Chứng chỉ quỹ là gì? Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chứng chỉ quỹ là một trong những phương thức đầu tư chứng khoán phổ biến và khá an toàn, đặc biệt thích hợp cho cả những người mới bắt đầu đầu tư, chưa có nhiều kiến thức và nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vậy chứng chỉ quỹ là gì? Bạn có phù hợp với hình thức đầu tư chứng khoán này không? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Cổ phiếu Blue chip là gì? Những điều cần biết về cổ phiếu Blue chip

Chứng chỉ quỹ là gì?

Theo điều 4, Luật chứng khoán 2019 quy định: 

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Hay hiểu một cách đơn giản, chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán chứng minh nhà đầu tư đồng ý góp vốn để hình thành quỹ đại chúng (quỹ mở) của các công ty quản lý quỹ và thể hiện quyền cơ bản của nhà đầu tư với phần vốn mình đã góp vào quỹ.

chung-chi-quy

Khi đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư sẽ góp vốn để hình thành nên quỹ đại chúng và nhận lại chứng chỉ quỹ để làm minh chứng cho khoản vốn đã góp. Khi quỹ đầu tư có lợi nhuận thì nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi ứng với số vốn đã góp ban đầu.

Phân biệt chứng chỉ quỹ với các loại đầu tư chứng khoán khác

Chắc hẳn khi mới lần đầu tiếp xúc với chứng chỉ quỹ, nhiều người sẽ nhầm lẫn rằng đây là một loại cổ phiếu và trái phiếu. Tuy nhiên không phải đâu nhé! Cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ là 3 hình thức chứng khoán khác nhau hoàn toàn đó! 

Phân biệt chứng chỉ quỹ với cổ phiếu

 

Cổ phiếu

Chứng chỉ quỹ

Mục đíchHuy động vốn cho một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề cụ thểThành lập quỹ đầu tư chứng khoán tại các công ty quản lý quỹ
Quyền biểu quyết của người đầu tư đối với công ty phát hànhCó quyền biểu quyết tại công ty phát hành cổ phiếu và có thể tác động tới quyết định đầu tư của công tyKhông có quyền biểu quyết tại công ty quản lý quỹ
Cách thức đầu tưNhà đầu tư cần có kiến thức và tư duy đầu tư, phải tự ra ra quyết định mua - giữ - bán cổ phiếuCông ty quản lý quỹ ra quyết định đầu tư

Phân biệt chứng chỉ quỹ với trái phiếu

Một ưu điểm nổi bật của trái phiếu chính là cho phép nhà đầu tư nhận được tiền lãi cố định mà không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh của công ty, dù công ty có phá sản thì nhà đầu tư cũng sẽ nhận được bồi thường. Vì ưu điểm này mà biến động giá trái phiếu trên thị trường rất lớn và khả năng thanh khoản cũng cao hơn so với chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên, giống như cổ phiếu, người nắm giữ trái phiếu cũng cần tự ra quyết định đầu tư và tự chịu trách nhiệm về các khoản lãi lỗ. Còn người sở hữu chứng chỉ quỹ thì không cần tự đưa ra quyết định đầu tư và được đảm bảo bởi công ty quản lý quỹ.

Xem thêm: 7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất (phần 1)

Các yếu tố ảnh hưởng tới đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ là một hình thức chứng khoán, vì vậy sẽ không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế, thị trường. Ta có thể xét các yếu tố ảnh hưởng đầu tư chứng chỉ quỹ thành hai nhóm:

Yếu tố nội sinh ảnh hưởng đến đầu tư chứng chỉ quỹ

Yếu tố nội sinh là các yếu tố phát sinh từ các bên tham gia quỹ và trong chính công ty quản lý quỹ. Đó có thể là:

  • Xung đột lợi ích giữa các bên tham gia vào quỹ đại chúng
  • Khả năng thanh khoản của công ty quản lý quỹ
  • Tình hình hoạt động của công ty quản lý quỹ

Yếu tố ngoại sinh ảnh hưởng đến đầu tư chứng chỉ quỹ

Yếu tố ngoại sinh là các yếu tố phát sinh từ bên ngoài thị trường, có thể làm tăng hoặc giảm giá trị của chứng chỉ quỹ như:

  • Tình hình kinh tế - chính trị trong nước và quốc tế
  • Tỷ lệ lạm phát, lãi suất
  • Các thay đổi về pháp luật, chính sách….

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Ưu điểm

Đầu tư chứng chỉ quỹ có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán, chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư
  • Không cần mất thời gian theo dõi và ra quyết định đầu tư vì các quyết định đầu tư sẽ được đưa ra bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của công ty quản lý quỹ
  • Đa dạng danh mục đầu tư, đảm bảo khả năng sinh lời và giảm thiểu rủi ro
  • Đảm bảo tính hợp pháp và an toàn
  • Tính thanh khoản cao

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật và hấp dẫn nhà đầu tư, chứng chỉ quỹ vẫn có những nhược điểm như sau:

  • Cần tốn một khoản chi phí trả cho công ty quản lý quỹ bên cạnh phần vốn góp
  • Không làm chủ được nguồn vốn, không thể tự đưa ra quyết định đầu tư

Xem thêm: 7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất (Phần 2)

Một số quỹ đầu tư chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam

Bạn có thể tham khảo một số quỹ đầu tư uy tín và nổi tiếng tại Việt Nam dưới đây để có được sự lựa chọn sáng suốt khi đầu tư nhé:

  • Quỹ (VCVOF) VinaCapital Vietnam Opportunity Fund
  • Quỹ (DCVEIL) Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd
chung-chi-quy
  • Quỹ Asean Smallcap Fund
  • Quỹ Halley Sicav – Halley Asian Prosperity
  • Quỹ Mekong Capital
  • ………..

Tổng kết

Khi xu hướng đầu tư chứng khoán ngày càng tăng ở Việt Nam, đặc biệt là có sự tham gia của cả những nhà đầu tư còn rất "non nớt" về kiến thức chứng khoán thì chứng chỉ quỹ trở thành hình thức đầu tư ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Tuy nhiên, dù đây là hình thức đầu tư tiện lợi và an toàn thì bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về nó trước khi xuống tiền đầu tư nhé. 

Ngoài đầu tư vào chứng chỉ quỹ, bạn có thể chia nhỏ phần tiền và tự đầu tư theo mong muốn của mình. Đừng lo lắng vì chưa có kiến thức đầu tư. Bạn có thể học ngay hôm nay một phương pháp đầu tư chứng khoán đơn giản mà hiệu quả cao, không cần bỏ nhiều vốn và thời gian theo dõi, người mới bắt đầu cũng có thể áp dụng được. Đó chính là đầu tư theo phương pháp Quán Trend. Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng, thực hành và nhận tư vấn về cách đầu tư chứng khoán này, hãy tham gia khóa học “Hướng dẫn đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend” của chuyên gia Tạ Thanh Thao. 

chung-chi-quy

Chuyên gia Tạ Thanh Thao đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chứng khoán tại 2 công ty chứng khoán top đầu Việt Nam; Giám đốc PGD Lê Văn Lương – Công ty cổ phần chứng khoán SSI và sáng lập SIC - CLB Chứng khoán ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Với những kinh nghiệm mà chuyên gia có được, chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend này.

Chúc bạn đầu tư thành công!

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông