Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh nâng cao Focus Area trong Photoshop

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Trong Photoshop có khá nhiều phương pháp cắt ảnh khác nhau, một trong số đó là sử dụng công cụ Focus Area để tách đối tượng chính khỏi nền khá dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu về cách sử dụng công cụ Focus Area trong Photoshop nhé!

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia thiết kế

Tìm hiểu về công cụ cắt ảnh Focus Area

Công cụ Focus Area là gì?

Focus Area là công cụ cắt ảnh bổ trợ trong Photoshop với mục đích tách đối tượng khỏi nền (background) ảnh một cách dễ dàng. Cơ chế hoạt động của Focus Area là sẽ tập trung vào đối tượng chính trong ảnh và tự động tách đối tượng khỏi nền. Dù cơ chế sử dụng khá đơn giản nhưng Focus Area có hạn chế khá lớn, đó là nó sẽ không phù hợp với hình có đối tượng quá phức tạp. Thay vào đó, bạn sẽ muốn sử dụng công cụ Object Selection Tool nếu muốn tách đối tượng khó. 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh Object Selection Tool trong Photoshop

Để phục vụ cho việc hướng dẫn, G-Multimedia sẽ sử dụng ảnh Stock miễn phí chất lượng cao trên Unsplash.com.

Công cụ Focus Area
Nguồn: Unsplash.com

Hướng dẫn sử dụng công cụ Focus Area

Trước tiên, bạn cần mở phần mềm thiết kế Photoshop và lựa chọn layer ảnh cần tách đối tượng, tiếp đến chọn Select Focus Area. Sau đó, một bảng tùy chọn sẽ hiện lên như hình bên dưới.

 l

Công cụ Focus Area 2
Bảng Focus Area

Ngay khi lựa chọn Focus Area, công cụ này sẽ tự động lọc tách phần nền và đối tượng cho bạn. Trong bảng tùy chọn, bạn hãy tích vào phần Auto để công cụ tự động tách nền. 

Công cụ Focus Area 3
Trong bảng tùy chọn, chọn Auto và View tùy nhu cầu.

Tiếp đến là tùy chỉnh phần View để có chế độ hiển thị tùy theo nhu cầu. Với G-Multimedia, chúng mình sẽ sử dụng chế độ hiện thị Overlay (vùng màu đỏ là phần xóa, vùng màu gốc là phần lựa chọn). 

Công cụ Focus Area 4
vùng màu đỏ là phần nền sẽ loại bỏ, phần màu gốc là đối tượng chính tách ra.

Ngoài ra, trong bảng tùy chọn còn có công cụ Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh nâng cao Focus Area trong Photoshop giúp bạn thêm vùng chọn và Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh nâng cao Focus Area trong Photoshop giúp bạn xóa bớt vùng chọn. Ngay sau khi đã hài lòng với tùy chỉnh, bạn ấn OK và vùng chọn sẽ được hiển thị bằng đường kiến chạy như sau.

Công cụ Focus Area 5
Đối tượng đã được lựa chọn.

Và cuối cùng, hãy sử dụng tổ hợp phím Ctrl + J để tách đối tượng ra khỏi nền.

Công cụ Focus Area 6
Dùng phím tắt Ctrl + J, đối tượng đã được tách khỏi nền

Lưu ý

Focus Area chỉ nên áp dụng cho hình ảnh có nền không quá nổi bật và có mức độ tương phản cao với đối tượng chính. Với hình ảnh trên, phần background (nền) được làm blur (mờ đi), từ đó đối tượng người đàn ông nổi bật hơn hẳn. Đây chính là cơ sở để công cụ Focus Area có thể tự động cắt. 

Công cụ Focus Area 7

Còn với bức ảnh có nền phức tạp hơn, bạn hãy sử dụng công cụ cắt ảnh thô như Quick Selection Tool và dùng Select & Mask để tinh chỉnh các chi tiết nhỏ.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh Select & Mask trong Photoshop

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng công cụ Focus Area trong Photoshop. Đây là một trong số các công cụ cắt ảnh nhanh, nhưng sẽ không phù hợp với bức hình có quá nhiều màu sắc hoặc đối tượng phức tạp. Hãy thử trải nghiệm công cụ này ngay bạn nhé!

Ngoài ra, có một cách giúp bạn trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp nhanh hơn. Đó là cùng G-Multimedia tham gia khóa học Tuyệt đỉnh Photoshop, chỉ trong vòng 24 giờ học, bạn có thể làm chủ công cụ này và trở thành “phù thủy” thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công! 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông