Đọc vị ý nghĩa các hình khối và ứng dụng trong thiết kế logo

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Nếu như bạn đang thiết kế logo và băn khoăn không biết nên sử dụng các hình khối gì để thể hiện đúng thông điệp của thương hiệu, hãy cùng Gitiho tìm hiểu ngay ý nghĩa của các hình khối và ứng dụng thực tế của chúng trong các logo thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu nhé.

Xem thêm: 5 bước để thiết kế một logo hoàn hảo cho mọi thương hiệu

Master Illustrator: Làm chủ từ tư duy đến công cụ thiết kế

Tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta đều có thể được nhìn nhận thông qua lăng kính của các hình khối, ví dụ như mặt trời là hình tròn và các đường tỏa ra từ tâm, hay ngôi nhà là sự kết hợp của một hình chữ nhật lớn, một hình tam giác ở trên và các hình vuông nhỏ trong hình chữ nhật. Tuy không phải lúc nào chúng ta cũng để ý đến các hình khối, nhưng có một sự thật là chúng luôn ở xung quanh và tác động mạnh mẽ lên nhận thức và hành vi của chúng ta.

Chính vì vậy, khi bạn thiết kế một ấn phẩm quan trọng như logo, hình khối là một trong những yếu tố bắt buộc bạn phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc mà logo của bạn truyền tải đến người xem. Vậy thì có các dạng hình khối nào? Ý nghĩa đằng sao các hình khối là gì? Cùng tìm hiểu tâm lý học về hình khối ngay dưới đây thôi!

Ý nghĩa hình vuông và hình chữ nhật

Hình vuông và hình chữ nhật là 2 hình khối được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế logo. Lý do là vì các hình khối này mang lại cảm giác vững chắc, bền lâu và đáng tin cậy. Sở hữu các đường thẳng và góc vuông, hình vuông và hình chữ nhật đem đến một cảm giác rất cân bằng và ổn định. Đây cũng là lý do chúng ta liên tưởng hình vuông, hình chữ nhật với các tòa nhà bởi cảm giác an toàn và đảm bảo mà chúng đem lại cho chúng ta.

Khi được sử dụng trong thiết kế logo, hình vuông và hình chữ nhật tượng trưng cho sự hợp lý, thực tế và đồng nhất. Có thể nhiều người sẽ cho rằng các hình khối này không đủ nổi bật và thu hút, tuy nhiên những designer ‘mát tay’ sẽ tự biết cách khai thác sự thú vị trong các đường nét cứng cáp của hình vuông và hình chữ nhật.

Từ khóa cho ý nghĩa hình vuông, hình chữ nhật:

  • Vững chắc
  • An toàn
  • Đáng tin cậy
  • Mạnh mẽ
  • Kỷ luật
  • Thực tế

Một số thiết kế logo hình vuông nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như: Microsoft, National Geographic, BBC, Lego,… Điểm chung của các thương hiệu này là thông điệp về sự an toàn, đảm bảo mà họ muốn truyền tải đến người xem. Ngoài ra, thiết kế logo của Lego là một minh chứng cho việc logo hình vuông không phải lúc nào cũng cứng nhắc và nhàm chán. 

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 1                          ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 2

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 3              ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 4

Ý nghĩa hình tam giác

Ý nghĩa hình tam giác phụ thuộc rất nhiều vào góc độ và cách bạn nhìn nhận hình khối này. Khi bạn nhìn vào một hình tam giác được đặt thẳng đứng, bạn sẽ cảm thấy nó rất cân bằng và ổn định. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn hình tam giác này từ góc độ đảo ngược với đỉnh tam giác ở dưới đáy, bạn sẽ thấy bất an và lo lắng vô cùng.

Hình tam giác có mối liên kết mạnh mẽ với phương hướng, chuyển động, căng thẳng hoặc thậm chí là sự xâm chiếm. Nó có thể tượng trưng cho sức mạnh, nhưng mặt khác cũng có thể đại diện cho mâu thuẫn. Bên cạnh đó, hình tam giác còn thể hiện sự nam tính. Do vậy, đây là hình khối tuyệt vời cho các hình mẫu thương hiệu Kẻ thống trị (The ruler), Nhà thám hiểm (The explorer) và Anh hùng (The hero).

Ý nghĩa hình tam giác trong thiết kế logo của bạn sẽ phụ thuộc vào chiều của hình khối mà bạn đặt. Nếu bạn muốn thể hiện sự ổn định và chín chắn, hãy sử dụng logo hình tam giác thẳng đứng. Nếu bạn muốn một thiết kế logo tượng trưng cho chuyển động và sự phát triển, hãy úp ngược hình tam giác. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng logo hình tam giác để thay thế cho chữ cái ‘A’ và ‘V’.

Từ khóa cho ý nghĩa hình tam giác:

  • Chuyển động
  • Cân đối
  • Căng thẳng
  • Mạo hiểm
  • Thần bí
  • Phấn khích

Một số thiết kế logo hình tam giác nổi tiếng bao gồm Adidas, Warner Bros, Mitsubishi Motor, Airbnb, Google Drive,… Mặc dù đều sử dụng hình tam giác làm hình khối chủ đạo cho logo của mình, nhưng các thiết kế logo dưới đây đều mang thông điệp khác nhau. Như vậy, bạn có thể thấy được sự đa dạng mà hình tam giác có thể mang lại cho logo của thương hiệu.

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 5    ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 6   ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 7

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 8   ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 9

Ý nghĩa hình tròn, hình oval và hình elip

Khác với các hình khối ở trên, hình tròn, hình oval và hình elip không có bất kỳ góc cạnh nào. Ngược lại, chúng mềm mại, nhẹ nhàng, nữ tính và mang lại cảm giác bao bọc. Hình tròn tượng trưng cho sự gắn kết, tình yêu thương và sự che chở, bảo vệ. Bên cạnh đó, các hình khối này còn đại diện cho sự vĩnh cửu, bởi lẽ chúng không có điểm bắt đầu hay điểm kết thúc. 

Khi liên tưởng hình tròn với các đồ vật xung quanh chúng ta, bạn sẽ nghĩ đến gì? Hình tròn của những quả bóng, bánh xe hay vòng xoay ngựa gỗ thể hiện sự chuyển động toàn vẹn và hoàn hảo. Không chỉ vậy, hình tròn của những hành tinh trong vũ trụ đem đến sự kỳ diệu và bí ẩn.

Hình tròn không được sử dụng nhiều trong thiết kế logo vì lý do về mặt không gian, tuy nhiên các logo hình tròn đều có sức mạnh thu hút mọi ánh nhìn nhờ vào sự hoàn mỹ về mặt thị giác mà nó đem lại cho người xem. Dựa vào ý nghĩa hình tròn, hình oval và hình elip, đây là các hình khối phù hợp với các thương hiệu theo đuổi hình mẫu Người ngây thơ (The innocent), Người chăm sóc (The caregiver) và Người bình thường (The everyman).

Từ khóa cho ý nghĩa hình tròn, hình oval và hình elip:

  • Vĩnh cửu
  • Nữ tính
  • Ấm áp
  • Gắn kết
  • Hoàn hảo
  • Huyền bí

Các thiết kế logo hình tròn nổi tiếng bao gồm Nivea, Pepsi, Mercedes-Benz, NASA, Olympic Mastercard,… Bạn có thể thấy điểm chung của các logo hình tròn này là sự mềm mại, hài hòa và cảm giác thu hút khó cưỡng.

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 10    ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 11    ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 12

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 13ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 14   ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 15

Ý nghĩa hình xoắn ốc

Xoắn ốc là hình dạng được tìm thấy nhiều nhất trong tự nhiên, từ các vỏ ốc sên, vỏ ốc biển, vòng xoáy của gió lốc, cho đến các dải ngân hà ngoài vũ trụ. Hình xoắn ốc đại diện cho sự phát triển, vòng đời, thời gian và 4 mùa trong năm. Bên cạnh đó, ý nghĩa hình xoắn ốc còn nằm ở sự biến đổi, sinh trưởng, sự sống và cái chết.

Đường nét của hình xoắn ốc mang lại cảm giác mềm mại, nữ tính nhưng vô cùng sáng tạo và năng động. Khi nhìn vào một thiết kế logo hình xoắn ốc, rất có thể bạn sẽ bị mê hoặc và cuốn vào chuyển động của vòng xoáy vô tận đó.

Từ khóa cho ý nghĩa hình xoắn ốc:

  • Phát triển
  • Tự do
  • Sáng tạo
  • Thông minh
  • Năng động

So với các hình khối ở phía trên, hình xoắn ốc không xuất hiện nhiều trong các thiết kế logo. Cũng chính vì vậy mà tất cả các logo hình xoắn ốc đều vô cùng độc đáo và nổi bật giữa một rừng logo các thương hiệu khác. Một số thiết kế logo hình xoắn ốc có thể bạn đã biết chính là Firefox, Microsoft Edge, Ubi Soft,…

ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 16         ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 17      ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo 18

Xem thêm: 10 thiết kế logo line art đỉnh cao khai phá sức sáng tạo trong bạn

Tổng kết

Trên đây là các hình khối phổ biến nhất trong thiết kế logo và ý nghĩa đằng sau chúng. Hy vọng kiến thức trong bài viết đã giúp bạn hiểu được rõ hơn về các hình khối này và chọn được hình khối phù hợp để truyền tải thông điệp của thương hiệu thông qua logo. Đừng quên đọc thêm các bài viết khác về chủ đề thiết kế trên blog Gitiho.com để tham khảo kiến thức cho các dự án sắp tới của mình bạn nhé.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông