Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn muốn resize ảnh trong Photoshop nhưng chưa biết làm thế nào để ảnh không bị méo? Xem ngay cách dùng Layer, Transform và các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop nhé!

Photoshop là phần mềm thiết kế đồ họa có nhiều công cụ mạnh mẽ. Tuy nhiên điều này lại khiến cho người dùng mới hoang mang không biết bắt đầu từ đâu. Đối với những bạn mới đang tập sử dụng thì việc resize ảnh trong Photoshop là một trong những bước cơ bản nhất. Nếu ngay từ đầu bạn không học cách thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop chuẩn thì ảnh sẽ bị méo hoặc vỡ. Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây về Layer, Transform và những công cụ chuyên dùng cho việc chỉnh sửa kích cỡ ảnh.

Bộ phím tắt trong Photoshop cần lưu ý khi chỉnh cỡ ảnh

Cũng giống như mọi phần mềm khác, khi sử dụng Photoshop thì các bạn cần lưu ý đến việc sử dụng phím tắt. Bộ phím tắt dưới đây không chỉ giúp việc thay đổi kịch thước ảnh trong Photoshop của bạn trở nên dễ dàng hơn mà còn có thể phục vụ cho nhiều thao tác khác có liên quan đến phần mềm này:

  • Ctrl + Z: Undo (Quay ngược lại thao tác vừa thực hiện)
  • Ctrl + Alt + Z: Undo nhiều lần (Quay lại thao tác vừa thực hiện nhiều lần). Tổ hợp phím này chỉ áp dụng cho các phiên bản Photoshop từ CC2019 trở về trước các bạn nhé. Nếu ở các phiên bản này mà bạn bấm Ctrl + Z thì chỉ quay ngược lại một lần thôi.
  • Ctrl + Shift + Z: Redo (Thực hiện thao tác gần nhất).
  • Space + di chuột: Handtool (Khi bạn giữ phím cách và di chuột thì công cụ handtool để di chuyển trên vật thể).
  • Ctrl + C và Ctrl + V: Dùng để copy & paste các đối tượng trong Photoshop, tương tự như những phần mềm khác.
  • Phím V: Move tool (Dịch chuyển vật thể)
  • Bấm phím Alt + lăn chuột hoặc bấm Ctrl + dấu cộng "+" hoặc Ctrl + dấu trừ "-" trên bàn phím: Zoom in và zoom out (dùng để phóng to, thu nhỏ vật thể đang được chọn).

Xem thêm: 5 công cụ Adobe thần thánh dành cho Marketer chuyên nghiệp

Thao tác với Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Ở đây chúng mình đã chuẩn bị sẵn một file ảnh đang được thiết kế trong Photoshop. Các bạn có thể mở lên file ảnh bất kỳ để chúng ta cùng tìm hiểu về thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop nhé.

Layer trong Photoshop

Layer trong Photoshop được hiểu rất đơn giản là các lớp hoặc các lát cắt khác nhau. Trên mỗi Layer chỉ chứa một vật thể duy nhất. Những layer được tạo ra trước thì sẽ nằm ở dưới, các layer được tạo ra sau thì sẽ nằm ở trên. Bạn có thể thay đổi thứ tự của chúng tùy ý. Nếu 2 layer cùng nằm trên một vùng thì layer ở trên sẽ che đi layer ở dưới. Ngoài ra chúng ta có thể dịch chuyển layer đến mọi vị trí trên file làm việc trong Photoshop.

Trong file mà chúng mình đang mở thì vùng làm việc Layer đã hiện lên ở bên phải màn hình. Nếu trong Photoshop của bạn chưa có mục Layer thì bạn bấm vào thẻ Window => chọn Layer là được nhé.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Có những loại layer cơ bản mà bạn cần biết là:

  • Image Layer: Là layer dạng ảnh. Khi bạn tạo một Layer mới bất kỳ trong Photoshop thì nó sẽ mặc định là layer dạng ảnh. 

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

  • Shape Layer: Là layer dạng hình khối. Đó là hình khối do bạn vẽ ra bằng công cụ Shape Tool của Photoshop.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

  • Adjustment Layer: Là layer được tạo ra bởi bảng điều khiển Adjustment trong Photoshop, thường được dùng để điều chỉnh màu sắc của ảnh.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

  • Text Layer: Là layer dạng chữ. Khi bạn viết chữ trong Photoshop thì nó sẽ tạo ra một layer dạng chữ. Khi bạn nhấp chuột vào layer dạng chữ thì bạn sẽ thay đổi được nội dung của văn bản nằm trên layer đó.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

  • Smart Object Layer: Là dạng layer thông minh giúp chúng ta có thể hạn chế các tác động vào ảnh và sự vật như xóa nhầm hay tô màu nhầm chẳng hạn. Để chuyển một layer bất kỳ thành Smart Object Layer thì các bạn bấm chuột phải vào nó => chọn Convert to Smart Object Layer. Khi đó bạn chỉ có thể di chuyển layer còn mọi thao tác khác của bạn sẽ không ảnh hưởng đến nó. Nếu các bạn muốn chuyển lại dạng layer bình thường thì cũng bấm chuột phải nhưng chọn Rasterize Layer nhé.

       Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop                 Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop 

Ngoài ra các bạn chú ý đến một dải để phân nhóm các Layer. Ở đó bạn có thể chọn để chỉ xem một loại layer nhất định. Trong hình ảnh dưới đây chúng mình đang chọn là chỉ xem Layer dạng hình ảnh. Bạn có thể chọn chỉ xem layer dạng hình khối hoặc chỉ xem layer dạng chữ tùy ý. Điều này sẽ rất hữu ích khi bạn có một file thiết kế có rất nhiều layer cần quản lý nhé.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Một số thao tác mà bạn có thể thực hiện với Layer trong Photoshop là:

  • Bật/tắt hiển thị Layer: Bạn bấm vào biểu tượng hình con mắt ở đầu Layer là sẽ bật tắt được nó.
  • Đặt tên Layer: Bạn nháy đúp chuột vào layer là đặt được tên cho nó nhé. Các bạn nên đặt tên để dễ quản lý hơn.
  • Tạo Layer mới bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + N
  • Nhóm các layer: Chọn vào các layer muốn nhóm bằng cách vừa ấn phím Ctrl vừa nhấp chuột để chọn => bấm vào biểu tượng hình thư mục để nhóm các layer lại. Điều sẽ giúp bảng quản lý layer của bạn trở nên gọn gàng và dễ tìm kiếm đối tượng hơn.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

  • Khóa Layer: Bạn chọn vào layer muốn khóa => bấm vào biểu tượng hình chiếc khóa được khoanh đỏ trong hình dưới đây là có thể khóa nó lại. Khi đã khóa layer thì bạn không thể thực hiện thao tác nào với nó, bao gồm cả việc dịch chuyển.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Transform trong Photoshop

Transform là công cụ giúp bạn thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop. Với Transform thì bạn có thể xoay, thay đổi tỷ lệ, chỉnh sửa kích cỡ, làm nghiêng, làm méo, uốn cong, lật ảnh và thay đổi góc nhìn của ảnh. Để dùng công cụ transform thì các bạn chọn vào layer dạng ảnh, bấm Ctrt + T. Sau khi thấy xung quanh layer hiện lên một khung thì bạn có thể kéo các điểm neo trên khung để thay đổi kích cỡ. Nếu không muốn ảnh bị méo thì bạn bấm giữ phím Shift khi kéo nhé.

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint

Các công cụ khác để thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Công cụ Crop

Bạn có thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop bằng công cụ Crop có nghĩa là cắt ảnh. Bạn có thể cắt lấy phần muốn giữ lại trong Photoshop, những phần khác sẽ được xóa đi. Crop sẽ cắt tất cả các layer các bạn nhé. Điều đó có nghĩa là nó không tác động lên một đối tượng cụ thể như Transform mà sẽ tác động lên toàn bộ bức ảnh:

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Công cụ Image Size

Các bạn có thể resize ảnh trong Photoshop bằng Image Size. Các bạn bấm vào thẻ Image => chọn Image Size để mở công cụ => thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách tự điền thông số.

      Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop                                                        Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Dưới đây là một số phím tắt bạn có thể sử dụng với Layer, Transform và các công cụ chỉnh kích cỡ ảnh khác trong Photoshop. Các bạn hãy thử thực hành theo để nhớ được phím tắt nhé:

Layer, Transform & các công cụ thay đổi kích thước ảnh trong Photoshop

Xem thêm: Cách xây dựng báo cáo realtime đẹp như thiết kế trên Photoshops

Kết luận

Đây là những kiến thức rất cơ bản trong Photoshop, hi vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình làm quen với phần mềm này. Bạn có thể tham gia khóa học thiết kế đồ họa dành cho Social Media trên Gitiho để được học những kiến thức hay và thú vị hơn về Photoshop nhé:

Trọn bộ Thiết kế Đồ hoạ trong Social Media cho người mới bắt đầu

Khóa học bao gồm tất tần tật kiến thức cần thiết về Photoshop và Illustrator cần thiết dành cho người muốn tạo ra các ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp. Hoàn thành khóa học, bạn sẽ nắm vững tư duy thiết kế và sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế. 

Trong quá trình học, bạn sẽ được giảng viên hỗ trợ 24/7, giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn hiểu rõ kiến thức hơn. Gitiho cũng không giới hạn thời gian hay số lượt học nên bạn có thể học thoải mái mọi lúc mọi nơi. Khóa học có giá trị sử dụng trọn đời, các bạn cứ yên tâm sắp xếp thời gian học phù hợp với bản thân nhé. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông