Landing page là gì? Hướng dẫn thiết kế landing page cho người không chuyên.

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Landing page là một công cụ bán hàng phổ biến trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng nên thiết kế landing page chuẩn chỉnh. Trong bài viết này hãy cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết về Landing page và các bước để thiết kế Landing page hoàn chỉnh.

Landing page là gì?

“Trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, Landing Page là một trang web đơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.”

thiet-ke-landing-pageLanding page hay còn gọi là trang đích có đầy đủ các thành phần từ giao diện, nội dung, tên miền giống như một website. Landing page được tạo ra để khách hàng dễ dàng tiếp cận các thông tin quan trọng như sản phẩm, tính năng, đặc điểm nổi bật, chương trình khuyến mãi,… Mục tiêu cuối cùng mà Landing page hướng tới đó là tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là khách hàng mua hàng, khách hàng để lại thông tin như số điện thoại, email,…

Trọn bộ quảng cáo Google Ads - Tối ưu, đo lường, để tối đa hiệu quả 

Sự khác biệt giữa Landing page và Website

Landing page là trang đơn lẻ cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ở Landing page không xuất hiện các link dẫn ngoài mà chỉ có đường link duy nhất nằm ở các nút Call-to-action.

Website là một trang tổng hợp thông tin của một doanh nghiệp, giới thiệu công ty, sứ mệnh, sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Trong website có rất nhiều link trỏ về để điều hướng người dùng tới các trang khác trong website.

thiet-ke-landing-page

Xem thêm: Phân biệt Users, Sessions, và Pageviews trong Google Analytics

Các loại Landing page phổ biến

Lead generation page: Landing page này tạo ra với mục tiêu thu thập khách hàng tiềm năng, những thông tin cơ bản của khách hàng (họ tên, số điện thoại, email). Để thu thập những thông tin này trang đích sẽ có phần form đăng ký để người dùng điền vào. Tất nhiên khi điền thông tin vào người dùng sẽ được nhận một phần quà gì đó, có thể là ebook hoặc là voucher có giá trị sử dụng luôn.

thiet-ke-landing-page

Sale page: Đây là Landing page được tạo ra nhằm mục đích thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng. Để thuyết phục khách hàng Sale page cần phải cung cấp những thông tin cơ bản về sản phẩm, giá cả, những tính năng tuyệt vời mà sản phẩm mang lại, chính sách ưu đãi hay là những review chi tiết của khách hàng cũ. 

Landing page là gì? Hướng dẫn thiết kế landing page cho người không chuyên.

Click - through page: Hay còn được gọi là Landing page trung gian chuyển đổi, dạng Landing page này dùng nút kêu gọi hành động để khách hàng chuyển hướng sang trang khác. Thông thường các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh phần mềm sẽ thường sử dụng những Landing page này.

thiet-ke-landing-page

Các thành phần cần có trên Landing page

Các mục căn bản mà một Landing page cần có để tăng tính thuyết phục bao gồm:

  • Giới thiệu (Intro): giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
  • Lợi ích khách hàng: khách hàng sẽ nhận được gì sau khi sử dụng sản phẩm của bạn
  • Đặc điểm nổi bật: sản phẩm của bạn có điểm gì nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Nội dung chi tiết: sản phẩm của bạn mang lại điều gì cho khách hàng
  • Đội nhóm: những đội nhóm, những đơn vị nào hay những khách hàng nào đã sử dụng qua sản phẩm của bạn.
  • Ý kiến khách hàng: những ý kiến của khách hàng đã mua sản phẩm của bạn. Phần này sẽ làm tăng tính thuyết phục cho Landing page của bạn.
  • Chứng nhận và cam kết: những chứng nhận mà sản phẩm của bạn giúp tăng sự tịn tưởng của khách hàng khi mua sản phẩm.
  • Bảng giá: 
  • FAQ: đặt ra những câu hỏi mà khách hàng thường hay hỏi, sau đó giải đáp những cây hỏi đó để khách hàng không phải chat hỏi về sản phẩm nhiều.
  • Footer: phần này bao gồm những thông tin liên hệ như: địa chỉ, điện thoại, email,…
  • CTA (Call To Action: Nút kêu gọi hành động). Tuy vào sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp mà lựa chọn nút call-to-action phù hợp. 
  • Form đăng ký: nếu bạn tạo Landing pave với mục đích để lấy Lead thì chắc chắn phải có phần này.

Trên đây là 12 thông tin cơ bản cần có của một Landing page tuy nhiên không nhất định phải có đầy đủ cả 12 thông tin này. Tùy vào sản phẩm, dịch vụ của bạn mà bạn có thể lựa chọn những thông tin phù hợp với Landing pagr của mình.

Hướng dẫn thiết kế Landing page cho người không chuyên

Để thiết kế một Landing page bạn thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu tạo Landing page

Trước khi xây dựng Landing page bạn cần xây dựng mục tiêu thiết kế Landing page là gì? việc tạo Landing page này hướng đến ai? Bạn muốn điều hướng khách hàng vào trang này để làm gì? Khi đã xác định mục tiêu bạn tiến hành chọn loại Landing page mà bạn muốn tạo. 

Bước 2: Xây dựng nội dung Landing page

Sau khi xác định mục đích và lựa chọn loại Landing page mà bạn muốn tạo bạn cần xác định Landing page cần có những nội dung chính gì?

Ví dụ Gitiho chuyên cung cấp những khóa học kỹ năng dành riêng cho người đi làm, vậy mục đích tạo Landing page là để mọi người đăng ký khóa học. Với mục đích này thì Landing page cần những nội dung như: giới thiệu tổng quan về khóa học, khóa học phù hợp với những đối tượng nào, phương pháp học của khóa học là gì, lộ trình học của khóa học ra sao, lợi ích khi khách hàng đăng ký khóa học là gì, thời gian học trong bao lâu,… 

Từ những cấu trúc trên bạn sẽ dễ dàng triển khai những nội dung cụ thể cho từng phần, mỗi phần lớn sẽ có bao nhiêu phần nhỏ,…

Bước 3: Thiết kế giao diện Landing page

Khi thiết kế giao diện bạn nên vẽ nháp ra giấy để dễ hình dung một Landing page sẽ trông như thế nào. Nếu như lần đầu tiên tạo Landing page bạn có thể sử dụng các mẫu template có sẵn mà nền tảng tạo Landing page cung cấp. Đa số các nên tảng thiết kế Landing page cả bản trả phí và bản miễn phí đều cung cấp các kho template mẫu đa dạng nhiều lĩnh vực. 

thiet-ke-landing-page

Việc sử dụng template mẫu cũng rất đơn giản, chỉ với vài thao tác kéo thả hay thay ảnh là bạn đã có thể tạo ra một Landing page cho mình. Sau khi sử dụng template mẫu vài lần bạn sẽ quen với cách làm, và lúc này bạn có thể thoải mái sáng tạo theo ý tưởng của mình để tạo ra giao diện Landing page đẹp nhất.

Bước 4: Chạy thử nghiệm để chọn ra mẫu tối ưu nhất

Chúng ta không thể biết được mẫu Landing page nào sẽ đem lại chuyển đổi cao và mẫu nào là mẫu khách hàng  cảm thấy “vừa mắt” nhất, vì vậy cần chạy thử một số mẫu để chọn ra mẫu tối ưu nhất và duy trì mẫu đó trong tương lai.

Bước 5: Đo lường các chỉ số và đánh giá hiệu quả

Sau khi chạy Landing page một bạn sẽ có một lượng truy cập nhất định, lúc này đừng chỉ ngồi yên quan sát mà hãy thường xuyên kiểm tra kết quả. Vì xu hướng mua hàng thay đổi từng ngày kéo theo đó là nhu cầu khách hàng cũng thay đổi theo. 

thiet-ke-landing-page

Xem thêm: Phân biệt Reach và Impression: Đâu là chỉ số bạn nên quan tâm?

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Landing page. Hi vọng thông qua bài viết này bạn hoàn toàn tự tin xây dựng một Landing page cho riêng mình. Khi đã tạo được một Landing page hoàn chỉnh bạn hãy chạy quảng cáo cho Landing page để tăng tỷ lệ chuyển đổi nhé. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn học tập tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông