KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

KRI được biết đến là chỉ số kết quả trọng yếu chuyên dùng trong quản trị doanh nghiệp. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ và áp dụng chính xác.

Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này hãy dành thời gian đọc ngay bài viết sau. Những phân tích từ Gitiho sẽ mang lại cho độc giả nhiều kiến thức chuyên ngành hữu ích. Đồng thời, bạn sớm tìm ra phương án quản lý hiệu quả nhất, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Hiểu rõ KRI là gì? 

KRI là gì? Đây được biết đến là cụm từ viết tắt cho Key Result Indicators. Thuật ngữ này chuyên dùng trong quản trị doanh nghiệp và trở thành một phần không thể thiếu.

KRI là thuật ngữ chỉ số kết quả trọng yếu

KRI chính là thuật ngữ nói về các chỉ số kết quả trọng yếu. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng KRI để đánh giá kết quả hoạt động của:

kri-1
KRI chính là thuật ngữ nói về các chỉ số kết quả trọng yếu

Lợi nhuận trước thuế: Đây là chỉ số đo lường lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được trước khi trừ đi các khoản thuế. Lợi nhuận trước thuế thể hiện hiệu suất tài chính và kinh doanh của doanh nghiệp.

Lợi nhuận của các dây chuyền sản xuất chính: Đây là chỉ số đo lường lợi nhuận được tạo ra từ các dây chuyền sản xuất chính của doanh nghiệp. Nó cho thấy hiệu suất và hiệu quả của các hoạt động sản xuất.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn: Cho thấy khả năng sinh lời và sự hiệu quả của việc sử dụng vốn đầu tư.

Mức độ thỏa mãn khách hàng: Đây là chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm mua sắm của doanh nghiệp. Mức độ thỏa mãn khách hàng thể hiện mức độ chất lượng và độ hấp dẫn của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Mức độ thỏa mãn của nhân viên: Đây là chỉ số đo lường mức độ hài lòng và độ đồng lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc và chính sách của doanh nghiệp. 

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải xét đến những chỉ số kể trên. Chính vì thế, bạn nên lưu tâm về vấn đề này để quản lý công ty một cách hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật của KRI

KRI nhiều ưu điểm nổi bật trong việc đánh giá kết quả tổng quát của nhiều hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Tổng quan và đa chiều

KRI được cho là tổng quan và đa chiều vì nó giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quát về kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách đo lường và theo dõi các chỉ số quan trọng, KRI cho phép nhìn nhận một cách toàn diện về hiệu suất và tiến trình thực hiện các hoạt động trong doanh nghiệp.

kri-2
KRI mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho doanh nghiệp

KRI cung cấp một bức tranh tổng thể về hiệu quả và năng lực của doanh nghiệp trong một số khía cạnh nhất định. Thay vì chỉ tập trung vào một số chỉ số hẹp, KRI cho phép quản lý đánh giá và so sánh một loạt các chỉ số quan trọng để hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Việc có cái nhìn tổng quan và đa chiều từ KRI giúp nhà quản trị nhận ra mối quan hệ và tương quan giữa các chỉ số. Chẳng hạn, một chỉ số tăng lên có thể gây ra tác động đồng thời lên các chỉ số khác. Điều này giúp nhà quản trị hiểu rõ hơn về tác động và liên hệ giữa các yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và từ đó đưa ra các quyết định và điều chỉnh phù hợp.

Đo lường hiệu quả và năng lực

KRI được cho là đo lường hiệu quả và năng lực vì cung cấp công cụ để đánh giá và đo lường. Điều này dựa trên mức độ hiệu quả và năng lực của doanh nghiệp trong một số khía cạnh nhất định. Cụ thể như sau:

kri-3
KRI giúp đo lường hiệu quả và năng lực

Chỉ số định lượng: KRI sử dụng các chỉ số và tiêu chí định lượng để đo lường kết quả và hiệu suất của doanh nghiệp. Các chỉ số này có thể là các con số, tỷ lệ phần trăm, đánh giá, hay bất kỳ hình thức số hóa nào khác. Bằng cách sử dụng các chỉ số này, KRI cung cấp một cách rõ ràng và khách quan để đo lường hiệu quả và năng lực.

Đánh giá so sánh: KRI cho phép so sánh giữa hiệu quả và năng lực hiện tại với mục tiêu hoặc chuẩn mực đã đề ra trước đó. Bằng cách so sánh các chỉ số hiện tại với mục tiêu, KRI cung cấp thông tin quan trọng về việc đạt được kế hoạch và tiến trình thực hiện các nhiệm vụ.

Theo dõi tiến trình và phát triển: KRI giúp theo dõi tiến trình và phát triển của doanh nghiệp theo thời gian. Bằng cách đo lường các chỉ số quan trọng liên quan đến hiệu quả và năng lực.

Tăng cường quyết định và điều chỉnh chiến lược: KRI cung cấp thông tin quan trọng để hỗ trợ quyết định và điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp. 

Nhờ đo lường hiệu quả  nên  KRI ngày càng được sử dụng phổ biến. Hơn hết, chỉ số này trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp.

Định hướng và đo lường tiến trình

KRI được cho là có ưu điểm về định hướng và đo lường tiến trình. Bởi chỉ số này vì giúp nhà quản trị đánh giá mức độ hoàn thành và tiến trình thực hiện so với kế hoạch và mục tiêu đã đề ra. 

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
KRI giúp định hướng và đo lường tiến trình hiệu quả

KRI cung cấp các chỉ số và tiêu chí để đo lường tiến trình thực hiện một hoạt động, dự án hoặc quy trình trong doanh nghiệp. Bằng cách theo dõi và đánh giá tiến trình, nhà quản trị có thể biết được mức độ hoàn thành và đánh giá xem công việc đang diễn ra đúng kế hoạch hay chưa. Điều này giúp họ đưa ra các biện pháp điều chỉnh và hỗ trợ quyết định cho các bước tiếp theo.

Ngoài ra, KRI cho phép so sánh các chỉ số hiện tại với mục tiêu đã đề ra trước đó. Bằng cách so sánh tiến trình hiện tại với kế hoạch, nhà quản trị có thể xác định mức độ đạt được mục tiêu và điều chỉnh hướng đi nếu cần thiết. Điều này giúp họ định hướng công việc và tập trung vào các mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo sự tiến triển và thành công của doanh nghiệp.

Đặc biệt, KRI cung cấp thông tin quan trọng về việc đạt được kế hoạch và tiến trình thực hiện các nhiệm vụ. Thông qua các chỉ số và đánh giá, KRI giúp nhà quản trị nhận biết được những vấn đề và rủi ro có thể xảy ra. Từ đó họ có thể đưa ra quyết định và điều chỉnh chiến lược và hành động để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.

Tính linh hoạt và đáng tin cậy

KRI có thể được tùy chỉnh và điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Các chỉ số có thể được lựa chọn và thay đổi theo thời gian để phản ánh các mục tiêu và ưu tiên thay đổi. 

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
KRI có tính linh hoạt và đáng tin cậy

Nhìn chung, việc sử dụng KRI giúp tổ chức có khả năng đo lường và đánh giá mức độ tiến bộ. Đồng thời, xác định vấn đề và điều chỉnh chiến lược để đạt được các mục tiêu đề ra.

Xem thêm: 10 chỉ số đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

KRI và KPI có mối liên hệ như thế nào trong doanh nghiệp?

Mối liên hệ giữa KRI (Key Result Indicators) và KPI (Key Performance Indicators) trong quản trị doanh nghiệp là rất chặt chẽ và có sự phụ thuộc lẫn nhau. Dưới đây là phân tích chi tiết:

Tính chiến lược

Theo khảo sát của McKinsey: “Áp dụng KRI và KPI đã giúp các doanh nghiệp tăng cường quản lý rủi ro, tăng cường hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu chi phí và tăng doanh số bán hàng.”

Các chỉ số KPI thường được thiết lập từ cấp cao nhất của tổ chức (toàn công ty) đến các bộ phận, đội nhóm và cá nhân. Mục tiêu là đảm bảo rằng mỗi cấp độ hoàn thành chỉ tiêu KPI của mình để đạt được mục tiêu chung của toàn bộ doanh nghiệp. KPIs định hướng công việc và hoạt động của các cá nhân và nhóm làm việc về mục tiêu chung.

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
KRI và KPI có mối liên hệ mật thiết về tính chiến lược

Trái ngược với KPI, KRI thường tập trung vào việc đo lường kết quả tổng quát của nhiều hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp. KRI không phân chia rõ ràng theo các cấp độ như KPI, mà tập trung vào đo lường hiệu suất và kết quả tổng thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, KRI vẫn liên quan mật thiết đến mục tiêu và định hướng chiến lược của doanh nghiệp.

Hoạt động đo lường

KPIs được thiết kế để đo lường các hoạt động mang tính chiến lược và tạo ra lợi nhuận chính trong chuỗi giá trị của tổ chức. Chúng thường tập trung vào các chỉ số kinh doanh quan trọng và có thể được đo lường bằng các số liệu định lượng hoặc chất lượng. 

Ví dụ, KPIs có thể liên quan đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ hoặc chất lượng khách hàng.

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
KRI và KPI có mối liên hệ mật thiết trong hoạt động đo lường

Ngược lại, KRI tập trung vào đo lường các hoạt động mang tính duy trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động ổn định và bền vững của doanh nghiệp. Các chỉ số này thường liên quan đến mức độ hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động hàng ngày. 

Ví dụ như mức độ hài lòng khách hàng, độ thỏa mãn nhân viên, hiệu suất sản xuất hoặc tỷ suất lợi nhuận trên vốn.

Nestlé là một tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu trên thế giới. Họ sử dụng KRI để giám sát và quản lý các rủi ro liên quan đến chất lượng sản phẩm, chuỗi cung ứng, chi phí nguyên liệu, tiến độ giao hàng và thị trường tiêu thụ. Nestlé có thể sử dụng KRI như tỷ lệ trả hàng, tỷ lệ chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu và tỷ lệ thất thoát trong quá trình sản xuất và phân phối.

Tính thay đổi

KPIs thường có tính thay đổi theo từng tháng, quý hoặc năm. Các chỉ số này thường phản ánh các mục tiêu và kế hoạch hoạt động của tổ chức trong mỗi giai đoạn thời gian cụ thể. Khi tổ chức đặt ra mục tiêu mới hoặc điều chỉnh chiến lược, các KPIs có thể được thay đổi để phản ánh mục tiêu mới và điều kiện hoạt động thay đổi.

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
KRI và KPI có mối liên hệ với nhau về tính thay đổi

KPIs có tính chiến lược cao hơn so với KRI. Chúng định hướng hoạt động và đo lường kết quả cụ thể liên quan đến mục tiêu và chiến lược của tổ chức. Do tính chất thay đổi và định hướng chiến lược, KPIs thường được sử dụng để theo dõi tiến trình và đánh giá hiệu suất của các hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp.

Mặt khác, KRI thường có tính ổn định và ít thay đổi. Các chỉ số này tập trung vào đo lường kết quả tổng quát của các hoạt động trong doanh nghiệp và không phụ thuộc vào từng giai đoạn thời gian cụ thể. KRI thường được duy trì trong thời gian dài để đánh giá hiệu suất và kết quả tổng thể của doanh nghiệp.

Mặc dù KRI cũng có liên quan đến mục tiêu và chiến lược tổng thể của tổ chức, nhưng chúng không phản ánh mức độ chi tiết và cụ thể như KPIs. KRI tập trung vào việc đo lường kết quả tổng quát và mang tính duy trì thường xuyên của các hoạt động chủ yếu trong doanh nghiệp.

Xem thêm: 3 Nguyên tắc đánh giá nhân sự đảm bảo công bằng, minh bạch

Áp dụng KRI và KPI như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Theo khảo sát của PwC: “Hơn 80% các doanh nghiệp đã nhận thấy lợi ích của việc áp dụng KRI để quản lý rủi ro trong doanh nghiệp của họ.” Trong khi đó, khảo sát của Deloitte lại cho thấy rằng: “84% các doanh nghiệp tin rằng việc đo lường KPI là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh.”

Áp dụng KRI và KPI để tối ưu và phát triển hoạt động kinh doanh. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thực hiện điều này đã nhận lại những tác động tích cực như sau:

KRI là gì? 4 ưu điểm nổi bật của KRI nhà quản trị cần nắm rõ
Áp dụng KRI để tính lương - thưởng để đạt hiệu quả cao nhất

Xác định rõ ràng mục tiêu và kỳ vọng: Từ đó giúp nhân viên hiểu rõ những gì được đánh giá và định hướng công việc của mình theo hướng đúng.

Đo lường hiệu suất: KPI và KRI cung cấp phương tiện để đo lường hiệu suất và kết quả công việc. Chúng tạo ra một tiêu chuẩn chung và khách quan để đánh giá sự đóng góp và thành tựu của nhân viên. 

Tạo động lực và thúc đẩy nỗ lực: KRI liên quan trực tiếp lương thưởng của nhân sự, tạo động lực cho nhân viên cố gắng làm việc tốt hơn. 

Nhờ vào các chỉ số KPI và KRI trong quá trình vận hành và tối ưu hoạt động kinh doanh giúp tạo ra một quá trình công bằng và minh bạch. Đánh giá dựa trên các chỉ số đo lường mục tiêu và thành tựu mang tính khách quan, không phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. Điều này tạo ra sự tin tưởng và công bằng trong tổ chức.

Kết luận

Nhìn chung, KRI giúp các công ty đánh giá hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro kinh doanh. Đồng thời, bạn cũng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trên đây là những phân tích chi tiết về khái niệm, so sánh, mối liên hệ giữa KRI và KPI. Hi vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan cũng như hiểu thêm các thuật ngữ này. 

Hãy tiếp tục theo dõi Gitiho để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích của chúng tôi.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông