Giới thiệu chung về hộ kinh doanh và các loại thuế phải nộp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn về khái niệm hộ kinh doanh và các loại thuế phí mà hộ kinh doanh phải nộp trong quá trình hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Kiến thức cần biết về hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh là gì?

Hiện nay không có quy định nào định nghĩa về hộ kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc cấc thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh”.

Như vậy, chúng ta có thể rút ra được những điều sau để hình dung về một hộ kinh doanh:

  1. Hộ kinh doanh là hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên trong hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.
  2. Chủ hộ kinh doanh là một trong các đối tượng sau:
  • Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh;
  • Người được các thành viên hộ gia đinh ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh trong các trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Giới thiệu chung về hộ kinh doanh và các loại thuế phải nộp

Xem thêm: Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Cách lập Báo cáo kết quả kinh doanh

Hộ kinh doanh được thuế tối đa bao nhiêu nhân công?

Theo quy định cũ tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

"Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình với hoạt động kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định".

Theo quy định mới tại Khoản 1 Điều 78 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bột ài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh daonh là chủ hộ kinh doanh”.

Tóm lại theo quy định hiện tại thì hộ kinh doanh không bị giới hạn số lượng lao động được sử dụng.

Giới thiệu chung về hộ kinh doanh và các loại thuế phải nộp

Xem thêm: Các bước xây dựng doanh nghiệp thành công và tối ưu chi phí

Lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh

Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:

2. Cá nhân, thành viên hộ gia đinh quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

3. Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thj[ì là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại”.

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh

Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:

“1. Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

2. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.”

Giới thiệu chung về hộ kinh doanh và các loại thuế phải nộp

Xem thêm: 4 cách đơn giản để thực hiện bài thuyết trình kinh doanh hiệu quả nhất

Các loại thuế, phí và lệ phí hộ kinh doanh phải nộp

Tất cả các hộ kinh doanh sẽ phải nộp các loại thuế phí sau đây:

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân
Giới thiệu chung về hộ kinh doanh và các loại thuế phải nộp

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã biết thế nào là một hộ kinh doanh và các loại lệ phí, thuế hộ kinh doanh cần đóng theo quy định của pháp luật. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng mình để được cho sẻ thêm kiến thức về kế toán cho hộ kinh doanh nhé.

Chúc các bạn luôn học tập tốt!

 

 

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông