Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Đội ngũ nhân sự được coi là yếu tố quyết định tính sống còn của một doanh nghiệp. Vì vậy, bài toán đặt ra cho các nhà quản trị nhân sự là làm thế nào để vừa có thể phát triển nhân sự nhưng cũng không làm ảnh hưởng tới tình hình tài chính của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu 13 chỉ số giúp "lượng hóa" những yếu tố cần quan tâm để quản trị nhân sự hiệu quả nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu 10 chỉ số đào tạo nhân viên mà các HR nên biết

Các yếu tố cần quan tâm khi quản trị nhân sự

Tại sao cần quan tâm tới quản trị nhân sự?

Một doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru và phát triển hay không phụ thuộc một phần lớn vào chất lượng nguồn nhân sự. Trong bối cảnh nguồn nhân sự chất lượng ngày càng khan hiếm, làm cho các doanh nghiệp không chỉ phải cạnh tranh thị phần trên thị trường mà còn phải cạnh tranh để giành được nhân tài về cho mình và giữ được chân họ. Vì vậy, câu chuyện làm nhân sự không chỉ dừng lại ở làm thế nào để tuyển được nhân viên tốt, phù hợp với công ty, mà còn là làm thế nào để giữ chân và phát triển nhân sự lớn mạnh song hành với sự lớn mạnh của doanh nghiệp. 

Người lao động hiện nay không chỉ quan tâm về vấn đề lương bổng, mà họ còn đặc biệt quan tâm đến các chế độ phúc lợi như bảo hiểm, môi trường làm việc, văn hóa công ty, cơ hội thăng tiến......Những phúc lợi càng tốt, môi trường càng tích cực thì tỉ lệ người lao động gắn bó và trung thành với doanh nghiệp càng lớn.

Điều này lại tiếp tục đặt ra cho người là quản trị nhân sự bài toán: Làm thế nào để cân bằng giữa tài chính của doanh nghiệp (mục tiêu tạo ra lợi nhuận, tiết kiệm chi phí) và những yếu tố cần thiết để đáp ứng và phát triển nhân sự. Đó là lý do vì sao mà HR (người làm quản trị nhân sự) cần biết tới các chỉ số quản lý nguồn nhân sự (human resources metrics). 

Các yếu tố cần quan tâm trong quản trị nguồn nhân sự

Để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu cân bằng giữa tài chính của doanh nghiệp và phát triển, quản lý nguồn nhân sự hiệu quả, người là quản trị nhân sự cần tập trung vào 4 yếu tố chính với các vai trò: 

  • Tuyển dụng: Xác định được kết quả làm việc của nhân viên mới, ảnh hưởng của nhân viên mới tới kết quả hoạt động của doanh nghiệp và hiệu quả đầu tư cho việc tuyển dụng nhân sự
  • Phân bổ nguồn nhân sự: Đánh giá chi phí đầu tư cho một nhân viên, hiệu quả của tuyển dụng và chi phí thay thế một nhân viên
  • Lòng trung thành: Xác định số lượng nhân viên nghỉ việc, thời gian làm việc trung bình của nhân viên
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân sự: Xác định thời gian và chi phí đầu tư cho các hoạt động đào tạo, hiệu quả của các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực với hoạt động của doanh nghiệp

4 nhóm yếu tố chính này được lượng hóa thành 13 chỉ số quản trị nhân sự, giúp đạt mục tiêu cân bằng mà người làm quản trị nhân sự nào cũng quan tâm. 

Xem thêm: Tỷ lệ giữ chân nhân viên - Tất cả những gì HR nên biết

13 chỉ số giúp quản trị nhân sự hiệu quả

Tỷ lệ nhân viên vắng mặt

Tỷ lệ nhân viên vắng mặt cho biết số ngày nhân viên không đi làm. Đây được coi là một thước đo mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân sự. Tỷ lệ này càng cao thì càng đáng báo động. HR cần xem xét lại hoạt động quản trị nhân sự và có hướng khắc phục hiệu quả. 

Công thức tính tỷ lệ nhân viên vắng mặt như sau:

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Chi phí phúc lợi

Ngoài lương bổng, vấn đề mà người lao động hiện nay vô cùng quan tâm chính là phúc lợi. Chi phí phúc lợi giúp cho chuyên viên quản trị nhân sự xác định được chi phí các gói phúc lợi đầu tư cho nhân viên, từ đó cân đối cho phù hợp với ngân sách. 

Công thức tính chi phí phúc lợi như sau:

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Tỷ lệ phúc lợi trên lương

Giúp xác định tỷ lệ giữa chi phí chi cho phúc lợi mà doanh nghiệp sử dụng so với chi phí có phù hợp hay không, từ đó có biện pháp cắt giảm hoặc bổ sung cho phù hợp, không làm mất quyền lợi của người lao động và không ảnh hưởng tới tài chính của doanh nghiệp

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Chi phí cho một nhân sự mới và chi phí cho một nhân sự nghỉ việc

Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc tuyển nhân sự mới, không có kế hoạch đào tạo phát triển nhân sự cũ hay dễ dàng cho nhân sự cũ nghỉ việc thì nhất định cần cân nhắc lại. Việc tuyển dụng một nhân viên mới không hề đơn giản hay muốn là có thể tuyển ngay, mà cần cân nhắc về chi phí cho một nhân viên mới để biết xem việc tuyển thêm có hợp lý hay không. Chi phí cho một nhân viên mới chính là toàn bộ chi phí đầu tư cho một nhân viên mới như lương, phúc lợi, chi phí bỏ ra để giúp nhân viên hòa nhập với văn hóa công ty và thích nghi được với công việc,......Bên cạnh đó, còn cần tính tới chi phí mà doanh nghiệp mất khi một nhân viên nghỉ việc (bao gồm cả chi phí thay thế, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới)

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này
Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Doanh thu tạo ra từ mỗi nhân sự

Chỉ số này giúp cho chuyên viên quản trị nhân sự xác định được khả năng tạo ra doanh thu cho công ty từ mỗi nhân sự

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Hiệu suất đầu tư (ROI)

Chỉ số ROI giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả đầu tư cho mỗi nhân viên

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Xem thêm: Tự động hóa nguồn nhân lực trong doanh nghiệp là gì?

Tỷ lệ mục tiêu được hoàn thành

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả, đảm bảo sự phát triển của toàn bộ hệ thống nhân sự song hành với sự phát triển của công ty thì HR cần nắm rõ được tỷ lệ ục tiêu được hoàn thành. Chỉ số này là tỷ lệ phần trăm giữa số lượng các mục tiêu và kết quả làm việc (performance goals) đã đạt với tổng số các mục tiêu và kết quả làm việc. Chỉ số này càng cao chứng tỏ công tác quản trị nhân sự càng tốt.

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Mức độ thỏa mãn của nhân viên

Để đánh giá được mức độ thỏa mãn của nhân sự, HR cần dựa vào các chỉ số quản trị nhân sự, kết hợp với các cuộc khảo sát nhân sự trong doanh nghiệp

Tỷ lệ nhân việc nghỉ việc

Chỉ số này cho biết tổng số nhân viên thôi việc trong một năm. Tỷ lệ này càng cao, đặc biệt khi cao hơn mức tỷ lệ trung bình của ngành thì cần xem xét lại kế hoạch nhân sự của công ty để điều chỉnh cho kịp thời.

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Thời gian tuyển dụng

Thời gian tuyển dụng là tỷ lệ giữa thời gian cần thiết để lấp đầy một chỗ trống nhân sự với số nhân sự tuyển dụng được. Tỉ lệ này càng nhỏ thì doanh nghiệp càng tiết kiệm được chi phí tuyển dụng

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Thời gian làm việc trung bình

Đây là chỉ số sử dụng để xác định thời gian trung bình mỗi nhân viên gắn bó với doanh nghiệp và được tính bằng trung bình cộng số năm làm việc của tất cả nhân sự trong công ty

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Thời gian đào tạo và phát triển

Việc xác định thời gian đào tạo giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt chi phí đào tạo và tình hình phát triển của nhân sự

Muốn quản trị nhân sự hiệu quả nhất định phải biết 13 chỉ số này

Học trái ngành vẫn làm được HR với khóa học Thành thạo kỹ Hành chính - Nhân sự tổng hợp trong 24 giờ

Tổng kết

Làm việc với con người - nhân sự là một công việc khó khăn và đòi hỏi sự khéo léo, thấu tình đạt lý để có thể vừa đảm bảo vận hành hoạt động và tài chính của doanh nghiệp, vừa xây dựng được môi trường làm việc tích cực và mang tới nhiều phúc lợi nhất cho nhân sự, nhằm tăng sự gắn bó của nhân sự với doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết này, các bạn - những chuyên viên quản trị nhân sự, những nhà quản trị doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cách quản trị nhân sự hiệu quả và ứng dụng được vào doanh nghiệp của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông