7 nguyên tắc quản lý nhân sự mà doanh nghiệp nào cũng nên biết

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Nhân viên là tài sản quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Sở hữu một đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ giúp cho doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển. Ngoài các kỹ năng quản lý thì người đứng đầu cần nắm được những nguyên tắc quản lý nhân sự để đạt được hiệu quả cao nhất.

Vậy có những nguyên tắc nào, theo dõi bài viết dưới đây của Gitiho để biết thêm chi tiết!

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì quản lý nguồn nhân sự là quá trình quản lý và điều hành tất cả các hoạt động liên quan đến nhân viên trong tổ chức với mục tiêu là đạt được hiệu suất tốt nhất.

Ví dụ như khi bạn thuê nhân viên, bạn sẽ phải tìm kiếm, chọn lọc, đánh giá những nhân viên vừa có kinh nghiệm lại và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp vì như vậy nhân viên sẽ hạnh phúc hơn, ở lại lâu hơn và làm việc hiệu quả hơn những người không phù hợp với văn hóa công ty. 

Muốn phát triển doanh nghiệp, quản lý cần nắm được những nguyên tắc quản lý nhân sự nào?

Việc quản lý chưa bao giờ là việc dễ dàng và nó đòi hỏi người quản lý cần có kỹ năng và nắm được những nguyên tắc như: 

1. Làm cho nhân viên cảm thấy mình có giá trị và có đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp

Bất kỳ một nhân viên nào đang làm việc cho tổ chức của bạn cũng đều đang đóng góp vào sự phát triển của tổ chức. Vì vậy, hãy làm cho nhân viên cảm thấy rằng mình có giá trị và có đóng góp tại nơi làm việc. Bởi cách nhanh nhất để tạo ra một đội ngũ nhân sự không hạnh phúc là người quản lý coi họ như một món hàng có thể thay thế bất cứ lúc nào. 

Đôi khi chỉ là những hành động nhỏ nhặt, những lời nói… nhưng đối với nhân viên đó lại là nguồn sức mạnh to lớn khiến họ tin tưởng hơn vào vai trò của mình. Khi nhân viên cảm thấy công việc họ làm quan trọng và có ý nghĩa, họ sẽ làm việc với sự nhiệt huyết và luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. 

Quan tâm tới nhân viên và làm cho họ cảm thấy mình có giá trị trong công việc
Quan tâm tới nhân viên và làm cho họ cảm thấy mình có giá trị trong công việc

2. Đối xử công bằng với tất cả nhân viên

Đối xử công bằng với nhân viên là một trong những chuyên tắc quản lý nhân sự cơ bản quan trọng để duy trì một môi trường làm việc tích cực và công bằng trong tổ chức. 

Quản lý nên có thái độ công bằng với mỗi nhân viên, không có sự ưu ái hoặc phân biệt đối xử nào dựa trên giới tính, tuổi tác, màu sắc, tôn giáo, năng lực… hoặc bất kỳ yếu tố nào khác không liên quan đến hiệu suất làm việc. 

Điều đó giúp xây dựng lòng tin và cam kết từ phía nhân viên, đồng thời đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có cơ hội để phát triển và đóng góp vào sự thành công của tổ chức. 

Theo một số nghiên cứu của Gallup về tình trạng phân biệt đối xử tại một số nước cho biết:  24% nhân viên da đen và gốc Tây Ban Nha cho biết từng bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc trong 12 tháng qua, 15% nhân viên da trắng và 16% nhân viên châu Á cũng vậy. 

Sự phân biệt đối xử này đã làm suy yếu phúc lợi của nhân viên, ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức và kết quả làm việc. Tồi tệ hơn nữa, sự đối xử này còn gây ra thái độ tiêu cực của nhân viên khiến họ không đồng thuận với mục tiêu của tổ chức. 

Đối xử công bằng với tất cả nhân viên
Đối xử công bằng với tất cả nhân viên

3. Ghi nhận khi nhân viên làm tốt

Những nhân viên nhận được sự công nhận, lời khen khi họ làm tốt và có sự cố gắng trong công việc có khả năng cảm thấy phù hợp với văn hóa tổ chức cao gấp 5 lần và khả năng gắn kết cao gấp 4 lần, tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn 56%.

Là một người quản lý, bạn không nên tiết kiệm những lời khen, lời cảm ơn dành cho nhân viên khi họ thật sự làm tốt và có những đóng góp, mang lại giá trị tích cực cho tổ chức. Hoặc khi bạn thấy họ có những cố gắng, nỗ lực vượt bậc để thay đổi bản thân, bạn cũng nên dành cho họ lời ghi nhận. Đây chính là sức mạnh to lớn có tác động kiến tạo ra kết quả, giúp nhân viên vững tin hơn vào tổ chức và sẵn sàng cống hiến, làm việc để đạt được những thành quả đáng tự hào hơn nữa. 

Xem thêm: Cách để xây dựng văn hóa ghi nhận trong doanh nghiệp hiệu quả

Ghi nhận và khen thưởng nhân viên
Ghi nhận và khen thưởng nhân viên

4. Hãy cung cấp cho nhân viên thông tin liên quan đến công ty

Các công ty thường xuyên và công khai chia sẻ thông tin về những thách thức, thành công và hoạt động hằng ngày có thể gây dựng được sự tin tưởng, cam kết từ nhân viên trong việc giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu. Ví dụ như:

Tổ chức các cuộc họp định kỳ chia sẻ về tình hình kinh doanh của công ty hoặc những thành tựu mà công ty đạt được.

Lãnh đạo luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến hoặc đề xuất từ nhân viên khi đối mặt với các vấn đề tài chính, hoạt động hoặc chiến lược.

Cho phép nhân viên tham gia góp ý, đóng góp ý tưởng trong hành trình phát triển của công ty.

Được làm việc trong một tổ chức minh bạch thông tin, nắm được sự phát triển của công ty hoặc những khó khăn mà công ty đang gặp phải sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy tin tưởng và tổ chức.

Bên cạnh đó, nhân viên cảm thấy bản thân mình được tôn trọng, điều này thúc đẩy họ cống hiến và đóng góp tích cực. 

Cung cấp cho nhân viên những thông tin liên quan đến công việc
Cung cấp cho nhân viên những thông tin liên quan đến công việc

5. Cung cấp cơ hội học tập và phát triển trong tổ chức

Một trong những nguyên tắc quản lý nhân sự là đào tạo và phát triển nhân viên. Các nhà quản lý giúp nhân viên có cơ hội học tập, mở rộng kiến thức, chuyên môn cũng như nâng cao kỹ năng bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo phù hợp. Điều này mang lại nhiều giá trị tích cực lâu dài với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Thực hiện hoạt động đào tạo nhân viên
Thực hiện hoạt động đào tạo nhân viên

Tại Gitiho, với nền tảng có sẵn là hơn 500+ khóa học đa dạng các lĩnh vực trên LMS, 100% nhân viên sẽ có quyền truy cập miễn phí các khóa học và học tập theo nhu cầu cũng như sở thích của bản thân. Qua đó, mỗi nhân viên đều được đảm bảo học tập liên tục, nâng cao kỹ năng để áp dụng vào công việc của mình và thực hiện một cách tốt nhất. 

Để thực hiện đào tạo nhân viên một cách hiệu quả, tổ chức có thể tham khảo Giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo Gitiho for Leading Business của nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho. Đây là một trong những hệ thống LMS hiện đại nhất hiện nay với những tính năng học tập, đo lường thông minh giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc triển khai và đo lường cũng như đánh giá hoạt động đào tạo. 

Có thể kể đến một số doanh nghiệp tin yêu sử dụng dịch vụ như:

7 nguyên tắc quản lý nhân sự mà doanh nghiệp nào cũng nên biết

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

6. Hãy để nhân viên có những khoảng thời gian riêng

Không một nhân viên nào thích sự theo dõi, giám sát quá mức từ người quản lý của mình. Đây chính là biểu hiện của việc quản lý không tin tưởng vào nhân viên hoặc nhân viên đó không làm cho quản lý tin tưởng. Nhưng dù sao, nếu hành động như vậy cũng chỉ khiến cho mối quan hệ giữa nhân viên và tổ chức tồi tệ hơn. 

Tại Google, việc để nhân viên được “tự do trong khuôn khổ” là một trong những giá trị cốt lõi trong cách quản lý nhân sự. Nhân viên sẽ được làm việc mà không bị quản lý kiểm soát công việc, họ được tự do và thoải mái trong cách làm việc. Từ đó nhân viên sẽ cảm thấy bản thân mình được tôn trọng mà không phải là một tâm lý lo sợ, ngột ngạt, dập khuôn dẫn đến năng suất làm việc giảm đi. 

Thực ra, hầu hết các công ty hiện nay đều quản lý nhân sự bằng các KPIs được đưa ra từ đầu tháng nên bạn cũng không cần phải lo lắng việc nhân viên của mình làm gì, làm như thế nào trong giờ làm việc. 

Điều quan trọng là đến cuối tháng họ vẫn hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Thậm chí, tại nhiều công ty ở Việt Nam còn để nhân viên “tự do” trong việc giờ đi làm, nơi làm việc… miễn sao nhân viên vẫn thực hiện công việc một cách đầy đủ và đảm bảo chất lượng. 

7. Tạo điều kiện cho nhân viên tự chủ trong công việc

Tạo điều kiện để nhân viên tự chủ trong công việc là cho phép nhân viên tự quản lý công việc của họ trong phạm vi được định rõ. Khi đó, nhân viên có quyền tự quyết định về cách mà họ sẽ thực hiện công việc một cách hiệu quả và linh hoạt mà không nhất thiết phải có sự can thiệp từ quản lý. 

Nếu lãnh đạo áp dụng đúng nguyên tắc này còn mang đến nhiều lợi ích như thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên, khuyến khích họ đưa ra các ý tưởng mới và có những đóng góp tích cực vào quy trình làm việc. 

Để nhân viên phát huy được tính tự chủ thì tổ chức cần tạo cơ hội học tập và phát triển bằng cách cung cấp cho họ các khóa học trực tuyến, training, cử đi học nâng cao… 

Khi được mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng, họ sẽ cảm thấy tự tin và sẵn sàng đón nhận trách nhiệm lớn hơn trong công việc. 

Tạo điều kiện để nhân viên tự chủ và hướng tới công ty tự quản
Tạo điều kiện để nhân viên tự chủ và hướng tới công ty tự quản

Nguyên tắc quản lý nhân sự của những doanh nghiệp hàng đầu

Apple là Công ty công nghệ lớn nhất trên toàn cầu tính theo doanh thu và là một trong những công ty giá trị nhất trên thế giới. Đặc biệt ở Apple, năng suất làm việc của nhân viên thường cao hơn 40% so với một công ty bình thường (theo nghiên cứu từ hãng tư vấn chiến lược Bain & Company). 

Theo lời của Mankins “Apple chỉ cần 600 kỹ sư để phát triển phần mềm gỡ lỗi và hệ điều hành iOS10 trong vòng 2 năm trong khi Microsoft cần 10.000 kỹ sư trong vòng 5 năm”. Để làm được như vậy, Apple không chỉ sở hữu những nhân sự tài năng mà bí quyết của họ còn nằm ở nguyên tắc quản lý nhân sự đặc biệt. 

Vậy nguyên tắc của “gã khổng lồ” này là gì? 

1. Lãnh đạo đi lên từ nhân viên: Thay vì việc tuyển dụng những vị trí cấp cao thì Apple sẽ tuyển chọn từ đội ngũ nhân viên của mình và đào tạo họ. Những nhân viên khác luôn có lý do để thán phục người sếp của mình, bởi vì họ hiểu rằng những người đi lên từ những vị trí nhỏ nhất đều đã có một quá trình phấn đấu và xuất chúng. 

2. Luôn dành cho nhân viên một khoảng “tự do”: “tự do” ở đây có nghĩa là nhân viên sẽ có quyền tự chủ trong công việc, họ được trình bày ý kiến và được làm việc với những ý tưởng của mình mà không phải qua nhiều khâu kiểm duyệt hay thủ tục rườm rà. 

3. Đặt ra mục tiêu thách thức cho nhân viên: Quản lý giỏi phải hiểu rõ năng lực và tiềm năng của từng nhân viên, sau đó giao cho họ những thử thách , những việc khó khăn hơn những gì mà họ nghĩ mình có thể làm được. Đây chính là cơ hội thử sức nhân viên và khám phá ra tài năng của họ. Do vậy, nhân viên của Apple luôn được đánh giá là top nhân sự chất lượng nhất thế giới. 

4. Thời hạn công việc luôn là ưu tiên hàng đầu: Nhân viên phải thực hiện công việc như đúng cam kết ban đầu. Trong trường hợp không thực hiện được, phải báo ngay cho quản lý và đưa ra một thời hạn hoàn thành khác. 

5. Không chạy đua khốc liệt theo đối thủ cạnh tranh: Ở Apple, nhân viên sẽ được định hướng làm việc tập trung vào mục tiêu sản phẩm cụ thể của công ty chứ không so sánh với đối thủ để làm tốt hơn họ hay phải làm giống như họ. 

Chính vì việc tập trung phát triển sản phẩm của mình một cách tốt nhất, thậm chí có những yếu tố còn không vượt được đối thủ nhưng các sản phẩm iphone, laptop… của Apple vẫn luôn chiếm số lượng bán ra cực khủng trên toàn cầu. 

6. Chú trọng tuyển dụng: Có một điều rất đặc biệt trong khâu tuyển dụng của Apple đó là ưu tiên những ứng viên có sự yêu mến dành cho Apple. Bởi Apple quan niệm rằng, những nhân viên đó sẽ gắn bó lâu dài với tổ chức và luôn làm việc với một sự đam mê mạnh mẽ. 

7. Chú trọng chế độ phúc lợi dành cho nhân viên: Nhân viên của Apple được hưởng chế độ phúc lợi và lương thưởng cạnh tranh so với những công ty khác. 

Ví dụ như 3 năm 1 lần, nhân viên được chọn mua máy Mac (trừ Mac mini) sẽ được giảm 500USD hoặc mua ipad được giảm 250USD. Nhân viên nghỉ sinh được “tự do” trong 18 tuần đầu vẫn có lương, cộng thêm 6 tuần nghỉ không lương. Nhân viên nam có vợ sinh con được có lương trong 6 tuần. Apple hỗ trợ nhân viên chi phí tập gym trị giá 300USD mỗi năm. 

Một trong những “gã khổng lồ” khác cũng có nguyên tắc quản lý nhân sự vô cùng ấn tượng, đó là Google. Đây cũng là công ty được rất nhiều ao ước vào làm việc. Glassdoor – công ty chuyên xếp hạng môi trường làm việc đã công bố Google là nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2014. Một số nguyên tắc quản lý nhân sự của Google bao gồm: 

1. Văn hóa làm việc sáng tạo và thân thiện với nhân viên: Google có văn hóa làm việc sáng tạo, điều này thúc đẩy sự cam kết và gắn bó của nhân viên với tổ chức. 

2. Tuyển dụng nhân viên không thông qua điểm số: Điểm số và bằng cấp không phải là yếu tố khi tuyển dụng của Google. Bởi những kỹ năng cần thiết để thành công tại Google không liên quan đến trình độ học vấn của nhân viên. 

Vì vậy ở Google, có tới 14% nhân viên trong nhiều bộ phận khác nhau chưa từng đặt chân vào đại học. 

3. Đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh: Hầu hết các công ty chỉ tập trung vào lợi nhuận nhưng với Google, giá trị tinh thần mới là mục tiêu của công ty. Như vậy nhân viên sẽ tìm thấy niêm tin và ý nghĩa trong công việc và chính điều đó sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc và tăng khả năng gắn kết, cống hiến. 

4. Sẵn sàng chia sẻ mọi thứ: Tại Google, họ sẽ cho nhân viên một sự nghiệp chứ không phải là công việc đơn thuần. Nhân viên sẽ được quyền truy cập vào những tài liệu như lộ trình phát triển sản phẩm, kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, báo cáo nhân viên… để hiểu hơn về tình hình của công ty cũng như tăng khả năng minh bạch mọi thứ. 

5. Nhân viên được tự do trong khuôn khổ: Google luôn cố gắng tạo ra những không gian sinh hoạt chung để tất cả mọi người có thể dễ dàng được kết nối với nhau.

Vì vậy Google đã thiết kế “Google Cafe”, nơi mọi người gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện và chia sẻ quan điểm về công việc cũng như cuộc sống. 

6. Chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Nhiều người có ước mơ được vào Google làm việc chính là Google chú trọng phát triển và đào tạo nguồn nhân lực. Nhân viên sẽ có cơ hội học tập và phát triển liên tục qua những khóa học đa dạng mọi lĩnh vực được cung cấp bởi Google. 

Còn tại Công ty Công nghệ Giáo dục Gitiho Việt Nam, để thực hiện một trong những tầm nhìn trong tương lai là trở thành công ty tự quản thì hiện nay công ty cho phép nhân viên tự chủ trong công việc. Tức là nhân viên có quyền quyết định về cách họ sẽ thực hiện công việc hằng ngày mà không cần phải chịu sự can thiệp hoặc giám sát quá mức từ người quản lý. Nguyên tắc này sẽ đặt trọng tâm vào tính trách nhiệm và sáng tạo của nhân viên trong việc hoàn thành nhiệm vụ. 

Việc để nhân viên tự chủ mà quản lý không cần giám sát quá mức sẽ giúp cho nhân viên phát triển được một số kỹ năng như tự tin trong công việc, tự quản lý thời gian khoa học, tính integrity, khả năng tự học… 

Trên đây là 7 nguyên tắc quản lý nhân sự được áp dụng phổ biến trong hầu hết các công ty hiện nay, hy vọng sẽ giúp bạn áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, trước tiên lãnh đạo cần hiểu được những đặc điểm về con người và tổ chức để có những chiến lược phù hợp và phát huy được thế mạnh của nhân sự. 

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông