Mức xử phạt đối với trường hợp bán hàng không có hóa đơn đầu vào 2022

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Xuất hóa đơn mua hàng và bán hàng là công việc mà bên bán hàng và bên mua hàng cần phải thực hiện khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc người mua và người bán quên giao nhận hóa đơn khi giao dịch mua bán không chỉ đơn thuần là làm mất đi căn cứ, chứng từ để thực hiện các nghiệp vụ kế toán, mà còn có thể bị khép vào hành vi trốn thuế. Vậy, quy định của pháp luật về mức xử phạt đối với trường hợp bán hàng không có hóa đơn đầu vào này thế nào? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử mới nhất 2022

Những trường hợp không cần lập hóa đơn đầu vào khi mua bán hàng hóa

Hóa đơn đầu vào là gì?

Trước khi tìm hiểu về các trường hợp không cần lập hóa đơn đầu vào khi mua bán hàng hóa, chúng ta cần hiểu, hóa đơn đầu vào là gì. Hóa đơn đầu vào được hiểu đơn giản là những hóa đơn được sử dụng với mục đích thanh toán dịch vụ, mua sắm vật tư, hàng hóa…..phục vụ cho doanh nghiệp. Những chứng từ bắt buộc phải có khi nhập hóa đơn đầu vào là:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa (nộp kèm theo phụ lục có liệt kê chi tiết các danh mục hàng hóa mua vào nếu trong hợp đồng không ghi rõ danh mục các sản phẩm)
  • Phiếu nhập kho với các loại hàng hóa mua vào
  • Phiếu thu, biên lai ghi lại tất cả những khoản tiền giao dịch với khách hàng về những sản phẩm hàng hóa mua vào.
  • Biên bản hợp đồng thanh lý mua bán 
hoa-don-dau-vao

Những trường hợp không cần lập hóa đơn đầu vào

  1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu lập và giao hóa đơn (Theo Khoản 1, điều 18, Thông tư 39/2014/TT-BTC). Tuy nhiên, người  bán vẫn cần lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ kể cả khi không lập hóa đơn
  2. Hàng hóa được xuất kho nhưng luân chuyển, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất (Theo Khoản 7, điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC)

Như vậy, chỉ có 2 trường hợp trên là không cần lập hóa đơn đầu vào, còn lại tất cả các trường hợp khác cần lập hóa đơn đầy đủ theo quy định.

Xem thêm: Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất

Mức xử phạt đối với hành vi không lập hóa đơn đầu vào khi mua bán hàng hóa

Theo Khoản 5, điều 24, Nghị định 125/2020 NĐ-CP quy định: 

Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định; Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

Ngoài ra, điều 17, Nghị định 125/2020 NĐ-CP quy định: Hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế nếu bị Cơ quan Thuế kết luận là hành vi trốn thuế thì bị xử lý như sau:

Điều 17. Xử phạt hành vi trốn thuế

1. Phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp quy định tại điểm b, c khoản 4 và khoản 5 Điều 13 Nghị định này;

b) Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không khai, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm thuế, trừ hành vi quy định tại Điều 16 Nghị định này;

c) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp người nộp thuế đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế;

d) Sử dụng hóa đơn không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp hóa đơn để khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm;

đ) Sử dụng chứng từ không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp chứng từ; sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, giảm, số tiền thuế được hoàn; lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa không đúng thực tế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, được miễn, giảm;

e) Sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng, khai thuế với cơ quan thuế;

g) Người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong thời gian xin ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 10 Nghị định này.

2. Phạt tiền 1,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này mà không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

3. Phạt tiền 2 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này mà có một tình tiết tăng nặng.

4. Phạt tiền 2,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này có hai tình tiết tăng nặng.

5. Phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này có từ ba tình tiết tăng nặng trở lên.

Bên cạnh xử phạt hành chính theo quy định nêu trên, tùy vào tính chất và mức độ của sự việc, trong một số trường hợp sẽ áp dụng thêm các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước; buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ trên hồ sơ thuế,…

Tổng kết

Trên đây là quy định về mức xử phạt hành vi không lập hóa đơn đầu vào khi mua bán hàng hóa. Kế toán viên cần lưu ý thực hiện đầy đủ để tránh doanh nghiệp của mình phải nhận các mức phạt theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh các kiến thức về hóa đơn, để trở thành một chuyên viên kế toán thuế, bạn có thể tham khảo những kiến thức chuyên sâu về thuế khác trong khóa học "Thực hành kế toán thuế tổng hợp A- Z" để vững kiến thức, tự tin trở thành kế toán thuế của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chúc bạn học tốt!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông