Lộ trình công danh là gì? 4 bước xây dựng lộ trình công danh hiệu quả

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Lộ trình công danh giúp nhân viên có cái nhìn tổng quát, tự định hình được kế hoạch sự nghiệp trong tương lai. Đây là cách giữ chân nhân tài hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Vậy làm thế nào để xây dựng lộ trình sự nghiệp cụ thể cho mọi vị trí trong công ty? Bài viết này Gitiho sẽ cùng bạn khám phá những lợi ích của việc thiết lập lộ trình công danh và các bước thực hiện rõ ràng. Qua đó bạn không còn bị bối rối khi bắt đầu. 

Lộ trình công danh là gì?

Lộ trình công danh đơn giản là sơ đồ định hướng phát triển nhân viên theo một cấu trúc logic và có tính khả thi. Nhân sự dễ dàng hình dung tất cả con đường dẫn tới vị trí chức danh cao nhất họ có thể đạt được trong sự nghiệp. 

lo-trinh-cong-danh-1
Lộ trình công danh là đưa ra định hướng phát triển cho nhân viên

Một cuộc khảo sát của Gallup (Mỹ) cho thấy: 93% người được khảo sát thăng tiến sự nghiệp bằng cách đảm nhận vị trí ở một công ty khác. Điều này đồng nghĩa chỉ 7% nhân sự đang được thăng chức trong chính công ty họ làm việc. 

Khi áp dụng đúng cách, lộ trình công danh không chỉ giúp nhân sự nhìn thấy tiềm năng phát triển nghề nghiệp của họ. Thông qua đó còn đặt ra các cột mốc rõ ràng nhằm tạo động lực cố gắng cho mỗi người. 

Thực tế, mọi nhân viên đều mong muốn được hỗ trợ, định hướng sự nghiệp tốt nhất từ phía doanh nghiệp. Lộ trình này xây dựng dựa trên kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân nhân viên. Những thông tin đó sẽ được dùng để tạo ra kế hoạch tùy chỉnh với các tiêu chí cần hoàn thành ở từng mốc quan trọng. 

Vì sao doanh nghiệp nên tập trung thiết lập lộ trình thăng tiến cho nhân sự?

Tỷ phú Bill Gates từng chia sẻ rằng: “Một công ty muốn phát triển nhanh, trước hết phải giỏi trong việc tìm ra nhân tài, nhất là những nhân tài thông minh”. Vậy nên đầu tư vào chương trình định hướng nghề nghiệp là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể:

Thu hút và giữ chân nhân tài

Thực tế thị trường tuyển dụng hiện nay đang có sự cạnh tranh cực gay gắt. Các doanh nghiệp phải vật lộn, triển khai những chiến lược khác biệt hóa nhằm thu hút nhân tài. Cũng với những chế độ đãi ngộ, lương thưởng, môi trường làm việc, vạch rõ một lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân sự đóng vai trò lớn. Điều này dễ dàng được quảng bá rộng rãi giúp thu hút sự quan tâm của người tài. 

lo-trinh-cong-danh-2
Lộ trình công danh rõ ràng giúp thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả

Việc xây dựng lộ trình nghề nghiệp cụ thể cho từng vị trí việc làm giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vị thế của mình. Nhờ đó, nguồn lao động giỏi, trình độ chuyên môn cao sẽ tự tìm đến doanh nghiệp để đầu quân. 

Đây là cách các ông lớn như Facebook, Walmart, Alibaba hay Google đang thực hiện. Nhân sự ở những công ty này không chỉ nổi trội về năng lực mà còn vô cùng nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến. Bởi họ thấy được tương lai mình đi về đâu, chạm đỉnh cao nào. 

Tạo môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh

Nhìn vào lộ trình công danh, mỗi nhân sự sẽ biết bản thân cần làm gì để đạt được mục tiêu đề ra. Từ những yêu cầu đối với từng vị trí họ cố gắng phấn đấu cố gắng đạt được. Điều đó vô hình chung đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả nhân viên. 

lo-trinh-cong-danh-3
Nhân sự được làm việc trong môi trường cạnh tranh, công bằng

Nhờ vậy, hiệu suất làm việc tốt hơn, mang lại thành quả tốt đẹp cho doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp chỉ đóng vai trò định hướng, dẫn dắt. 

Giống như cách ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg đang thực hiện với doanh nghiệp mình. Vị CEO này khuyến khích nhân viên chủ động chọn dự án họ thấy hứng thú, hấp dẫn. Bởi ông hiểu rõ hơn ai hết kết quả sẽ thật tuyệt nếu họ được làm đúng công việc yêu thích. Tất cả mọi người đều bình đẳng, được công nhận và tôn trọng căn cứ những đóng góp vào sự phát triển công ty.  

Giảm tỷ lệ nghỉ việc

Bất cứ ai khi đi làm cũng đều mong muốn đạt được thành tựu trong sự nghiệp. Đó có thể là sự thăng tiến trong công việc, nâng cao lương thưởng hay ghi nhận cống hiến. Nhưng hãy thử tưởng tượng ở một nơi bạn không thấy được tương lai phía trước đi đâu, về đâu. Chắc chắn lúc này bạn sẽ không còn động lực phấn đấu, làm việc với một sự trì trệ, đối phó. 

lo-trinh-cong-danh-4
Cơ hội nghề nghiệp trong công ty giúp nhân viên tin tưởng và gắn bó lâu hơn

Không xây dựng lộ trình công danh rõ ràng cho nhân sự còn là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ nghỉ việc tăng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, tổn thất về thời gian, tiền của. Vậy nên công ty có tầm nhìn phát triển cụ thể sẽ giúp nhân viên gắn bó lâu dài hơn. 

Như Thomas Hardy từng nói: “Nhà lãnh đạo tốt tạo ra tầm nhìn, xác định rõ tầm nhìn, mạnh mẽ nắm bắt lấy tầm nhìn và không ngừng tạo động lực thúc đẩy nó cho tới khi hoàn thiện”. 

Nâng cao sự gắn kết

Nhìn vào lộ trình công danh nhân viên sẽ ngầm hiểu rằng muốn đạt tới những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, họ cần tự trở thành nhân sự làm việc hiệu quả hàng đầu. Đội ngũ nhân sự tinh nhuệ, tích cực hứa hẹn mang đến kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp. 

lo-trinh-cong-danh-6
Lộ trình sự nghiệp còn thúc đẩy gắn kết mục tiêu cá nhân

Xây dựng lộ trình thăng tiến cụ thể chính là phương pháp gắn kết mục tiêu cá nhân mỗi nhân viên với mục tiêu chung của tập thể. Nhờ vậy hạn chế được hành vi, suy nghĩ tiêu cực. 

Bí quyết này đang được Google áp dụng vô cùng hiệu quả. Phó chủ tịch phụ trách hoạt động nhân viên của Google – Laszlo Bock chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những điểm sinh hoạt chung, ở đó mọi người có thể dễ dàng kết nối với nhau”. Tất cả nhân sự trong công ty được tự do đưa ra ý tưởng, chia sẻ quan điểm với quản lý, đồng nghiệp.  

Nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý

Bằng cách đầu tư xây dựng lộ trình công danh rõ ràng, minh bạch bạn có thể tập hợp được đội ngũ lãnh đạo tinh nhuệ, năng động. Thay vì tuyển dụng liên tục, tập trung đào tạo nhân viên kỳ cựu, gắn bó lâu dài với công ty sẽ hình thành nên nhóm lãnh đạo chuyên trách đủ năng lực, phẩm chất quản lý. 

lo-trinh-cong-danh-7
Đội ngũ quản lý được nâng cao năng lực lãnh đạo

Điều đó còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tuyển dụng. Quan trọng hơn hết, đội ngũ lãnh đạo này hiểu rõ từng thành viên trong nhóm. Nhờ đó, họ sẽ biết cần phát huy điều gì để đem tới hiệu suất làm việc tốt nhất. 

4 bước xây dựng lộ trình công danh hiệu quả cho doanh nghiệp

Tùy thuộc đặc thù, điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp chúng ta sẽ xây dựng lộ trình công danh phù hợp. Dưới đây là 4 bước cơ bản bạn có thể tham khảo trước khi triển khai. 

Bước 1: Tạo bộ khung lộ trình

Đây là bước đầu tiên để nhân viên nhìn thấy lộ trình thăng tiến trong vị trí công việc của họ. Bạn chỉ cần lên sơ đồ cơ bản để minh hoạt cho các thay đổi vị trí tiềm năng cụ thể. Ví dụ: Tiếp thị, Marketing, nhân sự, chăm sóc khách hàng, kế toán….

lo-trinh-cong-danh-8
Nhà quản lý cần tạo bộ khung lộ trình cho từng vị trí việc làm

Sơ đồ chức vụ đóng vai trò nền tảng cho chương trình định hướng nghề nghiệp nhân viên. Bởi chúng làm nổi bật cơ hội phát triển sự nghiệp của nhân viên theo hướng dễ theo dõi, dễ hiểu. 

Ví dụ: Lộ trình thăng tiến từ thực tập sinh (Intern) Marketing đến Marketing Junior, Marketing Senior rồi tới Marketing Management. 

Bước 2: Mô tả công việc từng vị trí

Bước tiếp theo, bạn cần xây dựng bản mô tả chi tiết từng vị trí công việc trong lộ trình công danh. Đối với mỗi vai trò, bạn nên phác thảo, ghi rõ mô tả nhiệm vụ cốt lõi, kỹ năng, yêu cầu chung. 

lo-trinh-cong-danh-9
Mỗi vị trí công việc cần được mô tả rõ ràng

Để chương trình định hướng nghề nghiệp rõ ràng, bạn có thể đi sâu vào các thông số cụ thể như: KPI, yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, chứng chỉ liên quan…. Ví dụ: Nhân viên SEO yêu cầu ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương, hiểu biết các công cụ SEO, có kiến thức về CSS, HTML….

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng khung năng lực nhân sự theo vị trí trong doanh nghiệp

Bước 3: Xác định chuẩn mực hiệu suất

Mỗi vị trí công việc bạn mong đợi chuẩn mực hiệu suất như thế nào. Hãy ghi lại những hoạt động, kết quả về năng suất làm việc của nhân sự top đầu tại công ty. Đó có thể là con số chuẩn mực cho mọi vị trí công việc. 

lo-trinh-cong-danh-10
Lãnh đạo cần cho nhân sự biết mong muốn về hiệu quả ở mức nào

Đây được gọi là từ điển năng lực của doanh nghiệp. Chúng được áp dụng với tất cả thay đổi vai trò dù ngang hay dọc trong lộ trình. Tuy nhiên, nhà quản lý cần đánh giá kỹ lưỡng để tránh gây ra tình trạng thiếu công bằng. 

Bước 4: Kết hợp hoạt động đào tạo nhân viên

Muốn thúc đẩy nhân viên trên lộ trình thăng tiến, doanh nghiệp cần trang bị thêm các khóa đào tạo nội bộ tại chỗ. Ví dụ như: Đào tạo lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, đào tạo đa chức năng. 

lo-trinh-cong-danh-11
Nhân sự được đào tạo bài bản sẽ nâng cao khả năng tiếp nhận công việc

Nhà quản lý có thể áp dụng một mô hình chung cho tất cả chức năng công việc. Nhưng để hiệu quả, tốt nhất nên linh hoạt cho từng vị trí. Bạn hãy hỏi chính nhân sự của mình xem muốn đào tạo như thế nào. Bởi họ chính là nguồn lực cốt yếu mà lộ trình công danh hướng tới. 

Bí quyết kết nối lộ trình công danh với nhân viên

Như đã chia sẻ, xây dựng lộ trình công danh rõ ràng, minh bạch cho nhân viên là điều cấp thiết. Tuy nhiên để bản lộ trình đến gần với nhân viên hơn cũng không hề dễ dàng. Muốn toàn bộ nhân sự tiếp nhận và phấn đấu theo con đường thăng tiến doanh nghiệp đã vạch sẵn, nhà quản lý có thể thực hiện một số việc sau:

Khảo sát insight nhân sự

Để lộ trình thăng tiến phù hợp với nhân viên, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc khảo sát, tìm hiểu chính xác insight nhân sự. Cụ thể họ có nguyện vọng gì, đang gặp khó khăn ra sao, động lực, năng lực hiện tại như thế nào. 

Lộ trình công danh là gì? 4 bước xây dựng lộ trình công danh hiệu quả

Doanh nghiệp cần nắm bắt nguyện vọng của nhân sự để khai thác thế mạnh hiệu quả

Việc này giúp nhà quản lý có đủ thông tin phân tích, đánh giá lộ trình công danh. Qua đó đưa ra được những yêu cầu, kỹ năng cần phát triển cho từng người. 

Tổ chức họp nội bộ để hiểu định hướng nghề nghiệp

Để nắm bắt định hướng nghề nghiệp tương lai của nhân viên, lãnh đạo nên tiến hành các cuộc họp nội bộ nhỏ. Đây là cơ hội để lắng nghe mong muốn của mỗi cá nhân sau khi hoàn thành khảo sát. 

Những thông tin cung cấp trong cuộc họp đóng vai trò là chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng lộ trình công danh hiệu quả nhất. Bởi trong công việc không chỉ cần làm việc minh bạch, rõ ràng mà cũng cần xét tới mong muốn, suy nghĩ của nhân sự. Từ đó quyết định, chính sách đưa ra mới “hợp lòng dân”. 

Tìm điểm chung giữa mong muốn của nhân viên và định hướng của doanh nghiệp

Bạn nên hiểu rõ nguồn lực công ty có hạn, không thể nào đáp ứng hết tất cả nhu cầu nhân viên đưa ra. Vì thế lãnh đạo không nên hứa hẹn quá nhiều những điều phi thực tế. Lúc này bạn hãy dành thời gian tìm ra sự đồng thuận giữa cá nhân và doanh nghiệp về lộ trình sự nghiệp. 

lo-trinh-cong-danh-13
Kết hợp điểm chung giữa định hướng công ty và mong muốn của nhân sự để quá trình xây dựng thành công

Khi mong muốn phát triển của nhân sự tương đồng với định hướng doanh nghiệp sẽ rất dễ xây dựng lộ trình thăng tiến. Điều đó giúp hiệu quả thực hiện tốt hơn, đảm bảo thành công. 

Chia sẻ triết lý phát triển nghề nghiệp

Một bí kíp để xây dựng lộ trình thăng tiến chính là hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình tới nhân viên. Trong đó bạn đừng quên nhấn mạnh việc doanh nghiệp cam kết sẽ đầu tư vào sự phát triển từng nhân sự. Nhờ vậy họ sẽ cảm thấy quyền lợi cá nhân được doanh nghiệp quan tâm sâu sắc. 

lo-trinh-cong-danh-14
Nhà quản trị cần chia sẻ rõ triết lý làm việc của doanh nghiệp đến nhân sự

Tóm lại, lộ trình công danh giống như lời bảo chứng của doanh nghiệp đối với người lao động. Chúng càng rõ ràng, chi tiết, mở ra tương lai rộng mở sẽ càng thu hút, giữ chân được nhân tài. Vì thế, bạn không nên bỏ lỡ cách thức tạo dựng đội ngũ tinh nhuệ vô cùng hiệu quả này. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về lợi ích cũng như các bước xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên. Nếu cần hỗ trợ chuyên sâu hơn, bạn đừng quên kết nối ngay với Gitiho nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông