Những loại báo cáo thuế nào phải nộp hàng tháng, hàng quý? (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Nộp thuế và báo cáo thuế là nghĩa vụ quan trọng của doanh nghiệp. Nếu có bất kì sai phạm, thiếu sót nào về báo cáo thuế và nộp thuế thì doanh nghiệp có thể đối mặt với việc bị xử phạt. Vì vậy, chuẩn bị báo cáo thuế chính xác để xác định được số tiền thuế chính xác cần nộp là vấn đề mà các doanh nghiệp vô cùng quan tâm, đặc biệt là với các loại báo cáo thuế phải nộp hàng tháng, hàng quý. Vậy, báo cáo thuế phải nộp hàng tháng của doanh nghiệp bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục đăng ký nộp tờ khai thuế qua mạng mới nhất

Báo cáo thuế phải nộp tháng hoặc quý của doanh nghiệp bao gồm những gì?

Báo cáo thuế tháng hoặc quý của doanh nghiệp bắt buộc phải bao gồm những loại giấy tờ sau:

  1. Tờ khai thuế giá trị gia tăng
  2. Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (nếu có)
  3. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
  4. Tạm tính tiền thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có)

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có phát sinh thêm các nghiệp vụ khác cũng cần nộp lại báo cáo, tờ khai kèm theo báo cáo thuế như: Tờ khai Thuế tiêu thụ đặc biệt, tờ khai thuế tài nguyên, Tờ khai thuế xuất nhập khẩu, báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân....... 

Chuẩn bị các tờ khai, báo cáo thuế cần nộp

Tờ khai thuế giá trị gia tăng

Xác định cách kê khai thuế giá trị gia tăng để chọn mẫu tờ khai

Trước khi chọn mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng trong báo cáo thuế, kế toán viên cần xác định rõ được doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay quý, và kê khai theo phương pháp nào. Việc xác định này vô cùng quan trọng, cần chính xác, vì sẽ ảnh hưởng tới việc chọn mẫu tờ khai thuế cũng như báo cáo thuế

Xác định doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay quý

Tất cả các doanh nghiệp sẽ kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng, trừ những trường hợp sau được kê khai theo quý:

  • Doanh nghiệp mới thành lập được lựa chọn kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Sau khi đủ 12 tháng sản xuất, kinh doanh, dựa vào doanh thu để xác định doanh nghiệp sẽ kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý
  • Doanh nghiệp đang hoạt động nhưng doanh thu của năm liền kề dưới 50 tỷ đồng

Việc kê khai theo tháng hay quý sẽ được thực hiện ổn định trong trọn năm dương

Xem thêm: Cách kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp

Xác định doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ hay trực tiếp

  • Doanh nghiệp đang hoạt động, có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ trở lên và doanh nghiệp tự nguyện đăng ký thì kê khai theo phương pháp khấu trừ. Đối với trường hợp kê khai theo phương pháp khấu trừ, tờ khai phải nộp là tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 01/GTGT

Những loại báo cáo thuế nào phải nộp hàng tháng, hàng quý? (Phần 1)
 

  • Doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ đồng thì kê khai theo phương pháp trực tiếp (trừ trường hợp đăng ký tự nguyện kê khai theo phương pháp khấu trừ). Có 2 trường hợp kê khai theo phương pháp trực tiếp:
    • Trực tiếp trên giá trị gia tăng: Tờ khai thuế giá trị gia tăng phải nộp trong báo cáo thuế sử dụng mẫu số 03/GTGT
    • Trực tiếp trên doanh thu: Tờ khai thuế giá trị gia tăng phải nộp trong báo cáo thuế sử dụng mẫu số 04/GTGT

Chú ý đối với tờ khai thuế giá trị gia tăng trong báo cáo thuế

  • Chọn kỳ kê khai theo tháng/quý trên phần mềm HTKK phù hợp với tờ khai theo tháng/quý của doanh nghiệp
  • Dù trong tháng hoặc quý có phát sinh hay không phát sinh thuế giá trị gia tăng thì doanh nghiệp vẫn cần nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng kèm theo báo cáo thuế cho cơ quan thuế. Nếu không nộp hoặc nộp chậm đều sẽ bị xử phạt
  • Trong trường hợp không phát sinh thuế giá trị gia tăng trong tháng/quý thì tích vào - Chỉ tiêu [21]: "Không phát sinh hoạt động mua, bán trong kỳ"

Những loại báo cáo thuế nào phải nộp hàng tháng, hàng quý? (Phần 1)
 

Xem thêm: Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân bằng nhiều cách trên Excel

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Xác định mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Tương tự với tờ khai thuế giá trị gia tăng trong báo cáo thuế, đầu tiên bạn cần xác định là doanh nghiệp của mình kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng hay quý. Tất cả các doanh nghiệp phải kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, trừ trường hợp doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý thì được lựa chọn kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý. 

Mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân cần nộp trong báo cáo thuế là: Tờ khai TNCN mẫu số 05/KK-TNCN

Những loại báo cáo thuế nào phải nộp hàng tháng, hàng quý? (Phần 1)
 

Chú ý đối với tờ khai thuế thu nhập cá nhân

  • Chọn kỳ kê khai theo tháng/quý phù hợp với tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng/quý của doanh nghiệp trên phần mềm HTKK
  • Trong trường hợp trong tháng hoặc quý doanh nghiệp không trả lương cho bất kì 1 nhân viên nào thì không cần nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó. Nếu có trả lương, dù có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không, doanh nghiệp đều phải nộp lại tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng hoặc quý đó. 
  • Nếu doanh nghiệp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì hàng quý cũng cần làm báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đó. 

Tổng kết

Chuẩn bị báo cáo thuế là một công việc vô cùng quan trọng của doanh nghiệp, cần chuẩn bị đầy đủ và chính xác để không bị xử phạt theo quy định. Để biết cách chuẩn bị báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như thời hạn nộp báo cáo thuế theo tháng hoặc quý, tránh tình trạng nộp muộn, bạn hãy đón chờ phần 2 của bài viết nhé!

Chúc bạn học tốt!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông