Phân biệt khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Khoản phải thu dài hạn và khoản phải thu ngắn hạn là hai khái niệm chắc chắn bạn sẽ gặp và làm việc cùng nhiều khi là một kế toán viên. Vậy khoản phải thu là gì? Và làm thế nào để biết đâu là khoản phải thu ngắn hạn, đâu là là khoản phải thu dài hạn? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Thành thạo các khoản phải thu và các kiến thức kế toán từ cơ bản đến nâng cao khác, đăng ký học kế toán tổng hợp online tại Gitiho với khóa sau:

Khái niệm khoản phải thu

Các khoản phải thu là gì?

Các khoản phải thu là một loại tài sản của công ty, được xác định dựa trên tất cả các khoản nợ công ty cần phải thu hồi, các giao dịch chưa thanh toán hoặc bất cứ nghĩa vụ tiền tệ nào mà bên nợ chưa thanh toán cho công ty.

Những bạn mới bắt đầu làm quen với kế toán thường có một thắc mắc: Các khoản phải thu sẽ được xếp vào danh mục nguồn vốn hay tài sản? Câu trả lời là: Khoản phải thu được xếp vào danh mục tài sản của công ty.

Phân biệt khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn

Các khoản phải thu bao gồm những gì?

Các khoản phải thu bao gồm: Khoản phải thu của khách hàng, khoản phải thu nội bộ và các khoản phải thu khác.

Khoản phải thu của khách hàng

Khoản phải thu của khách hàng là các khoản phải thu mang tính chất thương mai, phát sinh từ các giao dịch có tính chất mua - bán. Các khoản phải thu của khách hàng có thể là phải thu về bán hàng, cung cấp dịch vụ; các khoản đầu tư tài chính; tiền bán hàng xuất khẩu của bên ủy thác thông qua bên nhận ủy thác; thanh lý, nhượng bán tài sản cố định,..

Khoản phải thu nội bộ

Khoản phải thu nội bộ là khoản tiền giữa đơn vị cấp trên và đơn vị trực thuộc cấp dưới không có tư cách pháp nhân và hạch toán phụ thuộc

Xem thêm: Hướng dẫn về tài khoản 131 - phải thu của khách hàng theo thông tư 200

Khoản phải thu khác

Khoản phải thu khác bao gồm các khoản phải thu không có tính thương mại, không liên quan đến giao dịch mua - bán, cung cấp dịch vụ......Ví dụ:

  • Khoản chi hộ bên thứ ba được quyền nhận lại; Các khoản bên nhận ủy thác xuất khẩu phải thu hộ cho bên ủy thác
  • Khoản cho mượn tài sản, phải thu tiền phạt, bồi thường, tài sản thiết chờ xử lý...
  • Khoản phải thu tạo ra doanh thu hoạt động tài chính: Lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia; tiền gửi

Nguyên tắc kế toán các khoản phải thu

  • Các khoản phải thu được theo dõi chi tiết theo kỳ hạn phải thu, đối tượng phải thu, loại nguyên tệ phải thu và các yếu tố khác theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp
  • Cần xác định rõ các khoản phải thu thỏa mãn định nghĩa của các khoản mục tiền tệ có nguồn gốc ngoại tệ để đánh giá lại cuối kỳ khi lập báo cáo tài chính
  • Kế toán cần căn cứ vào kỳ hạn còn lại của các khoản phải thu để phân loại loại đúng đâu là khoản phải thu dài hạn, đâu là khoản phải thu ngắn hạn trong báo cáo tài chính. 

Phân biệt khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn
 

  • Các chỉ tiêu phải thu của Bảng cân đối kế toán có thể bao gồm cả các khoản được phản ánh ở các tài khoản khác ngoài các tài khoản phải thu

Xem thêm: Hướng dẫn về tài khoản 138 - Phải thu khác của thông tư 200

Phân biệt khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn

Khoản phải thu được chia thành 2 loại là khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn. Về cơ bản, để phân biệt khoản phải thu ngắn hạn và khoản phải thu dài hạn, ta sẽ dựa vào kỳ hạn thu hồi còn lại với mốc thời gian là 12 tháng hoặc một chu kỳ sản xuất, kinh doanh.

Chi tiết như sau:

 Khoản phải thu ngắn hạnKhoản phải thu dài hạn
Khái niệmKhoản phải thu ngắn hạn là chỉ tiêu tổng phản ánh toàn bộ giá trị của các khoản phải thu ngắn hạn, có kỳ hạn thu hồi còn lại không quá 12 tháng hoặc trong 1 chu kỳ kinh doanh thông thường tại thời điểm báo cáoKhoản phải thu dài hạn là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh toàn bộ giá trị của các khoản phải thu có kỳ hạn thu hồi trên 12 tháng hoặc hơn một chu kỳ sản xuất, kinh doanh tại thời điểm báo cáo 
Các khoản- Phải thu ngắn hạn của khách hàng
- Trả trước cho người bán ngắn hạn
- Khoản phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng
- Khoản phải thu nội bộ ngắn hạn
- Khoản phải thu về cho vay ngắn hạn
- Khoản phải thu ngắn hạn khác
- Tài sản thiết chờ xử lý
- Dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi
- Phải thu dài hạn của khách hàng
- Trả trước cho người bán dài hạn
- Vốn kinh doanh ở đơn vị trực thuộc
- Khoản phải thu cho vay dài hạn
- Khoản phải thu nội bộ dài hạn
- Khoản phải thu dài hạn khác
- Dự phòng phải thu dài hạn khó đòi

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về các khoản phải thu cũng như nguyên tắc kế toán cho các khoản phải thu. Bên cạnh đó, chúng ta đã phân biệt được 2 loại khoản phải thu là khoản phải thu dài hạn và khoản phải thu ngắn hạn, dựa trên việc chỉ ra sự khác biệt trong kỳ hạn thu hồi còn lại với mốc thời gian là 12 tháng hoặc một chu kỳ sản xuất, kinh doanh. 

Mong rằng, bài viết đã mang tới cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng tiếp cận với các khoản phải thu và áp dụng vào công việc của mình. 

Chúc bạn học tốt! 

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông