Mô hình ASK là gì? 4 lý do doanh nghiệp nên áp dụng mô hình ASK ngay hôm nay

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Mô hình ASK được các nhà tuyển dụng (HR) sử dụng rất phổ biến trong quản trị nhân sự. Thông qua đây doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác năng lực mỗi cá nhân. Vì thế, mô hình này cực hữu ích cho quá trình ra quyết định tuyển dụng, khen thưởng, bổ nhiệm hay khiển trách. Vậy, mô hình ASK là gì? Áp dụng thế nào hiệu quả? Hãy cùng Gitiho tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau. 

Mô hình ASK là gì?

ASK viết tắt từ Attitude – Skill – Knowledge. Đây là mô hình tiêu chuẩn nghề nghiệp sử dụng phổ biến khắp thế giới. Mô hình này được phát triển năm 1956 bởi nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ Benjamin Bloom. 

mo-hinh-ask-1
Mô hình ASK được ứng dụng rộng rãi trong doanh nghiệp thời 4.0

Bắt nguồn từ những ý tưởng nền tảng, đến nay ASK đã phát triển, chuẩn hóa thành mô hình đánh giá năng lực nhân sự đầy đủ. Trong đó ASK gồm 3 nhóm chính:

  • Attitude (Thái độ / phẩm chất): Thuộc phạm vi cảm xúc, tình cảm. Đây là cách các cá nhân tiếp nhận, phản ứng lại với thực tế. Đồng thời qua đó họ thể hiện thái độ, động cơ với công việc. Ví dụ: Tinh thần trách nhiệm, trung thực, sẵn sàng dấn thân. 
  • Skill (Kỹ năng): Thuộc phạm trù kỹ năng thao tác, khả năng biến kiến thức mình sở hữu thông qua học tập, nghiên cứu, trau dồi thành hành động, hành vi cụ thể trong quá trình làm việc. Ví dụ: Kỹ năng làm việc nhóm, tạo ảnh hưởng, xử lý vấn đề hay quản trị rủi ro. 
  • Knowledge (Kiến thức): Những thứ thuộc về năng lực tư duy, hiểu biết mà cá nhân có sau khi trải qua đào tạo, giáo dục, phân tích, ứng dụng. Ví dụ: Kiến thức chuyên môn, trình độ tin học văn phòng, ngoại ngữ, thiết kế. 

Thông thường các doanh nghiệp sẽ ban hành một bộ từ điển năng lực xây dựng theo mô hình ASK. Sau đó tùy vị trí, đặc thù công việc sẽ lựa chọn một số kiến thức – kỹ năng – thái độ liên quan để thiết lập khung năng lực cụ thể. 

4 lý do doanh nghiệp nên áp dụng mô hình đánh giá nhân sự ASK

Khảo sát của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực SHRM cho thấy: “93% trong số 500 giám đốc điều hành thực hiện khảo sát chia sẻ rằng các mô hình đánh giá năng lực quyết định trực tiếp tới tính hiệu quả trong công tác quản trị nhân sự của họ”. 

Thực tế khi chưa tiếp cận công cụ đánh giá năng lực, doanh nghiệp thường chủ quan, lơ là việc đánh giá thực lực của từng ứng viên, nhân sự. Điều này kéo theo việc không có quy trình Onboarding, đào tạo nội bộ chuẩn hóa. 

Tuy nhiên với sự định hướng cùng tiêu chí rõ ràng mô hình ASK mang lại, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai hàng loạt quy định thắt chặt trong quản trị nhân sự. Cụ thể:

Hỗ trợ sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng

Nếu tìm hiểu sâu ASK là gì bạn sẽ biết trong mô hình này có một hoặc một số nhóm kiến thức, kỹ năng, thái độ được xem là bắt buộc với vị trí tuyển dụng. 

Ví dụ: Nhân viên phiên dịch tiếng Anh cần có điểm IELTs luôn phải từ 6,5 trở lên. 

mo-hinh-ask-2
Nhờ mô hình ASK, nhà tuyển dụng dễ dàng lọc hồ sơ ứng viên

Áp dụng ASK trong quá trình tuyển dụng giúp bạn sàng lọc CV đáp ứng những yêu cầu như vậy. Việc của bộ phận nhân sự - tuyển dụng bây giờ là thống nhất thiết lập khung năng lực chung cho từng vị trí như: Tên vị trí, mô tả công việc, năng lực tương ứng, biểu hiện hành vi, bộ câu hỏi phỏng vấn. 

Xem thêm: 6 việc cần làm để hoạt động tuyển dụng trong doanh nghiệp đạt hiệu quả

Đề cập rõ ràng vấn đề trên trong tin tuyển dụng sẽ hạn chế ứng viên không phù hợp. Nhờ vậy doanh nghiệp rút gọn được thời gian, quy trình phỏng vấn ở vòng sau. Đồng thời bộ phận HR cũng không bị bỏ lỡ hồ sơ đáp ứng công việc. 

Đánh giá ứng viên trong khi phỏng vấn

Trước kia nhà tuyển dụng sẽ nhận định từng ứng viên qua ấn tượng ban đầu hoặc vài câu hỏi chủ quan. Tuy nhiên nếu đã áp dụng mô hình ASK để lọc CV bạn có thể tận dụng làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Việc đặt tất cả ứng viên chung một bàn cân ở vòng này đảm bảo sự công bằng, minh bạch và khách quan. 

mo-hinh-ask-3
Dựa trên thang điểm khung năng lực, nhà tuyển dụng có thể đưa ra đánh giá khách quan

Bộ phận HR có thể làm rõ biểu hiện hành vi, mức độ đạt điểm từng nhóm kiến thức, kỹ năng, thái độ trong khung năng lực tùy từng vị trí. Chúng ta nên áp dụng theo 5 mức biểu hiện từ 1 – 5 tương ứng các mức độ thông thạo: Cơ bản, trung bình khá, khá, tốt, rất tốt. 

Xem thêm: 3 cách phỏng vấn tuyển dụng để “săn” nhân tài

Ở bước này, nhà tuyển dụng càng định nghĩa chi tiết từng mức độ, ứng viên càng được đánh giá sát thực tế. Quy trình đánh giá giúp chuẩn hóa quá trình tuyển dụng, hữu ích với doanh nghiệp trên đà tăng trưởng nóng hoặc muốn tiếp cận ứng viên nước ngoài. 

Đánh giá nhân sự làm việc trong công ty

Một trong những lợi ích mô hình ASK mang tới chính là đánh giá nhân sự định kỳ. Qua đây doanh nghiệp có thể xem nhân viên của mình đã thay đổi thế nào so với khi phỏng vấn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc. 

mo-hinh-ask-4
Mô hình ASK cho phép nhà quản trị đánh giá nhân sự với chính họ trong quá khứ

Nhà quản trị dễ dàng nhìn nhận được sai lầm hay đúng đắn khi tuyển dụng. Phương pháp này khá hiệu quả và thú vị. Thay vì so sánh với những nhân viên khác, HR trực tiếp so sánh nhân sự với chính họ trong quá khứ để thấy được sự tiến bộ/thụt lùi của chính bản thân mình. 

Một số doanh nghiệp hiện nay sử dụng mô hình ASK làm xương sống cho thang bậc lương nhân viên. Có nghĩa nhân viên càng đạt điểm cao khi đánh giá bằng khung năng lực lại càng có mức lương cao, lộ trình thăng tiến tốt hơn. 

Kết hợp Onboarding xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đào tạo nội bộ

ASK và Onboarding được xem là cặp đôi hoàn hảo đánh giá năng lực, đào tạo nhân sự một cách chính xác. Thông thường bộ phận HR sẽ tiến hành Onboarding trước, khi nhân viên bắt đầu vào làm việc. Sau đó họ mới áp dụng ASK tiếp tục đánh giá, nhận xét năng lực đảm nhiệm công việc của nhân viên. 

mo-hinh-ask-5
Các chỉ tiêu đánh giá theo mô hình ASK cụ thể, mang tính khách quan

Ngoài ra, thông qua mô hình ASK, doanh nghiệp có thể đưa ra mục đích cụ thể nhằm chuẩn hóa quy trình đào tạo nội bộ. Đây cũng là bước tiến giúp mỗi cá nhân tiến gần hơn đến chân dung nhân viên lý tưởng. 

Bí quyết áp dụng mô hình ASK trong doanh nghiệp mang lại hiệu quả

Như chia sẻ ở trên về ASK About là gì chúng ta đã thấy được vai trò của mô hình đánh giá nhân sự này trong doanh nghiệp. Để áp dụng hiệu quả bạn cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng. 

mo-hinh-ask-6
Mỗi doanh nghiệp cần cá nhân hóa bộ từ điển năng lực

Trước hết, hãy cá nhân hóa bộ từ điển năng lực dành riêng cho doanh nghiệp. Bạn nên bắt đầu từ những năng lực cơ bản nhất, sau đó mới dần hoàn thiện và phát triển nâng cao. Đương nhiên không nên quá chú trọng vào bất cứ điều gì. Thay vào đó tạo sự cân bằng giữa thái độ - kỹ năng – kiến thức mới là quy chuẩn hoàn hảo nhất. 

Bên cạnh đó, nhà quản trị có thể tích hợp ASK cùng các phần mềm chuyên dụng. Cách làm này giúp tốn ít thời gian cho quá trình phỏng vấn. Căn cứ vào 3 nhóm năng lực ASK, nhà tuyển dụng cũng nhanh chóng chọn được những gương mặt sáng giá, phù hợp. 

Như vậy, một bộ từ điển năng lực xây dựng trên mô hình ASK sẽ là công cụ hỗ trợ lâu dài trong quản trị nhân sự. Bởi lẽ chúng đồng ngày cùng bộ phận tuyển dụng trong suốt quá trình từ sàng lọc CV tới khi nhân viên nghỉ việc. 

Tin chắc với những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về mô hình ASK cũng như bí quyết triển khai hiệu quả. Gitiho hy vọng công cụ này sẽ giúp quá trình quản trị doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông