Nhân lực là gì? Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Nhân lực là yếu tố cốt lõi, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu về nhân lực và ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực với doanh nghiệp nhé.

Nguồn nhân lực chất lượng cao, hiệu suất làm việc tốt là bí quyết thành công của nhiều doanh nghiệp. Để đạt được điều đó thì doanh nghiệp phải chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực của nhân sự. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết được tầm quan trọng và cách triển khai các hoạt động phát triển nguồn nhân lực hiệu quả.

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp: 6 bước xây dựng bài bản chuyên nghiệp

Khái niệm nhân lực và phát triển nguồn nhân lực

Nhân lực là gì?

Nhân lực được hiểu là những người đã, đang và sẽ trở thành lực lượng lao động trong xã hội. Họ có thể có kiến thức và kỹ năng làm việc trong nniều lĩnh vực khác nhau. Nhân lực còn bao hàm ý nghĩa là các tiềm năng của một con người trong tổ chức. 

Phát triển nguồn nhân lực là gì?

Theo định nghĩa của Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực, Trường Đại học Kinh tế quốc dân) thì: “Phát triển nguồn nhân lực là quá trình phát triển thể lực, trí lực, khả năng nhận thức và tiếp thu kiến thức tay nghề, tính năng động xã hội và sức sáng tạo của con người; nền văn hóa; truyền thống lịch sử… Do đó, phát triển nguồn nhân lực đồng nghĩa với quá trình nâng cao năng lực xã hội và tính năng động xã hội của nguồn nhân lực về mọi mặt: thể lực, nhân cách đồng thời phân bố, sử dụng và phát huy có hiệu quả nhất năng lực đó để phát triển đất nước”.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn là phát triển nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động diễn ra trong một thời gian cụ thể nhằm giúp người lao động trang bị kiến thức, kỹ năng để xử lý tốt công việc, nâng cao hiệu suất làm việc và mở ra các định hướng phát triển trong tương lai. Có 3 hoạt động chính để phát triển nguồn nhân lực là:

  • Giáo dục: Là các hoạt động học tập chuẩn bị cho việc bước vào công việc một nghề nghiệp của người lao động.
  • Đào tạo: Là các hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp, đặt trọng tâm ở việc nâng cao năng lực làm việc của người lao động, từ đó giúp cho kết quả công việc được cải thiện rõ rệt.
  • Phát triển: Là các hoạt động giúp người lao động phát triển những kỹ năng vượt ra ngoài công việc hiện tại của họ để có thể tiếp nhận vị trí cao hơn hoặc vị trí công việc với chuyên môn khác trong tương lai.
Nhân lực là gì? Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Xem thêm: So sánh 2 hình thức E-learning Hybrid Learning và Blended Learning

Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Phát triển nguồn nhân lực sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bởi vì con người là yếu tố cốt lõi của một tổ chức. Dưới đây là một số lợi ích mà các hoạt động phát triển nguồn nhân lực có thể mang tới cho doanh nghiệp:

  • Nâng cao năng suất và chất lượng công việc: Người lao động được doanh nghiệp đào tạo các kỹ năng một cách bài bản sẽ mất ít thời gian hơn để hoàn thành một công việc cụ thể. Đồng thời chất lượng công việc của họ cũng cao hơn.
  • Nâng cao tính ổn định của tổ chức: Có một lượng lớn người nghỉ việc là cảm thấy không còn điều gì để học tập và phát triển ở doanh nghiệp nữa. Nhân sự nghỉ việc sau thời gian ngắn sẽ mang tới áp lực về nhân sự và làm giảm tính ổn định trong các hoạt động của doanh nghiệp. Sẽ có những lúc doanh nghiệp thiếu người để nhận nhiệm vụ trong khi công việc đang rất gấp gáp. Do đó, doanh nghiệp chú ý đến việc đào tạo thường xuyên và liên tục thì có thể giữ chân nhân sự, tạo tính ổn định cho công việc kinh doanh.
  • Đón đầu xu hướng của thị trường: Việc sở hữu các nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi tiên phong mang lại thành công trước sự thay đổi của thị trường,
  • Chuẩn bị nguồn nhân lực tiềm năng cho tương lai: Doanh nghiệp có thể sử dụng các khóa đào tạo chuyên sâu để phát triển một kỹ năng nào đó cho nhân sự giúp họ có thể tiếp nhận vị trí mới trong tương lai một cách dễ dàng. Ví dụ như từ một thực tập sinh, qua sự đào tạo của doanh nghiệp, người đó hoàn toàn có thể trở thành quản lý của một bộ phận trong tương lai gần. Nhờ đó doanh nghiệp không cần mất thời gian tìm kiếm thêm quản lý mới.
Nhân lực là gì? Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Xem thêm: 6 lợi ích của việc tổ chức đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Kết luận

Qua bài viết này, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn cũng đang tìm kiếm một giải pháp đào tạo để phát triển kiến thức và kỹ năng cho nhân sự thì hãy sử dụng nền tảng Gitiho for Leading Business.

Gitiho for Leading Business được Gitiho xây dựng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp số hóa hoạt động đào tạo, tối ưu về chi phí và thời gian đào tạo mà vẫn được hiệu quả vượt trội nhờ các ưu điểm:

  • Cung cấp hệ thống LMS miễn phí cho doanh nghiệp, không giới hạn số lượng người dùng, không thu phí duy trì.
  • Xây dựng lộ trình học tập riêng biệt cho từng phòng ban, vị trí làm việc và mức năng lực của người học.
  • Thư viện 200+ khóa học ngắn hạn, học ngay làm luôn và 1500 đề thi sẵn sàng cho việc kiểm tra và đánh giá.
  • Hệ thống báo cáo real time về tiến trình học, kết quả thi cử và học bạ nhân sự.

Gitiho đang triển khai chương trình trải nghiệm miễn phí nền tảng Gitiho for Leading Business, các bạn tham khảo thông tin chi tiết tại đây nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông