Mẫu biên bản bàn giao công việc mới nhất

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Khi nhân sự nghỉ việc hoặc chuyển công tác, bàn giao công việc lại cho người tiếp quản là một việc không thể thiếu. Để việc bàn giao được xác nhận rõ ràng, đầy đủ, đảm bảo, các bên sẽ thông qua biên bản bàn giao công việc

Trong bài viết này, Gitiho sẽ chia sẻ với bạn mẫu biên bản bàn giao công việc cũng như những lưu ý khi ghi chép loại văn bản này nhé!

Chương trình học: HRG04 - Pháp luật lao động

Tìm hiểu chung về biên bản bàn giao công việc

Biên bản bàn giao công việc là gì?

Khi người lao động nghỉ thai sản, nghỉ việc hoặc thuyên chuyển công tác sang bộ phận khác, người lao động cần tiến hành bàn giao công việc lại cho người tiếp quản hoặc kế nhiệm. Lúc này, để quá trình bàn giao công việc nhanh chóng, dễ dàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả, đầy đủ, các bên sẽ sử dụng tới biên bản bàn giao công việc.

bien-bao-ban-giao-cong-viec

Như vậy biên bản bàn giao công việc có thể hiểu là biên bản để ghi chép lại các số sách, giấy tờ, công việc mà người bàn giao đã thực hiện, đang thực hiện và có kế hoạch thực hiện để người tiếp quản công việc có thể nắm bắt rõ được tình hình và tiếp tục công việc

Chia sẻ 5 mẫu quản lý hồ sơ nhân sự trên Excel thường dùng

Mục đích của biên bản bàn giao công việc

Hoàn thành công việc và bàn giao công việc là một trong những nghĩa vụ của người lao động trước khi chính thức nghỉ việc hoặc thuyên chuyển công tác. Để việc nghỉ việc/thuyên chuyển công tác được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, khi bàn giao công việc, hãy chuẩn bị một biên bản bàn giao công việc đầy đủ và chính xác. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng biên bản bàn giao công việc sẽ giúp doanh nghiệp trong quá trình xử lý hồ sơ và tiếp tục công việc nhanh chóng, đơn giản nhất. Nói cách khác, biên bản bàn giao công việc không chỉ có ích cho người lao động sắp nghỉ việc/thuyên chuyển công tác, người tiếp quản công việc, mà còn có lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  1. Biên bản bàn giao công việc giúp doanh nghiệp thống kê lại rõ ràng và đầy đủ toàn bộ giấy tờ, công văn, sổ sách, tài liệu, dụng cụ làm việc có liên quan đến người sắp nghỉ việc hoặc thuyên chuyển công tác. Bên cạnh đó, thống kê được đầy đủ các việc mà nhân viên đã làm, đang làm dở hoặc đã lên kế hoạch làm để thuận tiện cho việc bàn giao cho người sau tiếp tục công việc
  2. Biên bản bàn giao công việc sẽ phân rõ trách nhiệm của các bên liên quan: Người bàn giao sẽ chịu trách nhiệm với các công việc đã làm và công việc đang làm tới thời điểm bàn giao; người tiếp quản (người nhận bàn giao) sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm với phần công việc chưa hoàn thành và các công việc trong tương lai. Tương tự với các sổ sách, giấy tờ, công văn, vật dụng
  3. Bàn giao công việc đúng quy định, trình tự với biên bản bàn giao công việc còn thể hiện sự tuân thủ kỷ luật, có trách nhiệm đối với công việc của người lao động và sự giúp đỡ lớn lao dành cho người nhận bàn giao. 
bien-bao-ban-giao-cong-viec

Hướng dẫn cách lập bảng chấm công theo ca và làm thêm giờ trên Excel

Nội dung biên bản bàn giao công việc

Nội dung cần có trong biên bản bàn giao công việc

Dựa vào tính chất công việc; mục đích, lý do bàn giao công việc cũng như các quy định riêng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp sẽ có những mẫu biên bản bàn giao công việc khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp và công việc được bàn giao. Tuy nhiên, để thông tin được đầy đủ, chính xác và hiệu quả nhất, một biên bản bàn giao công việc cần đảm bảo những thông tin cơ bản như sau:

  1. Ngày, tháng, năm và địa điểm thực hiện bàn giao công việc
  2. Thông tin về người bàn giao công việc và người nhận bàn giao công việc: Họ và tên, mã số nhân viên, chức vụ, vị trí, bộ phận làm việc
  3. Lý do cần thực hiện bàn giao công việc
  4. Nội dung bàn giao công việc: Đây là phần nội dung quan trọng nhất, cần ghi rõ đâu là công việc đã hoàn thành, chưa hoàn thành hoặc đã lên kế hoạch. Thông tin cụ thể về công việc đó (số liệu liên quan đến công việc tại thời điểm bàn giao)
  5. Xác nhận của người bàn giao công việc và người nhận bàn giao công việc: Cả người bàn giao, nhận bàn giao và đại diện phòng nhân sự đều ký tên thông qua biên bản bàn giao công việc

Biên bản bàn giao công việc sẽ được lập thành 3 bản, mỗi bên giữa lại một bản để bằng chứng, cơ sở sau này khi xảy ra các rắc rối, sự cố phát sinh. Vì vậy, người lao động cần giữ cẩn thận tránh trường hợp phát sinh tranh chấp lao động.

Mẫu biên bản bàn giao công việc

Bạn có thể tải mẫu biên bản bàn giao công việc ở cuối bài viết nhé!

bien-bao-ban-giao-cong-viec

Tổng kết

Bàn giao công việc đầy đủ, chính xác và phản ánh trung thực trong biên bản bàn giao công việc là vừa là trách nhiệm, vừa là để đảm bảo quyền lợi của người lao động khi nghỉ thai sản, nghỉ việc hay thuyên chuyển công tác. Vì vậy, hãy đảm bảo hoàn tất biên bản bàn giao công việc và có xác nhận đầy đủ của các bên liên quan để việc thực hiện bàn giao công việc thuận lợi, hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian cho quá trình nghỉ việc hoặc thuyên chuyển công tác nhé!

Chúc bạn thành công!

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông