Learning Design là gì? Cần học gì để trở thành Learning Design?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Learning Design hay còn được gọi là thiết kế trải nghiệm học tập, đây là khái niệm rất phổ biến trong lĩnh vực giáo dục tại trường học hoặc các công ty Edutech. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sự hiểu biết và vận dụng trong lĩnh vực này vẫn chưa thật sự phổ biến mặc dù đây là khái niệm không mới. 

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về Learning Design, cần học gì để trở thành Learning Designer. Theo dõi nhé!

Thiết kế học tập là gì? Hiểu rõ về khái niệm này

Learning Design hay còn gọi là thiết kế trải nghiệm học tập trong các trường học, công ty Edutech, phòng đào tạo của các doanh nghiệp. Công việc này liên quan đến việc lên kế hoạch, khảo sát nhu cầu và thiết kế trải nghiệm học tập nhằm đạt mục tiêu giáo dục cụ thể. Quá trình này bao gồm các việc như xây dựng nội dung, sắp xếp nội dung, lựa chọn phương pháp giảng dạy để hỗ trợ quá trình học tập được hiệu quả và chất lượng. 

Ngoài ra, công việc của Learning Design không chỉ tập trung vào việc truyền đạt thông tin mà nó còn liên quan đến việc thiết kế trải nghiệm học tập, kích thích sự tò mò, khám phá và sáng tạo từ phía người học. 

Lúc này vai trò sẽ là làm sao để tạo ra chương trình hấp dẫn, sáng tạo, tăng động lực học tập của người học nhờ vào việc áp dụng công nghệ, công cụ, phương tiện truyền tải. Trải nghiệm học tập sẽ là các khóa học online, mobile app, game giáo dục…

Learning Design được hiểu là thiết kế trải nghiệm học tập
Learning Design được hiểu là thiết kế trải nghiệm học tập

Ví dụ về công việc của một Learning Design:

Một Learning Design sẽ phải thực hiện một số công việc liên quan đến:

  • Infographics - Thiết kế đồ họa là một phần quan trọng của thiết kế học tập. Sử dụng đồ họa sẽ giúp trực quan hóa thông tin, từ đó giúp người học dễ dàng hiểu và tiếp thu kiến thức. 
  • Báo cáo - Tạo và thiết kế các báo cáo học tập, bao gồm các thông tin chi tiết và đánh giá hiệu suất của học viên. 
  • Ghi hình màn hình - Sử dụng các phần mềm ghi hình để tạo các hướng dẫn và giải thích ngắn gọn, dễ hiểu nhằm giúp người học học tập tốt hơn.
  • Gamification - Thiết kế và tích hợp các yếu tố game vào trải nghiệm học tập để làm cho quá trình học thêm thú vị và động lực. 
  • Thực tế ảo (VR) - Tận dụng công nghệ giáo dục VR để tạo ra các trải nghiệm học tập sinh động, hấp dẫn. 
  • … 

Thiết kế học tập khác với thiết kế giảng dạy như thế nào?

Hiện nay, nhiều người thường xuyên nhầm lẫn giữa 2 khái niệm đó là thiết kế học tập và thiết kế giảng dạy. Về cơ bản thiết kế học tập sẽ đặt trọng tâm vào trải nghiệm của người học còn thiết kế giảng dạy sẽ chủ yếu quan tâm đến hiệu quả của chương trình học

Cụ thể:

Thiết kế học tập:

Tập trung vào trải nghiệm học tập, tạo ra môi trường học tập tích cực, kích thích sự tò mò và khám phá của người học. 

Sử dụng và kết hợp nhiều loại phương tiện như bài giảng, video, thảo luận, game… 

Thiết kế giảng dạy:

Xác định mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng và các phương pháp giảng dạy để đạt được những mục tiêu đó. 

Chú trọng vào cấu trúc của bài giảng, bài thực hành, các hoạt động đảm bảo sự hiệu quả của chương trình học…

Cần học gì để trở thành Learning Designer?

Chị Trần Thị Thùy Trang (Thạc sĩ ngành Digital Media Design for Learning tại Đại học New York) đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đào tạo chia sẻ rằng muốn trở thành Learning Design thì cần phải hiểu rõ: 

Learning Science: Đây là điều tối thiểu mà một Learning Designer cần nắm được để đảm bảo các yếu tố trong việc thiết kế của mình dựa trên khoa học.

User Experience Design: Áp dụng các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm người dùng để tạo ra giao diện, trải nghiệm học tập thân thiện, dễ sử dụng. Ngoài ra, cần phải biết về các công cụ UX Design để người học có những trải nghiệm tích cực khi tham gia học tập. 

Xem thêm: Hướng dẫn tự học UI UX bắt đầu từ con số 0

Learning Design Models & Project Management: Nắm vững các mô hình thiết kế trải nghiệm học tập để lựa chọn và áp dụng một cách phù hợp. Bên cạnh đó cần hiểu rõ cách đánh giá cũng như tối ưu hóa trải nghiệm học tập thông qua các mô hình như ADDIE, SAM, Design Thinking, Agile… 

Cần học gì để có thể trở thành Learning Designer?
Cần học gì để có thể trở thành Learning Designer?

Để đạt được thành công và phát triển hơn nữa trong lĩnh vực Learning Design, ngoài việc học tập các kiến thức chuyên ngành, mỗi người cần phải biết nhiều hơn thế như kỹ năng thiết kế, thường xuyên cập nhật các công cụ học tập mới, hiểu về các phương tiện truyền đạt để nâng cao trải nghiệm dạy và học. 

Với sự phát triển không ngừng của giáo dục trực tuyến và xu hướng học tập, đào tạo ứng dụng công nghệ, vai trò của Learning Designer ngày càng trở nên quan trọng. Với những ai đang tìm hiểu về lĩnh vực này hoặc có ý định nghiêm túc muốn trở thành Learning Design thì việc hiểu biết sâu rộng và tìm hiểu kiến thức ngay từ bây giờ chính là “chìa khóa” để tỏa sáng trong tương lai. 

Chúng tôi nhận ra điều này là bởi hiện khách hàng của Gitiho for Leading Business lên đến hàng trăm doanh nghiệp và chắc chắn sẽ còn tăng trong tương lai. Trong quá trình làm việc và hợp tác, Gitiho nhận ra rằng việc phát triển các chương trình đào tạo cho nhân viên đang trở thành một ưu tiên quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng vị trí Learning Designer sẽ rất tiềm năng từ các công ty, tập đoàn lớn. 

Learning Design là gì? Cần học gì để trở thành Learning Design?

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông