Hướng dẫn làm thủ tục Hải quan đối với hàng quá cảnh

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Quá cảnh hàng hóa là việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài qua lãnh thổ Việt Nam để đến được nước nhận hàng, kể cả việc chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng hoặc các công việc khác được thực hiện trong thời gian quá cảnh. Trong bài viết này, Gitiho sẽ cùng bạn giải quyết vướng mắc khi làm thủ tục Hải quan đối cho hàng hóa quá cảnh ở Việt Nam nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Hướng dẫn làm thủ tục Hải quan cho hàng hóa quá cảnh

Hàng hóa quá cảnh là gì?

Hàng hóa quá cảnh là hàng hóa được gửi từ 1 đất nước (gốc) đến nơi nhận hàng (đích) ở ngoài lãnh thổ Việt Nam, đi thẳng hoặc được xếp dỡ qua cảng biển Việt Nam hoặc nhập kho, bãi chờ ngày đi tiếp.

Ví dụ: Một lô hàng được gửi từ từ Malaysia sang Lào, quy trình vận chuyển bắt đầu từ Malaysia sang Việt Nam sau đó tiếp tục từ Việt Nam sang Lào. Vì vậy, hàng hoá đi từ Malay sang Lào phải chuyển qua nước thứ 3 là Việt Nam được gọi là hàng hoá quá cảnh.

Hướng dẫn làm thủ tục Hải quan đối với hàng quá cảnh
 

 

Thủ tục Hải quan cho hàng hóa quá cảnh

Nguyên tắc thực hiện thủ tục Hải quan cho hàng hóa quá cảnh

- Thứ nhất, tất cả thủ tục Hải quan đối với hàng hóa quá cảnh phải được thực hiện tại cửa khẩu Hải quan nhập đầu tiên và cửa khẩu xuất cuối cùng và yêu cầu bạn phải trực tiếp thực hiện tại trụ sở Hải quan

- Hàng hoá quá cảnh không qua lãnh thổ đất liền được lưu kho trong khu vực cửa khẩu

- Bạn cần xin phép Bộ Thương mại trước khi hàng hoá quá cảnh lưu kho ngoài khu vực cửa khẩu hoặc đi qua lãnh thổ đất liền Việt Nam

Các chứng từ, hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục Hải quan cho hàng hoá quá cảnh

Hồ sơ phải nộp cho hàng hóa quá cảnh tại Việt Nam gồm có:

1. Bản kê chi tiết hàng hóa

2. Vận tải đơn

3. Bản kê khai hàng hoá quá cảnh do người khai Hải quan hoặc người đại diện nộp cho cơ quan Hải quan cửa khẩu đối với hàng hóa quá cảnh đi thẳng hoặc quá cảnh chuyển tải sang cùng loại phương tiện vận tải (trừ hàng hoá quá cảnh đi thẳng bằng đường hàng không)

4. Đối với hàng hóa quá cảnh phải lưu kho hoặc thay đổi loại phương tiện vận tải, bạn cần phải nộp tờ khai Hải quan hàng hoá quá cảnh do người khai Hải quan hoặc người đại diện nộp cho cơ quan Hải quan cửa khẩu.

5. Giấy phép hàng quá cảnh (nếu có);

* Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

Xem thêm: Tổng quan về xuất nhập khẩu logistics

Hướng dẫn làm thủ tục Hải quan đối với hàng quá cảnh
 

Trách nhiệm của cơ quan hải quan

Chi cục Hải quan là nơi có thẩm quyền quyết định và trực tiếp thực hiện thủ tục Hải quan

Trách nhiệm của cơ quan hải quan        

+ Cơ quan Hải quan hàng hóa nhập cảnh có nhiệm vụ tiếp nhận bản kê khai hàng hóa quá cảnh hoặc tờ khai hải quan cho hàng quá cảnh, kiểm tra niêm phong nơi chứa hàng hoá và xác nhận hàng hóa nguyên trạng trên bản kê khai hàng hóa và tờ khai hải quan và bàn giao cho người điều khiển phương tiện vận tải chuyển đến cơ quan hải quan xuất cảnh để thực hiện các bước tiếp theo.

+ Nếu hàng hoá quá cảnh thuộc diện hàng hóa không niêm phong thì người vận tải, người khai Hải quan phải chịu trách nhiệm bảo đảm nguyên trạng hàng hóa từ cửa khẩu nơi hàng hoá nhập cảnh đến cửa khẩu nơi hàng hoá xuất cảnh.

+  Cơ quan Hải quan tại nơi hàng hoá xuất cảnh sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận bản kê khai hoặc tờ khai Hải quan do cơ quan Hải quan tại cửa khẩu nhập cảnh chuyển đến. Thực hiện kiểm tra tình trạng niêm phong Hải quan hoặc nguyên trạng hàng hoá để đối chiếu với bản kê khai hàng hóa hoặc tờ khai Hải quan quá cảnh được gửi đến từ trụ sở Hải quan nhập cảnh để tiến hành làm thủ tục xuất cảnh.

+ Trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố bất khả kháng làm thay đổi niêm phong Hải quan hoặc hoặc nguyên trạng hàng hoá thì người vận tải, người khai Hải quan phải ngay lập tức áp dụng các biện pháp hạn chế tổn thất và báo ngay cho ủy ban nhân dân xã, phường gần nhất để lập biên bản xác nhận hiện trạng của hàng hoá đã bị suy chuyển.

Xem thêm: Hướng dẫn về các trường hợp nào được hoàn thuế xuất nhập khẩu?

Thời hạn giải quyết thủ tục Hải quan cho hàng hóa quá cảnh

- Thời hạn tiếp nhận, đăng ký, kiểm tra hồ sơ Hải quan: Ngay sau khi người khai Hải quan xuất trình hồ sơ Hải quan đúng quy định tại trụ sở Hải quan.

- Thời hạn kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải (tính từ thời điểm người khai hải quan đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu về làm thủ tục Hải quan theo Luật Hải quan như sau:

+ Chậm nhất là 8 giờ làm việc đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện kiểm tra thực tế một phần hàng hóa theo xác suất.

+ Chậm nhất là 2 ngày làm việc đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu phải thực hiện kiểm tra thực tế toàn bộ hàng hóa. Tuy nhiên đối với hàng hóa quá cảnh có số lượng lớn thì thời hạn kiểm tra có thể được gia hạn nhưng không quá 8 giờ làm việc

Phí thủ tục Hải quan cho hàng quá cảnh

- Lệ phí làm thủ tục hải quan: 20.000 VNĐ/tờ khai hải quan;

- Lệ phí cho hàng hóa, phương tiện vận tải, quá cảnh Việt Nam: 200.000 VNĐ đối với 1 lần làm thủ tục nhập cảnh (lưu ý: không thu phí xuất cảnh)

Hướng dẫn làm thủ tục Hải quan đối với hàng quá cảnh

Kết luận

Qua bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn khám phá quy trình, cách thực hiện thủ tục Hải quan cho hàng hóa quá cảnh rồi đấy! Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công cho công việc của mình và đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích khác nhé!

Nhận tư vấn và đăng ký khóa học ở đây.

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông