Phúc lợi nhân viên là gì? Xu hướng chế độ đãi ngộ thời 4.0

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Phúc lợi nhân viên giống như một chất keo gắn kết, góp phần giữ chân người lao động. Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng nâng cao hiệu suất làm việc tối ưu. 

Chính sách phúc lợi và đãi ngộ luôn là yếu tố được ứng viên xem xét cân nhắc đề nghị của nhà tuyển dụng. Qua đó, người ta cũng xác định tiềm năng gắn bó lâu dài với tổ chức. Để tìm hiểu cụ thể hơn về chế độ kể trên, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Phúc lợi nhân viên là gì? Các loại phúc lợi cơ bản

Theo Tổ chức Lao động quốc tế ILO, phúc lợi cho nhân viên hiểu đơn giản như các loại cơ sở vật chất, dịch vụ, tiện nghi xây dựng theo cam kết. Tất cả xây dựng nhằm tạo điều kiện giúp người lao động làm việc trong môi trường lành mạnh góp phần nâng cao năng suất công việc. 

phuc-loi-nhan-vien-1
Phúc lợi nhân viên nhằm tạo điều kiện để người lao động làm việc tốt nhất

Như vậy, chế độ phúc lợi là mọi lợi ích về vật chất, tinh thần. Phần thù lao ngoài lương này có thể trả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tùy vào mỗi công ty, chính sách này sẽ khác nhau riêng biệt. 

Chính sách kể trên thuộc một trong những quyền lợi của người lao động do pháp luật bảo hộ. Chi phí được chi trả bởi doanh nghiệp, trích một phần từ lương nhân sự. Vậy nên các hoạt động chi trả buộc phải tuân theo quy định. 

Phúc lợi nhân viên có nhiều loại và được chia thành 2 nhóm cụ thể như sau:

Phúc lợi bắt buộc

Đây là các chế độ tối thiểu mà tổ chức phải đưa ra theo yêu cầu của pháp luật. Bộ Luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội quy định phúc lợi bắt buộc gồm 5 loại bảo hiểm:

phuc-loi-nhan-vien-2
Phúc lợi bắt buộc được pháp luật quy định rõ ràng

- Trợ cấp ốm đau. 

- Tai nạn lao động. 

- Thai sản. 

- Hưu trí. 

- Tử tuất. 

Những phúc lợi kể trên thực thi nhằm đảm bảo về vật chất và tinh thần cho người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải đóng các loại bảo hiểm: Y tế, xã hội, thất nghiệp cho nhân viên theo quy định. 

Phúc lợi tự nguyện

Bên cạnh phúc lợi nhân viên bắt buộc, không ít công ty có khả năng kinh tế còn thể hiện sự quan tâm tới nhân sự thông qua chính sách phúc lợi tự nguyện. Đây là đãi ngộ mà tổ chức đưa ra căn cứ vào năng lực tài chính, chiến lược của lãnh đạo. 

phuc-loi-nhan-vien-3
Tùy thuộc điều kiện tài chính các công ty có thể ban hành thêm các chế độ phúc lợi tự nguyện

Vì thế, chế độ phúc lợi cho nhân viên này có thể thay đổi linh hoạt. Chẳng hạn như:

- Tăng lương hàng năm. 

- Du lịch cùng công ty. 

- Đào tạo chuyên môn. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

- Trợ cấp ăn trưa, đi lại, liên lạc. 

- Hỗ trợ nơi ở. 

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu, đặc điểm nhân sự nhà quản trị sẽ đưa ra chế độ phúc lợi phù hợp. Trong đó, chúng ta nên chú trọng cung cấp lợi ích liên quan tới đời sống tinh thần, giải trí, sức khỏe. 

Tầm quan trọng của phúc lợi cho nhân viên 

Phúc lợi cho nhân viên đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và người lao động. Chính sách này triển khai hiệu quả đảm bảo đội ngũ nhân sự nhận được sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất. Điều đó cũng phản ánh tầm nhìn, mức độ phát triển của công ty. 

Đối với cả nhân sự lẫn tổ chức chế độ kể trên đều mang đến lợi ích rõ ràng, cụ thể:

Đối với người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động cần chú trọng nghiên cứu, ban hành chính sách phúc lợi nhân viên hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp:

phuc-loi-nhan-vien-4
Phúc lợi nhân viên là cách thu hút, giữ chân nhân tài

Giảm chi phí tuyển dụng: Cùng với môi trường làm việc, lương bổng, phúc lợi là mối quan tâm hàng đầu của ứng viên. Đãi ngộ tốt sẽ thu hút nhân sự hiệu quả. Yếu tố trên còn gia tăng uy tín thương hiệu, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng. 

Giữ chân nhân viên: Người lao động khi hưởng chế độ chăm sóc chu đáo sẽ cảm thấy yên tâm và muốn gắn bó, cống hiến lâu dài cho công ty. Chiến lược giữ chân nhân viên này vô cùng hiệu quả, không ít tập đoàn lớn đã áp dụng. 

- Tăng năng suất làm việc: Chính sách phúc lợi góp phần tạo nên lực lượng nhân sự khỏe mạnh, nâng cao tinh thần làm việc cũng như sự hài lòng trong công việc. Họ cũng không bị phân tâm bởi vấn đề cuộc sống nên có thể tập trung toàn bộ sức lực, nâng cao hiệu suất. 

Phát triển văn hóa doanh nghiệp: Công ty đảm bảo chế độ phúc lợi cho nhân viên nâng cao lòng tin, trung thành từ người lao động. Nhờ vậy các mối quan hệ nội bộ của tổ chức được cải thiện, lan tỏa năng lượng tích cực và vun đắp những giá trị cốt lõi tổ chức hướng tới. 

Khi ban hành một chính sách đãi ngộ chu đáo, bất cứ nhân sự nào cũng sẵn sàng cống hiến. Vì thế, đây được xem là nền tảng để doanh nghiệp trở nên vững mạnh. 

Đối với người lao động

Không chỉ công ty, phúc lợi cũng rất quan trọng đối với nhân viên. Họ có thể cảm thấy an tâm, thêm động lực làm việc, gắn bó với tổ chức. Đồng thời nhờ cách đảm bảo về sức khỏe, tinh thần cho cá nhân, gia đình, người thân, người lao động cũng chủ động hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Xem thêm: Cách tạo động lực cho đội ngũ Sale hiệu quả

phuc-loi-nhan-vien-5
Đãi ngộ từ doanh nghiệp giúp người lao động yên tâm hơn khi cống hiến, làm việc

Nâng cao tài chính: Nhân sự có cơ hội nhận thêm nhiều khoản tiền trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua bảo hiểm, dịch vụ, đãi ngộ hằng ngày. Đây là nền tảng để mỗi người tự nâng cao mức sống. 

Củng cố sức khỏe tinh thần: Nhờ chính sách phúc lợi nhân viên hợp lý, quan tâm kịp thời sẽ nâng cao mức độ hài lòng của người lao động về doanh nghiệp. Điều đó cũng giúp họ giảm kể lo âu, căng thẳng khi làm việc. 

Nâng cao sức khỏe thể chất: Nhân sự được chăm sóc y tế định kỳ, khỏe mạnh giảm thiểu tình trạng nghỉ ốm. Hơn nữa, người lao động cũng minh mẫn, tập trung tốt hơn cho công việc.

Khi công ty đáp ứng tốt nhu cầu về tài chính, sức khỏe, tinh thần tin chắc nhân viên sẽ có sự gắn bó lâu dài. Đó là mối quan hệ win – win mang lại lợi ích cho cả hai bên. Vì thế, bạn cần kịp thời đưa ra những chính sách đãi ngộ tốt nhằm tăng khả năng cạnh tranh, thu hút người tài tới đầu quân.  

Xu hướng chế độ phúc lợi cho nhân viên thời 4.0

Thị trường việc làm vài năm trở lại đây có nhiều biến động và thay đổi. Cách thức làm việc linh hoạt phổ biến hơn. Người trẻ thích những công việc độc lập (Freelancer) thay vì bó buộc vào một tổ chức, doanh nghiệp. 

Chính vì thế, muốn thu hút nhân tài, các công ty cần quan tâm xây dựng chế độ phúc lợi cho nhân viên. Tùy từng ngành nghề, người đứng đầu sẽ đưa ra chính sách đãi ngộ khác nhau. Chẳng hạn thưởng lương tháng 13 – 14, thưởng cổ phiếu, cử đi đào tạo nước ngoài, giảm thiểu làm thêm giờ. 

Xem thêm: Cách tính tiền thưởng tết tháng lương thứ 13 trên Excel

Dưới đây là một số xu hướng phúc lợi nhân sự nổi bật được nhiều doanh nghiệp áp dụng: 

Tạo cơ hội cho người lao động làm việc từ xa

Trong thời đại công nghệ xóa nhòa khoảng cách, làm việc online không cần tới văn phòng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt trong giai đoạn bùng phát dịch, tạo cơ hội cho nhân sự hoàn thành công việc từ xa phát huy hiệu quả tối ưu. 

phuc-loi-nhan-vien-6
Làm việc từ xa giúp nhân sự dễ dàng cân đối công việc – gia đình

Nhờ sự linh hoạt trong cơ chế, người lao động thấy mình được trân trọng. Chưa kể điều đó đã hữu ý trở thành cầu nối gắn kết nhân viên với tổ chức. 

Tuy nhiên, khi cho phép nhân viên làm việc từ xa, người quản lý cũng cần đưa ra những quy định thắt chặt. Theo đó, nhân sự cần đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không chậm trễ gây tổn hại tới công ty. Đồng thời hình thức này cũng phải phù hợp từng ngành nghề cụ thể. 

Cá nhân hóa chế độ phúc lợi

Cá nhân hóa phúc lợi nhân viên cũng là hình thức bạn nên tham khảo trước khi ban hành. Xu hướng này có thể áp dụng ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Thay vì áp chung cho tập thể, chính sách kể trên được phân chia cho từng nhân sự cụ thể. 

phuc-loi-nhan-vien-7
Chế độ phúc lợi nên hướng tới nhu cầu, mong muốn của từng cá nhân

Đãi ngộ như vậy vừa tránh lãng phí ngân sách mà vẫn đảm bảo nhu cầu riêng biệt từng cá nhân. Theo đó, doanh nghiệp dần trao quyền kiểm soát, lựa chọn phúc lợi đến từng nhân viên thông qua ứng dụng công nghệ. 

Với đãi ngộ cho nhân viên kể trên bất cứ ai cũng đều hài lòng. Điều này giúp hình ảnh công ty trở nên tốt hơn trong mắt người tài. 

Nghỉ được trả lương

Thực tế, người lao động luôn mong muốn doanh nghiệp tạo điều kiện để nghỉ vẫn hưởng nguyên lương. Nhờ vậy họ có thể dễ dàng cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc. 

phuc-loi-nhan-vien-8
Mỗi nhân viên đều mong muốn được công ty tạo điều kiện trong vấn đề nghỉ phép

Một số doanh nghiệp đang triển khai chính sách phúc lợi nhân viên này song song với các ngày phép năm. Đồng thời, nhà quản trị áp dụng thêm đãi ngộ ngày nghỉ ốm, nghỉ mục đích gia đình. Với phụ nữ mang thai, có con nhỏ còn được giảm giờ làm không bị trừ lương.  

Chăm sóc sức khỏe trực tuyến

Chăm sóc sức khỏe nhân viên không chỉ dừng lại ở hỗ trợ bảo hiểm, khám bệnh. Với khối lượng công việc lớn, nhịp độ cao, doanh nghiệp ngày càng chú trọng, quan tâm đến thể chất, tinh thần cho người lao động.

phuc-loi-nhan-vien-9
Chăm sóc sức khỏe trực tuyến nâng cao chất lượng sức khỏe, tinh thần cho nhân viên

Thực tế, công ty nên ưu tiên những dịch vụ tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa. Điều này vừa mang đến sự thoải mái mà vẫn tiết kiệm thời gian, đảm bảo hiệu suất làm việc. 

Phục vụ ăn uống miễn phí tại văn phòng

Theo tờ Money, nhân viên full-time thường tỏ ra yêu thích công việc của mình hơn 10% khi được phục vụ đồ ăn, thức uống miễn phí ngay tại văn phòng. Dù doanh nghiệp không dư dả về ngân sách phúc lợi nhân viên, cung cấp bánh quy, trà, cà phê cũng góp phần tạo động lực cho người lao động. 

phuc-loi-nhan-vien-10
Khoảng thời gian nghỉ ngơi, ăn vặt, trà bánh cuối giờ sẽ nâng cao tinh thần gắn kết nhân viên

Ngoài ra, công ty cũng nên nới lỏng quy định ăn uống ở nơi làm việc. Đồ ăn vặt hay trà sữa cuối ngày tạo cơ hội để nhân sự trò chuyện, kết nối nội bộ. Qua đó, chúng ta dần xây dựng văn hóa cộng tác trong tổ chức. 

Quy trình 5 bước xây dựng chế độ phúc lợi dành cho nhân viên

Dễ nhận thấy phúc lợi nhân viên gắn liền với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Bởi yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong mỗi tổ chức, công ty. Điều này đòi hỏi nhà quản trị cần đưa ra chính sách nhân sự phù hợp nhất. 

Nếu bạn đang cần xây dựng chế độ đãi ngộ người lao động đừng bỏ qua quy trình 5 bước dưới đây:

Bước 1: Khảo sát, đánh giá nhu cầu thực tế của nhân viên

Trước khi ban hành quy định về phúc lợi hiệu quả, chạm đúng nhu cầu nhân viên trước hết bạn cần trả lời được các câu hỏi: 

phuc-loi-nhan-vien-12
Thông qua khảo sát, doanh nghiệp hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của nhân viên

- Người lao động đang cần gì? 

- Họ gặp phải những vấn đề nào?

- Mong muốn giải pháp ra sao? 

Qua khảo sát, doanh nghiệp sẽ đánh giá tính bức thiết và tìm ra nhu cầu bức thiết tồn tại trong đội ngũ nhân sự. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức như phỏng vấn, bảng hỏi, lấy ý kiến, theo dõi hành vi.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Sau khi nắm bắt nhu cầu nhân viên, bạn cần phát triển chúng thành mục tiêu chính sách. Những điều này phải giải quyết được vấn đề nhân viên đang gặp phải và đáp ứng mong muốn của họ. 

phuc-loi-nhan-vien-13
Doanh nghiệp cần đưa ra những giải pháp đáp ứng đúng mục tiêu

Chẳng hạn, nếu nhân sự mất cân bằng cuộc sống – công việc, các chế độ sẽ nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần. Thông qua đó, người lao động cảm thấy thoải mái, có năng lượng tích cực để làm việc. 

Bước 3: Xây dựng kế hoạch phân bổ ngân sách

Tiếp đến, bạn phải lên kế hoạch cụ thể về chế độ phúc lợi nhân viên. Trong đó yếu tố cần được chú trọng quan tâm là chi phí doanh nghiệp bỏ ra để cung cấp đãi ngộ người lao động. 

phuc-loi-nhan-vien-14
Phúc lợi nhân viên cần đảm bảo cân đối với năng lực tài chính doanh nghiệp

Lúc này, nhà quản trị cần cân đối tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Như vậy mới có thể vừa đáp ứng nhu cầu của nhân sự, vừa phù hợp năng lực tài chính cho phép. 

Bước 4: Triển khai và truyền thông nội bộ về chế độ phúc lợi

Sau khi kế hoạch phúc lợi nhân viên thông qua, chúng ta nên triển khai áp dụng, thông báo đến toàn thể người lao động. Doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm: Điều kiện hưởng, đối tượng áp dụng, cách thức triển khai. Như vậy họ mới có thể nắm bắt rõ quyền lợi của mình. 

phuc-loi-nhan-vien-15
Chế độ phúc lợi cần thông báo để nhân sự nắm bắt

Ngoài ra, công ty cũng cần truyền thông rộng rãi chế độ và tiếp nhận ý kiến đóng góp, sửa đổi nếu cần thiết. Điều này giúp chính sách nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ nhân sự, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. 

Bước 5: Đánh giá hiệu quả

Muốn biết chế độ phúc lợi cho nhân viên có đáp ứng mục tiêu của tổ chức, phù hợp với người lao động hay không bạn phải thực hiện theo dõi, đánh giá hiệu quả triển khai. Theo đó, bạn có thể đo lường thông qua các tiêu chí: Năng suất lao động, mức độ hài lòng, chỉ số gắn kết. 

phuc-loi-nhan-vien-16
Đánh giá hiệu quả cho phép nhà quản trị biết được chính sách ban hành có phù hợp hay không

Qua bài viết trên đây, Gitiho hy vọng bạn đã hiểu rõ về phúc lợi nhân viên. Để được hưởng những đãi ngộ tốt nhất, nhân sự cũng cần rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông