Chứng chỉ tiếng Anh - Công cụ thiết yếu cho sự nghiệp và học tập

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế và trở thành một yếu tố quan trọng để thành công trong nhiều lĩnh vực. Điều này khiến cho việc sở hữu chứng chỉ tiếng Anh trở thành mục tiêu của nhiều người.

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một chứng chỉ tiếng anh cho riêng mình thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Bởi trong bài viết này, Gitiho sẽ làm rõ tầm quan trọng của chứng chỉ tiếng Anh giúp bạn có động lực học tập. Bên cạnh đó chúng mình cũng đưa ra những loại chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và thông dụng, cũng như phương pháp học tập để bạn đạt kết quả cao, “chạm tay” đến chứng chỉ tiếng Anh mơ ước.

Tầm quan trọng của chứng chỉ tiếng Anh trong xã hội hiện nay

Chứng chỉ tiếng Anh đã trở thành yếu tố vô cùng quan trọng, giúp mở ra nhiều cơ hội học tập, làm việc và giao tiếp với người nước ngoài. 

Các công ty, tổ chức và trường học trên toàn thế giới đều đánh giá cao các chứng chỉ tiếng Anh khi tuyển dụng hoặc tuyển sinh. Một chứng chỉ tiếng Anh có thể là yếu tố quyết định để bạn được nhận vào một trường đại học hàng đầu hoặc được tuyển dụng vào một công ty quốc tế.

Chứng chỉ tiếng anh mở rộng cơ hội việc làm, du học trên thế giới
Chứng chỉ tiếng anh mở rộng cơ hội việc làm, du học trên thế giới

Ngoài ra, chứng chỉ tiếng Anh cũng giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống và sẵn sàng đương đầu với các thử thách mới. Bên cạnh đó, chứng chỉ tiếng anh cũng là cách để đánh giá và so sánh trình độ tiếng Anh của một người với những người khác.

Xem thêm: Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Các doanh nghiệp hiện nay luôn tìm kiếm những nhân viên có trình độ tiếng Anh tốt để tham gia vào các dự án và hoạt động quốc tế. Với các chứng chỉ tiếng Anh, người học có thể khẳng định được năng lực của mình, thuận lợi trong việc tìm việc và thăng tiến trong công việc.

Những chứng chỉ tiếng anh phổ biến và thông dụng 

IELTS - International English Language Testing System

IELTS là chữ viết tắt của "International English Language Testing System", là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Là chứng chỉ Quốc tế thiên về kĩ năng chuyên ngành, chứng chỉ này cũng là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn du học hay làm việc tại các nước lớn như Anh, Canada, Hoa Kỳ…

Bài thi này đánh giá 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết tương đương với 4 phần thi. Mỗi phần thi đều được đánh giá bằng điểm số từ 0 đến 9, với tổng điểm tối đa là 9.0. Điểm số của từng phần thi sẽ được tính trung bình để đưa ra điểm tổng cuối cùng.

IELTS đánh giá trên thang điểm từ 1.0 đến 9.0, cụ thể:

1.0 - Không biết sử dụng tiếng Anh: Không biết gì hoặc chỉ biết vài từ riêng lẻ.

2.0 - Kém: Gặp khó khăn trong việc nói và viết, chỉ hiểu những thông tin cơ bản nhất với những từ vựng riêng lẻ.

3.0 - Năng lực tiếng Anh cực kỳ hạn chế, chỉ dùng được tiếng Anh trong tình huống gần gũi.

4.0 - Năng lực tiếng Anh hạn chế, dùng tiếng Anh trong trường hợp cơ bản, thân quen. Gặp khó khăn trong việc sử dụng những từ phức tạp.

5 - Trung bình, hiểu và nắm được tình huống trong giao tiếp nhưng mắc lỗi nhiều, không thể dùng nhiều tiếng Anh chuyên ngành, có thể sử dụng trong lĩnh vực quen thuộc.

6 - Khá, dùng tiếng Anh khá tốt tuy có những chỗ không chính xác. Có thể hiểu và sử dụng những từ phức tạp.

7 - Tốt, nắm vững và sử dụng ngôn ngữ tốt nhưng đôi khi chưa chính xác và dùng từ chưa hợp lý.

8 - Rất tốt, hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, ít bị mắc lỗi.  

9 - Thông thạo, hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, giao tiếp lưu loát và chính xác.

IELTS - Mảnh ghép hoàn hảo cho sự nghiệp tương lai
IELTS - Mảnh ghép hoàn hảo cho sự nghiệp tương lai

Với chứng chỉ tiếng anh IELTS, người học có hai lựa chọn hình thức bài thi:

  • Dạng học thuật : dành cho học viên đại học và sau đại học hay có mục đích đi du học. 
  • Dạng đào tạo chung : cơ bản dành cho học nghề, người có mục đích định cư hoặc làm việc ở nước ngoài.

Cấu trúc đề thi sẽ theo 4 phần như đã nói ở trên, nhưng với phần thi nghe và phần thi nói các bạn sẽ làm bài chung, còn với phần thi đọc và phần thi viết sẽ là khác biệt tùy theo bạn đăng kí thi theo dạng học thuật hay dang đào tạo chung.

Tổng thời gian thi sẽ trong khoảng 2 giờ 45 phút cho cả 4 phần thi: 
    Bài thi nghe: sẽ diễn ra trong khoảng từ 40 phút
    Bài thi đọc: sẽ diễn ra trong khoảng từ 60 phút 
    Bài thi viết: sẽ diễn ra trong khoảng từ 60 phút
    Bài thi nói: sẽ diễn ra trong khoảng từ 11 phút đến 14 phút.
Kết quả của bài thi sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm.

TOEFL - Test Of English as a Foreign Language

TOEFL là chữ viết tắt của “Test Of English as a Foreign Language”, là chứng chỉ đánh giá tiếng Anh của bạn trong môi trường học thuật tại các quốc gia nói tiếng Anh-Mỹ. Đây là một trong những chứng chỉ có giá trị nhất hiện nay.

TOEFL thường được yêu cầu để nhập học đại học và cao học ở các quốc gia nói tiếng Anh, đặc biệt là Hoa Kỳ. Ngoài ra, TOEFL cũng được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của người lao động trong các công ty quốc tế và để xin học bổng du học.

Kỳ thi TOEFL chia làm hai loại:

  • TOEFL iBT (Internet-based Test): là dạng bài thi để bạn thi dành học bổng. Dạng bài thi này được tổ chức trên máy tính và rất phổ biến.
  • TOEFL PBT (Paper-based Test): được tổ chức trên giấy và ít được sử dụng hơn.

TOEIC - Test Of English for International Communication

TOEIC là chữ viết tắt của “Test Of English for International Communication”, là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Chứng chỉ phù hợp với những bạn có mong muốn làm việc tại các công ty Quốc tế và giao tiếp với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại và du lịch. Chứng chỉ này sẽ đánh giá về khả năng giao tiếp của bạn qua 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết.

TOEIC là chứng chi phổ biến được nhiều người lựa chọn
TOEIC là chứng chi phổ biến được nhiều người lựa chọn

Thang điểm và cấp độ của chứng chỉ này được tính như sau: 

  •  TOEIC 100 - 300 điểm: Mức độ cơ bản, kỹ năng giao tiếp kém.
  • TOEIC 300 - 450 điểm: Mức độ hiểu và giao tiếp trung bình.
  • TOEIC 450 - 650 điểm: Mức độ giao tiếp khá, phù hợp với yêu cầu chung đối với sinh viên tốt nghiệp đại học.  
  • TOEIC 650 - 850 điểm: Mức độ giao tiếp tốt, phù hợp với yêu cầu làm việc trong môi trường Quốc tế.
  • TOEIC 850 - 990 điểm: Có thể giao tiếp tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.

Cambridge English Certificate

Cambridge English Certificate là một bộ chứng chỉ tiếng Anh được cấp bởi Trường Đại học Cambridge ở Anh Quốc. Chứng chỉ này được chia thành nhiều cấp độ khác nhau để phù hợp với nhu cầu học tập và sử dụng tiếng Anh của từng cá nhân.

Các cấp độ của Cambridge English Certificate bao gồm:

  • Cambridge English: Young Learners (Starters, Movers, Flyers) - dành cho trẻ em.
  • Cambridge English: Key (KET) - trình độ A2.
  • Cambridge English: Preliminary (PET) - trình độ B1
  • Cambridge English: First (FCE) - trình độ B2
  • Cambridge English: Advanced (CAE) - trình độ C1
  • Cambridge English: Proficiency (CPE) - trình độ C2

Mỗi cấp độ của Cambridge English Certificate đều có bài kiểm tra tương ứng để đánh giá khả năng ngôn ngữ của người học. Bài kiểm tra bao gồm nhiều kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Khi đạt được chứng chỉ, người học sẽ được công nhận là có khả năng sử dụng tiếng Anh ở trình độ tương ứng với chứng chỉ của mình. Chứng chỉ Cambridge English Certificate được coi là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và uy tín nhất trên thế giới.

Cambridge English Certificate được chia thành nhiều cấp độ khác nhau
Cambridge English Certificate được chia thành nhiều cấp độ khác nhau

Cách lựa chọn và chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh

Bước 1: Xác định mục đích học tập

Bạn cần xác định mục tiêu học để ra trường, để đi định cư, du học, hay học để tìm kiếm một công việc trong môi trường quốc tế. Bước này rất quan trọng vì nó giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình và lựa chọn kỳ thi phù hợp với trình độ hiện tại của mình. Mỗi kỳ thi sẽ có độ khó và yêu cầu khác nhau, do đó, bạn cần xác định được mục tiêu của mình để lựa chọn được kỳ thi phù hợp.

Xem thêm: Mục tiêu học tập là gì? 5 bước xây dựng mục tiêu học tập hiệu quả

Bước 2: Chọn kì thi phù hợp 

Để có một chứng chỉ phù hợp với dự định tương lai của bạn, bạn cần tham khảo và tìm hiểu về các chứng chỉ tiếng Anh thông dụng hiện nay. Ở bài viết này, Gitiho sẽ đưa ra một vài ví dụ để bạn có thể xác định rõ hơn về các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh

Bạn có nhu cầu và mong muốn làm việc trong các công ty nước ngoài; các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và du lịch, tiếng Anh giao tiếp hằng ngày thì có thể tham gia kỳ thi TOEIC. Bạn có nhu cầu du học Mỹ thì kỳ thi TOEFL sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Bạn có nhu cầu đi du học hoặc muốn định cư, làm việc tại nước ngoài thì bạn nên lựa chọn kỳ thi IELTS.

Bước 3: Đăng kí và tìm hiểu thông tin về kỳ thi

Với kì thi TOEIC bạn có thể đăng kí bài thi truyền thống với 2 phần là Listening(nghe) và Reading(nói). Bài thi này sẽ đánh giá tiếng Anh của bạn ở mức độ tổng quan. Nếu bạn muốn đánh giá 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết thì có thể đăng kí thêm 2 phần Speaking(đọc) và Writing (viết). Các địa điểm đăng kí và tổ chức thi nằm ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Với kỳ thi này, bạn bắt buộc phải đăng kí online.

Đối với kỳ thi TOELF bạn sẽ làm bài thi hoàn toàn bằng máy tính, kể cả phần Speaking(đọc). Nhưng theo Gitiho tìm hiểu được thì TOELF đã có hình thức thi giấy. Các trường Đại học, Cao học yêu cầu điểm thi của bài thi giấy là 550 điểm, trên máy tính sẽ 80 điểm. 

Với kỳ thi IELTS chỉ có hai nơi được ủy quyền tổ chức hàng tháng  đó là Hội đồng Anh (British Council/BC) và Tổ chức giáo dục Quốc tế IDP. Các bạn có thể đăng kí trực tiếp tại trụ sở IDP và BC hoặc đăng kí online. Ngoài ra có thể đăng kí thông qua các đối tác chính thức của IDP và BC.

Bước 4: Chuẩn bị tài liệu học

Sau khi xác định được kỳ thi muốn thi, bạn cần thu thập tài liệu học để sử dụng trong quá trình luyện thi. Tài liệu có thể bao gồm sách học, tài liệu trên mạng, các đoạn phim và bài học trực tuyến. Bạn cần chọn tài liệu phù hợp với mục tiêu của mình và theo dõi tiến độ học tập để đảm bảo rằng bạn đang tiến bộ.

Để có được một tài liệu học tập chất lượng bận cần tham khảo và tìm hiểu thật chọn lọc. Các bạn có thể tham khảo một số trang web học tập phổ biến hiện nay như: IDP IELTS cung cấp các bài học bổ ích và chất lượng, có chương trình kỹ năng, đưa ra các tài liệu về 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, tài liệu luyện thi. Hoặc Cambridge English Write & Improve cung cấp cho bạn các chủ đề với các cấp độ sơ cấp- trung cấp - cao cấp, chỉ ra các lỗi sai và gợi ý cách sửa.

Bước 5: Lên kế hoạch học tập

Bạn cần lên kế hoạch học để đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để học và luyện thi. Kế hoạch có thể được lên hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn nên xác định số giờ học tập trong ngày và chia đều thời gian cho các kỹ năng khác nhau như nghe, nói, đọc và viết.

Lên kế hoạch học tập, biết mình đang học gì là cách học tập thông minh
Lên kế hoạch học tập, biết mình đang học gì là cách học tập thông minh

Bước 6: Luyện tập và ôn tập

Sau khi đã học, bạn cần luyện tập và ôn tập để củng cố kiến thức. Bạn có thể làm các bài tập, đọc sách, viết các bài luận hoặc tham gia các lớp học trực tuyến. Luyện tập và ôn tập là cách tốt nhất để nâng cao trình độ của bạn.

Nếu muốn đạt được hiệu quả khi học từ vựng bạn cần xác định được trình độ của mình ở đâu, đặt ra mục tiêu học tập, để có thể nhớ được từ từ vựng mới bạn hãy sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn học nhanh hơn, hãy lặp lại những từ bạn đã học nhiều lần. Không chỉ vậy bạn có thể học từ vựng qua các đoạn văn hay trong một đoạn video nào đó. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu những tài liệu học đáng tin cậy, làm bài kiểm tra và ôn luyện thường xuyên, áp dụng từ vựng vào thực tế.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách quản lý thời gian hiệu quả nhất

Với ngữ pháp tiếng Anh đòi hỏi bạn phải có một phương pháp học thật hợp lý, thật sự chăm chỉ. Có thể học tiếng Anh qua sách, báo, tài liệu nước ngoài để trau dồi và học hỏi cách sử dụng câu từ và các cấu trúc ngữ pháp thường dùng để áp dụng vào quá trình giao tiếp của bạn. Học ngữ pháp cùng các bạn của bạn cũng là một phương pháp khá bổ ích bởi khi học cũng nhau các bạn có thể sửa lỗi sai cho nhau giúp chúng ta nâng cao kiến thức. 

Bước 7: Thi thử

Khi đã có đủ kiến thức và đủ tự tin, bạn cần thực hiện thi thử. Đây là giai đoạn quan trọng để đánh giá trình độ của bạn và chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi. Bạn có thể thực hành bằng cách làm các bài kiểm tra mẫu hoặc tham gia các lớp học trực tuyến về kỹ năng thi.

Làm bài thi thử là cách tự đánh giá bản thân chính xác nhất
Làm bài thi thử là cách tự đánh giá bản thân chính xác nhất

Bước 8: Nghiên cứu về kỳ thi

Nếu bạn chưa biết gì về kỳ thi, bạn cần tìm hiểu về định dạng, cấu trúc và yêu cầu của nó. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về kỳ thi và chuẩn bị tốt hơn. Bạn có thể tìm hiểu thông tin này trên trang web của nhà tổ chức hoặc từ nguồn tài liệu khác.

Bước 9: Tập trung vào những điểm yếu

Trong quá trình luyện thi, bạn nên tập trung vào những kỹ năng mà mình còn yếu để cải thiện chúng. Nếu bạn cảm thấy mình còn yếu về ngữ pháp, bạn có thể tìm kiếm các tài liệu để củng cố kiến thức về ngữ pháp. Nếu bạn cảm thấy mình chưa tự tin trong việc nói tiếng Anh, bạn hãy tìm kiếm các cơ hội để thực hành nói tiếng Anh.

Xem thêm: Áp dụng 6 tips này để tăng sự tập trung làm việc, cực hay

Bước 10: Giữ sức khỏe tốt

Cuối cùng, để có thể thi đạt được kết quả tốt, bạn cần giữ sức khỏe tốt trong quá trình chuẩn bị và luyện thi. Bạn cần ăn uống đầy đủ và cân đối, vận động thường xuyên và nghỉ ngơi đủ giấc để có thể tập trung vào học tập và luyện thi.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin bạn cần biết về chứng chỉ tiếng Anh. Mong rằng qua bài viết này của Gitiho bạn đã hiểu chứng chỉ tiếng anh quan trọng như thế nào, có bao nhiêu chứng chỉ tiếng anh phổ biến. Quan trọng hơn hết, Gitiho hi vọng bạn tìm ra động lực và phương pháp học tập để thi lấy chứng chỉ tiếng Anh.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn đạt được điểm cao trong kì thi lấy chứng chỉ tiếng Anh nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông