Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn muốn tạo chuyển động dạng hoạt hình siêu đẹp trong Powerpoint? Xem ngay cách cài và sử dụng hiệu ứng Morph ngay dưới đây nhé! Chắc chắn slide thuyết trình của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn rất nhiều khi sử dụng hiệu ứng này đó!

Trong phần mềm Powerpoint có rất nhiều hiệu ứng khác nhau để phục vụ cho bạn làm slide thuyết trình. Các hiệu ứng có tác dụng làm cho văn bản, hình ảnh, video hay các thành phần khác của bản trình chiếu trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Trong đó có một hiệu ứng Transition rất thú vị là Morph. Khi càng hiệu ứng này các vật thể sẽ chuyển động dưới dạng hoạt hình trông cực kỳ hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Hiệu ứng Morph trong Powerpoint là gì?

Morph có thể được xem là một hiệu ứng nâng cao của Powerpoint. Hiệu ứng Morph thuộc nhóm hiệu ứng Transition chuyên dùng để chuyển trang slide. Trong các phiên bản cũ bạn sẽ không tìm thấy hiệu ứng này. Bạn chỉ có thể tìm thấy hiệu ứng này nếu có tải và cài đặt bộ Office 365 hoặc đang dùng Powerpoint có bản quyền phiên bản từ 2016 trở lên. 

Tại sao hiệu ứng Morph không phải dạng Animation nhưng lại tạo ra chuyển động dạng hoạt hình? Đó là vì chúng ta có thể sử dụng hiệu ứng Morph cho 2 trang slide giống hệt nhau, chỉ khác về vị trí của vật thể. Như vậy khi trình chiếu hiệu ứng sẽ hiện ra như chuyển động hoạt hình. Bạn có thể nhấp chuột vào hình ảnh dưới đây để hình dung rõ về cách hiển thị của hiệu ứng Morph:

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng hiệu ứng chuyển tiếp trong Powerpoint

Rất chuyên nghiệp và thú vị phải không nào? Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu cách thiết lập hiệu ứng Morph trong Powerpoint nhé.

Bạn có thể dùng hiệu ứng Morph cho rất nhiều trường hợp khác nhau. Giả sử bạn có một slide giới thiệu các hành tinh trong hệ mặt trời, bạn có thể sử dụng Morph để tạo chuyển động cho các hành tinh trông sinh động, thu hút ánh nhìn của người xem hơn.

Hiệu ứng Morph có thể sử dụng cho cả văn bản, hình ảnh, video, khối hình trong Powerpoint. Khi bạn cài hiệu ứng Morph cho chữ bạn sẽ thấy các vật thể chuyển động rất mượt mà và ấn tượng.

Hướng dẫn chèn hiệu ứng Morph trong Powerpoint

Cũng như việc chèn các hiệu ứng Animation hay Transition khác trong Powerpoint, cách thiết lập hiệu ứng Morph rất dễ dàng. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ có thể áp dụng nếu 2 trang slide liên tiếp nhau của bạn có ít nhất một thành phần trùng nhau. Khi đó bạn thêm hiệu ứng Morph vào thì mới thấy được sự chuyển động của vật thể. Cách thực hiện chi tiết ở ngay dưới đây nhé.

Bước 1: Nhân đôi slide muốn tạo hiệu ứng Morph. Bạn làm bằng cách nhấp chuột phải vào slide và chọn Duplicate Slide. Hoặc nếu bạn không muốn tạo hiệu ứng Morph cho tất cả vật thể thì bạn chỉ cần copy đối tượng muốn tạo hiệu ứng Morph sang slide tiếp theo.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Bước 2: Tại slide thứ 2 vừa được nhân đôi hoặc một slide có chứa vật thể giống với trang liền trước nó, bạn tiến hành chỉnh sửa vị trí của các thành phần theo như ý muốn. Bạn cứ dịch chuyển chúng thoải mái nhé.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Bước 3: Bạn chọn vào thẻ Transitions sẽ thấy hiệu ứng Morph hiện ở dưới. Bạn nhấp chuột trái vào hiệu ứng là đã thiết lập thành công.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Bước 4: Xem thành quả của hiệu ứng

Bạn bấm vào ô Preview ở ngay đầu khung, phía trước các hiệu ứng là có thể xem được nhé. 

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Xem thêm: Cách sử dụng các hiệu ứng Transitions và Animations hiệu quả trong Powerpoint

Hướng dẫn tùy chỉnh hiệu ứng Morph trong Powerpoint

Sau khi đã tạo hiệu ứng Morph thành công cho bản trình chiếu Powerpoint, bạn có thể tùy chỉnh thêm các tính năng khác để hiệu ứng hiển thị đẹp hơn.

Tùy chỉnh Effect Option

Khi bạn bấm vào mục Effect Option, bạn sẽ nhìn thấy 3 lựa chọn là:

Objects: Dùng để di chuyển hình ảnh hoặc khối hình

Words: Dùng để di chuyển văn bản

Characters: Dùng để di chuyển các kí tự

Tùy vào thành phần mà bạn đã chèn hiệu Morph, hãy chọn loại phù hợp cho slide của mình nhé.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Tùy chỉnh âm thanh cho hiệu ứng

Để chèn âm thanh xuất hiện cùng hiệu ứng, bạn nhấp chuột vào mục Sound sẽ có một bảng chọn hiện lên. Bạn chọn để nghe thử các âm thanh và chọn ra loại phù hợp với nội dung bài thuyết trình. Chèn âm thanh sẽ càng giúp thu hút sự chú ý của người xem hơn.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Xem thêm: Hướng dẫn tạo hiệu ứng hoạt hình trong Powerpoint

Tùy chỉnh thời lượng hiển thị của hiệu ứng

Khi bạn điều chỉnh thời lượng thì độ nhanh/chậm của hiệu ứng sẽ được thiết lập theo đúng ý bạn. Ví dụ bạn cài 1s thì hiệu ứng sẽ chuyển động cực nhanh, bạn cài 5s thì hiệu ứng sẽ chuyển động chậm hơn. Để điều chỉnh thời lượng, bạn nhấp chuột vào mục Duration rồi điền thới gian theo mong muốn. Đơn vị hiển thị ở đây là phút và giây nhé các bạn.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Tùy chỉnh cách thức xuất hiện của hiệu ứng

Cũng như các hiệu ứng trong Powerpoint khác, bạn có thể điều chỉnh cách thức xuất hiện trong Morph. Bạn nhìn sang mục Advance Slide sẽ thấy phần mềm mặc định tích vào ô "On Mouse Click". Điều này có nghĩa hiệu ứng chỉ xuất hiện khi bạn bấm chuột.

Nếu bạn muốn nó tự động hiển thị thì hãy tích rồi điền thời gian vào ô After. Đơn vị hiển thị ở đây là giờ : phút : giây nhé.

Hướng dẫn tạo chuyển động cho vật thể trong Powerpoint

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau khám phá một hiệu ứng cực kỳ thú vị của Powerpoint rồi đó. Phần mềm chuyên dùng để thiết kế slide này còn có rất nhiều hiệu ứng đẹp mắt khác. Bạn sẽ hãy thử chèn chúng vào slide để tăng sức hấp dẫn cho bài thuyết trình nhé.

Hãy thực hành ngay để trải nghiệm chuyển động cực đẹp của hiệu ứng Morph nha. Nếu bạn chưa hiểu cách sử dụng hiệu ứng này thì hãy để lại câu hỏi để được giải đáp nhé.

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông