Kỹ năng cứng là gì? Những kỹ năng cứng nhất định phải biết

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Thông thường, chúng ta hay nghe tới khái niệm kỹ năng mềm, kỹ năng cứng là một khái niệm vô cùng xa lạ. Nhưng thật ra, kỹ năng cứng không hề xa lạ như vậy đâu! Vậy kỹ năng cứng là gì? Đâu là những kỹ năng cứng mà nhân sự nhất định phải biết để thực hiện tốt công việc? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số đào tạo cho doanh nghiệp

Kỹ năng cứng là gì?

Khái niệm kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà nhân sự có được thông qua đào tạo và thực hành. Ngược lại với kỹ năng mềm thiên về cảm xúc, trí tuệ xã hội, kỹ năng cứng thiên về kỹ thuật. Các kỹ năng cứng thường có được qua đào tạo bài bản tại trường học hoặc các khóa học ngắn hạn

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Theo một thống kê, kỹ năng cứng đóng góp khoảng 15 - 25% vào sự thành công trong cuộc sống của một người. Bởi đây là những kiến thức, kỹ năng, tư duy nền tảng, quan trọng để thực hiện các công việc đòi hỏi hiểu biết kỹ thuật, chuyên môn và logic cao. Bên cạnh đó, khác với kỹ năng mềm có thể học được trong một thời gian ngắn hạn, thì kỹ năng cứng cần thời gian học tập và thực hành lâu, từ cơ bản đến nâng cao để thành thạo. Vì vậy, đây được coi là thước đo cho sự phát triển và chăm chỉ trau dồi, nâng cao bản thân của nhân sự trong doanh nghiệp

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Các kỹ năng cứng mà nhân sự trong doanh nghiệp cần biết

Nếu nói đến kỹ năng cứng, chắc hẳn bạn vẫn sẽ rất mông lung không biết sẽ bao gồm những kỹ năng gì. Dưới đây, Gitiho sẽ cùng bạn tìm hiểu những kỹ năng cứng mà bất kỳ nhân sự nào cũng nên thành thạo dù làm ở lĩnh vực nào nhé:

Kỹ năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ từ lâu đã trở thành yêu cầu trong tuyển sinh, tuyển dụng, và trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với chúng ta trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời đại hội nhập kinh tế như hiện nay. Những ứng viên, nhân sự thành thạo kỹ năng ngoại ngữ sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với ứng viên, nhân sự cùng cấp bậc, thậm chí có được mức lương cao hơn rất nhiều. Việc sở hữu kỹ năng cứng này còn giúp nhân sự tăng khả năng tự học và nghiên cứu các tài liệu tiếng Anh, phục vụ tốt hơn cho công việc. 

ky-nang-cung

Kỹ năng tin học văn phòng

Tương tự như ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng cũng là một yêu cầu thiết yếu khi tuyển dụng, đặc biệt là khi khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin ngày càng phát triển nhơ hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên của mình thành thạo các kỹ năng về tin học nói chung và tin học văn phòng nói riêng. Thành thạo kỹ năng cứng này giúp cho nhân viên xử lý dữ liệu, khai thác thông tin nhanh, chính xác hơn, nâng cao hiệu quả công việc

ky-nang-cung

Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ

Ngoài kỹ năng cứng tin học văn phòng, đối với một số công việc đặc thù, việc sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ cho công việc cũng được đánh giá cao. Ví dụ, khi bạn là một nhân viên thiết kế đồ họa, bạn cần thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa như Photoshop, Illustrator,…và biết thêm một số phần mềm dựng video, âm thanh; chỉnh sửa ảnh khác như Adobe Premiere, Adobe Audition…là một lợi thế rất lớn. 

Kỹ năng sử dụng máy móc

Bất kỳ trong ngành nào, nhân sự cũng cần biết sử dụng các loại máy móc có thể xuất hiện trong công việc của mình. Ví dụ như: Nhân viên văn phòng cần biết sử dụng máy in, máy fax…., hay công nhân may cần biết sử dụng máy may….

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Kỹ năng tính toán

Không chỉ khi làm trong các ngành đòi hỏi tính toán chính xác cao như Kế toán, kiểm toán hay tài chính mới cần tới kỹ năng tính toán. Kỹ năng tính toán có thể được hiểu là xử lý vấn đề một cách logic, quan sát sự vật. sự việc, hiện tượng một cách khoa học. Vì thế, trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng cần tới kỹ năng này để giải quyết công việc và các vấn đề phát sinh một cách thông minh, chính xác và hiệu quả nhất nhé!

Tổng kết

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm luôn là điều mà doanh nghiệp kỳ vọng ở ứng viên, nhân viên của mình, bởi những kỹ năng này sẽ giúp xử lý công việc trơn tru, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất làm việc. Vì vậy, bên cạnh việc nhân sự tự trau dồi, doanh nghiệp cũng nên thêm các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo của mình để chất lượng nhân sự doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông