư thông minh. Đừng lo nếu bạn không có nhiều vốn và kiến thức về đầu tư. Bạn có thể học ngay hôm nay một phương pháp đầu tư chứng khoán đơn giản, không tốn thời gian theo dõi và không yêu cầu vốn lớn, phù hợp cho cả người mới bắt đầu. Đó chính là đầu tư theo phương pháp Quán Trend. Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng, thực hành và nhận tư vấn về cách đầu tư chứng khoán này, hãy tham gia khóa học “Hướng dẫn đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend” của chuyên gia Tạ Thanh Thao. 

chi-so-chung-khoan

Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chứng khoán tại 2 công ty chứng khoán top đầu Việt Nam; Giám đốc PGD Lê Văn Lương – Công ty cổ phần chứng khoán SSI và sáng lập SIC - CLB Chứng khoán ĐH Ngoại Thương Hà Nội, chuyên gia Tạ Thanh Thao sẽ mang tới cho bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend này.

Chúc bạn đầu tư thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông