Năng lực Leadership - Sức mạnh của một nhà lãnh đạo

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Theo John Quincy Adams (chính khách người Mỹ) đã từng nói “Nếu như hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác mơ ước nhiều hơn, học hỏi được nhiều hơn, làm nhiều việc hơn và trở nên tốt đẹp hơn thì bạn là một người lãnh đạo”. Để làm được điều đó, người lãnh đạo phải có kỹ năng leadership, tức là khả năng lãnh đạo. Đây chính là sức mạnh để thúc đẩy đội nhóm đạt được mục tiêu. Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Leadership là gì?

Leadership có nghĩa là khả năng lãnh đạo hay năng lực lãnh đạo, bao gồm nhiều kỹ năng giúp người leader dẫn dắt, định hướng đội nhóm của mình đạt được hiệu suất cao. Leadership là cả một quá trình mà người leader tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ thông qua lời nói, hành động của mình để tác động đến đội nhóm và qua đó nhận được sự công nhận và tín nhiệm của mọi người. 

Vậy, một người lãnh đạo có năng lực leadership sẽ có tầm quan trọng như thế nào và đóng góp gì vào sự phát triển của đội nhóm, tổ chức?

Lãnh đạo có kỹ năng leadership có tầm quan trọng như thế nào?

Thiết lập mục tiêu cho đội nhóm

Đội nhóm sẽ không biết phải làm gì, đi đến đâu nếu không có mục tiêu. Mục tiêu có thể coi là đích đến, thành tích hoặc tầm nhìn, do đó đòi hỏi người đứng đầu cần có năng lực xây dựng mục tiêu cho đội nhóm.

Hầu hết các lãnh đạo khi xây dựng mục tiêu đều gắn với doanh số và khách hàng mà quên đi những mục tiêu quan trọng. Do đó khi xây dựng mục tiêu người lãnh đạo cần dựa vào chiến lược phát triển, dựa vào BSC (mô hình quản trị chiến lược).

Khi thiết lập mục tiêu, người xây dựng mục tiêu cần chú ý mục tiêu cần có tính SMART (Thực tế - Có thể đạt được - Đo lường được - Có thời gian đạt được), đôi khi mục tiêu tham vọng cũng quan trọng, nhưng cần rõ ràng.

Việc thiết lập mục tiêu cho đội, nhóm đặc biệt quan trọng
Việc thiết lập mục tiêu cho đội, nhóm đặc biệt quan trọng

Có được sự ĐỒNG THUẬN của các thành viên trong nhóm

Nếu trong đội nhóm có những người không hiểu về mục tiêu hoặc họ không muốn đồng hành cùng bạn để đạt mục tiêu, bạn sẽ rất khó để thành công. Vì vậy trước khi quyết định tiến về phía trước, bạn cần đảm bảo mình có sự đồng thuận 100% của đội nhóm mình. 

Đồng thuận = Ai cũng hiểu rõ về mục tiêu + khao khát cùng đội nhóm tiến tới mục tiêu đó + Integrity.

*Integrity: Tại Gitiho, một trong những giá trị cốt lõi chính là Integrity, có nghĩa là “Trân trọng lời nói”. Khi nói ra hoặc cam kết về một điều gì đó, bạn phải giữ lời hứa và làm hết khả năng của mình. Trong trường hợp không làm được bạn cần phải nói ra, tức là phải tuyên bố sự cố đến mọi người để cùng nhau có hướng giải quyết tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung. 

Tổ chức thực hiện

Rất nhiều lãnh đạo yếu ở phần này, có mục tiêu nhưng không biết làm thế nào, phân công ra sao, lập kế hoạch như thế nào để mọi người cùng làm, cùng tiến tới mục tiêu.

Ví dụ về cách tổ chức thực hiện tại Gitiho với mục tiêu: "Có được 200 khách hàng doanh nghiệp tin yêu sử dụng giải pháp đào tạo doanh nghiệp Gitiho for Leading Business". Vậy lãnh đạo cần phân chia công việc của từng đội nhóm như thế nào để đạt được mục tiêu?

Giao diện giải pháp Gitiho for Leading Business
Giao diện giải pháp Gitiho for Leading Business

Team R&D: Nhiệm vụ là nghiên cứu và phát triển sản phẩm để thoả mãn nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng đạt được các giá trị họ kỳ vọng một cách nhanh chóng và thân thiện, kết quả đầu ra: Hệ thống dễ sử dụng, Khoá học, Đề thi, Kiến thức áp dụng...

Team Marketing: Nhiệm vụ là truyền tải + Tăng niềm tin của khách hàng với sản phẩm. Với mục tiêu 200 khách hàng thì Gitiho cần 20K khách hàng tiềm năng biết và hiểu về giải pháp.

Team Tư vấn: Nhiệm vụ là giúp khách hàng hiểu + áp dụng hiệu quả.

Team HR: Tuyển dụng và phát triển con người như người làm sản phẩm, người làm marketing, người làm tư vấn...

Team Tài chính: Đảm bảo dòng tiền thanh khoản....

Khi tổ chức thực hiện, người tổ chức cần tìm ra điểm cân bằng trong mục tiêu, để đảm bảo không thiếu sót vai trò nào để đạt được mục tiêu.

Ví dụ trong hành trình leo núi, không có người mang nước thì đội cũng sẽ phải quay về.

Thực thi để đạt được kết quả

Chúng ta có mục tiêu, biết phân công công việc... nhưng không có năng lực thực hiện thì chúng ta cũng khó tới đích và sẽ mất rất nhiều thời gian để đến đích. Do đó để đi nhanh hơn thì đội nhóm rất cần người lãnh đạo luôn theo sát giúp đỡ đội nhóm của mình, giúp họ nâng cao kỹ năng, mở rộng kiến thức và cải thiện hiệu suất công việc thông qua học tập và phát triển.

Tại Gitiho, việc học tập và phát triển luôn được lãnh đạo đề cao và khuyến khích. Với tài nguyên có sẵn là 500+ khóa học đa dạng các lĩnh vực trên nền tảng trực tuyến Gitiho… nhân viên có thể thoải mái truy cập để học tập theo nhu cầu của mình hoặc theo lộ trình học tập được vạch sẵn bởi leader. Nhờ vào lượng kiến thức được học mỗi ngày, nhân viên sẽ ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cũng sẽ phát triển và đổi mới, sáng tạo. 

Gitiho cung cấp rất nhiều khóa học tin học văn phòng hữu ích cho nhân viên cũng như khách hàng
Gitiho cung cấp rất nhiều khóa học tin học văn phòng hữu ích cho nhân viên cũng như khách hàng

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Ngoài ra, công ty thường xuyên có các buổi workshop từ CEO về các chủ đề liên quan đến công việc và tổ chức vô cùng hữu ích, thực tế và giá trị để giúp cho nhân viên hiểu hơn về công ty, hiểu hơn về mục tiêu và có thêm kiến thức cũng như kỹ năng để vận dụng giải quyết vào công việc của mình tốt hơn. 

Buổi workshop của Gitiho mang lại nhiều giá trị cho nhân viên
Buổi workshop của Gitiho mang lại nhiều giá trị cho nhân viên

Trái với những cá nhân, đội nhóm làm việc hiệu quả thì một số tổ chức, doanh nghiệp thường không đạt được mục tiêu đề ra, là bởi: 

Leader không truyền đạt được mục tiêu rõ ràng đến với tổ chức khiến họ không biết việc mình làm hướng đến mục tiêu gì 

Nhân viên không có tinh thần đồng thuận với mục tiêu, không có động lực với mục tiêu mà lãnh đạo đưa ra. 

Nhân viên không có kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn để thực hiện mục tiêu. 

Biết cùng nhóm tận hưởng thành quả

Leadership = Biết thiết lập mục tiêu + Có được sự đồng thuận + Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện + Phát triển đội nhóm để thực hiện mục tiêu + Biết cùng đội nhóm tận hưởng thành quả.

Hành trình tới đích thật không dễ dàng gì, đó không những là một hành trình dài mà còn đầy khó khăn, thử thách, nhiều chông gai… Vì vậy, khi đạt được thành quả, bạn cần phải chia sẻ thành công đó với những người đã đồng hành cùng mình trong suốt quá trình. 

Ví dụ: 

Vì nhận thấy tiềm năng phát triển của công ty và muốn đưa công ty lên một tầm cao mới, anh Bách - CEO công ty đã đề ra mục tiêu: Chinh phục tập đoàn Vingroup sử dụng giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo “Gitiho for Leading Business” trong 3 tháng tới. Là một người lãnh đạo, anh Bách đã làm như sau: 

Bước 1: Anh Bách nghiên cứu về tập đoàn Vingroup và nhận thấy tiềm năng rất lớn từ công ty này. Đây vốn là công ty rất chú trọng vào đào tạo và phát triển, luôn hỗ trợ nhân viên học tập, vì vậy giải pháp của Gitiho sẽ rất phù hợp với họ. 

Bước 2: Anh Bách bàn ý tưởng này với những người cộng sự tài năng nhất của mình, sau đó anh đề ra phần thưởng có được nếu đạt được mục tiêu. Để chắc chắn, anh có hỏi mọi người sẽ tham gia chứ? Sau khi nhận được sự đồng thuận của mọi người và cùng nhau cam kết, tất cả cùng nhau hướng tới mục tiêu.

Bước 3: Khi đã xác định được mục tiêu và sự đồng thuận từ mọi người, tất cả sẽ cùng ngồi lại nghiên cứu “đường đi nước bước”, cùng phân tích, cùng lập kế hoạch, cùng phân công nhiệm vụ cho từng người một cách cụ thể, rõ ràng… để đi đến mục tiêu chung nhất. Kết quả của bước 3 là ai cũng nắm được vai trò của mình, kết quả cần đạt được kèm theo lời cam kết hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. 

Ví dụ như: Phần việc của anh Bách - CEO Gitiho sẽ là liên hệ với lãnh đạo của Vingroup, bao gồm các giám đốc và quản lý cấp cao để trình bày về giải pháp “Gitiho for Leading Business” và những lợi ích mà nó sẽ mang lại cho tập đoàn. Anh giải thích chương trình đào tạo này có nhiều điểm khác so với những giải pháp khác và tập trung nhấn mạnh vào nó, đồng thời ứng dụng nó với Vingroup. 

Bước 4: Mỗi người tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình và phối hợp với nhau trong suốt quá trình, nếu có khó khăn thì cùng nhau tìm ra cách giải quyết và không đánh giá, không phán xét. 

Bước 5: Sau một quá trình dài, anh Bách và cộng sự đã thuyết phục được Vingroup sử dụng dịch vụ của mình. Tất cả cùng nhau tận hưởng niềm vui sướng và anh Bách thực hiện đúng lời hứa về phần thưởng mỗi người đạt được. Ai cũng vui vẻ và có động lực để thực hiện những dự án tiếp theo. 

Với Gitiho, việc chinh phục được Vingroup có thể là một mục tiêu khó nhưng không có nghĩa là không đạt được. Và để làm được điều đó thì rất cần một người lãnh đạo có năng lực leadership. Theo như Indra Nooyi, cựu chủ tịch và CEO của PepsiCo đã nhận định rằng: “Tôi cho rằng vai trò cốt lõi của một người lãnh đạo và tìm kiếm cách thức để định hình được tương lai trong nhiều thập kỷ tới, chứ không chỉ đáp ứng theo hiện tại”.

Tầm nhìn của Gitiho được lãnh đạo đề ra trong các năm tới
Tầm nhìn của Gitiho được lãnh đạo đề ra trong các năm tới

CEO của Gitiho trong ví dụ trên đã làm được như vậy, anh có tầm nhìn xa hơn và biết mình có khả năng tạo ra được những đột phá bằng cách lãnh đạo đội nhóm để tự tin tiến về mục tiêu phía trước. 

Có thể thấy, để bắt đầu cho sự thành công thì năng lực leadership của người lãnh đạo là vô cùng quan trọng. Và để duy trì cũng như phát triển, nó còn cần sự đóng góp của tất cả thành viên trong tổ chức và đội nhóm. 

Năng lực leadership không phải là tố chất có sẵn của mỗi người, mà nó được đúc kết và tích lũy qua quá trình học hỏi, kinh nghiệm làm việc của người lãnh đạo. Nếu muốn trau dồi kỹ năng này, bạn có thể tham gia khóa học miễn phí của GS.Phan Văn Trường Làm LÃNH ĐẠO sao cho đúng hoặc khóa chuyên sâu hơn LEAN MBA | Phát triển năng lực Lãnh đạo của chuyên gia Thùy Nguyên - Founder, Best Business School để trở thành một leader tài năng.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông