Kinh nghiệm phỏng vấn online - Nên và không nên làm gì?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Phỏng vấn online là hình thức không còn quá xa lạ ngày nay. Đây là cách tiết kiệm thời gian công sức cho cả phía nhà tuyển dụng và phía ứng viên. Vậy khi tham gia phỏng vấn online ứng viên cần chuẩn bị những gì? Bài viết này của Gitiho sẽ chia sẻ bí kíp giúp ứng viên phỏng vấn online thành công cũng như những lưu ý mà ứng viên cần tránh. Nếu bạn đang chuẩn bị tham gia phỏng vấn online thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Phỏng vấn online diễn ra khi nào?

Phỏng vấn online là phương pháp trao đổi thông tin giữa nhà tuyển dụng và ứng viên thông qua internet. Các ứng dụng Zoom, Google Meet, Zalo,… là những ứng dụng thường dùng để phỏng vấn online.

Phỏng vấn online giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian mở rộng nguồn CV
Phỏng vấn online giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian mở rộng nguồn CV

Phỏng vấn online là bước đầu tiên của quá trình phỏng vấn, cũng là bước lọc ứng viên đầu tiên của nhà tuyển dụng. Thông qua phỏng vấn online nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên có phù hợp để đi tiếp vào vòng phỏng vấn trong hay không. Ở bước này nhà tuyển dụng sẽ hỏi sơ qua về kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Vì vậy ứng viên cần tóm tắt những kinh nghiệm liên quan một cách ngắn gọn nhất. 

Xem thêm: 10 kỹ năng mà nhân viên nào cũng cần có

Trước khi phỏng vấn online cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị thiết bị và kiểm tra kết nối internet

Để cuộc phỏng vấn không bị gián đoạn, hãy chắc chắn rằng điện thoại hoặc laptop của bạn đã được sạc đầy pin và có kết nối internet. Bạn cũng nên chuẩn bị tai nghe để nhà tuyển dụng được nghe rõ hơn mà không bị những tiếng động xung quanh làm phiền. 

Ngoài ra bạn nên tìm hiểu trước ứng dụng mà bạn sẽ sử dụng khi phỏng vấn, liệu bạn đã có tài khoản đăng nhập ứng dụng đó chưa, avatar của bạn trông như thế nào? tên đăng nhập của bạn đã đúng chưa,... Những điều này tuy nhỏ thôi nhưng thể hiện bạn là một người chu đáo và cẩn thận đấy.

Chuẩn bị trang phục lịch sự

Phỏng vấn online là lần đầu tiên bạn “ra mắt” trước nhà tuyển dụng, chắc hẳn bạn không muốn để lại ấn tượng xấu trong lần gặp đầu tiên đúng không. Tuy không trực tiếp gặp mặt nhau, nhưng bạn và nhà tuyển dụng đều nhìn thấy nhau qua camera. Ăn mặc lịch sự không những thể hiện việc bạn tôn trọng nhà tuyển dụng mà còn giúp bạn tự tin hơn. Qua trang phục nhà tuyển dụng cũng đánh giá được bạn có trân trọng cơ hội phỏng vấn này không.

Trang phục sáng màu giúp ứng viên nổi bật khi phỏng vấn online
Trang phục sáng màu giúp ứng viên nổi bật khi phỏng vấn online

Một mẹo nhỏ cho bạn khi lựa chọn trang phục đó là chọn màu sáng, trang phục sáng màu sẽ giúp làm sáng khuôn mặt bạn và không bị trùng với màu background phía sau.

Xem thêm: Đi phỏng vấn mặc gì để tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng?

Chuẩn bị tinh thần

Một tinh thần thoải mái, tự tin là một trong những yếu tố giúp buổi phỏng vấn online diễn ra thành công. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nếu bạn trình bày với phong thái tự tin, cùng với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của bạn. 

Để buổi phỏng vấn online được diễn ra tốt nhất bạn hãy tập trình bày trước gương những kinh nghiệm làm việc của bạn, định hướng của bạn trong tương lai, mong muốn của bạn đối với vị trí phỏng vấn,... Tập trả lời phỏng vấn chính là cách để bạn trả lời phỏng vấn trơn tru mà không bị vấp.

3 điều tuyệt đối phải tránh khi phỏng vấn online

Tham dự muộn giờ

Không chỉ phỏng vấn online mà cả trong những cuộc gặp gỡ khác, điều tối kỵ nhất đó là trễ giờ. Rõ ràng là một cơ hội win-win 2 bên cùng có lợi, vậy tại sao nhà tuyển dụng phải mất thời gian đợi bạn. Tham dự phỏng vấn online đúng giờ không những thể hiện bạn là người chuyên nghiệp mà còn là một người đáng tin cậy.

Tham gia phỏng vấn online đúng giờ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với vị trí ứng tuyển
Tham gia phỏng vấn online đúng giờ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với vị trí ứng tuyển

Nếu bạn sợ quên lịch phỏng vấn, hãy đặt báo thức trước giờ phỏng vấn 30 phút. Với 30 phút bạn hoàn toàn có thể kiểm tra mọi thứ từ trang phục đến thiết bị và background,...

Xao nhãng khi phỏng vấn

Đây là một cử chỉ nhỏ nhưng rất dễ mắc phải. Gãi đầu, mắt nhìn xuống, hay nghịch móng tay, check thông báo điện thoại,... đều là biểu hiện của sự xao nhãng. Tập trung lắng nghe, nhìn thẳng vào camera, giữ “eye contact” với nhà tuyển dụng và trả lời câu hỏi ngắn gọn là điều cơ bản mà ứng viên nào cũng nên làm khi phỏng vấn online.

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở - Chìa khóa dẫn lối thành công

Bối cảnh bừa bộn

Bạn muốn nhà tuyển dụng tập trung vào bạn, vào câu trả lời của bạn hay những thứ không liên quan phía sau. Tuy ứng dụng zoom cho phép bạn thay đổi background nhưng bạn cũng lưu ý dọn dẹp bối cảnh thật gọn gàng nhất có thể. Bởi trước khi chuyển đổi background thì nhà tuyển dụng có thể thấy được bối cảnh thật của bạn. Hơn nữa không phải nhà tuyển dụng nào cũng sử dụng zoom để phỏng vấn online. Nếu sử dụng ứng dụng khác không có chức năng chuyển đổi background vậy thì bối cảnh không gọn gàng của bạn chắc chắn sẽ bị lộ.

Kết luận

Trên đây là công tác chuẩn bị trước khi tham gia phỏng vấn online và những điều cần lưu ý. Bạn thấy đó, cho dù phỏng vấn online hay offline thì việc chuẩn bị chu đáo là rất cần thiết. Hi vọng những chia sẻ của Gitiho sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn online.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn có buổi phỏng vấn online thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông