3 kỹ năng cần có của một Headhunter

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Headhunter không phải là một công việc dễ dàng, vì hầu hết các job tuyển dụng mà headhunter đảm nhiệm đều là nhân sự cấp cao của doanh nghiệp. Vì vậy, các headhunter cần có chuyên môn và kỹ năng vô cùng vững vàng để đảm nhận được tốt công việc này. 

Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu những kỹ năng cần có để trở thành một headhunter thành công nhé!

Đăng ký khóa học Thu hút và tuyển dụng nhân tài

Công việc của headhunter là gì?

Headhunter có nhiệm vụ kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên. Tùy mỗi headhunter có cách làm việc khác nhau, nhưng hầu hết sẽ theo quy trình và các công việc như sau:

  • Headhunter nhận yêu cầu và mô tả công việc từ doanh nghiệp. Headhunter sẽ dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp và tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp, công việc (nếu cần thiết) để tìm kiếm ứng viên phù hợp. 
  • Sau khi tìm thấy các ứng viên tiềm năng, các headhunter sẽ gọi điện phỏng vấn ngắn trực tiếp luôn để xem mức độ phù hợp của ứng viên đối với yêu cầu của doanh nghiệp. Một số câu hỏi ngắn mà headhunter có thể đặt liên quan đến thông tin cơ bản của ứng viên, học vấn, kinh nghiệm làm việc hay hướng phát triển sự nghiệp của ứng viên. 
  • Sau khi đánh giá hồ sơ ứng tuyển cũng như gọi điện phỏng vấn ngắn, headhunter sẽ lọc hồ sơ và gửi sang cho doanh nghiệp. 
  • Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ được doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn, nếu ứng viên đạt, doanh nghiệp sẽ thảo luận về lương, thưởng, chính sách qua buổi gặp hoặc thư mời thử việc. Thư mời này đồng thời gửi cho cả ứng viên và Headhunter.
  • Công việc của Headhunter chưa dừng lại ở đó, sau khi ứng viên trúng tuyển, Headhunter tiếp tục theo dõi quá trình làm việc tại công ty rồi tư vấn các thông tin về doanh nghiệp cho ứng viên.
  • Trường hợp ứng viên không tiếp tục làm việc được, khi ấy các headhunter cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho các ứng viên.

Trên đây là các công việc cụ thể của một Headhunter hiện nay. Như chúng ta đã thấy, đây không phải là một công việc đơn giản, mà đòi hỏi headhunter phải có kiến thức cơ bản về những ngành nghề, có kỹ năng tốt, đặc biệt là các kỹ năng tìm kiếm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý thông tin…

Bên cạnh đó, họ luôn phải đối mặt với vấn đề về đạo đức nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin khách hàng và đối đáp với những ứng viên hay khách hàng khó tính.

4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có 

Các kỹ năng cần có để trở thành một Headhunter thành công

Để trở thành headhunter thành công bạn cần sở hữu các kỹ năng sau đây:

headhunter

Biết lắng nghe

Khi lắng nghe tốt, headhunter sẽ thấu hiểu được rõ ràng yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, cũng thấu hiểu được rõ về năng lực và mong muốn của ứng viên. 

Kiên nhẫn

Sẽ có những lúc doanh nghiệp hoặc ứng viên sẽ đổi lịch phỏng vấn vào phút trót, hoặc có những công việc thuộc thị trường ngách rất khó tìm ứng viên. Lúc này, bạn cần thật sự kiên nhẫn để giúp 2 bên sắp xếp lại lịch phỏng vấn, cũng như kiên nhẫn tìm kiếm được ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp, tránh vì nản lòng mà chọn bừa những ứng viên không đạt chất lượng.

Thuyết phục, tạo ảnh hưởng đến người khác và tạo dấu ấn của cho riêng mình

Bạn cần biết cách thuyết phục ứng viên tiềm năng rằng đó là công việc có thể phát huy tối đa tiềm năng của họ. bên cạnh đó cũng cần biết cách thuyết phục khách hàng rằng những người trong danh sách bạn gửi là ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu công ty đề ra.

Khả năng của bạn để thuyết phục, tạo ảnh hưởng tới quyết định của họ giúp bạn chốt được những deal lớn. Đây cũng là kỹ năng rất quan trọng khi làm nghề này vì bạn có khi cần đứng ra đàm phán với các giám đốc hay tầm CXO level

Làm thế nào để xây dựng bản mô tả công việc chuẩn nhất?

Tổng kết

Trên đây là những tố chất và kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn thành công khi trở thành một headhunter. Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông