Phân khúc khách hàng là gì? Các loại phân khúc khách hàng phổ biến?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp đó chính là phân khúc khách hàng

Vậy phân khúc khách hàng là gì? Có bao nhiêu hình thức phân khúc khách hàng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Gitiho đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Hiểu rõ hơn về các loại phân khúc khách hàng nhờ các khóa học Marketing này

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng có tên tiếng anh là Customer Segmentation, là việc doanh nghiệp sắp xếp và phân nhóm khách hàng dựa trên những đặc điểm riêng biệt như nhân khẩu học, hành vi mua hàng, hay tâm lý mua sắm,… 

Tùy vào từng đặc điểm của mỗi nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có kế hoạch tiếp cận khách hàng khác nhau. Xác định rõ phân khúc khách hàng chính là cách để gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

phan-khuc-khach-hang

Các phân khúc khách hàng phổ biến

Có nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, nhưng các doanh nghiệp thường phân khúc thành 5 nhóm tương ứng với 5 yếu tố sau:

Phân khúc dựa trên nhân khẩu học

Đây được coi là phân khúc khách hàng phổ biến nhất. Bởi nhân khẩu học bao gồm những yếu tố như tuổi tác, giới tính, tôn giáo, trình độ học vấn, thu nhập,… Tất cả những thông tin này đều dễ dàng thu thập được. 

Tuy vậy những dữ liệu về nhân khẩu học khá rộng lớn, chúng ta có thể thu thập những thông tin mà ai cũng có thể biết, còn những thông tin chi tiết hơn về tính cách cá nhân, những mong muốn thì rất khó nắm bắt.

Xem thêm: Marketing căn bản - kiến thức nền về Marketing dành cho người mới bắt đầu

Phân khúc dựa trên hành vi mua hàng

Đối với phân khúc này, doanh nghiệp sẽ quan sát hành vi khi mua hàng của khách hàng. Hành vi này bao gồm việc tương tác với sản phẩm dịch vụ, thích hay ghét, khen hay chê. Hành vi khách hàng cũng bao gồm tần suất mua hàng, lí do ra quyết định mua hàng hay không mua hàng. Việc nắm bắt được hành vi khách hàng là một việc rất khó, bởi hành vi khách hàng luôn thay đổi.

Phân khúc khách hàng theo hành vi có thể chia thành những nhóm như: mới mua lần đầu, đã biết đến nhưng chưa mua, khách hàng thân thiết, đã mua nhưng chưa hài lòng,…

Ví dụ: ngành hàng mỹ phẩm phân khúc khách hàng theo hành vi như sau: dựa trên tần suất sử dụng sản phẩm mà các nhãn hàng đã chia thành 2 nhóm, nhóm thường xuyên sử dụng sẽ phù hợp với sản phẩm có dung tích lớn. Ngược lại nhóm ít khi sử dụng hoặc chỉ sử dụng khi đi du lịch sẽ phù hợp với những bản mini, những bản nhỏ nhỏ để dùng thử.

phan-khuc-khach-hang

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng

Phân khúc theo địa lý

Phân khúc theo địa lý là việc nhóm khách hàng dựa trên mật độ dân số, vùng miền, khí hậu,… Bạn cũng có thể chia nhỏ nhóm này thành những nhóm như nông thôn và thành thị. Hình thức này có ưu điểm đó là giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên thị trường rộng lớn.

Ví dụ: ở miền bắc vào mùa đông thường xuất hiện không khí lạnh, gió mùa khiến cho da mặt dễ bị hanh khô, bong tróc. Các nhãn hàng mỹ phẩm sẽ đẩy mạnh những sản phẩm dưỡng ẩm cấp nước ở những cửa hàng phía bắc nhiều hơn. Đây chính là phân khúc theo địa lý dựa vào vùng miền, vị trí địa lý và khí hậu.

Phân khúc dựa trên tâm lý học

Nhắc đến tâm lý học bạn cần cân nhắc đến những yếu tố tính cách và sở thích riêng của khách hàng. Sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học. Bởi để nắm bắt được những yếu tố tâm lý của khách hàng, bạn cần làm khảo sát, những thông tin về tính cách, sở thích sẽ rất khó thu thập thông qua internet. Rất khó để lấy được những thông tin này, tuy nhiên khi lấy được rồi bạn sẽ dễ dàng tiếp cận nhóm đối tượng này để chuyển họ từ người lạ thành khách hàng tiềm năng rồi thành khách hàng chính thức.

Phân khúc dựa trên hành trình mua hàng

Đối với loại hình phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng, bạn cần đặt bản thân ở vị trí khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Hành trình mua hàng của khách hàng cơ bản sẽ trải qua 3 bước: nhận thức, cân nhắc, quyết định. Ở mỗi bước là mỗi nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vì vậy bạn cần điều chỉnh thông điệp để phù hợp với từng nhu cầu khách hàng.

phan-khuc-khach-hang

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Quy trình 4 bước xây dựng kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp

Kết luận

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiều về phân khúc khách hàng và các loại phân khúc khách hàng phổ biến. Có thể thấy phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học là loại phân khúc phổ biến nhất bởi doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin. Ngược lại, phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học rất khó thực hiện lại tốn nhiều thời gian, công sức. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chiến lược “chia để trị”, tức chia thành 5 phân khúc khách hàng như trên và mỗi phân khúc sẽ có những chiến lược khác nhau.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông