Business Administration: Khám phá ngành nghề và cơ hội nghề nghiệp

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Business Administration là một trong những ngành nghề phổ biến và quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là ngành có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý và điều hành hoạt động doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về Business Administration thì bài viết này của Gitiho sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành này.

Business Administration là gì?

Khái niệm Business Administration

Business Administration hiểu đơn giản là quản trị kinh doanh. Đây là một khái niệm đề cập đến quá trình quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Những hoạt động này rất đa dạng bao gồm nhiều khía cạnh, từ quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất đến quản lý tiếp thị và kinh doanh quốc tế.

Xem thêm: Hoạch định chiến lược kinh doanh là gì? Quy trình 5 bước chi tiết nhất

Mục đích chính của Business Administration là đảm bảo sự hiệu quả và hiệu suất của một doanh nghiệp thông qua việc quản lý tài nguyên, đưa ra quyết định chiến lược và thiết lập kế hoạch hoạt động. 

Đưa ra quyết định đảm bảo hiệu suất cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính của Business Administration
Đưa ra quyết định đảm bảo hiệu suất cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính của Business Administration

Phân biệt sự khác nhau giữa Business Administration và Business Management

Phạm vi hoạt động: Business administration tập trung vào quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, trong khi Business Management tập trung vào quản lý các hoạt động kinh doanh cụ thể.

Tầm nhìn: Business Administration nhìn nhận toàn diện về cách hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai, trong khi Business Management tập trung vào các chiến lược và hoạt động ngắn hạn để đạt được mục tiêu.

Trách nhiệm: Business Administration chịu trách nhiệm về việc quản lý toàn bộ doanh nghiệp và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, trong khi Business Management chịu trách nhiệm về việc đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Chức danh: Business Administration thường có các chức danh như CEO, giám đốc điều hành, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, trong khi Business Management có các chức danh như quản lý dự án, quản lý sản phẩm, quản lý bán hàng, quản lý cấp cao.

Tóm lại, Business Administration và Business Management đều là hai lĩnh vực quản lý rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, với các khác biệt riêng biệt trong phạm vi hoạt động, tầm nhìn, trách nhiệm và chức danh.

Những kỹ năng quan trọng trong Business Administration

Quản lý thời gian và tổ chức công việc

Việc quản lý thời gian hiệu quả giúp phân bổ thời gian cho các nhiệm vụ, dự án khác nhau một cách hợp lý. Kỹ năng quản lý thời gian giúp các nhà quản lý có thể dành thời gian cho những hoạt động quan trọng hơn. Họ cũng có thể dự đoán được thời gian cần thiết để hoàn thành các công việ, dự án, giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh trong thời gian nhất định.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách quản lý thời gian hiệu quả nhất

Tổ chức công việc giúp cho các nhà quản lý có thể theo dõi, quản lý các nhiệm vụ hiệu quả. Khi công việc được tổ chức một cách rõ ràng, các nhân viên có thể tập trung vào công việc của mình mà không bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài. Điều này giúp tăng năng suất và giảm stress trong quá trình làm việc.

Kỹ năng quản lý thời gian giúp người làm business adminitration phân bổ thời gian cho các dự án hiệu quả
Kỹ năng quản lý thời gian giúp người làm business adminitration phân bổ thời gian cho các dự án hiệu quả

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân sự

Kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định chiến lược và điều hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một lãnh đạo giỏi sẽ giúp doanh nghiệp định hình rõ tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh. Đồng thời tạo ra môi trường làm việc tích cực và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự cũng là kỹ năng cần thiết để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Quản lý nhân sự giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo nhân viên làm việc hiệu quả và đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Quản lý con người là gì? Khám phá 4 kỹ năng cần có của người lãnh đạo

Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân sự còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực đội ngũ. Khi nhân viên được hướng dẫn, đào tạo và đánh giá một cách chuyên nghiệp, họ có thể làm việc hiệu quả hơn để đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân sự là những kỹ năng cần thiết mà nhà quản lý nào cũng cần có
Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân sự là những kỹ năng cần thiết mà nhà quản lý nào cũng cần có

Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề

Các nhà quản lý hay lãnh đạo thường phải đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng cho công ty. Vì vậy bắt buộc họ phải có khả năng cân nhắc các ý kiến, tìm ra lập luận hợp lý dựa trên các tài liệu và thông tin tiếp nhận được. Nếu họ không có kỹ năng tư duy phản biện tốt, họ có thể dễ dàng bị lừa dối hoặc đưa ra quyết định sai lầm, gây thiệt hại đến công ty.

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết xung đột khi làm việc: Bí quyết chạm đỉnh thành công

Ngoài ra những nhà lãnh đạo cũng cần có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề phức tạp. Việc giải quyết các vấn đề kinh doanh là một phần quan trọng trong công việc hàng ngày của các nhà quản lý và lãnh đạo. Họ phải tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm, quy trình, chi phí,... nếu muốn đạt được mục tiêu kinh doanh. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp các nhà quản lý và nhà lãnh đạo tìm ra các giải pháp hiệu quả giải quyết các vấn đề phức tạp của công ty.

Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề là 2 kỹ năng giúp nhà quản lý tìm ra cách xử lý các vấn đề phức tạp
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề là 2 kỹ năng giúp nhà quản lý tìm ra cách xử lý các vấn đề phức tạp

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Giao tiếp hiệu quả là yếu tố cần thiết để đạt được thành công. Các nhà quản lý và nhà lãnh đạo phải có khả năng giao tiếp rõ ràng, truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách hiệu quả cho nhân viên và đối tác. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, các thông tin có thể bị hiểu sai hoặc bị bỏ qua, dẫn đến sự cố và sai sót trong quản lý kinh doanh.

Xem thêm: Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng trong Business Administration. Trong môi trường kinh doanh, các dự án thường được thực hiện bởi một nhóm nhân viên với nhiều kỹ năng khác nhau. Để đạt được kết quả tốt nhất, các thành viên trong nhóm phải có khả năng làm việc cùng nhau, chia sẻ thông tin và đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận. Nếu một nhân viên không có kỹ năng làm việc nhóm tốt, họ có thể gây ra xung đột và ảnh hưởng đến sự phát triển của dự án.

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của dự án
Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của dự án

Kỹ năng quản lý tài chính

Một doanh nghiệp có đảm bảo được sự ổn định tài chính hay không thì phải xem các nhà lãnh đạo, nhà quản lý có kỹ năng quản lý tài chính không. 

Các kỹ năng quản lý tài chính bao gồm việc đánh giá, lập kế hoạch, quản lý và giám sát các hoạt động tài chính. Các nhà quản lý và nhà lãnh đạo phải có khả năng quản lý các khoản chi phí, quản lý ngân sách, dự báo và phân tích nguồn lực tài chính của công ty.

Nếu không có kỹ năng quản lý tài chính tốt, công ty có thể gặp phải các vấn đề tài chính nghiêm trọng, chẳng hạn như thiếu tiền mặt hoặc nợ nần cao, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và danh tiếng của công ty. Ngoài ra, các quyết định tài chính sai lầm có thể dẫn đến thiệt hại tài và gây ra những hậu quả lớn đối với doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp trong Business Administration

Quản lý tài chính

Đây là hoạt động giúp các doanh nghiệp quản lý các khoản thu chi, xác định cách sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.Công việc này yêu cầu người quản lý phải biết lập kế hoạch ngân sách, quản lý dòng tiền, quản lý rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư. Nhiệm vụ của người quản lý tài chính là đảm bảo sự ổn định và bền vững của tài chính doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa các nguồn lực tài chính và đầu tư vào các hoạt động có lợi nhuận cao.

Người làm quản lý tài chính phụ trách quản lý các khoản thu chi trong doanh nghiệp
Người làm quản lý tài chính phụ trách quản lý các khoản thu chi trong doanh nghiệp

Quản lý nhân sự

Đây là hoạt động liên quan đến việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp. Lĩnh vực này bao gồm các nhiệm vụ tuyển dụng nhân viên, đào tạo, phát triển, đánh giá, phúc lợi cho nhân viên. Những hoạt động như thiết lập các chính sách lương và các chính sách liên quan đến lao động cũng nằm trong lĩnh vực quản lý nhân sự. Các chính sách này càng rõ ràng thì sự hài lòng và năng suất làm việc của nhân viên càng cao.

Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? 5 bước quản lý nguồn nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp thời 4.0

Quản lý sản xuất

Đây là lĩnh vực quản lý và điều hành hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Lĩnh vực này bao gồm các hoạt động: quản lý quá trình sản xuất, lập kế hoạch, kiểm soát chất lượng sản phẩm, quản lý nhà máy và tối ưu hóa quy trình. 

Các chuyên gia quản lý sản xuất phải có khả năng đưa ra các quyết định về chế độ làm việc, ca làm việc, định mức sản xuất và các giải pháp tối ưu hóa quá trình sản xuất, đảm bảo sự hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quản lý sản xuất là vị trí điều hành hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp
Quản lý sản xuất là vị trí điều hành hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp

Quản lý dự án

Đây là lĩnh vực liên quan đến việc quản lý các hoạt động của một dự án nhằm đạt được mục tiêu đã định trước. Quản lý dự án bao gồm các hoạt động lập kế hoạch, phân tích rủi ro, quản lý tài nguyên, giám sát theo dõi tiến độ dự án và kiểm tra chất lượng. 

Người làm quản lý dự án phải có khả năng lập kế hoạch và điều phối các hoạt động để đạt được các mục tiêu, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và ngân sách.

Quản lý marketing

Là lĩnh vực liên quan đến việc triển khai chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp. Lĩnh vực này bao gồm các hoạt động phân tích thị trường, nghiên cứu khách hàng, phát triển sản phẩm, quảng cáo và bán hàng. 

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Khám phá quy trình 6 bước xây dựng chiến dịch bài bản

Những người làm quản lý tiếp thị phải có khả năng đưa ra các chiến lược tiếp thị đảm bảo rằng doanh nghiệp đang quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả, tăng tương tác với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Quản lý Marketing là người triển khai các chiến lược tiếp thị trong doanh nghiệp
Quản lý Marketing là người triển khai các chiến lược tiếp thị trong doanh nghiệp

Kinh doanh trực tuyến

Đối với công việc này, người làm kinh doanh phải biết phát triển chiến lược, quản lý và triển khai các hoạt động trực tuyến của doanh nghiệp, từ quảng cáo, marketing đến bán hàng trực tuyến. Ngoài ra phải đảm bảo rằng doanh nghiệp có mặt trên các kênh trực tuyến phù hợp và tận dụng tối đa các công cụ kinh doanh trực tuyến để tăng tương tác và doanh số bán hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng

Là lĩnh vực liên quan đến việc quản lý và tối ưu hóa quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa từ nguồn cung cấp cho đến khách hàng cuối cùng. Những hoạt động mà người làm quản lý chuỗi cung ứng phải thực hiện bao gồm: quản lý đơn hàng, lập kế hoạch sản xuất, quản lý kho, quản lý vận chuyển, quản lý thông tin. 

Công việc quản lý chuỗi cung ứng yêu cầu kỹ năng trong việc lập kế hoạch và quản lý các hoạt động liên quan đến vật liệu, sản xuất, kho hàng và giao hàng cho khách hàng. Người quản lý chuỗi cung ứng có nhiệm vụ phải đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất và giao hàng đúng thời gian, đúng số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm cung ứng hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng
Quản lý chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm cung ứng hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng

Quản lý thương hiệu

Đây là công việc yêu cầu kỹ năng cao trong việc phát triển, quản lý và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp. Người làm công việc này phải đảm bảo rằng thương hiệu được tạo ra và quản lý một cách hiệu quả để tăng giá trị thương hiệu và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Kinh doanh quốc tế

Đây là lĩnh vực liên quan đến việc thực hiện các hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Các hoạt động bao gồm mua bán hàng hóa, dịch vụ, đầu tư trên thị trường quốc tế. Công việc này yêu cầu kỹ năng trong việc phát triển chiến lược kinh doanh quốc tế, xác định thị trường tiềm năng và quản lý mối quan hệ kinh doanh với các đối tác quốc tế.

Các chuyên gia kinh doanh quốc tế phải có kiến thức về luật pháp, thị trường, ngôn ngữ và văn hóa, quy định pháp lý khác nhau của các quốc gia trên thế giới, để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Người làm kinh doanh quốc tế phải am hiểu nhiều lĩnh vực ở nhiều quốc gia trên thế giới
Người làm kinh doanh quốc tế phải am hiểu nhiều lĩnh vực ở nhiều quốc gia trên thế giới

Quản lý chiến lược

Những công việc xác định và triển khai các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp được gọi là quản lý chiến lược. Những hoạt động cụ thể có thể kể đến như xác định các chiến lược kinh doanh, đưa ra các quyết định về đầu tư, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh nghiệp. Các chuyên gia quản lý chiến lược phải có khả năng phân tích thị trường và đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Sinh viên cần chuẩn bị gì để gia nhập ngành Business Adminitration?

Học tập, trau dồi kiến thức kinh doanh

 Kinh doanh là lĩnh vực rất đa dạng, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như tài chính, marketing, kinh doanh quốc tế, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự,... Vì vậy nếu muốn hoạt động tốt trong ngành này, sinh viên cần có kiến thức nền tảng về kinh doanh. Có thể đăng ký các khóa học, chương trình đào tạo, tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc đọc sách về chủ đề này.

Xem thêm: Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng

Chương trình đào tạo của các trường đại học uy tín, các khóa học miễn phí trên mạng như Coursera hoặc EdX là những lựa chọn mà sinh viên nên cân nhắc. Tuy nhiên để học miễn phí những khóa học đó, đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng tiếng anh tốt, bởi đó là những khóa học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng anh.

Phát triển các kỹ năng mềm

Các kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm… đều là những kỹ năng quan trọng trong ngành Business Administration. Sinh viên có thể phát triển các kỹ năng này thông qua các hoạt động ngoại khóa như tham gia câu lạc bộ, hoạt động xã hội, hoặc tham gia các dự án đội nhóm trong trường. 

Ngoài ra có thể tham khảo tham gia câu lạc bộ diễn đàn doanh nhân trẻ, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện để phát triển kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm.

Tìm kiếm kinh nghiệm thực tế

Không chỉ riêng ngành Business Administration, mà ngành nào cũng cần kinh nghiệm thực tế. Sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội thực tập hoặc làm việc tại các doanh nghiệp liên quan đến ngành này để áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình trong thực tế. 

Tham gia thực tập tại các doanh nghiệp là cách nhanh nhất để trau dồi kinh nghiệm thực tế
Tham gia thực tập tại các doanh nghiệp là cách nhanh nhất để trau dồi kinh nghiệm thực tế

Tùy thuộc vào định hướng phát triển mà sinh viên có thể lựa chọnthực tập tại các công ty quản lý tài chính, các doanh nghiệp sản xuất hoặc các công ty tư vấn kinh doanh,...

Xây dựng mối quan hệ

Khi bước vào ngành Business Administration, sinh viên cần phải xây dựng mạng lưới quan hệ để có thể học hỏi và tìm kiếm cơ hội trong tương lai. Các hội thảo, sự kiện, gặp gỡ doanh nhân hoặc các chương trình kết nối là những nơi mà sinh viên có cơ hội làm quen và phát triển mối quan hệ. Điều này cũng giúp sinh viên tìm kiếm các cơ hội thực tập và làm việc trong các doanh nghiệp uy tín.

Tự đặt ra mục tiêu và kế hoạch

Việc đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch là rất quan trọng để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, và đặc biệt là trong ngành Business Administration. Sinh viên cần phải có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để đạt được mục tiêu cá nhân của mình trong ngành này.. Ngoài ra, sinh viên cũng cần cân nhắc các lĩnh vực cụ thể mà mình muốn tập trung phát triển trong ngành Business Administration như kinh doanh quốc tế, tài chính, marketing, quản lý nhân sự,…

Kết luận

Tóm lại, Business Administration là một ngành rất quan trọng và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Từ quản lý dòng sản phẩm, quản lý nhân sự, tài chính, tiếp thị, kinh doanh quốc tế, đến quản lý dự án và nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, để đạt được thành công trong ngành này, sinh viên cần phải làm việc chăm chỉ, học hỏi liên tục và sáng tạo để giải quyết các thách thức trong kinh doanh.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn nhanh chóng tìm được một lĩnh vực phù hợp với bản thân mình trong ngành Business Adminitration nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông