Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, mục tiêu đến tháng 7/2022, 100% doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Bởi vậy, bạn cần có sự chuẩn bị trước các mẫu hóa đơn để thuận tiện và nhanh chóng cho quá trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Trong bài viết này, Gitiho sẽ giới thiệu tới bạn 03 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính và cách tra cứu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử hợp pháp. Theo dõi tới cuối bài viết để nhận 03 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử này nhé!

Xem thêm: Những thành phần xuất hiện trong hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử là gì?

Sau thời gian thí điểm, từ tháng 11/2021 đến tháng 7/2022, tất cả các doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC. Vậy, hóa đơn điện tử là gì?

  • Hóa đơn điện tử là hệ thống tập hợp những thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng các phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử có những ưu điểm như: Tiết kiệm chi phí và thời gian; Tính bảo mật cao, tránh được trường hợp làm giả hóa đơn và có phương thức gửi đa dạng.  
  • Có 4 loại hóa đơn điện tử chính hiện nay:
    • Hóa đơn giá trị gia tăng: Áp dụng cho mua bán hàng hóa cần kê khai thuế giá trị gia tăng theo hình thức trừ khấu hao
    • Hóa đơn xuất khẩu: Áp dụng cho hoạt động kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ qua bên nước ngoài
    • Hóa đơn bán hàng: Áp dụng cho mua bán hàng hóa cần kê khai thuế giá trị gia tăng theo hình thức trực tiếp
    • Các loại hóa đơn khác: Các loại vé điện tử, thẻ điện tử, tem điện tử, phiếu xuất kho, chứng từ điện tử có cùng nội dung nhưng khác tên gọi.

Như vậy, hóa đơn giá trị gia tăng điện tử là hóa đơn điện tử áp dụng cho mua bán hàng hóa cần kê khai thuế giá trị gia tăng theo hình thức trừ khấu hao. 

Dưới đây là 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử mới nhất được ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký và phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất

Có 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử là: Mẫu 01/GTGT; mẫu 01/GTGT-ĐT và mẫu 01/GTGT-NT

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử số 01/GTGT

Đây là mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử dùng cho tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ

Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất
 

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử số 01/GTGT-ĐT

Đây là mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử áp dụng cho một số tổ chức, doanh nghiệp đặc thù

Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất
 

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng số 01/GTGT-NT

Đây là mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử áp dụng cho tổ chức, doanh nghiệp đặc thù thu bằng ngoại tệ. Vì vậy, trong phần kê khai hàng hóa, dịch vụ của mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cần có thêm cột tỷ giá đổi từ đồng ngoại tệ mà tổ chức, doanh nghiệp sử dụng sang tiền Việt Nam (Việt Nam Đồng - VND) và ghi rõ đồng tiền ngoại tệ sử dụng để thanh toán trên đầu bảng kê khai.

Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất
 

Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất
 

Cách tra cứu mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử hợp lệ

Sau khi đã có được mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử, bạn có thể sử dụng mẫu hóa đơn giá trị gia tăng này trong công việc của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng hóa đơn, đừng quên tra cứu xem mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử của bạn đã hợp lệ hay chưa nhé! Cách thực hiện như sau:

  1. Truy cập vào trang web tra cứu hóa đơn điện tử của Tổng cục thuế: hoadondientu.gdt.gov.vn (Nên sử dụng trình duyệt Internet Explorer để hạn chế lỗi nhé)
  2. Bấm chọn mục "Tra cứu hóa đơn" 
  3. Điền thông tin vào các ô có dấu sao (thông tin bắt buộc):
    • MST (Mã số thuế) người bán
    • Loại hóa đơn
    • Ký hiệu hóa đơn (Chú ý bỏ số 1 ở đầu ký hiệu hóa đơn đi)
    • Số hóa đơn
    • Tổng tiền thanh toán
  4. Nhập mã captcha
  5. Bấm "Tìm kiếm" để tra cứu hóa đơn và xem tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn

Cập nhật 3 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử theo quy định mới nhất

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử
 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản bạn cần biết về hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn giá trị gia tăng điện tử nói riêng. Bạn có thể tải 03 mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử mới nhất đính kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ở cuối bài viết nhé! Việc áp dụng mẫu hóa đơn giá trị gia tăng điện tử này vào công việc sẽ giúp cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử của doanh nghiệp bạn nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều, bên cạnh đó dễ dàng đảm bảo tính hợp lệ của hóa đơn. 

Bên cạnh các kiến thức về hóa đơn và hóa đơn điện tử, để trở thành một kế toán tổng hợp chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo những kiến thức chuyên sâu khác về kế toán như định khoản các nghiệp vụ; các bút toán kết chuyển, hạch toán, quyết toán; chuẩn bị, lập và kiểm tra các chứng từ.... trong khóa học "Thực hành kế toán tổng hợp A- Z" để vững kiến thức, tự tin trở thành kế toán viên của bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Chúc bạn học tốt!






 

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông