Hướng dẫn sử dụng công cụ đổ màu Gradient trong Photoshop

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Gradient là dạng pha trộn giữa hai màu tạo nên tổng thể hòa hợp với nhau. Đây là dạng đổ màu rất phổ biến trong thiết kế đồ họa nói chung và Photoshop nói riêng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu cách sử dụng công cụ đổ màu Gradient trong Photoshop nhé!

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia thiết kế

Tìm hiểu về màu Gradient trong thiết kế đồ họa

Gradient là gì?

Gradient có thể hiểu đơn giản là sự pha trộn giữa hai hoặc nhiều màu sắc lại với nhau. Cách kết hợp này tạo ra cảm giác rất mượt mà, liên tục và chuyển tiếp. Các chế độ màu Gradient được áp dụng rất nhiều với thiết kế Web (web design) hoặc thiết kế Poster giúp ấn phẩm thêm phần hiện đại, đa dạng và bắt mắt. 

Thương hiệu Spotify chuyên cung cấp âm nhạc kĩ thuật số cũng áp dụng màu Gradient rất nhiều trong các Poster của họ. Các dải màu từ sáng sang tối được áp dụng một cách sáng tạo khiến người xem không thể rời mắt. 

Đổ màu Gradient
Thương hiệu Spotify sử dụng màu Gradient cho thiết kế Poster

Bên cạnh đó, màu Gradient còn có thể áp dụng trên các Shape (hình khối) để trang trí background, làm nền của bạn thêm phần đa dạng và sắc màu.

Đổ màu Gradient 1
Áp dụng màu gradient cho Shape

Gradient cũng hoàn toàn áp dụng được cho các ấn phẩm theo hơi hướng nghệ thuật và sáng tạo, tùy theo trí tưởng tượng của bạn.

Đổ màu Gradient 2
Màu Gradient áp dụng trong thiết kế đồ họa. Nguồn: Pinterest

Cách sử dụng công cụ Gradient trong Photoshop

Vậy làm thế nào để áp dụng màu gradient vào trong thiết kế của bạn? Để tìm hiểu thì cùng vào ngay phần mềm Adobe Photoshop để thực hành nhé! Để tiện cho việc hướng dẫn, G-Multimedia sẽ sử dụng ảnh stock chất lượng cao trên Unsplash.com.

Xem thêm: Top 5 nguồn ảnh stock miễn phí cho dân thiết kế đồ họa

Đổ màu Gradient  3

Đổ màu Gradient bằng Preset có sẵn

Nên nhớ Gradient là sự kết hợp giữa hai màu hoặc nhiều hơn, nhưng bạn chỉ nên chọn 2 tới 3 màu chứ từ 4 trở lên sẽ không còn đẹp nữa. Để tạo Gradient trong Photoshop, hãy ấn vào biểu tượng Hướng dẫn sử dụng công cụ đổ màu Gradient trong Photoshop ở thanh Layer → chọn Gradient Map.

Đổ màu Gradient 4
Mở Gradient Map

Sau khi Gradient Map hiện ra ở bảng Properties, bạn nhấp vào thanh dải màu để hiện ra bảng Gradient Editor. Bảng này chứa các preset màu được tổng hợp theo từng folder như: Hồng, Xanh, Đỏ…và bạn có thể sử dụng luôn màu Gradient từ đây.

Đổ màu Gradient 5
Bảng Gradient Editor chứa Preset được tổng hợp sẵn

Lưu ý: Bảng Gradient Editor được chia theo folder chỉ được cập nhật từ phiên bản Photoshop 2021, các phiên bản từ 2019 đổ xuống sẽ không phân chia folder mà chỉ chứa một vài preset cơ bản.

Đổ màu Gradient 6

Ở đây G-Multimedia chọn màu gradient tông hồng trong số các Preset đã được tổng hợp sẵn, sau đó giảm Opacity (độ trong suốt) của Layer Gradient xuống tầm 30% để màu hòa hợp hơn. 

Đổ màu Gradient 7
Giảm Opacity của Layer Gradient

Sự khác biệt giữa ảnh gốc và ảnh sau khi áp màu Gradient:

Đổ màu Gradient 8

Đổ màu Gradient bằng cách thêm mã màu

Ngoài việc sử dụng Preset có sẵn trên Photoshop, bạn hoàn toàn có thể tự thêm mã màu Gradient yêu thích vào ảnh một cách dễ dàng. Đầu tiên, hãy ghé thăm trang web uiGradients để tự sắm cho mình một vài mã màu Gradient yêu thích nhé!

Đổ màu Gradient 9

Sau khi đã tìm được mã màu ưng ý, bạn vào bảng Gradient Editor như đã hướng dẫn ở trên. Tuy nhiên, thay vì chọn sẵn Preset, bạn có thể tùy chỉnh màu bằng thanh dải màu phía dưới. Trên thanh màu có hai hình vuông nhỏ tượng trưng cho hai màu, bạn nhấp vào từng ô vuông và bảng Color Picker quen thuộc hiện ra. Tiếp đến là nhập mã màu của bạn vào xong nhấp OK là xong.

Đổ màu Gradient 10
Nhấp vào biểu tượng vuông ở 2 đầu để hiện ra bảng Clolor Picker
Đổ màu Gradient 11

Trong trường hợp bạn muốn thêm màu vào Gradient của mình, nhấp chuột trái vào phần viên dưới của thanh dải màu và một biểu tượng hình vuông mới sẽ hiện ra. Sau đó tiếp tục copy mã màu theo ý bạn.

Đổ màu Gradient 12

Cuối cùng, chỉnh Opacity xuống thấp khoảng 30% và kết quả là bạn sẽ có tông màu Gradient mới cho ảnh của mình.

Đổ màu Gradient 13

Đổ màu Gradient vào Shape 

Ở phần trên, G-Multimedia đã hướng dẫn bạn cách đổ màu vào đối tượng ảnh. Tuy nhiên, trong trường bạn muốn tạo Gradient cho các Shape thì công cụ áp dụng sẽ hơi khác. Ở đây, G-Multimedia đã vẽ xong hình tròn bằng công cụ Ellipse Tool Hướng dẫn sử dụng công cụ đổ màu Gradient trong Photoshop, sau đó trên phần thanh menu sẽ hiện ra bảng tùy chọn như sau:

Đổ màu Gradient 14

Ở phần Fill, bạn chọn đổ màu Gradient và một thanh dải màu quen thuộc hiện ra. Sau đó, bạn tiếp tục như các bước đã hướng dẫn bên trên, nhấp vào từng biểu tượng ô vuông và nhập mã màu vào bảng Color Picker.

Đổ màu Gradient 15

Bên cạnh đó, màu Gradient cho Shape có các tùy chọn như LinerRadiar cũng như chỉnh góc đổ màu nữa. Đây đều là tùy chọn theo nhu cầu của bạn, hãy tự mình trải nghiệm nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn vẽ hình học cơ bản bằng công cụ Rectangle Tool trong Photoshop

Đổ màu Gradient 16
Áp dụng Gradient vào Shape trong Photoshop

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn cách sử dụng công cụ đổ màu Gradient cho đối tượng ảnh và Shape trong Photoshop. Đây là phương pháp đổ màu cơ bản nhưng nếu biết cách áp dụng thì bạn có thể tạo ra nhiều ấn phẩm digital vô cùng sáng tạo và kì ảo. Còn chần chờ gì mà khồng thử ngay nhỉ!

Không chỉ hỗ trợ đổ màu Gradient, Photoshop còn là phần mềm chỉnh sửa ảnh vô cùng mạnh mẽ cho phép bạn biến hóa những bức ảnh lên một tầm cao mới. Cùng G-Multimedia tham gia khóa học Tuyệt đỉnh Photoshop, chỉ trong vòng 24 giờ học, bạn có thể làm chủ công cụ này và trở thành “phù thủy” thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông