Nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng, hợp sức thành công vượt bậc

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Nguyên tắc làm việc nhóm là nền tảng quan trọng hướng tới mục tiêu nhóm hoạt động tốt. Vậy điều này cần thực hiện như thế nào bạn hãy đọc ngay bài viết để biết thêm.

Theo đó, Gitiho sẽ đi phân tích chi tiết giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đa chiều. Đồng thời, đây cũng trở thành kinh nghiệm hay để bạn vận hành tổ chức ổn định, đoàn kết.

Hiểu rõ về làm việc nhóm

Làm việc nhóm chính là quá trình mọi người chung sức làm việc, hướng tới mục tiêu chung. Đồng thời, mỗi cá nhân có sự tương tác qua lại, phân công nhiệm vụ rõ ràng để đạt được kế hoạch đã đề ra. Trong đó sẽ tồn tại một số quy tắc ràng buộc cụ thể để chi phối, quản lý và ràng buộc lẫn nhau.

Đặc điểm làm việc nhóm

Chúng ta đã biết đến câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều này muốn nói đến tinh thần đoàn kết, sức mạnh khi làm việc với đội nhóm. Khi có nhiều “cái đầu” cùng chụm lại sẽ giải quyết được mọi khó khăn, tìm ra phương hướng giải quyết tốt nhất.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-1
Làm việc nhóm sẽ có chung mục tiêu, thời gian hoàn thành, hợp sức của nhiều cá nhân

Bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần làm việc có đội nhóm. Bạn dễ dàng nhận ra được mô hình này thông qua những đặc điểm sau đây:

Mục tiêu: Mỗi người làm việc trong một nhóm sẽ có chung một mục tiêu để hướng tới. Từ đó, họ sẽ phải gắn kết với nhau để hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Thời gian hoàn thành công việc: Khi mục tiêu quá lớn sẽ đòi hỏi khoảng thời gian khá dài để thực hiện và hoàn thành. Tuy nhiên, nếu có sự giúp sức của nhiều thành viên vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Tập trung năng lực của tất cả mọi người: Trên thực tế, mỗi phần việc khác nhau sẽ đòi hỏi kỹ năng riêng. Vì thế, một người không thể đáp ứng tốt điều đó nên buộc phải tập hợp nhiều cá nhân. Khi đó, mỗi người sở hữu một thế mạnh, cùng nhau giải quyết tốt mọi vấn đề.

Như vậy, làm việc nhóm có đặc điểm là chung mục tiêu, thời gian hoàn thành và hợp sức của nhiều cá nhân. Bạn nên nắm chắc điều này để chủ động trong quá trình vận hành tổ chức, tập thể.

Xem thêm: 4 lý do khiến kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng trong doanh nghiệp

Điều kiện để duy trì làm việc nhóm

Trước khi tìm hiểu về nguyên tắc làm việc nhóm bạn cần nắm chắc điều kiện để duy trì mô hình này. Cụ thể như sau:

nguyen-tac-lam-viec-nhom-2
Làm việc nhóm cần đáp ứng một số điều kiện quan trọng

Lãnh đạo: Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để hình thành nên đội nhóm. Người đứng đầu sẽ có vai trò duy trì hoạt động ổn định và luôn trong tầm kiểm soát.

Quy tắc nhóm: Muốn đội nhóm hoạt động ổn định phải có những quy định riêng kèm theo điều kiện ràng buộc. Điều này sẽ được thiết lập theo quy tắc ngầm hoặc quy tắc chính thức. Tuy nhiên, dù thiết lập ở bất cứ hình thức nào cũng cần phải đảm bảo sự rõ ràng.

Vai trò, trách nghiệm: Khi làm việc nhóm cần có sự phân công lao động. Nếu chưa làm tốt việc này sẽ gây chậm tiến độ, tị nạnh và kéo theo vô số hệ luỵ khác.

Gắn kết: Tinh thần đoàn kết sẽ mang lại sức mạnh phi thường. Các thành viên trong nhóm cần có sự hiểu biết, thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau. Lúc này, người lãnh đạo cần phải đảm nhận nhiệm vụ gắn kết mỗi cá nhân với nhau.

Từ những phân tích kể trên có thể thấy, điều kiện để duy trì làm việc nhóm rất quan trọng. Bất cứ mô hình nào cũng cần phải áp dụng để hướng tới mục tiêu chung, hoạt động hiệu quả trong quá trình làm việc.

Bật mí nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả, hợp sức để thành công

Nguyên tắc làm việc nhóm sẽ giúp các thành viên hoạt động hiệu quả, sớm hoàn thành kế hoạch. Bạn muốn vận hành bộ máy doanh nghiệp nói chung và công ty nói riêng chớ nên bỏ qua “Bí kíp” này. 

Nguyên tắc làm việc nhóm cần xác định được mục tiêu chung

Quy tắc nhóm đầu tiên cần phải đặt ra chính là xác định được mục tiêu chung. Trên thực tế, mỗi thành viên chính là một cá thể riêng biệt. Nếu không thống nhất được mục tiêu chung sẽ gây nên tình trạng “chín người mười ý”. 

nguyen-tac-lam-viec-nhom-3
Nắm chắc nguyên tắc làm việc nhóm chính là cách vận hành bộ máy doanh nghiệp hoạt động ổn định

Mỗi người có quan điểm khác nhau, tự mình quyết định khiến cho công việc ngày càng rối ren. Vì thế, nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng nhất bạn cần lưu tâm chính là thống nhất mục tiêu. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ làm tốt phần việc của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người lãnh đạo cần đứng ra thống nhất, cam kết chỉ hướng đến một mục tiêu. Lúc này nhóm làm sẽ định hình, xây dựng kế hoạch cụ thể, vạch ra sứ mệnh cũng như mục đích cần đạt được. Khi tất cả mọi người đều hướng về một mục tiêu, công việc đó chắc chắn sẽ thành công.

Tăng cường giao tiếp – Một trong các nguyên tắc làm việc nhóm

Nguyên tắc làm việc nhóm tiếp theo bạn cần lưu tâm chính là việc tăng cường giao tiếp giữa các thành viên. Đã có nhiều nhóm hoạt động kém hiệu quả vì họ không có sự thống nhất hoặc kỹ năng làm việc chưa tốt. Các thành viên không có sự liên kết với nhau khiến cho việc trao đổi trở nên khó khăn.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-4
Làm việc nhóm cần tăng cường trong giao tiếp

Khi cùng làm việc nhóm mỗi cá nhân cần chủ động trong việc giao tiếp, trao đổi thông tin với nhau.Việc giao tiếp giữa các thành viên sẽ mang tới lợi ích hai chiều. Thứ nhất, mỗi cá nhân sẽ tìm thấy cơ hội để hiểu nhau hơn. Thứ hai, họ cùng nhau phát hiện ra vấn đề nảy sinh và tiến hành bàn bạc, tìm cách giải quyết nhanh nhất.

Khi các thành viên có sự giao tiếp cởi mở, trung thực sẽ tạo nên không khí thoải mái. Đồng thời, từng cá nhân hãy gạt bỏ sự ngại ngùng để mạnh dạn đặt thêm câu hỏi, làm rõ ý kiến. Việc giao tiếp với đồng nghiệp cũng cần khéo léo, tránh khơi chuyện để tìm cách phản bác hoặc trù dập đồng nghiệp.

Nên hướng tới môi trường làm việc nhóm tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến để mọi người nắm rõ hoạt động đang diễn ra. Dựa vào nền tảng này, mỗi cá nhân đóng góp vào công việc chung, đẩy mạnh hiệu quả.

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở - Chìa khóa dẫn lối thành công

Quy tắc nhóm quan trọng – Tin tưởng và tôn trọng

Nguyên tắc làm việc nhóm tiếp theo chính là sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ khi làm tốt điều này mới có thể thúc đẩy mối quan hệ khăng khít giữa các thành viên.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-5
Các thành viên trong nhóm cần có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau

Môi trường làm việc nhóm lý tưởng nhất sẽ là khi mỗi cá nhân đều có thể thoải mái chia sẻ thông tin, ý kiến. Điều này giúp họ tạo nên nét riêng, bản sắc trong công việc chung.

Thông qua việc tôn trọng, lắng nghe các thành viên sẽ gắn kết, tin tưởng. Điều này góp phần giảm thiểu xung đột, đảm bảo cho hoạt động nhóm diễn ra suôn sẻ.

Tích cực gắn kết

Gắn kết chính là nguyên tắc làm việc nhóm bất thành văn cho mọi công ty, doanh nghiệp. Các thành viên trong nhóm cần làm việc dựa trên nền tảng chung. Do thế, quá đó tình gắn kết trở thành một đơn vị thống nhất vô cùng quan trọng.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-6
Làm việc nhóm hiệu quả cần có sự gắn kết với nhau

Trong quá trình làm việc nhóm cần tăng cường tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu. Chúng ta không nên chỉ cứng nhắc trong việc trao đổi về kế hoạch. Hơn thế nữa, mối cá nhân cần có sự cởi mở về cuộc sống bên ngoài để tạo ra sự gắn kết, hiểu nhau hơn.

Hầu hết các công ty thường thành lập đội nhóm khi muốn tiếp cận các dự án hoặc phát triển sản phẩm. Bởi mỗi cá nhân sẽ có một ý tưởng riêng, nâng cao khả năng thành công.

Hạn chế những điều tiêu cực

Không thể phủ nhận rằng, tình trạng chia bè, kết phái tại các công ty, doanh nghiệp diễn ra rất phổ biến. Trong quá trình làm việc, mỗi cá nhân khó tránh khỏi hiềm khích, cảm xúc tiêu cực trước đó.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-7
Nguyên tắc làm việc trong nhóm là hạn chế những điều tiêu cực

Tuy nhiên, muốn làm việc hiệu quả cần thiết lập nguyên tắc làm việc nhóm nhất quán. Trong đó cần đề cập tới việc gạt bỏ sự hiểu lầm, khó chịu.

Không nên tổ chức các cuộc thảo luận không lành mạnh chỉ để nói xấu về một thành viên nào đó. Tốt hơn hết, mỗi người cần tích cực trao đổi với nhau về ý kiến cá nhân. Đặc biệt tránh đổ lỗi, dùng từ chỉ trích quá mạnh khiến cho người khác cảm thấy phật ý.

Trưởng nhóm cần có sự vững vàng    

Các nguyên tắc làm việc nhóm được đặt ra hay, chặt chẽ đến đâu cũng cần người đứng đầu triển khai, quản lý. Vai trò của trưởng nhóm cần phải vững vàng, minh bạch, công bằng và gương mẫu.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-8
Người đứng đầu cần có sự vững vàng để quản lý nhóm tốt

Trưởng nhóm đôi khi cần là người hi sinh để dẫn dắt tập thể phát triển. Nhân vật này sẽ đóng góp cả công việc lẫn kỹ năng để liên kết từng thành viên với nhau.

Trưởng nhóm sẽ lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người và thống nhất lại. Ngoài ra, họ cần phải thiết lập nguyên tắc, tính cách kiên định, quyết tâm. Người lãnh đạo cần nhanh nhạy giúp cho nhóm có những thay đổi kịp thời, bắt kịp xu hướng.

Phân công rõ công việc, trách nhiệm

Nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng không kém đó chính là việc phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm. Điều này dễ gây ra xung đột nhất trong quá trình làm việc nhóm nên bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-9
Mỗi thành viên trong nhóm cần được phân công rõ ràng về nhiệm vụ và trách nhiệm

Trong nhóm sẽ bao gồm rất nhiều thành viên. Nếu bạn phân công không rõ ràng sẽ khiến mỗi cá nhân chưa biết mình phải làm gì. Qua đó dễ dẫn tới tình trạng chồng chéo công việc trong khi các nhiệm vụ khác chưa ai đảm nhận.

Khi phân công nhiệm vụ cần dựa trên năng lực, kiến thức của một người. Mỗi cá nhân sẽ có điểm mạnh riêng nên trưởng nhóm cần căn cứ vào đó để tận dụng nhân lực.

Gương mẫu và tự kiểm tra   

Nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng tiếp theo chính là việc gương mẫu và tự kiểm tra. Việc này đòi hỏi sự tự giác của mỗi cá nhân và trưởng nhóm.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-10
Mỗi cá nhân trong nhóm cần có sự gương mẫu và tự kiểm tra

Song song với đó, ban lãnh đạo cũng cần thường xuyên kiểm tra công việc để đảm bảo tiến độ. Khi kiểm tra nhận thấy sai sót cần nhanh chóng đưa ra cả nhóm để tìm cách giải quyết. Việc này sẽ giúp cải thiện quy trình, hoạt động thực tiễn và giúp nhóm có sự tương tác liên tục.

Luôn tuân thủ về giờ giấc

Làm việc nhóm chính là kế hoạch, mục tiêu chung của cả tập thể. Chính vì thế, các thành viên cần tuân thủ quy định về giờ giấc, đảm bảo đúng giờ. Khi đúng giới sẽ đảm bảo được tiến trình của buổi làm việc, tạo không khí hứng khởi trước khi bắt đầu.

nguyen-tac-lam-viec-nhom-11
Tuân thủ về giờ giấc là nguyên tắc quan trọng khi làm việc nhóm

Nguyên tắc làm việc nhóm chính là ý thức được thời gian làm việc, đảm bảo tác phong chuyên nghiệp. Điều này góp phần quan trọng giúp công việc  đạt được kết quả như mong muốn

Xem thêm: Top 6 app quản lý thời gian miễn phí cho dân văn phòng

Trên đây là toàn bộ phân tích chi tiết về nguyên tắc làm việc nhóm. Hi vọng, bạn đã cập nhật được thông tin hữu ích và trau dồi thêm kinh nghiệm quản lý.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông