Cổ phiếu Blue chip là gì? Những điều cần biết về cổ phiếu Blue chip

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Khi tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, chắc hẳn bạn đã từng nghe một thuật ngữ được nhắc tới rất nhiều lần, đó là “cổ phiếu Blue chip”. Vậy cổ phiếu Blue chip là gì mà lại được giới đầu tư quan tâm đến vậy? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 3 điều cần tránh nếu không muốn thất bại khi đầu tư chứng khoán

Khái niệm cổ phiếu Blue chip

Cổ phiếu Blue chip là gì?

Cổ phiếu Blue Chip là tên gọi để chỉ những cổ phiếu được phát hành bởi những công ty có vốn hóa lớn và uy tín trên thị trường, thường là những công ty phát triển rất tốt và dẫn đầu ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Đây là những cổ phiếu tăng trưởng ổn định dù thị trường có thay đổi, biến động hay suy thoái, vì vậy sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư. 

co-phieu-blue-chip

Điều kiện để một cổ phiếu trở thành cổ phiếu Blue chip 

Để được gọi là cổ phiếu Blue chip, cổ phiếu cần được phát hành bởi tổ chức, doanh nghiệp đạt được các điều kiện sau:

  • Có thâm niên lâu năm và hoạt động tài chính tốt. Đây thường là các công ty rất phát triển hoặc dẫn đầu ngành.
  • Vốn hóa lớn: Quy mô và giá trị của công ty phải đạt tối thiểu 10 tỷ USD
  • Có lịch sử tăng trưởng cổ phiếu bền vững từ thời điểm phát hành và thấy được triển vọng phát triển trong tương lai
  • Các chỉ số thị trường khi dùng để đánh giá cổ phiếu Blue chip có kết quả nằm trong các chỉ số cổ phiếu 500 của Standard and Poor, Dow Jones Industrial Average và Nasdaq 100

Các mã cổ phiếu Blue Chip ở Việt Nam hiện nay

Một số mã cổ phiếu Blue chip có thể kể đến ở Việt Nam hiện nay như: VNM, VJC, MWG, VCB……

co-phieu-blue-chip

Đặc điểm của cổ phiếu Blue chip

Cổ phiếu Blue chip được phát hành từ những công ty dẫn đầu ngành, lĩnh vực kinh doanh nên chắc chắn loại cổ phiếu nay sẽ mang mang những đặc điểm nổi bật và đáng giá hơn các cổ phiếu khác. Cổ phiếu Blue chip có những đặc điểm sau:

  • Mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư: Vì cổ phiếu Blue chip là loại cổ phiếu có mức tăng trưởng bền vững, duy trì được tốc độ tăng trưởng lâu dài và ít và rất ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi hay suy thoái của thị trường. Vì vậy, nếu có biến động thì lợi nhuận, dòng tiền mà cổ phiếu Blue chip mang lại cho nhà đầu tư vẫn được đảm bảo, không bị ảnh hưởng
  • Tính an toàn cao: Do cổ phiếu Blue chip được phát hành bởi các doanh nghiệp có vốn hóa lớn, sức mạnh tài chính lớn, xếp hạng tín dụng mạnh nên khó xảy ra nguy cơ doanh nghiệp vỡ nợ, phá sản dẫn đến tình trạng lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng hoặc mất vốn
  • Giá cổ phiếu Blue chip thường tăng trong theo thời gian, giữ càng lâu thì lợi nhuận thu về càng lớn.

Xem thêm: Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Blue chip

Ưu điểm của cổ phiếu Blue chip

Với những đặc điểm kể trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những ưu điểm vượt trội của cổ phiếu Blue chip so với các loại cổ phiếu khác. Cổ phiếu Blue chip có những ưu điểm sau: 

  • Tính an toàn cao:  Đặc điểm nổi bật nhất của cổ phiếu Blue chip chính là tính an toàn rất cao. Cổ phiếu Blue chip có mức tăng trưởng ổn định bền vững và ít chịu tác động của thị trường, vì vậy nên rất khó để xảy ra tình trạng thâm hụt về lợi nhuận hoặc mất trắng vốn
  • Có cam kết mức cổ tức cố định
  • Giá cổ phiếu Blue chip tăng trưởng theo thời gian, vì vậy, nhà đầu tư càng giữ cổ phiếu Blue chip lâu thì sẽ thu được nhiều lợi nhuận, đồng thời phần chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra cổ phiếu đó cũng lớn, giúp nhà đầu tư thu lời.

Nhược điểm của cổ phiếu Blue chip

Do tính chất an toàn và sinh lời dài lâu nên thông thường mức tăng trưởng của cổ phiếu Blue Chip khá chậm, lợi nhuận mà cổ phiếu Blue chip đem lại sẽ nhỏ hơn so với các loại cổ phiếu khác trên thị trường. Vì vậy, nếu bạn đầu tư chứng khoán và mong muốn nhận được về lợi nhuận khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn thì việc đầu tư vào các cổ phiếu Blue chip có lẽ không phải ưu tiên hàng đầu của bạn. Nhưng giữ 1-2 mã cổ phiếu Blue chip nếu có thể bên cạnh những loại cổ phiếu được đầu tư theo các cách đầu tư khác để đảm bảo tính an toàn cho một phần tài sản cũng là một phương án hay phải không?

Xem thêm: Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản và quan trọng cần phải biết về cổ phiếu Blue chip - “đứa con vàng" được “sinh ra” từ những công ty phát triển và dẫn đầu. Cổ phiếu Blue chip luôn là những cái tên hấp dẫn các nhà đầu tư vì những đặc điểm tuyệt vời của nó, tuy nhiên, đây không phải là loại cổ phiếu phù hợp với mọi cách đầu tư, với mọi nhà đầu tư. Vì vậy, bạn cần xác định rõ được cách đầu tư của mình để lựa chọn loại cổ phiếu để mua cho phù hợp.

Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán, bạn có thể tìm hiểu về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend - một phương pháp đơn giản, dễ áp dụng; không mất nhiều thời gian thể theo dõi hàng ngày đồng thời không cần bỏ nhiều vốn. Rất hấp dẫn phải không nào! 

Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng, thực hành và nhận tư vấn về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend, hãy tham gia khóa học “Hướng dẫn đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend” của chuyên gia Tạ Thanh Thao. Chuyên gia Tạ Thanh Thao đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chứng khoán tại 2 công ty chứng khoán top đầu Việt Nam; Giám đốc PGD Lê Văn Lương – Công ty cổ phần chứng khoán SSI và sáng lập SIC - CLB Chứng khoán ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Với những kinh nghiệm mà chuyên gia có được, chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend này. 

Chúc bạn học tốt!


 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông