Hướng dẫn làm video du lịch hấp dẫn cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn là người thích đi du lịch và muốn chia sẻ những trải nghiệm của bản thân mình đến với mọi người? Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và chưa biết thực hiện thế nào, cùng xem ngay hướng dẫn làm video du lịch cùng với những ý tưởng mà mẹo hay ho dưới đây nhé.

Những ý tưởng làm video du lịch độc đáo

Làm vlog một ngày du lịch đây đó với ai

Mỗi cuộc hành trình, bất kể đi đâu và với ai, thì nó đều là một trải nghiệm đầy ắp kỷ niệm khó quên. Hãy cầm máy quay và lưu lại mọi khoảnh khắc đáng nhớ từ quá trình lên máy bay, check in khách sạn, đi dạo, khám phá xung quanh hay cuộc trò chuyện với người dân địa phương,... 

Sau đó, bạn tổng hợp chúng lại chắc chắn có thể tạo ra những clip đầy thú vị và hấp dẫn đối cho người xem.

Làm vlog một ngày du lịch

Video tổng kết những khoảnh khắc đáng nhớ của những chuyến đi trong một năm 

Nếu bạn có kênh vlog du lịch và có nhiều chuyến đi trong một năm thì hãy làm video tổng kết hành trình du lịch hàng năm của mình. Video có thể chứa đựng những góc quay đẹp từ cửa sổ máy bay, những con phố, tòa nhà đáng nhớ, những món ăn mà chắc chắn bạn sẽ thử lại, những cảnh đẹp hùng vĩ mà bạn không bao giờ muốn quên,...

Hãy cắt những phân đoạn mà bạn cho là đáng giá nhất cho mỗi hành trình để ghép vào video tổng hợp của mình. Đừng quên chèn văn bản, hiệu ứng và một bản nhạc để video thu hút hơn. Với ý tưởng này bạn nên làm thành video ngắn để dễ dàng đăng lên Youtube Short, Tiktok, Facebook Reels hay Instagram Reels để làm kỉ niệm.

“Tôi đã chi tiêu những gì trong chuyến đi này”

Đối với khán giả xem vlog du lịch thì ngoài yêu thích ngắn nhìn cảnh vật qua lăng kính của người khác, họ còn rất tò mò xem “để có chuyến đi như thế, chúng ta cần phải chi ra bao tiền”. 

Nếu bạn tổng hợp chi phí cho hành trình của mình chi tiết thì có thể giúp ích cho người xem khi họ muốn lên kế hoạch cho chuyến hành trình tương tự trong tương lai. Ngoài ra đừng quên đưa ra lời khuyên về chi tiêu để giúp họ tối ưu ngân sách nhé.

Tổng hợp thước phim phong cảnh đẹp tại địa điểm du lịch

Là một người yêu thích phong cảnh đẹp thì bạn không nên bỏ qua những video tổng hợp phong cảnh của địa điểm du lịch đẹp ngây ngất. Đó có thể là bầu trời đêm đầy sao, hay ngọn núi phủ tuyết trắng trong một ngày đông,.... Đừng quên tạo điểm nhất cho video bằng các hiệu ứng đẹp mắt, lồng nhạc đã được mua bản quyền để clip ấn tượng hơn nha.

Video Tổng hợp thước phim phong cảnh đẹp

Chia sẻ mẹo đi du lịch

Để nói về chủ để chia sẻ bí kíp du lịch thì có vô vàn ý tưởng để bạn có thể thực hiện. Đối với những người ít đi du lịch thì có rất nhiều hỏi mà bạn có thể làm video để giải đáp cho họ như:

  • Mẹo tiết kiệm tiền cho các chuyến đi tương lai
  • “Pack” hành lý đi du lịch thế nào? Sắp xếp vali ra sao để tiết kiệm không gian?
  • Lần đầu đi máy bay thì cần phải làm những gì?
  • Nên chọn bảo hiểm du lịch nào?
  • Mẹo để không bị mệt mỏi khi lệch múi giờ
  • Vlog làm gì khi bay chuyến bay dài
  • Tips & Tricks du lịch tiết kiệm
  • Gợi ý các địa điểm tham quan cho từng đối tượng kèm lý do (món ăn, văn hóa)

...

Đối với kiểu video này thì bạn có thể đặt máy quay và ngồi nói chuyện chia sẻ, thỉnh thoảng thêm các đoạn hình ảnh hay video minh họa thực tế vào. Hoặc nếu bạn hơi ngại ống kính thì có thể chuẩn bị trước video, sau đó nhờ AI lồng giọng bằng tính năng chuyển văn bản thành giọng nói

Không quan trọng bạn làm theo cách nào, miễn là ban đầu bạn có ý tưởng tốt, kịch bản hay, hình ảnh trực quan, edit mượt mà lôi cuốn thì video của bạn sẽ có khả năng được đón nhận. Nhưng nếu bạn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các công đoạn trên thì có thể nhờ AI hỗ trợ.

Tại Gitiho có khóa học AI giúp bạn sản xuất video tự động chất lượng và nhanh hơn:

Cách quay video khi đi du lịch bằng điện thoại

Nếu mới bắt đầu làm video du lịch thì bạn chưa cần sắm ngay các thiết bị quay chụp chuyên nghiệp. Mà chỉ với một chiếc smartphone là bạn có thể “làm nên chuyện” rồi đấy. Hãy lưu ý tới những mẹo sau đây:

Quay video theo chiều ngang: 

Đa số các video du lịch có độ dài tương đối và thường được đăng lên Youtube, Facebook,... Vậy nên bạn nên quay theo chiều ngang để video khớp với các nền tảng mạng xã hội trên mọi thiết bị. Nếu bạn định quay những video ngắn thì có thể chuyển máy thành chiều dọc.

Quay video du lịch bằng điện thoại theo chiều ngang

Chọn chế độ quay cho video:  

Bạn có thể lựa chọn các chế độ quay theo hoàn cảnh phù hợp như quay chụp thông thường, time-lapse, slow-motion,...

Sử dụng tay cầm chống rung cho điện thoại: 

Khi làm video du lịch thì chắc chắn bạn sẽ phải cầm điện thoại quay khi đang di chuyển. Khi đó video có thể bị rung lắc và gây khó chịu cho người xem. Chính vì thế, hãy cầm chắc máy khi quay và nên sắm một chiếc gimbal chống rung cho điện thoại nhé.

Sử dụng lens điện thoại tháo rời

Nếu bạn sử dụng các dòng Samsung S22, S23, hoặc S24 ultra thì thường không cần đến lens zoom khi quay chụp. Nhưng nếu điện thoại của bạn có tiêu cự zoom không xa thì có thể cân nhắc mua lens để quay góc rộng và zoom xa hơn nhé.

Sử dụng lens điện thoại tháo rời cho điện thoại khi quay video du lịch

Chọn góc chụp có ánh sáng tốt: 

Có thể khẳng định góc chụp có ánh sáng tốt thì chắc chắn các thước phim của bạn sẽ rõ ràng, sắc nét và màu đẹp hơn. Hãy chọn góc chụp đẹp ngay từ đầu để đỡ tốn nhiều công chỉnh sửa hậu kỳ về sau nhé.

Những yếu tố khiến vlog du lịch hấp dẫn hơn

Tạo sự đa dạng khi quay phim: 

Sự đa dạng có thể đến từ góc quay (cao, thấp, ngang, dọc), bố cục khung hình (đối xứng, ⅓, đường dẫn,...), cỡ cảnh (viễn cảnh, toàn cảnh, cận cảnh,...) hay kỹ thuật quay (lia máy, trượt máy, zoom,..) 

Chọn bố cục quay cho video du lịch

Yếu tố này thiên nhiều về kiến thức kỹ thuật quay dựng, nếu bạn là người mới thì có thể tham khảo khóa học quay dựng video sau:

Âm thanh thực tế: 

Đây là yếu tố giúp người xem hòa mình vào không gian mà bạn đang trải nghiệm. Tiếng gió thổi, tiếng sóng biển rì rào, tiếng xe cộ qua lại, tiếng nói của người dân bản địa trong buổi chợ phiên,... cũng có thể mang lại nhiều xúc cảm cho người xem.

Lồng giọng đọc cho video:

Một video không có phần thuyết minh thì rất khó để truyền tải nội dung và thông điệp cho người xem. Do vậy, nếu trong video bạn không nói thì hãy lồng tiếng khi edit video nhé. Những lời cảm nhận, tường thuật trong video sẽ giúp khán giả dễ tiếp cận thông tin hơn nhiều đấy.

Chèn nhạc nền cho video:

Âm nhạc có thể giúp nâng cấp giá trị cảm xúc của người xem bằng những giai điệu du dương trong những khung cảnh đáng nhớ. Cùng một khung cảnh nhưng ghép nhạc khác nhau có thể mang lại 2 cảm giác đối lập nhau đấy.

Chèn nhạc nền cho video du lịch

Kỹ thuật dựng video hậu kỳ:

Hậu kỳ có vai trò quan trọng trong việc tạo ra video thu hút. Đó có thể là hiệu ứng chuyển cảnh video ảo diệu, hiệu ứng lung linh, dòng văn bản hấp dẫn hay chỉnh màu đẹp mắt,... Do đó đừng quên hãy tích lũy thêm cho bản thân kỹ năng edit video hậu kỳ cho video nhé.

Kết luận

Trên đây là những hướng dẫn, ý tưởng và mẹo làm video du lịch dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bạn sẽ có những video hấp dẫn, thú vị và mang lại giá trị cho khán giả.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông