4 chương trình đào tạo nhân viên nhà hàng giúp tăng hiệu suất và doanh thu

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Bạn có nhận ra rằng hầu hết các nhà hàng trên thế giới đều có một điểm chung là sở hữu đội ngũ nhân viên xuất sắc. Vì vậy đào tạo nhân viên nhà hàng hiệu quả chính là chìa khóa để đạt được dịch vụ khách hàng chất lượng cao và giữ chân khách hàng hiệu quả, từ đó tăng doanh thu nhà hàng lên gấp nhiều lần. Đây là quá trình đòi hỏi rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian. 

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí đào tạo bằng cách sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS. 

Vậy các bước thực hiện như thế nào, tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Gitiho nhé!

Thách thức trong việc đào tạo nhân viên nhà hàng 

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng đào tạo nhân viên nhà hàng sẽ rất khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể thực hiện một cách hiệu quả. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng và thực hiện đúng cách, đúng nhu cầu học tập. 

Trước hết, khi thực hiện các chương trình đào tạo, bạn cũng nên hiểu rõ một số thách thức trong việc đào tạo nhân viên nhà hàng như:

  • Ca làm việc không cố định
  • Quy trình công việc phức tạp
  • Thực đơn và danh sách món ăn thường xuyên có sự thay đổi
  • Môi trường làm việc bận rộn

Để giải quyết những thách thức này, người làm đào tạo cần đơn giản hóa quy trình và áp dụng một số chương trình đào tạo mà bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được. Trong các hình thức đào tạo đang phổ biến thì có lẽ đào tạo trực tuyến giải quyết được những thách thức trên. 

Bằng việc cung cấp cho nhân viên nhà hàng danh sách các khóa học mà họ cần phải học, nhân viên có thể truy cập để học tập mọi lúc, mọi nơi miễn là thiết bị có kết nối internet. Sau khi học xong, nhân viên sẽ phải kiểm tra, đánh giá năng lực thông qua hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận. 

Để biết được kết quả của chương trình đào tạo, quản lý hoặc bộ phận L&D có thể đo lường và đánh giá bằng các chỉ số đo được có sẵn trên hệ thống LMS như số giờ học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra, thời gian học tập… Sau đó so sánh hiệu suất công việc trước khi đào tạo và sau khi đào tạo để có cái nhìn khách quan nhất. 

Xem thêm: Hệ thống LMS là gì? Vai trò của LMS trong đào tạo doanh nghiệp

Đào tạo nhân viên nhà hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Đào tạo nhân viên nhà hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Chủ đề đào tạo cho nhân viên nhà hàng

Nhà hàng có món ăn ngon là chưa đủ để đảm bảo khách hàng sẽ quay lại thêm nhiều lần nữa. Vậy nên, việc đào tạo nhân sự sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. 

Mặc dù nhu cầu và mục tiêu đào tạo có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình nhà hàng nhưng bất kỳ nhà hàng nào cũng nên đào tạo cho nhân viên những nội dung sau:

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhân viên nhà hàng cần phải có để giao tiếp và xử lý các tình huống sẽ xảy ra trong công việc. Bởi có nhiều nhân viên thạo việc nhưng họ lại không biết giao tiếp hiệu quả với khách hàng khiến cho khách hàng khó chịu và tạo nên những trải nghiệm không tốt. 

Một số điều cần phải học như ngôn ngữ cơ thể, biết cách lắng nghe, làm chủ cảm xúc, thuyết phục khách hàng… chắc chắn sẽ giúp nhân viên tự tin và khôn khéo hơn trong các tình huống giao tiếp. 

Tham khảo ngay khóa học Kỹ năng giao tiếp trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho giúp bạn trở nên tự tin hơn khi giao tiếp, biết cách ứng phó với những tình huống khó xử. Không những thế hình thành được cách giao tiếp khéo léo, linh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng khách hàng và tạo ấn tượng để họ tiếp tục quay lại nhà hàng. 

Kỹ năng giao tiếp là khóa học không thể thiếu để đào tạo nhân viên nhà hàng
Kỹ năng giao tiếp là khóa học không thể thiếu để đào tạo nhân viên nhà hàng

2. Đào tạo dịch vụ khách hàng

Đây là một chủ đề đào tạo nhân viên rất quan trọng với hoạt động kinh doanh của các nhà hàng. Cho dù là nhà hàng mới mở, đang trong giai đoạn phát triển thì việc tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng và thu thập các đánh giá tích cực là rất cần thiết. 

Đào tạo dịch vụ khách hàng giúp nhân viên thực hiện công việc hiệu quả và hạn chế những lỗi sai
Đào tạo dịch vụ khách hàng giúp nhân viên thực hiện công việc hiệu quả và hạn chế những lỗi sai

Thực hiện đào tạo nhân viên trong tất cả các giai đoạn tương tác với khách hàng, từ khi họ bước vào cửa hàng, họ sử dụng dịch vụ và họ bước ra khỏi cửa hàng của bạn.  

Tại Haidilao - chuỗi nhà hàng lẩu của Trung Quốc cực kỳ nổi tiếng và được yêu thích tại Việt Nam là một trong những nhà hàng có dịch vụ tốt nhất hiện nay. Khi nhắc đến Haidilao, chắc hẳn vị khách nào khi tới ăn cũng sẽ nhớ đến trải nghiệm được quan tâm như “một khách hàng VIP” bởi họ được phục vụ tận tình, kỹ càng từ lúc bước vào đến khi ra về. 

Để làm được điều này, Haidilao đã thiết kế chương trình đào tạo nhân viên dựa trên những nghiên cứu về tâm lý khách hàng, nhu cầu khách hàng mà họ tìm hiểu được. Theo quan sát, nhân viên sẽ phải phục vụ qua 3 giai đoạn chính: Chào đón khách - phục vụ khách - chào tạm biệt khách. Và mục tiêu đơn giản trong cách phục vụ của họ chính là làm khách hàng vui vẻ, hài lòng. 

Sự thành công trong việc đào tạo nhân viên của Haidilao đã giúp thương hiệu này nổi tiếng toàn thế giới
Sự thành công trong việc đào tạo nhân viên của Haidilao đã giúp thương hiệu này nổi tiếng toàn thế giới

3. Đào tạo quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trơn tru. Do đó, lãnh đạo nên đầu tư vào các chương trình đào tạo quản lý nhà hàng cả về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Có thể tham khảo một số chủ đề như: 

Quản lý nhân viên (xây dựng đội ngũ, giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên phục vụ và nhà bếp, đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng…)

Đào tạo vận hành 

Quản lý tài chính (thiết lập và quản lý ngân sách, thiết lập mục tiêu bán hàng, phê duyệt bảng chấm công và xử lý bảng lương…)

Quản lý hàng tồn kho (kiểm tra và giải quyết hàng tồn kho)

Vệ sinh an toàn thực phẩm (kiểm soát chất lượng thực phẩm để tránh ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn cho khách hàng)

Hành chính nhân sự (phỏng vấn ứng viên, tuyển dụng nhân viên, đào tạo nhân viên nhà hàng…) 

Bạn có thể tham khảo một số khóa học như Xây dựng bảng lương bằng Google Sheets cơ bản từ A-Z, HCNSG02- Kỹ năng công việc Hành chính Nhân sự tổng hợp A-Z… để nâng cao kỹ năng quản lý nhà hàng và nâng cao hiệu suất công việc. 

Đào tạo quản lý nhà hàng đặc biệt quan trọng và cần thiết
Đào tạo quản lý nhà hàng đặc biệt quan trọng và cần thiết

Ví dụ: 

Tập đoàn Golden Gate - hệ thống F&B hàng đầu tại Việt Nam sở hữu hơn 22 thương hiệu, có 400 nhà hàng đa phong cách, hiện phủ sóng 40 tỉnh thành trên khắp Việt Nam và phục vụ hơn 18 triệu lượt khách mỗi năm là một trong những tổ chức luôn đi đầu trong việc đào tạo và phát triển nhân viên. 

Từ khi thành lập từ năm 2005 đến nay, Golden Gate luôn chú trọng tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, bài bản và đầu tư đào tạo - phát triển nhân sự của mình. 

Đối với nhân viên mới khi làm tại nhà hàng sẽ phải trải qua các buổi đào tạo trực tiếp và online để sẵn sàng cho công việc. Trong đó, bộ phận L&D đã triển khai series “Training Front of House” dành cho tất cả nhân viên trong hệ thống nhà hàng để có thể học hỏi các kỹ năng mới mỗi ngày, hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất. 

Chương trình đào tạo cho nhân sự mới tại Golden Gate
Chương trình đào tạo cho nhân sự mới tại Golden Gate

Tại Golden Gate, vấn đề liên quan đến đào tạo đội ngũ luôn được tập đoàn tập trung là đào tạo lại đội ngũ về tư duy dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách đào tạo kỹ năng để họ thực hiện công việc. Hơn nữa, trong quá trình đào tạo Golden Gate luôn trao quyền cho nhân viên sự trong các tình huống cần xử lý ngay và quy tắc là không phán xét đúng sai về quyết định của người được trao quyền, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là khách hàng hài lòng. 

Với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực F&B, Golden Gate ngày càng tạo được dấu ấn với khách hàng và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ. Chính những hoạt động trong việc đào tạo nhân viên nhà hàng được thực hiện xuyên suốt đã đóng góp một phần vào tăng trưởng của hệ thống. 

Tính đến ngày 31/12/2020, tập đoàn được định giá ở mức 14.845 tỷ đồng. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, doanh thu chuỗi nhà hàng tăng từ 2600 tỷ lên 3318 tỷ đồng.  

4. Làm việc theo nhóm

Các nhà hàng phát triển mạnh mẽ khi nhân viên làm việc với nhau có sự kết hợp, tương trợ và đoàn kết trong công việc. Vì vậy các chương trình đào tạo nên nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và cộng tác, từ đó thúc đẩy môi trường làm việc tích cực, dẫn đến tăng hiệu suất và sự hài lòng trong công việc. 

Xem thêm: 10 lợi ích của làm việc nhóm bạn đã biết đến?

6 bước thực hiện chương trình đào tạo cho nhân viên nhà hàng

Không riêng gì lĩnh vực nhà hàng, việc cung cấp dịch vụ chất lượng hàng đầu luôn được đặt lên trong mọi tổ chức. Để thực hiện được điều này, bạn cần lên kế hoạch để thực hiện các chương trình đào tạo. 

Bước 1: Xác định chủ đề đào tạo

Trước hết, hãy xác định các lĩnh vực đào tạo chính mà nhân viên của bạn sẽ cần phải học. Hãy liệt kê tất cả các nhiệm vụ và trách nhiệm mà mỗi vai trò của nhân viên sẽ thực hiện một cách hiệu quả. Bằng cách đó, bạn sẽ đảm bảo được rằng chủ đề đào tạo của bạn chỉ bao gồm các chủ đề liên quan đến vai trò của nhân viên. 

Có thể bao gồm các kiến thức về thực đơn, quy trình làm việc, quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo quản thực phẩm, dịch vụ khách hàng, thái độ phục vụ, thu ngân, tiễn khách, an toàn tại nơi làm việc, cách phản hồi và giao tiếp cởi mở… 

Bước 1: Xác định chủ đề cần đào tạo
Bước 1: Xác định chủ đề cần đào tạo

Bước 2: Lên kế hoạch chương trình đào tạo

Dựa trên nhu cầu đào tạo đã xác định, bộ phận đào tạo sẽ tiến hành thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với đội ngũ nhân sự của mình. Một số công việc cần phải thực hiện ở bước này như phân loại các chủ đề đào tạo, lên nội dung đào tạo, lựa chọn phương pháp đào tạo, tài liệu đào tạo

Bước 2: Lên kế hoạch chương trình đào tạo chi tiết
Bước 2: Lên kế hoạch chương trình đào tạo chi tiết

Bước 3: Thiết kế nội dung đào tạo

Thông thường sẽ có 2 cách thiết kế nội dung đào tạo: tự sản xuất nội dung đào tạo dựa vào nguồn nhân lực của công ty hoặc sử dụng các khóa đào tạo có sẵn ở bên ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp 2 cách đào tạo này. Ví dụ như đào tạo cho nhân viên về văn hóa doanh nghiệp, mục tiêu, tầm nhìn hoặc cách phục vụ khách hàng… thì lãnh đạo hoặc quản lý là người chịu trách nhiệm về nội dung. Còn các chủ đề khác như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện… thì có thể sử dụng các khóa học của các nền tảng giáo dục trực tuyến. 

Bước 3: Thiết kế nội dung đào tạo
Bước 3: Thiết kế nội dung đào tạo

Bước 4: Phân loại nhân viên và lên lịch đào tạo

Ở bước này, bạn hãy xác định các nhóm nhân viên tương ứng với nội dung đào tạo của mình. Ngoài những nội dung đào tạo chung thì mỗi vị trí nhân viên lại cần phải học các kỹ năng và kiến thức chuyên môn riêng. Ví dụ như bộ phận thu ngân sẽ phải học các kỹ năng tính tiền, sử dụng các công cụ thu chi, phân loại tiền…;bộ phận lễ tân sẽ phải học cách cười, cách chào khách… 

Như đã nói ở trên, các tổ chức có thể lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí đào tạo. 70% nhân viên tuyến đầu cho rằng việc đào tạo dựa trên ứng dụng sẽ dễ dàng hơn. Khi nhân viên được học tập trên thiết bị di động, họ có thể dễ dàng truy cập ngay vào tài liệu, khóa học của họ. Hơn nữa, nhân viên nhà hàng thường có lịch trình bận rộn. Nếu họ cần tìm kiếm thông tin, cách thực hiện thì việc mở điện thoại ra để tìm kiếm sẽ ít gây gián đoạn hơn nhiều so với việc tìm sổ tay ghi chép. 

Bước 4: Lên lịch đào tạo nhân viên
Bước 4: Lên lịch đào tạo nhân viên

Bước 5: Đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo

Sau quá trình thực hiện chương trình đào tạo, bạn cũng cần phải biết được chương trình của mình đạt được kết quả như thế nào, có hiệu quả hay không? 

Thực hiện thu thập các phản hồi từ nhân viên thông qua bảng hỏi hoặc theo dõi sự tiến bộ sau đào tạo, so sánh trình độ của nhân viên trước và sau đào tạo. Cùng với đó, có thể theo dõi chỉ số khách hàng hài lòng, số lượng đánh giá 5 sao và tỷ lệ khách quay trở lại để có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất. 

Sau khi đánh giá, bộ phận đào tạo sẽ lên kế hoạch điều chỉnh để chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của nhân viên. 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Bước 5: Đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo
Bước 5: Đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo

Bước 6: Cung cấp các chương trình đào tạo liên tục

Việc đào tạo và phát triển nhân viên phải diễn ra thường xuyên và liên tục để nhân viên có cơ hội được tiếp cận với kiến thức mới, công nghệ mới. Từ đó áp dụng vào công việc một cách hiệu quả, cải thiện hiệu suất làm việc của mình. Hơn nữa, năng lực của nhân viên ngày càng nâng cao và giúp họ có cơ hội được thăng tiến trong công việc sau quá trình nỗ lực và cố gắng. 

Tiết kiệm chi phí đào tạo nhân viên nhà hàng nhiều chi nhánh với hệ thống LMS 

Làm thế nào để bạn có thể quản lý đội ngũ nhân sự nhà hàng lên 100, 1000 người? 

Có phải bộ phận L&D sẽ phải gửi từng khóa học đến từng phòng, ban để nhân viên học tập? 

Có phải bộ phận L&D sẽ phải gửi link từng bài kiểm tra đến từng phòng, ban và mất hàng giờ để thống kê điểm số, tỷ lệ đạt/không đạt? 

Vậy làm thế nào để đo lường và đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo? 

… 

Nếu bạn đang gặp khó khăn với những vấn đề trên thì có lẽ bạn chưa biết đến hệ thống quản lý học tập LMS Gitiho For Leading Business - công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực và nâng cao năng lực nhân sự hàng đầu hiện nay. 

Với hệ thống LMS, việc đào tạo nhân viên nhà hàng sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, đặc biệt trong việc triển khai hoạt động đào tạo trên toàn bộ chi nhánh. Lúc này, thay vì đào tạo trực tiếp từng chi nhánh hoặc tải lên các khóa học lên zalo, youtube… thì bạn chỉ cần tải lên LMS và phân quyền cho nhân sự vào học. Sau đó nhân viên sẽ thực hiện kiểm tra sau khóa học và quản lý cũng dễ dàng đo lường hiệu quả với báo cáo tự động. 

Ngoài ra, hệ thống LMS còn cung cấp 165+ tính năng đa dạng, bạn có thể ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM HỆ THỐNG MIỄN PHÍ tại đây:

4 chương trình đào tạo nhân viên nhà hàng giúp tăng hiệu suất và doanh thu

Nếu muốn phát triển nhà hàng vững mạnh trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, lãnh đạo cần chú trọng vào việc phát triển và đào tạo đội ngũ nhân sự của mình về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng. Nếu không đào tạo nhân viên nhà hàng thường xuyên, họ sẽ không có được kiến thức và non kém về kỹ năng, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhà hàng của bạn. 

Chia sẻ của chị Hiền - học viên tại Gitiho về hành trình tìm việc ở tuổi 35! Những khó khăn, thử thách và nỗ lực tự vượt lên chính bản thân của chị có thể truyền cảm hứng cho bạn!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông