Kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hoặc theo quý

Nội dung được viết bởi Lực td

Kê khai thuế GTGT là công việc quen thuộc với các kế toán viên. Tuy nhiên, với những bạn ít kinh nghiệm hoặc mới đi làm thì có thể sẽ chưa được tiếp xúc với mảng này. Trong bài viết dưới đây, Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý hoặc theo tháng một cách chi tiết. Hãy cùng theo dõi nhé!

Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao

Đối tượng kê khai thuế Giá trị gia tăng theo tháng

Theo Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định rõ về các loại thuế, khoản thu được khai theo tháng bao gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuế bảo về môi trường.
  • Thuế tài nguyên.
  • Khoản phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Như vậy, có thể thấy Thuế giá trị gia tăng là loại thuế kê khai theo tháng, trừ phi doanh nghiệp đáp ứng được một số tiêu chí thì sẽ được kê khai theo quý.

Đối tượng kê khai thuế Giá trị gia tăng theo quý

kê khai thuế giá trị gia tăng 1

Các trường hợp được phép khai thuế GTGT theo quý

Theo Điều 9, Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về việc khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng với:

a. Người nộp thuế thuộc diện khai thuế GTGT theo tháng có tổng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được khai thuế GTGT theo quý.

  • Doanh thu bán hàng, dịch vụ được xác định là tổng doanh thu trên các tờ khai thuế GTGT của các kì tính thuế trong năm dương lịch.
  • Nếu thực hiện khai thuế tại trụ sở chính cho đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh thì doanh thu bán hàng, dịch vu bao gồm cả doanh thu của đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh đó.

b. Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu kinh doanh thì được lựa chọn khai thuế giá trị gia tăng thuê theo quý. Sau khi kinh doanh đủ 01 năm (12 tháng) thì kể từ năm tiếp theo sẽ căn cứ vào doanh thu của 12 tháng đầu để thực hiện khai thuế GTGT theo tháng hoặc theo quý. 

Một số lưu ý về vấn đề khai thuê GTGT theo quý

Theo khoản 2, Điều 9, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định người nộp thuế cần có trách nhiệm đối với việc khai thuế GTGT theo quý như sau:

  • Người nộp thuế đáp ứng đủ tiêu chí khai thuế theo quý được lựa chọn khai thuế theo tháng hoặc quý ổn định trọn năm dương lịch.
  • Nếu người nộp thuế đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cần gửi văn bản đề nghị theo Phụ lục I có theo nghị định 126/2020/NĐ-CP. Người nộp thuế gửi văn bản đề nghị đó nhằm thay đổi kì tính thuế đến cơ quan thuế chậm nhất là 31 tháng 01 của năm bắt đầu khai thuế theo quý. Nếu sau thời hạn người nộp thuế chưa gửi văn bản thì vẫn tiếp tục khai thuế theo tháng ổn định trọn năm dương lịch.
  • Nếu người nộp thuế tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì phải thực hiện khai theo tháng từ đầu quý tiếp theo.
  • Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế chưa đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cơ quan phải xác định lại số tiền thuế nộp theo tháng tăng so với số đã kê khai và phải tính nộp chậm theo quy định. Sau đó người nộp thuế phải khai thuế theo tháng khi nhận được văn bản của cơ quan thuế.

Xác định kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp Khấu trừ hay Trực tiếp

Sau khi xác định được doanh nghiệp của mình kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý, tiếp theo bạn cần biết doanh nghiệp sẽ kê khai theo phương pháp khấu trừ hay trực tiếp. Cùng theo dõi để tìm hiểu nhé!

Phương pháp khấu trừ thuế

Theo Điều 12, Thông tư 219/2013/TT-BTC chỉ rõ phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với các cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định pháp luật, bao gồm:

  • Cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở lên và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
  • Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp.
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm, khai thác dầu, khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do bên Việt Nam kê khai khấu trừ nộp thay.

Xem thêm: Hướng dẫn cách kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ

Phương pháp kê khai thuế trực tiếp

Theo Điều 13, Thông tư 219/2013/TT-BTC đã quy định số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp áp dụng đối với hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý.

Đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu sẽ áp dụng cho các đối tượng:

  • Doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm dưới mức ngưỡng doanh thu một tỷ đồng, trừ trường hợp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập, trừ trường hợp đăng ký tự nguyện theo hướng dẫn.
  • Hộ, cá nhân kinh doanh.
  • Tổ chức kinh tế khác không phải là doanh nghiệp, hợp tác xã, trừ trường hợp đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ.

Xem thêm: Cách kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý hoặc theo tháng. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình làm việc và học tập của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển thêm các kiến thức về thuế trong kế toán thì hãy cùng Gitiho tham gia ngay khóa học Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao để có thể nắm vững các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến Thuế, thành thạo cách sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai Thuế và nhiều lợi ích khác đang chờ bạn. Bên cạnh đó, bạn còn nhận được nhiều ưu đãi như các bài thực hành chuyên đề thực tế và được đội ngũ giảng viên giải đáp mọi thắc mắc 24/7. Vậy còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay hôm nay!

Gitiho xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông