Quản lý con người là gì? Khám phá 4 kỹ năng cần có của người lãnh đạo

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Quản lý con người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Bởi muốn phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc chính vào nguồn lực. 

Như Khổng Tử từng nói: “Dụng nhân như dụng mộc”, quản lý có tốt mới phát huy tối đa sức mạnh của nhân sự. Vậy người lãnh đạo cần trang bị những kỹ năng gì để đảm bảo xây dựng nên đội ngũ tinh nhuệ, sẵn sàng cống hiến? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu ngay nhé!

Quản lý con người là gì?

Quản lý con người là quá trình bồi dưỡng, đào tạo, đánh giá nhân sự trong tập thể. Hoạt động này cần đảm bảo hài hòa, chấp thuận giữa nguyện vọng, lợi ích của cá nhân và tổ chức. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng bất cứ người đứng đầu nào cũng phải trau dồi. 

quan-ly-con-nguoi-1
Quản lý con người nhằm mục đích xây dựng tổ chức vững mạnh

Thông qua khảo sát, đánh giá, nhà quản trị sẽ xác định năng lực của từng cá nhân cụ thể. Dựa vào đó họ dễ dàng sắp xếp công việc phù hợp giúp nhân sự phát huy tối đa khả năng để hoàn thành nhiệm vụ. 

Không những thế, quản lý con người có nghĩa bạn phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ của mình trong tổ chức. Người quản lý đảm nhiệm chức năng hướng dẫn nhân viên trong công việc. 

Xem thêm: Bật mí kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Để người lao động phát huy tốt năng lực bản thân, người quản lý cần giúp họ thích nghi với tập thể. Cùng với đó triển khai đào tạo nâng cao tính độc lập, sáng tạo. Như vậy nhân viên không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn cùng nhau gắn kết tạo nên tổ chức vững mạnh. 

Vai trò của người quản lý trong hoạt động quản trị con người 

Nắm bắt được tâm lý, mong muốn của nhân sự cấp dưới ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc. Một nhà lãnh đạo nếu sở hữu kỹ năng quản trị con người sẽ giảm bớt tỷ lệ nhân tài rời bỏ công ty, nâng cao niềm tin nơi khách hàng, đối tác. 

quan-ly-con-nguoi-2
Người quản lý đóng vai trò dẫn dắt, định hướng

Nhà văn William Arthur Ward từng nói: “Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải là chi phối, dựa trên sự hợp tác thay vì dọa dẫm”. Vậy nên người quản lý đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhân sự. Cụ thể:

  • Thiết lập sự thống nhất các bộ phận trong công ty. Đồng thời người lãnh đạo còn góp phần xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh, minh bạch, mang đến kết quả tốt nhất. 
  • Xác định phương hướng cho doanh nghiệp căn cứ vào mục tiêu chung của tổ chức, đảm bảo mỗi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
  • Điều phối, kết hợp hoạt động của các bộ phận nhằm tối ưu hiệu suất làm việc. 
  • Tạo cơ hội, điều kiện để cá nhân phát triển năng lực. Đồng thời xây dựng quy chế khen thưởng khuyến khích nhân sự gắn bó, cống hiến lâu dài cho công ty. 
  • Xử lý mọi tranh chấp, xung đột xảy ra trong quá trình làm việc. 

Lãnh đạo giống như một người thuyền trưởng trong doanh nghiệp. Vì thế, công ty có giữ chân, thu hút được những nhân sự tài năng, sẵn sàng cống hiến hay không phụ thuộc rất nhiều vào quản lý. 

4 kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo trong quản lý nhân sự

Quản lý con người trong doanh nghiệp là một nghệ thuật. Muốn sở hữu đội ngũ nhân lực gắn bó, tận tụy với công ty, tổ chức, người làm quản trị cần có những kỹ năng sau:

Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý bao gồm: Tổ chức, hoạch định, quản trị doanh nghiệp, phân công nhiệm vụ. Theo đó, người lãnh đạo phải thiết lập các mục tiêu, dự kiến khó khăn, trở ngại và những biến động của môi trường kinh doanh. Đồng thời, người quản lý phải đưa ra được kế hoạch dự phòng nhằm xử lý vấn đề phát sinh kịp thời. 

quan-ly-con-nguoi-3
Kỹ năng quản lý giúp lãnh đạo có tầm nhìn xa, thiết lập các mục tiêu cụ thể

Như Thomas Hardy từng nói: “Những nhà lãnh đạo tốt tạo ra tầm nhìn, xác định rõ tầm nhìn, mạnh mẽ nắm lấy và không ngừng thúc đẩy nó tới khi hoàn tất”. Khả năng quản lý nhân sự cũng vậy, trước tiên bạn cần cân bằng tốt công việc, cuộc sống của bản thân. Dùng con mắt của một người đứng đầu để định hướng mục tiêu cho nhân viên thực hiện theo. Nhờ vậy mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tiến độ, đạt hiệu quả như mong muốn. 

Kỹ năng lãnh đạo

Muốn quản lý con người, nhà lãnh đạo phải có tinh thần trách nhiệm, dám đương đầu mọi thử thách, không ngại thay đổi. Người đứng đầu tổ chức tốt nên động viên nhân sự đúng lúc, xây dựng môi trường làm việc lý tưởng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn. 

quan-ly-con-nguoi-4
Người quản lý giỏi là biết dùng người đúng việc, đúng thời điểm

Theo chuyên gia tư vấn quản trị Peter Ferdinand Druckeri: “Sự khác biệt giữa một nhà quản lý giỏi là biết cách dùng người”. Cái tầm của người lãnh đạo thể hiện ở chỗ bạn biết sắp xếp công việc cho đúng người mang đến hiệu suất vượt trội. 

Xem thêm: Yếu tố quan trọng xây dựng & phát triển nguồn nhân lực vững chắc

Người quản lý cũng phải đưa ra được những lời nhận xét có giá trị cho nhân viên. Kết hợp thưởng phạt rõ ràng, minh bạch tạo môi trường công bằng. Như vậy, nhân sự dưới quyền mới thấy nỗ lực được ghi nhận, tôn trọng mọi quyền lợi. Bằng cách này tinh thần làm việc của họ nâng cao, gắn bó với công ty hơn. 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp ứng xử quan trọng cả trong cuộc sống lẫn công việc. Đặc biệt khi quản lý con người kỹ năng này càng cần được đề cao. Bạn phải trau dồi khả năng giao tiếp để truyền đạt thông tin chính xác, rõ ràng. Có như vậy cấp dưới mới thực hiện đúng những quy định quản lý. 

quan-ly-con-nguoi-5
Người lãnh đạo có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ rút ngắn khoảng cách với nhân viên, cộng sự

Nhà lãnh đạo sở hữu kỹ năng ứng xử, giao tiếp tốt thể hiện qua việc:

  • Lắng nghe, thấu hiểu nhân viên. 
  • Tôn trọng ý kiến cá nhân. 
  • Khuyến khích nhân viên trình bày ý tưởng, quan điểm. 

Một nhà lãnh đạo có kỹ năng giao tiếp tốt không khó để đạt mục tiêu trong các cuộc nói chuyện, đàm phán. Không những thế họ còn dễ dàng giải quyết những mâu thuẫn nội bộ, cải thiện mối quan hệ giữa các nhân viên, tạo nên tập thể vững mạnh. 

Xem thêm: Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng trao quyền

Trong quản lý con người, kỹ năng trao quyền của người đứng đầu được đánh giá cao. Chúng thể hiện qua việc lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kiểm tra tiến độ công việc. Căn cứ năng lực của từng nhân sự, lãnh đạo sẽ cân nhắc trao quyền để họ tự chủ động thực hiện mọi việc. 

quan-ly-con-nguoi-6
Trao quyền là cách nâng cao tinh thần chủ động, ý thức tự giác của nhân viên

Các thành viên sau khi được trao quyền sẽ nâng cao ý thức tự giác, chịu trách nhiệm hơn với công việc. Đồng thời đây cũng là cơ hội giúp họ phát huy đúng sở trưởng của mình. 

Kỹ năng này đòi hỏi nhà quản trị phải có sự tin tưởng cao với nhân viên. Thông qua quan sát, đánh giá bạn có thể biết được cấp dưới của mình mạnh – yếu ở đâu để khai thác. Giống như Peter Ferdinand Druckeri từng nói: “Cách dùng người hiệu quả không phải làm mọi cách để hạn chế nhược điểm. Quan trọng hơn chính là biết cách phát huy những ưu điểm của họ. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về kỹ năng quản lý con người trong doanh nghiệp. Gitiho tin chắc rằng khi có sự nghiên cứu, phân tích cụ thể về nhân sự bạn sẽ biết cần làm gì để phát huy tốt sức mạnh tập thể. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông