Phương pháp rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả cho cá nhân

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Rèn luyện tư duy phản biện giúp bạn tăng kỹ năng giải quyết các vấn đề trong công việc, học việc và cuộc sống. Vậy làm sao để rèn luyện được kỹ năng này và thực hành nó thường xuyên. Cùng Gitiho tìm hiểu nhé!

Cách rèn luyện tư duy phản biện cho mỗi cá nhân

Tư duy phản biện là kỹ năng mà chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện và phát triển nó. Gitiho đã giúp bạn tổng hợp một số phương pháp hiệu quả như sau:

Đọc nhiều sách, tin tức:

Đọc sách tư duy phản biện và tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau về các lĩnh vực cụ thể cho đến đa dạng sẽ giúp mở rộng kiến thức và cải thiện khả năng phản biện. Các cuốn sách chuyên ngành sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn vấn đề, trong khi báo và tin tức sẽ giúp chúng ta cập nhật tình hình mới nhất về các vấn đề kinh tế, xã hội của lĩnh vực đó.

Đọc nhiều sách, tin tức

Trong quá trình phản biện, hãy đưa những tư liệu mà bạn đọc được vào lập luận để có phản biện thích hợp. Lưu ý người phản biết tốt cũng là người biết lắng nghe, cho nên chúng ta không cần phải cãi đến cùng, hãy tích cực xây dựng và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của mình nhé.

Thảo luận với người khác:

Thảo luận với người có quan điểm khác giúp chúng ta có nhiều góc nhìn hơn, hiểu rõ hơn  vấn đề. Nhưng nhớ, hãy luôn giữ tinh thần cởi mở và tôn trọng quan điểm của đối phương để tránh xung đột vô ích.

Luôn đặt câu hỏi:

Đặt câu hỏi giúp chúng ta khám phá sâu hơn bản chất của vấn đề. Các câu hỏi mang tính phản biện như: Tại sao? Như thế nào? Có cách nào khác không? sẽ giúp chúng ta mở rộng suy nghĩ hơn đấy.

Đọc và viết các bài luận:

Viết luận giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic, phân tích và trình bày quan điểm. Đồng thời, việc đọc bài luận của người khác cũng giúp hiểu rõ cách nhìn nhận và đánh giá giữa các quan điểm khác nhau.

Thực hành giải quyết vấn đề:

Khi tập trung vào giải quyết vấn đề sẽ giúp chúng ta học cách phân tích, đánh giá dựa trên bằng chứng cụ thể, đối chiếu các quan điểm khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng tư duy phản biện của chúng ta nhanh chóng.

Sử dụng số liệu dẫn chứng:

Việc sử dụng số liệu sẽ giúp xác định xu hướng và tăng tính logic trong lập luận. Và chắc chắn những luận điểm mà bạn đưa ra sẽ có tính thuyết phục hơn nếu có chứa những con số cụ thể.

Hãy thử nghiệm các phương pháp tư duy phản biện khác nhau:

Bạn có thể áp dụng SWOT, 5W1H hoặc tư duy ngược để cải thiện tư duy phản biện. Nhớ rằng, hãy thực hành thường xuyên và kiên nhẫn vì tư duy phản biện cần thời gian để phát triển, chứ không phải ngày một ngày hai.

Tham gia khóa học Tư duy phản biện:

Ngoài việc tự học hỏi và rèn luyện, việc tham gia khóa học Tư duy phản biện cũng giúp cho bạn nhanh chóng tiếp cận đúng bản chất của kỹ năng này, từ đó phát triển tư duy và thực hành thường xuyên, không bị chệch hướng. 

Tại Gitiho, chúng tôi cũng cung cấp khóa học “Tư duy phản biện (Critical Thinking) cùng giảng viên Huỳnh Thị Xuân Liên”  giúp bạn cải thiện kỹ năng này nhanh chóng:

Kỹ năng cần có để phát triển tư duy phản biện

Để phát triển tư duy phản biện, chúng ta bắt buộc phải rèn luyện một số kỹ năng quan trọng sau:

Quan sát

Quan sát là nền tảng quan trọng để chúng ta hiểu rõ vấn đề một cách chân thực và khách quan nhất. Qua quá trình quan sát, chúng ta có thể thu thập thông tin và dữ kiện để có cái nhìn tổng thể và cơ sở để phân tích, đánh giá một cách logic và nhất quán. 

Kỹ năng Quan sát

Giao tiếp

Khi có suy nghĩ và tư duy đúng đắn nhưng chúng ta không biết cách để thể hiện và trình bày nó ra thì cũng vô nghĩa. Chính vì thế, khả năng giao tiếp rõ ràng không chỉ giúp chúng ta thuận lợi trình bày ý kiến, quan điểm một cách thuyết phục, mà còn biết cách lắng nghe để xây dựng, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề.

Phân tích

Hiểu đơn giản phân tích là chúng ta sẽ chia vấn đề thành các phần nhỏ để hiểu rõ bản chất, từ đó đánh giá tính logic và chính xác của thông tin để suy luận chính xác hơn, hỗ trợ tư duy phản biện.

Đàm phán

Đàm phán là quá trình mà các cá nhân chủ động tìm kiếm và đánh giá các giải pháp, lập luận của các bên bằng cách phân tích, đặt câu hỏi, và phân tích dưới nhiều quan điểm để tìm ra phương pháp tốt nhất.

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định nguyên nhân, thu thập thông tin cần thiết, phân tích tình huống một cách logic và có tổ chức để đưa ra quyết định thông suốt.

Suy luận

Bản chất của suy luận trong tư duy phản biện là luận điểm rõ ràng, quyết định logic và hợp lý dựa trên dữ liệu và chứng cứ có sẵn. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ phát hiện mâu thuẫn hoặc giả định chưa hợp lý để đưa ra kết luận có căn cứ hơn.

Tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với mỗi cá nhân

Nhận thức được vai trò của tư duy phản biện trong cuộc sống hiện nay không chỉ giúp ích cho sự phát triển của mỗi cá nhân, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội:

Tư duy phản biện là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Trong thế giới hiện đại, kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn tăng giá trị của mình, và dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Một người không chỉ biết cách giải quyết vấn đề, mà còn biết đưa ra giải pháp cho những vấn đề mà chưa ai từng nghĩ tới sẽ luôn là “báu vật” được săn đón.

Tư duy phản biện là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Ví dụ trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân nhập viện, bác sĩ phòng cấp cứu sẽ phân tích tình trạng bệnh nhân và đưa ra những đánh giá bệnh nặng hay nhẹ, từ đó quyết định thứ tự điều trị.

Giúp đưa ra quyết định chính xác hơn

Đa phần, những quyết định chính xác và thông minh thường được đưa ra bởi những người có tư duy phản biện. Bởi trước khi quyết định, họ đã phải quan sát, suy nghĩ và phân tích dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau rồi mới đưa ra lựa chọn hợp lý nhất, chứ không phải do cảm xúc nhất thời.

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Nhờ việc nhanh chóng phản ứng, đánh giá và lập luận trước bất kỳ thông tin nào, người có tư duy phản biện có thể dễ dàng phát hiện ra vấn đề và đưa ra giải pháp sớm nhất. Giống như Albert Einstein - nhà vật lý thiên tài người Đức đã nói “Không phải do tôi quá thông minh, chỉ là tôi ở lại với các vấn đề lâu hơn

Thúc đẩy tính sáng tạo

Tư duy phản biện khuyến khích chúng ta đặt câu hỏi, thách thức quan điểm thông thường và tìm kiếm những góc nhìn mới, từ đó mở ra cơ hội tìm kiếm các giải pháp mới và cách tiếp cận khác nhau.

Thúc đẩy nền kinh tế tri thức

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, lợi ích của tư duy phản biện trong phân tích thông tin một cách khách quan và đa chiều vô cùng quan trọng. Nó sẽ thúc đẩy một nền kinh tế tri thức với việc ra đời của những cải tiến mới, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Cải thiện khả năng ngôn ngữ và thuyết trình

Tư duy phản biện giúp chúng ta rèn luyện suy nghĩ rõ ràng và lập luận logic, từ đó cải thiện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách có tổ chức và sắp xếp từ ngữ sao cho truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả. 

Cải thiện khả năng ngôn ngữ và thuyết trình

Rào cản khi phát triển kỹ năng tư duy phản biện

Thói quen:

Nếu bạn có thói quen nhìn nhận vấn đề một cách sơ sài và chủ quan, chúng có thể ngăn cản quá trình phân tích và đánh giá sự việc sâu hơn của bạn, gây trở ngại cho tư duy phản biện.

Tư duy chủ quan:

Cái tôi của con người đôi khi quá lớn khiến chúng ta đắm chìm vào quan điểm cá nhân, không sẵn lòng tiếp thu quan điểm khác khiến tư duy bị hạn chế và kém linh hoạt.

Bảo thủ:

Cũng như người chủ quan, tư duy bảo thủ khiến người ta từ chối chấp nhận thông tin mới, luôn tự tin vào quan điểm cá nhân mà không mở lòng để nhận thêm kiến thức.

Tư duy bảo thủ

Lười biếng:

Tư duy phản biện đòi hỏi sự nỗ lực trong việc suy nghĩ, đánh giá và đưa ra quan điểm riêng, điều mà người lười biếng thường tránh.

Tư duy "bầy đàn":

Tư duy “bầy đàn” khiến chúng ta ỷ lại vào người khác, suy nghĩ bị giới hạn trong một phạm vi nhất định, ngại nói ra suy nghĩ và chính kiến riêng biệt, không dám nảy sinh ra ý tưởng hay quan điểm mới.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn về những phương pháp thực tế để rèn luyện tư duy phản biện nhanh chóng và hiệu quả. Hãy lưu lại và thực hành cùng Gitiho bạn nhé! Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông